Hỗ trợ trẻ mầm non để bố mẹ là công nhân các khu công nghiệp yên tâm sản xuất

Thứ ba - 23/07/2024 20:55 343 0
Sau hơn 3 năm triển khai Nghị định số 105/2020/NĐ- CP ngày 8/9/2020 của Chính phủ quy định chính sách phát triển giáo dục mầm non (GDMN) (Nghị định số 105), trên địa bàn tỉnh Quảng Trị đã được các cấp, ngành chú trọng thực hiện và đạt kết quả tốt.
114d2200940t1790l9 hoe304

Để thực hiện tốt hơn Nghị định 105, tỉnh đã trích ngân sách hỗ trợ hoạt động giáo dục của nhà trường đối với cơ sở giáo dục công lập từ năm học 2021-2022, miễn tiền thuê đất đối với các cơ sở xã hội hóa sử dụng đất đô thị, quy định danh mục lĩnh vực và địa bàn khuyến khích xã hội hóa trên địa bàn tỉnh Quảng Trị giai đoạn 2023- 2025... tạo hành lang pháp lý quan trọng để thu hút các tổ chức, cá nhân đầu tư phát triển GDMN trên địa bàn và các cơ sở GDMN cung cấp tốt hơn các dịch vụ giáo dục; tạo tiền đề nâng cao chất lượng chăm sóc, nuôi dưỡng, giáo dục trẻ.

Thực hiện tốt Nghị định 105 trong những năm qua đã góp phần quan trọng củng cố, phát triển mạng lưới trường trên địa bàn, nhất là địa bàn vùng có điều kiện KT-XH đặc biệt khó khăn, vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi, đồng thời giúp huy động tối đa số lượng trẻ trong độ tuổi đến trường và duy trì tỉ lệ chuyên cần của trẻ; công tác bán trú được thực hiện tại 100% cơ sở GDMN; nền nếp chăm sóc, nuôi dưỡng, giáo dục trẻ từng bước ổn định được Nhân dân đồng tình ủng hộ; hiệu quả giáo dục hằng năm nâng lên rõ rệt.

Tuy nhiên, việc triển khai thực hiện các chính sách chưa được đồng bộ, các chính sách đã triển khai chủ yếu đối với trẻ em mẫu giáo, giáo viên công tác trong các cơ sở GDMN công lập; một số chính sách đối với các cơ sở GDMN tư thục, dân lập quy định trong nghị định chưa được triển khai như: chính sách đối với các cơ sở GDMN độc lập dân lập, tư thục ở địa bàn có khu công nghiệp (KCN); chính sách trợ cấp đối với trẻ em mầm non là con công nhân, người lao động (CN, NLĐ) làm việc tại KCN; chính sách đối với giáo viên mầm non làm việc tại cơ sở GDMN dân lập, tư thục ở địa bàn có KCN...

Hiện nay, tỉnh có 2 KCN đang hoạt động ở địa bàn huyện Gio Linh và thành phố Đông Hà, trong đó có 2 cơ sở GDMN độc lập dân lập, tư thục (thuộc huyện Gio Linh, nơi có Khu công nghiệp Quán Ngang) có từ 30% trẻ em có cha hoặc mẹ hoặc người nuôi dưỡng là CN, NLĐ làm việc tại KCN; có 4 giáo viên mầm non đang làm việc tại cơ sở GDMN độc lập dân lập, tư thục tại KCN, trực tiếp chăm sóc, giáo dục trẻ tại nhóm/lớp có từ 30% trẻ em có cha hoặc mẹ hoặc người nuôi dưỡng là CN, NLĐ làm việc tại KCN. Toàn tỉnh hiện có 161 trẻ em đang học tại các cơ sở GDMN thuộc loại hình dân lập, tư thục có cha hoặc mẹ hoặc người nuôi dưỡng là CN, NLĐ đang làm việc tại các KCN được doanh nghiệp ký hợp đồng lao động theo quy định.

Dự báo trong những năm tới, quy mô cơ sở GDMN độc lập dân lập và số lượng trẻ em là con CN, NLĐ làm việc tại KCN sẽ tăng. Nhằm tạo cơ sở pháp lý để các cơ quan, đơn vị, địa phương, các tổ chức, cá nhân có liên quan triển khai thực hiện các chính sách hỗ trợ đối với cơ sở GDMN độc lập dân lập, tư thục và giáo viên làm việc tại các cơ sở GDMN dân lập, tư thục ở địa bàn có KCN; trợ cấp đối với trẻ em đang học ở cơ sở GDMN dân lập, tư thục là con CN, NLĐ làm việc tại KCN, đảm bảo được thụ hưởng chính sách theo quy định của Chính phủ, tại kỳ họp thứ 26, HĐND tỉnh khóa VIII đã ban hành Nghị quyết số 55/2024/NQ-HĐND, ngày 11/7/2024 về Quy định mức hỗ trợ đối với cơ sở GDMN độc lập dân lập, tư thục và giáo viên đang làm việc tại cơ sở GDMN dân lập, tự thục ở địa bàn có KCN; trợ cấp đối với trẻ em đang học ở các cơ sở GDMN dân lập, tư thục là con CN, NLĐ đang làm việc tại KCN (Nghị quyết số 55).

Theo đó, Nghị quyết 55 quy định mức hỗ trợ đối với cơ sở GDMN dân lập, tư thục và giáo viên đang làm việc tại cơ sở GDMN dân lập, tư thục ở địa bàn có KCN; trợ cấp đối với trẻ em đang học ở các cơ sở GDMN dân lập, tư thục là con CN, NLĐ làm việc tại KCN; trợ cấp đối với trẻ em đang học ở cơ sở GDMN dân lập, tư thục trên địa bàn tỉnh có cha hoặc mẹ hoặc người chăm sóc, nuôi dưỡng là CN, NLĐ đang làm việc tại KCN.

Nhóm trẻ độc lập, lớp mẫu giáo độc lập, lớp mầm non độc lập thuộc loại hình dân lập, tư thục ở địa bàn cấp huyện, nơi có KCN trên địa bàn tỉnh Quảng Trị đã được cấp có thẩm quyền cấp phép thành lập theo đúng quy định, có từ 30% trẻ em có cha hoặc mẹ hoặc người nuôi dưỡng là CN, NLĐ làm việc tại KCN là đối tượng được hỗ trợ với các hình thức như: hỗ trợ 1 lần kinh phí để trang bị đồ dùng, đồ chơi, thiết bị dạy học theo danh mục quy định của Bộ Giáo dục và Đào tạo và sửa chữa cơ sở vật chất với các mức: hỗ trợ 20 triệu đồng/nhóm trẻ độc lập có quy mô tối đa 7 trẻ; hỗ trợ 25 triệu đồng/cơ sở GDMN độc lập có quy mô từ 8 đến 25 trẻ; hỗ trợ 30 triệu đồng/cơ sở GDMN độc lập có quy mô trên 25 trẻ.

Giáo viên mầm non đang làm việc tại cơ sở GDMN thuộc loại hình dân lập, tư thục đã được cấp phép thành lập và hoạt động theo quy định ở địa bàn cấp huyện, nơi có KCN trên địa bàn tỉnh được đảm bảo những điều kiện hỗ trợ như: có trình độ chuẩn đào tạo chức danh giáo viên mầm non theo quy định; có hợp đồng lao động với người đại diện theo pháp luật của cơ sở GDMN dân lập, tư thục; trực tiếp chăm sóc, giáo dục trẻ tại nhóm trẻ/lớp mẫu giáo có từ 30% trẻ em có cha hoặc mẹ hoặc người nuôi dưỡng là CN, NLĐ làm việc tại KCN được hỗ trợ 800.000 đồng/tháng.

Thời gian hỗ trợ tính theo số tháng dạy thực tế nhưng không quá 9 tháng/năm học. Mức hỗ trợ nằm ngoài mức lương thỏa thuận giữa chủ cơ sở GDMN dân lập, tư thục với giáo viên và không dùng để tính đóng hưởng bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế và bảo hiểm thất nghiệp. Số lượng giáo viên trong các cơ sở GDMN dân lập, tư thục hưởng hỗ trợ được tính theo định mức quy định đối với cơ sở GDMN công lập hiện hành.

Trẻ em đang học tại các cơ sở GDMN thuộc loại hình dân lập, tư thục trên địa bàn tỉnh đã được cơ quan có thẩm quyền cấp phép thành lập và hoạt động theo đúng quy định có cha hoặc mẹ hoặc người nuôi dưỡng là CN, NLĐ đang làm việc tại các KCN được doanh nghiệp ký hợp đồng theo quy định được hỗ trợ 160.000 đồng/ trẻ/tháng. Thời gian hỗ trợ tính theo số tháng học thực tế, nhưng không quá 9 tháng/năm học. Kinh phí thực hiện Nghị quyết số 55 do ngân sách cấp tỉnh đảm bảo và được bố trí trong dự toán chi ngân sách hằng năm cho địa phương.

Nhanh chóng đưa Nghị quyết 55 đi vào cuộc sống là sớm góp phần thúc đẩy công tác xã hội hóa giáo dục trên địa bàn tỉnh; tạo động lực thu hút các tổ chức, cá nhân đầu tư phát triển GDMN; khuyến khích đội ngũ giáo viên gắn bó, công tác lâu dài tại các cơ sở giáo dục này ở địa bàn có KCN; đảm bảo chính sách an sinh xã hội đối với CN, NLĐ tại các KCN, góp phần thực hiện mục tiêu phát triển KT-XH, phấn đấu đến năm 2030 hoàn thành phổ cập GDMN cho trẻ em mẫu giáo từ 3 đến 5 tuổi.

Tác giả bài viết: Báo quảng trị

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây