LĐLĐ tỉnh: Sơ kết hoạt động công đoàn 6 tháng đầu năm 2024

Thứ tư - 17/07/2024 06:24 74 0
Sáng ngày 17/7/2024, Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) tỉnh tổ chức sơ kết hoạt động công đoàn 6 tháng đầu năm và triển khai nhiệm vụ 6 tháng cuối năm 2024. Dự hội nghị có các đồng chí Uỷ viên Ban Chấp hành, Uỷ viên Uỷ ban Kiểm tra LĐLĐ tỉnh khoá XIII. Đồng chí Nguyễn Thế Lập - TUV, Chủ tịch LĐLĐ tỉnh và đồng chí Nguyễn Thị Thu Hà, Phó Chủ tịch LĐLĐ tỉnh chủ trì Hội nghị.
sk
Đ/c Nguyễn Thế Lập - TUV, Chủ tịch LĐLĐ tỉnh phát biểu tại Hội Nghị
Trong 6 tháng đầu năm 2024, các cấp công đoàn trong tỉnh đã tập trung triển khai thực hiện các chỉ tiêu, nhiệm vụ trọng tâm đề ra; các Chương trình hành động thực hiện Nghị quyết Đại hội XIII Công đoàn Việt Nam và Nghị quyết Đại hội XIII Công đoàn tỉnh. Tích cực đổi mới nội dung và phương thức hoạt động, hướng mạnh về cơ sở, có nhiều việc làm thiết thực để chăm lo, bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp, chính đáng của đoàn viên và người lao động.
Công tác tuyên truyền, phổ biến pháp luật tiếp tục được đổi mới về nội dung và đa dạng về hình thức, phù hợp với đặc điểm của từng đối tượng, nội dung được tập trung như: Luật thực hiện dân chủ ở cơ sở, Luật BHXH, Luật Lao động và Luật Công đoàn… Công đoàn cấp trên trực tiếp cơ sở tổ chức được 14 lớp tuyên truyền, thu hút 905 cán bộ CĐCS tham gia; cấp cơ sở tổ chức được 521 đợt tuyền truyền cho 18.544 lượt đoàn viên. LĐLĐ tỉnh phối hợp với Hội Nhà báo tỉnh Quảng Trị và Tạp chí Lao động và Công đoàn tổ chức Cuộc thi viết “Công nhân & Công đoàn Quảng Trị”, đã có 175 tác phẩm tham gia; phối hợp với Sở Văn hóa, Thể thao&Du lịch tổ chức Cuộc thi Video Clip ca nhạc “Tự hào đoàn viên Công đoàn Quảng Trị”, đã có 110 tác phẩm tham gia.
Với chủ đề “Đoàn kết công nhân - Triển khai nghị quyết”, Tháng Công nhân năm 2024 được các cấp công đoàn trên địa bàn tỉnh Quảng Trị triển khai tích cực với nhiều hoạt động sôi nổi, ý nghĩa, vừa chăm lo cho người lao động vừa tuyên truyền, phổ biến, đưa nghị quyết đại hội công đoàn các cấp vào đời sống đoàn viên, người lao động,ở cấp công đoàn cơ sở tổ chức 809 cuộc quán triệt nghị quyết cho 27.845 đoàn viên, người lao động. Ở cấp tỉnh, LĐLĐ tỉnh phối hợp tổ chức Lễ phát động Tháng Công nhân và tháng hành động ATVSLĐ lần thứ VI, có 500 đoàn viên, người lao động tham gia. Ở cấp huyện, ngành 100% đơn vị hưởng ứng, có 156/171 công đoàn cơ sở (trên 10 đoàn viên). Các hoạt động hưởng ứng Tháng Công nhân, như: khám, cấp thuốc miễn phí cho hơn 500 công nhân, phối hợp với Công ty TNHH MEDLATEC Thừa Thiên Huế-đơn vị hợp tác triển khai chương trình phúc với LĐLĐ tỉnh khám tầm soát ung thư gan miễn phí cho 2.325 đoàn viên; thăm, tặng 344 suất quà cho đoàn viên khó khăn, trị giá gần 300 triệu đồng; tặng 600 áo dài cho nữ đoàn viên; phối hợp với các doanh nghiệp thay nhớt xe máy miễn phí cho 370 đoàn viên, tổ chức được 15 bữa cơm Công đoàn với 3.588 suất ăn, trị giá 350 triệu đồng … Dịp này có 8 hoạt động VHVN-TDTT tổ chức ở cấp huyện, ngành và 556 cuộc tổ chức ở cấp cơ sở thu hút hơn 19.000 đoàn viên tham gia.
Chương trình “Tết Sum vầy - Xuân chia sẻ” năm 2024 được các cấp công đoàn tích cực hưởng ứng, có 71% doanh nghiệp (có tổ chức Công đoàn) tổ chức được Chương trình, thu hút gần 9.000 đoàn viên tham gia. Trong dịp Tết nguyên đán Giáp Thìn - 2024, các cấp công đoàn đã hỗ trợ: 14.622 đoàn viên, với số tiền 6,1 tỷ đồng. 
Các cấp công đoàn tăng cường đối thoại với người sử dụng lao động. Ở cấp cơ sở, 135/171 doanh nghiệp (có 10 lao động trở lên) tổ chức đối thoại định kỳ giữa CNLĐ với NSDLĐ, đạt tỷ lệ 79%. Ở cấp huyện, tổ chức 01 cuộc đối thoại giữa Chủ tịch UBND huyện Hướng Hóa với CNVCLĐ trên địa bàn huyện, nội dung chủ yếu giải quyết chế độ chính sách cho người lao động. 
Chương trình “Mái ấm công đoàn”, đã khởi công xây dựng 24 nhà ở Mái ấm công đoàn cho đoàn viên, người lao động. LĐLĐ tỉnh bàn giao 2 phòng ở công vụ cho giáo viên ở xã Vĩnh Hà, Vĩnh Linh (trị giá 400 triệu đồng), Công đoàn ngành Y tế và Giáo dục hỗ trợ xây dựng 2 công trình nước sạch (trị giá 100 triệu đồng) cho đoàn viên ở xã Ba Lòng và xã Ba Tầng, huyện Đakrông.
Công tác phát triển đoàn viên, thành lập công đoàn cơ sở được công đoàn các cấp chủ động đổi mới các cách làm phù hợp để thực hiện. Kết quả, đã phát triển mới 1.265 đoàn viên, thành lập 13 công đoàn cơ sở khu vực doanh nghiệp. Giới thiệu được 537 đoàn viên ưu tú cho Đảng xem xét kết nạp, 247 đoàn viên ưu tú được kết nạp Đảng trong đó có 14 đảng viên là CNLĐ ở doanh nghiệp. 
sk3
Một số ý kiến phát biểu tại Hội nghị
Hội nghị đã thảo luận, đóng góp ý kiến làm rõ thêm những kết quả đạt được, những khó khăn, vướng mắc trong quá trình triển khai thực hiện nhiệm vụ, đề xuất các giải pháp nhằm nâng thực hiện hoàn thành các chỉ tiêu, nhiệm vụ đặt ra trong 6 tháng cuối năm 2024.
Kết luận Hội nghị, đồng chí Nguyễn Thế Lập - TUV, Chủ tịch LĐLĐ tỉnh yêu cầu các cấp công đoàn tiếp tục phát huy những kết quả đã đạt được; tập trung rà soát và có kế hoạch cụ thể để hoàn thành các chỉ tiêu còn lại của năm 2024; quan tâm làm tốt công tác chăm lo, bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp, chính đáng cho đoàn viên, người lao động; đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động kết nạp đoàn viên, thành lập công đoàn cơ sở; kịp thời nắm bắt tâm tư nguyện vọng, những khó khăn, vướng mắc ở cơ sở; chủ động huy động mọi nguồn lực để chăm lo đời sống vật chất, tinh thần của đoàn viên, CNVCLĐ. Trước mắt các cấp công đoàn cần tập trung tổ chức tốt các hoạt động kỷ niệm 95 năm Ngày thành lập Công đoàn Việt Nam (28/7/1929-28/7/2024).
 
sk1
Đ/c Nguyễn Thế Lập - TUV, Chủ tịch LĐLĐ tỉnh trao tặng kỷ niệm chương cho các đồng chí UVBCH LĐLĐ tỉnh khóa XIII
Dịp này, LĐLĐ tỉnh trao Kỷ niệm chương Vì sự nghiệp Công đoàn cho 02 đồng chí trong Ban Chấp hành LĐLĐ tỉnh đã có nhiều đóng góp xây dựng tổ chức Công đoàn. 

 

Tác giả bài viết: Tuấn Bình

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây