Một công đoàn cơ sở tiêu biểu

Thứ hai - 11/09/2023 21:00 679 0
Với phương châm hướng tới người lao động (NLĐ), Công đoàn cơ sở (CĐCS) Nhà máy Saint-Gobain Quảng Trị (Công ty Cổ phần Hiệp Phú Vico) đã có nhiều hoạt động tích cực chăm lo đời sống vật chất, tinh thần cho toàn thể đoàn viên, NLĐ. Nhờ vậy, NLĐ ở đây luôn hăng say lao động sáng tạo và mong muốn gắn bó lâu dài với doanh nghiệp (DN).
anh kham suc khoe
Đội ngũ bác sĩ Bệnh viện TƯ Huế khám sức khỏe cho NLĐ -Ảnh: L.N

Nhà máy Saint-Gobain Quảng Trị được thành lập năm 2019, chính thức đi vào hoạt động năm 2022. Ngành nghề chính là sản xuất và cung ứng ra thị trường các vật liệu xây dựng trần, tường, sàn. Trong đó, sản phẩm chính là tấm xi măng sợi thương hiệu DURAflex. Đến nay, công ty đã tạo ra cơ hội việc làm hơn 100 lao động, trong đó có 97% là lao động tại địa phương với thu nhập hằng tháng tối thiểu từ 6 triệu đồng/tháng.

Thời gian qua, CĐCS đã tham gia với công ty thực hiện đúng, đầy đủ các quy định của pháp luật đối với NLĐ. Nổi bật như: công ty luôn đóng BHXH, BHYT, BHTN đầy đủ cho NLĐ, với mức đóng theo thu nhập thực tế (mức đóng BHXH thấp nhất là 6 triệu đồng/tháng). Ngoài ra, công ty còn có chính sách mua bảo hiểm sức khỏe cho toàn bộ NLĐ và người thân của NLĐ với mức chi trả viện phí lên tới hàng trăm triệu đồng.

Ngoài tiền lương, bảo hiểm, CĐCS công ty còn tổ chức thương lượng với người sử dụng lao động ký kết thỏa ước lao động tập thể với nhiều điều khoản có lợi hơn cho NLĐ so với quy định của pháp luật, như: thưởng lương tháng 13, thưởng theo doanh số kinh doanh, thưởng cống hiến với mức thưởng từ 3 triệu đồng đến hơn 20 triệu đồng, hỗ trợ sửa chữa trần nhà, sửa chữa nhà cho NLĐ có hoàn cảnh khó khăn, bữa ăn ca chất lượng, tặng quà giá trị từ 400 - 600 ngàn đồng cho lao động nữ nhân ngày Quốc tế Phụ nữ 8/3 và 20/10 , tặng học bổng từ 1 - 6 triệu đồng cho con đoàn viên học giỏi, thi đỗ cao đẳng, đại học, quà tết Trung Thu, ngày Quốc tế Thiếu nhi và các chính sách thăm hỏi NLĐ hoặc người thân NLĐ khi ốm đau nằm viện, tang gia, hiếu hỉ...

“Làm việc tại Nhà máy Saint-Gobain Quảng Trị, tôi rất yên tâm vì công việc ổn định, lương, bảo hiểm và các chế độ phúc lợi khác cao so với mặt bằng chung của tỉnh. Bản thân tôi và hàng chục NLĐ có hoàn cảnh khó khăn, nhà cửa bị hư hỏng cần cải tạo thì được công ty hỗ trợ sửa trần và sửa nhà bằng chính các sản phẩm sản xuất tại nhà máy. Sự quan tâm tận tình này đã giúp chúng tôi và gia đình vơi bớt phần nào gánh nặng trong cuộc sống”, anh Nguyễn Đức Duy, Bộ phận chất lượng nhà máy chia sẻ.

Chị Lê Thị Nguyên, Bộ phận sản xuất cho biết thêm: “Ở đây chúng tôi còn được công ty mua bảo hiểm sức khỏe, tai nạn 24 giờ cho bản thân và gia đình với mức chi trả viện phí lên tới hàng trăm triệu đồng, được đội ngũ y, bác sĩ về khám sức khỏe định kỳ tại nhà máy”.

Được biết, CĐCS đã tham gia, phối hợp với công ty thực hiện công tác an toàn vệ sinh lao động đúng và đầy đủ theo quy định của pháp luật, đảm bảo môi trường, điều kiện làm việc an toàn cho NLĐ. Đồng thời, tích cực tuyên truyền các đường lối, chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, giáo dục, rèn luyện nâng cao tác phong công nghiệp, ý thức tổ chức kỷ luật cho toàn thể NLĐ của công ty. CĐCS còn tổ chức nhiều hoạt động văn hóa, văn nghệ, thể dục - thể thao tạo sân chơi lành mạnh, bổ ích cho NLĐ.... góp phần nâng cao đời sống tinh thần, tạo mối đoàn kết trong DN.

Mặt khác, CĐCS đã phối hợp chặt chẽ với Ban Giám đốc công ty thực hiện tốt quy chế dân chủ tại nơi làm việc. Chủ tịch CĐCS Nhà máy SaintGobain Quảng Trị Trần Hữu Lam cho biết: “Theo pháp luật lao động mới, hiện nay DN chỉ bắt buộc tổ chức đối thoại mỗi năm 1 lần, tuy nhiên, định kỳ hằng quý, công đoàn phối hợp với công ty tổ chức buổi đối thoại với NLĐ để trao đổi thông tin và nắm bắt, giải quyết kịp thời những phản ánh, vướng mắc, khó khăn, tâm tư, nguyện vọng của NLĐ... Bên cạnh đó, chúng tôi còn có kênh lấy ý kiến phản ánh của NLĐ qua việc quét mã QR được đặt tại từng bộ phận. Qua đó, phát huy quyền làm chủ của NLĐ, góp phần xây dựng mối quan hệ lao động hài hòa, ổn định, tiến bộ trong DN”.

Với đặc thù ngành sản xuất vật liệu xây dựng tấm xi măng sợi, yêu cầu đáp ứng công nghệ cao, Ban Chấp hành CĐCS cùng với công ty phát động phong trào thi đua “Lao động giỏi - Lao động sáng tạo” trong toàn thể NLĐ công ty. Hưởng ứng phong trào, công nhân lao động trong DN đã không ngừng phấn đấu, học tập và thi đua rèn luyện nâng cao tay nghề, trình độ chuyên môn, kỷ luật làm việc, sáng tạo để đáp ứng và làm chủ công nghệ, góp phần nâng cao hiệu quả sản xuất, kinh doanh. Theo báo cáo sức khỏe thương hiệu được Fison One thực hiện tháng 3/2023, tấm xi măng sợi thương hiệu DURAflex của DN là sản phẩm được dùng nhiều nhất Việt Nam. Nhờ vậy, thu nhập, đời sống của đoàn viên, NLĐ ngày càng được nâng lên.

Giám đốc Nhà máy Saint-Gobain Quảng Trị Vũ Duy Lý cho biết: “Mặc dù mới thành lập nhưng CĐCS Nhà máy Saint-Gobain Quảng Trị đã hoạt động rất hiệu quả, tích cực, chủ động tham gia, phối hợp với DN chăm lo chu đáo đời sống vật chất, tinh thần cho NLĐ và gia đình NLĐ; đồng hành với DN, động viên NLĐ thi đua lao động vì sự phát triển bền vững. DN cũng đã kết hợp với đối tác để đầu tư con đường nối từ trung tâm huyện Hải Lăng đến nhà máy trị giá hàng chục tỉ đồng, giải quyết tốt việc đi lại an toàn, hiệu quả cho NLĐ và người dân”.

Bằng những nỗ lực, CĐCS Nhà máy SaintGobain Quảng Trị đã trở thành cầu nối gắn kết giữa DN và NLĐ, đảm bảo quyền, lợi ích hợp pháp cho NLĐ và xây dựng được mối quan hệ lao động hài hòa, ổn định, tiến bộ trong DN. Năm 2022, CĐCS được LĐLĐ tỉnh tặng bằng khen vì có thành tích xuất sắc trong phong trào CNVCLĐ và hoạt động công đoàn.

Thời gian tới, CĐCS Nhà máy Saint-Gobain Quảng Trị tiếp tục phát huy những kết quả đạt được, sâu sát, lắng nghe tiếng nói, tâm tư, nguyện vọng của đoàn viên để kịp thời chia sẻ, hỗ trợ, đem đến phúc lợi ngày một tốt hơn cho đoàn viên và xây dựng CĐCS ngày càng phát triển vững mạnh.

Tác giả bài viết: Ly Na

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây