Hiệu quả từ thỏa ước lao động tập thể nhóm doanh nghiệp

Thứ hai - 22/07/2024 05:28 24 0
Xác định thỏa ước lao động tập thể (TƯLĐTT) như một “Bộ luật Lao động con” tại mỗi doanh nghiệp (DN), một bản TƯLĐTT có chất lượng sẽ là công cụ quan trọng trong việc đại diện, bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp, chính đáng của NLĐ và phòng ngừa, giải quyết các tranh chấp lao động xảy ra. TƯLĐTT nhóm DN cùng ngành nghề bên cạnh ý nghĩa đó còn giúp thiết lập các quy định tiêu chuẩn, chế độ phúc lợi, điều kiện lao động cơ bản giống nhau, làm cho người lao động (NLĐ) ổn định tư tưởng, gắn bó với DN, hạn chế cạnh tranh lao động giữa các DN cùng ngành nghề, giúp DN ổn định, phát triển.
z3401203060686 c2289cdcf5ef2f79b4f6a2fb1e0d3a61

Những năm qua, Ban Thường vụ (BTV) Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) tỉnh Quảng Trị đã tập trung chỉ đạo các cấp công đoàn đẩy mạnh công tác thương lượng, ký kết TƯLĐTT trên địa bàn tỉnh. Giai đoạn 2018-2023, BTV LĐLĐ tỉnh đã phối hợp với BTV Hiệp hội Doanh nghiệp tỉnh triển khai quy trình thương lượng, tổ chức ký kết 2 TƯLĐTT nhóm DN trên địa bàn tỉnh (nhóm DN chế biến, kinh doanh, xuất nhập khẩu gỗ và nhóm DN sản xuất, kinh doanh vật liệu xây dựng) với thời hạn là 2 năm.

Việc triển khai thương lượng, ký kết và thực hiện TƯLĐTT nhóm DN đã nhận được sự ủng hộ cao của đông đảo đoàn viên, NLĐ, sự đồng thuận, quan tâm, tạo điều kiện của người sử dụng lao động (NSDLĐ) ở các DN cùng sự nỗ lực tham gia triển khai, theo dõi, đôn đốc, giám sát thực hiện của các cấp công đoàn từ cơ sở đến LĐLĐ tỉnh và Hiệp hội Doanh nghiệp tỉnh.

Mặc dù gặp nhiều khó khăn nhưng nhờ được sự ủng hộ, tạo điều kiện của NSDLĐ, sự tích cực tham gia, phối hợp của công đoàn cơ sở, các DN đã thực hiện cơ bản đầy đủ các nội dung TƯLĐTT nhóm đã tham gia ký kết, thực hiện tốt các chế độ chính sách đối với NLĐ, đem lại nhiều quyền lợi hơn cho NLĐ so với quy định của pháp luật, hạn chế việc dịch chuyển, cạnh tranh lao động giữa các DN trong cùng ngành nghề.

Cụ thể, có 986 NLĐ của 16 DN thuộc 2 nhóm ký kết TƯLĐTT chế biến, kinh doanh xuất nhập khẩu gỗ và nhóm sản xuất vật liệu xây dựng (100%) được trả tiền lương, tham gia BHXH, BHYT, BHTN đầy đủ, khám sức khỏe định kỳ, trang bị đầy đủ bảo hộ lao động và các chế độ hỗ trợ khác... theo đúng quy định của pháp luật lao động.

Ngoài ra, các DN còn thực hiện các chế độ thưởng lương tháng 13; nâng lương trước thời hạn; mức hỗ trợ ăn ca từ 20.000 đồng trở lên; hỗ trợ 100% tiền học phí khi NLĐ tham gia các khóa học nghề, nghiệp vụ do NSDLĐ cử đi; mua bảo hiểm thân thể 24/24h cho NLĐ làm công việc có nguy cơ cao xảy ra tai nạn lao động; cho NLĐ nghỉ việc riêng hưởng nguyên lương tối thiểu 1 ngày trong trường hợp ông bà nội ngoại, anh chị em ruột chết; hỗ trợ NLĐ bị tai nạn lao động; các chế độ phúc lợi hỗ trợ NLĐ nhân các ngày lễ, Tết...

Đặc biệt, nhiều DN thực hiện một số điều khoản ở mức cao hơn so với mức tối thiểu quy định trong thỏa ước. Chủ tịch CĐCS Công ty Cổ phần Thiên Tân Lê Thị Như Hoa cho biết: “Trong 2 năm thực hiện thỏa ước (năm 2022, 2023), công ty thưởng cuối năm từ 3,5 - 4,5 tháng lương, cao hơn nhiều so với mức tối thiểu của thỏa ước là 1 tháng lương. Nhờ vậy, công nhân lao động trong Công ty Cổ phần Thiên Tân rất phấn khởi, ra sức thi đua lao động sản xuất, kinh doanh góp phần nâng cao doanh thu cho doanh nghiệp”.

“Ngoài những điều khoản thực hiện theo mức của TƯLĐTT nhóm, công ty chi hỗ trợ các ngày lễ, Tết 500.000 đồng/người/ngày, cao hơn so với mức tối thiểu của thỏa ước là 200.000 đồng/người/ngày; hỗ trợ ngày 8/3, 20/10 mức 1 triệu đồng/người/ngày, cao hơn so với mức tối thiểu TƯLĐTT nhóm là 200.000 đồng/người/ ngày...

Thấy được sự quan tâm đến đời sống NLĐ của công ty như vậy, chúng tôi rất vui, luôn cố gắng làm việc thật tốt để góp sức cho Công ty ngày càng phát triển để chúng tôi được gắn bó lâu dài với doanh nghiệp”, anh Ngô Phước Lâm, công nhân lao động Công ty Cổ phần Đầu tư và Phát triển cơ sở hạ tầng chia sẻ.

Bên cạnh đó, tại Công ty TNHH Tiến Phong Cam Lộ, trường hợp NLĐ bị tai nạn lao động, ngoài chế độ trợ cấp hoặc bồi thường và các chế độ khác theo quy định của pháp luật còn được doanh nghiệp trợ cấp mức 2 triệu đồng/người (thỏa ước quy định tối thiểu 1 triệu đồng); sinh nhật đoàn viên tặng quà 300.000 đồng/người; Ngày Quốc tế Phụ nữ (8/3), Phụ nữ Việt Nam (20/10) tặng quà 300.000 đồng/người (thỏa ước quy định tối thiểu 200.000 đồng/người)...

Phó Chủ tịch LĐLĐ tỉnh Nguyễn Tài Minh cho biết: “Có được kết quả trên, ngay sau khi ký kết, chúng tôi kịp thời chỉ đạo LĐLĐ cấp huyện, ngành, CĐCS công khai và phối hợp triển khai, chủ động, thường xuyên giám sát việc thực hiện TƯLĐTT nhóm.

Xác định quá trình thực hiện TƯLĐTT nhóm DN khó khăn hơn nhiều so với thực hiện thỏa ước từng DN đơn lẻ, chúng tôi đã chủ động phối hợp chặt chẽ với tổ chức đại diện cho NSDLĐ (Hiệp hội Doanh nghiệp tỉnh) và cơ quan quản lý nhà nước (Sở Lao động - Thương binh và Xã hội) nhằm đảm bảo TƯLĐTT nhóm được thực hiện trong thực tế”.

Đại hội XIII Công đoàn tỉnh Quảng Trị, nhiệm kỳ 2023-2028 đã xác định 3 khâu đột phá, trong đó có khâu đột phá về “Đối thoại, thương lượng tập thể, trọng tâm là tiền lương, tiền thưởng, điều kiện và thời giờ làm việc”. Sau đại hội, Ban Chấp hành LĐLĐ tỉnh đã ban hành Chương trình số 05/CTr-BCH ngày 24/4/2024 về thực hiện khâu đột phá trên. Ngay đầu nhiệm kỳ này, LĐLĐ tỉnh cũng đã chỉ đạo LĐLĐ TP. Đông Hà hướng dẫn nhóm các trường mầm non tư thục ký kết thành công thỏa ước nhóm.

“Những kết quả từ TƯLĐTT nhóm DN trên địa bàn tỉnh Quảng Trị là bước đầu. Thời gian tới, LĐLĐ tỉnh Quảng Trị sẽ tiếp tục duy trì, mở rộng các TƯLĐTT có nhiều DN, đơn vị và ký kết thêm các TƯLĐTT nhóm DN khác, đem lại quyền, lợi ích ngày càng tốt hơn cho NLĐ so với quy định của pháp luật, góp phần thực hiện thắng lợi khâu đột phá về “Đối thoại, thương lượng tập thể, trọng tâm là tiền lương, tiền thưởng, điều kiện và thời giờ làm việc” của Nghị quyết Đại hội XIII Công đoàn Quảng Trị và Nghị quyết Đại hội XIII Công đoàn Việt Nam”, ông Nguyễn Tài Minh cho biết thêm.

Tác giả bài viết: Ly Na

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây