Tiếp tục đổi mới tổ chức và hoạt động công đoàn trong tình hình mới

Thứ tư - 26/01/2022 02:44 1.160 0
Mặc dù chịu không ít ảnh hưởng do COVID-19 nhưng thời gian qua, các cấp công đoàn trên địa bàn tỉnh luôn nỗ lực khắc phục khó khăn, có nhiều đổi mới, sáng tạo trong tổ chức và hoạt động. Nổi bật là làm tốt chức năng đại diện, bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp cho đoàn viên, người lao động. Nhờ vậy, hoạt động công đoàn tiếp tục đạt được nhiều kết quả đáng khích lệ, góp phần thúc đẩy phát triển KT - XH ở địa phương. Nhân dịp đầu năm 2022, phóng viên Báo Quảng Trị có cuộc phỏng vấn Chủ tịch Liên đoàn Lao động tỉnh Nguyễn Thế Lập về những kết quả đạt được cũng như khó khăn, tồn tại trong năm vừa qua và giải pháp thời gian tới của hoạt động công đoàn tỉnh.

- Thưa ông! đề nghị ông cho biết những kết quả nổi bật của hoạt động công đoàn tỉnh trong năm 2021.

- Với chủ đề hoạt động “Nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ công đoàn cơ sở”, năm 2021, các cấp công đoàn đã bám sát tình hình thực tiễn của địa phương, không ngừng đổi mới, sáng tạo hoạt động đáp ứng tình hình mới, vừa duy trì sản xuất an toàn, vừa phòng, chống COVID-19. Qua đó, góp phần thúc đẩy sự phát triển của phong trào CNVCLĐ và hoạt động của các cấp công đoàn.

Trong năm 2021, các cấp công đoàn tập trung hỗ trợ, đào tạo, cán bộ công đoàn cơ sở (CĐCS) nhằm nâng cao năng lực đại diện cho đoàn viên, người lao động (ĐV, NLĐ), theo đó, việc xây dựng CĐCS vững mạnh chính là nhân tố quyết định cho việc tập hợp, thu hút NLĐ gia nhập và tham gia tích cực hoạt động công đoàn. Nhiều diễn đàn trao đổi kinh nghiệm hoạt động các chuyên đề được tổ chức từ cấp tỉnh đến cấp cơ sở đã mang lại hiệu quả. Công đoàn chú trọng công tác chăm lo cho đoàn viên và NLĐ, huy động toàn bộ nguồn lực cùng với các cấp, các ngành hỗ trợ cho đoàn viên bị mất việc làm, thu nhập, khó khăn do dịch bệnh.

Công đoàn cũng đã đẩy mạnh kêu gọi CBCNVCLĐ tích cực tham gia chương trình “San sẻ yêu thương” do Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh phát động, và đã đóng góp, hỗ trợ với tổng số tiền hơn 7,2 tỉ đồng và 16 tấn hàng hóa; chi hỗ trợ 208 ĐV, NLĐ ở địa phương với số tiền 180,5 triệu đồng, hỗ trợ 55 lao động từ miền Nam trở về với số tiền 40,5 triệu đồng. Trong dịp tết Tân Sửu 2021, các cấp công đoàn đã tặng 25.021 suất quà, trị giá 13,4 tỉ đồng cho CNVCLĐ. Đặc biệt, trong năm LĐLĐ tỉnh tặng 32 nhà “Mái ấm Công đoàn”, 6 nhà tình nghĩa trị giá 1,8 tỉ đồng cho đoàn viên khó khăn về nhà ở và gia đình chính sách; hỗ trợ xây dựng 5 công trình phúc lợi cho đoàn viên vùng khó trị giá 750 triệu đồng.

Tổ chức diễn đàn “Nâng cao chất lượng thương lượng, ký kết thỏa ước lao động tập thể (TƯLĐTT)” để đánh giá thực trạng công tác thương lượng và ký kết TƯLĐTT tại doanh nghiệp (DN), tìm ra giải pháp hiệu quả hỗ trợ CĐCS đảm bảo đem lại lợi ích thiết thực cho NLĐ. Trong năm, đã thương lượng, ký kết thành công TƯLĐTT nhóm DN ngành chế biến kinh doanh xuất nhập khẩu gỗ tỉnh Quảng Trị với 8 DN tham gia.

Ngoài ra, chương trình phúc lợi đoàn viên đã có hiệu quả tích cực khi 462 đoàn viên tham gia được hưởng lợi với tổng số tiền 322 triệu đồng. Bên cạnh đó, phong trào thi đua “Lao động giỏi, lao động sáng tạo”; “Đổi mới, sáng tạo, hiệu quả trong hoạt động công đoàn” được các cấp công đoàn chủ động, sáng tạo tổ chức sát với tình hình dịch bệnh. Chương trình “75 nghìn sáng kiến, vượt khó, phát triển” do Tổng LĐLĐ Việt Nam phát động được Ban Thường vụ LĐLĐ tỉnh tập trung triển khai cụ thể đến từng cơ quan, đơn vị. Kết quả, đã có 803 sáng kiến của CNVCLĐ tham gia, tập trung vào lĩnh vực sản xuất có giá trị làm lợi cao...
 

anh suong ky kt
Ký kết ghi nhớ thực hiện Chương trình “75 nghìn sáng kiến, vượt khó, phát triển” 

Có 25 đề tài sáng kiến đạt chất lượng được UBND tỉnh tặng giấy chứng nhận và khen thưởng, 6 cá nhân được Tổng LĐLĐ Việt Nam tặng Bằng Lao động sáng tạo thông qua hội thi “Sáng tạo Kỹ thuật tỉnh Quảng Trị” lần thứ IX. Trong năm, thành lập được 22 CĐCS và phát triển 2.273 đoàn viên; giới thiệu được 1.059 đoàn viên ưu tú cho Đảng xem xét, bồi dưỡng, kết nạp; trong đó, có 562 người đã được kết nạp vào Đảng.

- Bên cạnh những kết quả đạt được, hoạt động công đoàn trên địa bàn tỉnh có những khó khăn, tồn tại gì, thưa ông?

- Năm 2021, tình hình COVID-19 trên địa bàn tỉnh diễn biến phức tạp, hậu quả của thiên tai năm 2020 tác động đến nhiều mặt đời sống KT - XH, nhiều DN phải thu hẹp sản xuất kinh doanh; việc làm, thu nhập của NLĐ bị ảnh hưởng nặng nề, đời sống gặp nhiều khó khăn. Ảnh hưởng của dịch bệnh, một số nội dung hoạt động công đoàn dự kiến tổ chức phải dừng lại hoặc thay đổi hình thức.

Bên cạnh đó, chất lượng hoạt động một số CĐCS còn yếu, hình thức, chưa tạo ra được các hoạt động để thu hút đoàn viên, còn hành chính hoá trong hoạt động công đoàn... Một số DN gặp khó khăn nên ảnh hưởng đến việc thực hiện chế độ, chính sách cho NLĐ, số lao động mất việc làm tăng cao dẫn đến số đoàn viên giảm; một số nơi, người sử dụng lao động còn vi phạm chế độ, chính sách của NLĐ.

- Để khắc phục những khó khăn, tồn tại, thời gian tới, LĐLĐ tỉnh triển khai khai nhiệm vụ, giải pháp nào?

- Năm 2022, là năm bản lề thực hiện Nghị quyết Đại hội XII Công đoàn Quảng Trị, Nghị quyết 02-NQ/TW của Bộ Chính trị về “Đổi mới tổ chức và hoạt động của Công đoàn Việt Nam trong tình hình mới”. Theo đó, Ban Thường vụ LĐLĐ tỉnh sẽ chú trọng rà soát các chỉ tiêu, nhiệm vụ nghị quyết đại hội để xây dựng giải pháp, phân công trách nhiệm cụ thể trong các cấp công đoàn; nhằm triển khai có hiệu quả các hoạt động và hoàn thành thắng lợi các nhiệm vụ đề ra.

Với chủ đề hoạt động năm 2022 là: “Chăm lo việc làm, đời sống cho NLĐ; phấn đấu hoàn thành cao nhất các mục tiêu, nhiệm vụ của Nghị quyết Đại hội XII Công đoàn tỉnh Quảng Trị”, các cấp công đoàn sẽ tập trung huy động nguồn lực, chú trọng công tác chăm lo tết Nhâm Dần - 2022 cho đoàn viên, CNVCLĐ; tổ chức chương trình “Tết sum vầy - Xuân bình an” ở các huyện, ngành linh hoạt theo điều kiện dịch bệnh. Hoạt động chào mừng các ngày lễ lớn trong năm 2022, các cấp công đoàn phấn đấu có các công trình, 100% công đoàn cơ sở có các việc làm ý nghĩa, thiết thực chăm lo cho gia đình chính sách. Các cấp công đoàn trong tỉnh sẽ vận động xây dựng tối thiểu 20 nhà tình nghĩa cho gia đình chính sách; hỗ trợ 42 nhà mái ấm công đoàn cho CNVCLĐ khó khăn.

Bên cạnh đó, nâng cao hiệu quả thực hiện nhiệm vụ đại diện, bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp, chính đáng cho đoàn viên và NLĐ thông qua hướng dẫn, ký kết, thực hiện TƯLĐTT; đối thoại và thực hiện quy chế dân chủ cơ sở. Dịp tháng Công nhân năm 2022 sẽ tổ chức “Ngày ký kết TƯLĐTT”, phấn đấu 100% DN (10 LĐ trở lên, có công đoàn) thương lượng ký kết TƯLĐTT; tổ chức ký kết tối thiểu 1 TƯLĐTT theo nhóm DN.

Phấn đấu phát triển 2.500 đoàn viên, thành lập 35 CĐCS khu vực DN. Tham gia bồi dưỡng, giới thiệu 1.000 đoàn viên công đoàn ưu tú cho Đảng xem xét kết nạp, nhất là công nhân lao động ở khu vực doanh nghiệp. Phát động các phong trào thi đua phù hợp với từng loại hình công đoàn cơ sở, vận động đoàn viên, NLĐ tích cực phát huy sáng kiến, cải tiến kỹ thuật, nâng cao năng suất, hiệu quả công tác, khắc phục khó khăn, phục hồi sản suất, đảm bảo thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát hiệu quả COVID-19.

- Xin cảm ơn ông!

Tác giả bài viết: Báo quảng trị

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây