Thực hiện đợt cao điểm chăm lo cho người lao động

Thứ hai - 25/04/2022 03:51 653 0
Năm 2022, tình hình trong nước và thế giới còn gặp nhiều khó khăn do tác động nặng nề của đại dịch COVID-19; đời sống, việc làm của đoàn viên, người lao động (ĐV, NLĐ) và hoạt động công đoàn đối mặt với nhiều thách thức cần giải quyết. Do vậy, Tháng Công nhân năm 2022 được triển khai với chủ đề “Công nhân Việt Nam: Tiên phong, sáng tạo, trách nhiệm, an toàn, thích ứng”. Để tìm hiểu rõ hơn về nội dung này, phóng viên Báo Quảng Trị đã có cuộc trao đổi với Phó Chủ tịch Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) tỉnh NGUYỄN THỊ THU HÀ.
01
LĐLĐ tỉnh hỗ trợ “Mái ấm công đoàn” cho người lao động có hoàn cảnh khó khăn nhân dịp Tháng Công nhân 

- Thưa bà! “Tháng Công nhân, Tháng hành động về an toàn vệ sinh lao động (ATVSLĐ)” hằng năm đã trở thành ngày hội lớn, có ý nghĩa quan trọng trong đời sống công nhân lao động (CNLĐ) trên địa bàn. Trên cơ sở những kết quả đạt được, bà có thể cho biết mục đích, yêu cầu Tháng Công nhân và Tháng hành động về ATVSLĐ năm 2022?

Ngày 24/2/2012, Ban Bí thư Trung ương Đảng đã đồng ý chủ trương lấy tháng 5 hằng năm là Tháng Công nhân với mục tiêu chăm lo, bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp, chính đáng của công nhân, viên chức, lao động (CNVC,LĐ) xây dựng quan hệ lao động hài hòa, ổn định, tiến độ trong doanh nghiệp (DN) và tăng cường sự lãnh đạo của các cấp ủy đảng, nâng cao trách nhiệm của chính quyền các cấp quan tâm xây dựng giai cấp công nhân Việt Nam thời kỳ đẩy mạnh công nghiệp hóa, hiện đại hoá đất nước.

Cùng với cả nước, CNVC,LĐ và tổ chức công đoàn Quảng Trị trong những năm qua đã hưởng ứng tích cực và triển khai có hiệu quả thiết thực Tháng Công nhân để kịp thời cổ vũ, động viên khích lệ tinh thần thi đua lao động, sản xuất, học tập, công tác của CNVC,LĐ. Nhiều việc làm cụ thể, thiết thực được triển khai thực hiện như phát động và đẩy mạnh các phong trào thi đua yêu nước trong các cơ quan, tổ chức, đơn vị; tổ chức giao lưu văn nghệ, thể thao. Tổ chức tuyên truyền, giáo dục, tư vấn pháp luật lao động và công đoàn; vận động phát triển đoàn viên, thành lập công đoàn cơ sở (CĐCS); đẩy mạnh các hoạt động xã hội, nhân đạo chia sẻ khó khăn với những công nhân bị tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn, hỗ trợ xây dựng nhà ở “Mái ấm Công đoàn”… từ đó tạo được khí thế ngày hội trong CNVC, LĐ và hoạt động công đoàn vào tháng 5 hằng năm.

Tháng Công nhân năm 2022 có chủ đề: “Công nhân Việt Nam: Tiên phong, sáng tạo, trách nhiệm, an toàn, thích ứng” và Tháng hành động về an toàn, vệ sinh lao động năm 2022. Hoạt động Tháng Công nhân của tổ chức công đoàn là đợt cao điểm tập trung chăm lo, bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp, chính đáng của đoàn viên, NLĐ, đồng thời khơi dậy truyền thống đoàn kết, sáng tạo, phát huy vai trò tiên phong, tinh thần trách nhiệm của giai cấp công nhân Việt Nam trong thực hiện tốt nhiệm vụ phát triển KT - XH, đặc biệt là phục hồi và phát triển kinh tế từ đại dịch COVID-19.

Thông qua hoạt động Tháng Công nhân nhằm tăng cường sự lãnh đạo của các cấp ủy đảng, trách nhiệm của các cấp chính quyền, huy động sự phối hợp đồng bộ của các cấp, các ngành, cộng đồng DN để chăm lo, xây dựng đội ngũ CNVC,LĐ vững mạnh, đáp ứng yêu cầu thời kỳ đẩy mạnh công nghiệp hóa, hiện đại hóa của quê hương, đất nước.

- Vậy Tháng Công nhân, Tháng hành động về ATVSLĐ năm 2022 sẽ tập trung những hoạt động gì, thưa bà?

Tháng Công nhân, Tháng hành động về ATVSLĐ năm nay diễn ra trong bối cảnh đoàn viên, CNVC,LĐ trong toàn tỉnh đẩy mạnh các phong trào thi đua yêu nước hướng đến kỷ niệm 136 năm ngày Quốc tế Lao động 1/5 (1886 - 2022); kỷ niệm 50 năm Ngày giải phóng tỉnh Quảng Trị 1/5 (1972 - 2022) và 132 năm ngày sinh Chủ tịch Hồ Chí Minh 19/5 (1890 - 2022). Thực hiện Tháng Công nhân và Tháng hành động về ATVSLĐ năm 2022, LĐLĐ tỉnh sẽ tập trung chăm lo đời sống vật chất, tinh thần cho ĐV, NLĐ. Theo đó, các cấp công đoàn chủ động tham mưu, đề xuất với cấp ủy, chính quyền, người sử dụng lao động (NSDLĐ) có những hoạt động cụ thể, thiết thực chăm lo cho ĐV, NLĐ như: Thăm hỏi, tặng quà, hỗ trợ xây dựng nhà “Mái ấm công đoàn” cho ĐV, NLĐ có hoàn cảnh khó khăn, bị tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp, bị ảnh hưởng của COVID-19. Tổ chức các cuộc gặp mặt, đối thoại giữa với người đứng đầu cấp uỷ đảng, chính quyền, NSDLĐ với cán bộ công đoàn, ĐV, NLĐ; lắng nghe đoàn viên, NLĐ bày tỏ tâm tư, nguyện vọng, vấn đề bức xúc; lựa chọn những nội dung cấp bách, tác động lớn, phạm vi ảnh hưởng rộng đến đông đảo ĐV, NLĐ để có biện pháp giải quyết phù hợp, hiệu quả. Đồng thời, công đoàn tìm kiếm đối tác, ký kết chương trình phúc lợi đoàn viên với nhiều ưu đãi thiết thực cho ĐV, NLĐ.

Chỉ đạo các cấp công đoàn tiếp tục phát động các phong trào thi đua yêu nước. Trọng tâm là thực hiện có hiệu quả các chương trình, phong trào: “Một triệu sáng kiến nỗ lực vượt khó, sáng tạo, quyết tâm chiến thắng đại dịch COVID-19”, “Lao động giỏi, lao động sáng tạo”, “Xanh - Sạch - Đẹp, bảo đảm ATVSLĐ”... Nhiều hoạt động khác như tổ chức “Cảm ơn NLĐ”, diễn đàn “NLĐ vì doanh nghiệp - Doanh nghiệp vì NLĐ”; đẩy mạnh công tác phát triển ĐV, thành lập CĐCS khu vực DN; tổ chức các hoạt động chuyên đề về ATVSLĐ. Đồng thời, tùy theo điều kiện cụ thể để triển khai các hoạt động văn hóa tinh thần cho ĐV, NLĐ như: Giao lưu văn nghệ, thể thao; tổ chức “Ngày hội công nhân”, “Ngày hội thể thao văn hóa”, “Sức khỏe của bạn”. ..

Đối với cấp tỉnh, hướng đến kỷ niệm 75 năm ngày Thương binh Liệt sĩ 27/7 (1947- 2022), LĐLĐ tỉnh đã huy động các nguồn lực triển khai chương trình xây dựng nhà tình nghĩa cho các gia đình chính sách trên địa bàn tỉnh, đến nay đã huy động được 53 nhà trị giá gần 4,2 tỉ đồng. Tổ chức lễ ký kết thỏa ước lao động tập thể (TƯLĐTT) nhóm về lĩnh vực sản xuất, kinh doanh vật liệu xây dựng. Cùng với đó, chỉ đạo tổ chức ngày ký kết TƯLĐTT tại tất cả công đoàn cấp trên trực tiếp cơ sở có CĐCS khu vực DN, đơn vị sự nghiệp ngoài công lập. Nội dung thương lượng, ký kết TƯLĐTT trong năm 2022 tập trung về tiền lương tháng 13, nâng cao chất lượng bữa ăn ca (có giá trị từ 18.000đ/suất trở lên)... Phối hợp với Tỉnh đoàn và Hội Thầy thuốc trẻ tỉnh tổ chức chương trình khám sức khỏe hậu COVID-19 cho CNLĐ, dự kiến sẽ được triển khai vào đầu tháng 5/2022.

- Vậy mong muốn triển khai Tháng Công nhân và Tháng hành động về ATVSLĐ năm 2022 có hiệu quả là gì, thưa bà?

Qua nhiều năm tổ chức, hoạt động Tháng Công nhân, Tháng hành động về ATVSLĐ của các cấp công đoàn trong tỉnh đã thu hút đông đảo ĐV, NLĐ, được các cấp ủy đảng, chính quyền, NSDLĐ quan tâm, ủng hộ. Vì vậy, để tiếp tục phát huy những kết quả đạt được, LĐLĐ tỉnh rất mong tiếp tục nhận được nhiều hơn nữa sự quan tâm của toàn xã hội, sự lãnh đạo của các cấp ủy đảng, sự ủng hộ của chính quyền, sự hỗ trợ của các địa phương, đơn vị, của NSDLĐ để hoạt động Tháng Công nhân, Tháng hành động về ATVSLĐ ngày càng đáp ứng được nhiều hơn nguyện vọng của ĐV, CNVCLĐ. Đồng thời, tôi cũng đề nghị toàn thể cán bộ, ĐV, NLĐ và các cấp công đoàn trong tỉnh hăng hái thi đua, tích cực tham gia nhiều hoạt động ý nghĩa, thiết thực để hưởng ứng có hiệu quả Tháng Công nhân, Tháng hành động về ATVSLĐ năm 2022, vì lợi ích của ĐV, NLĐ, vì sự phát triển bền vững của đơn vị, DN và vì sự phát triển của tỉnh.

- Xin cảm ơn bà!

 

Tác giả bài viết: Báo quảng trị

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây