Công đoàn ngành Giáo dục chăm lo cho đoàn viên, người lao động

Thứ năm - 17/11/2022 02:07 907 0
Thời gian qua, Công đoàn ngành Giáo dục tỉnh Quảng Trị đã thực hiện tốt vai trò chăm lo, bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp của đội ngũ cán bộ, nhà giáo, người lao động (CBNGNLĐ) của ngành, kịp thời chia sẻ những khó khăn, giúp đoàn viên công đoàn ngành yên tâm công tác.
Công đoàn ngành Giáo dục tỉnh hiện quản lý 35 công đoàn cơ sở trực thuộc với số lượng 2.248 CBNGNLĐ; phối hợp với 9 Liên đoàn Lao động các huyện, thị xã, thành phố quản lý 12.219 CBNGNLĐ. Theo đó, Công đoàn ngành Giáo dục tỉnh đã chỉ đạo các công đoàn cơ sở thực hiện tốt chức năng chăm lo, bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp cho CBNGNLĐ; hướng dẫn các đơn vị chủ động thực hiện vai trò đại diện trong việc tham gia các hội đồng thi đua khen thưởng, nâng lương, quy hoạch, bổ nhiệm, sắp xếp, luân chuyển và có tiếng nói bảo vệ quyền lợi cho CBNGNLĐ.
ho tro doan vien thiet hai mua bao
Công đoàn ngành Giáo dục tỉnh kịp thời thăm hỏi, động viên gia đình cô giáo Lê Thị Dùng, giáo viên Trường Mầm non Gio Việt, huyện Gio Linh bị tốc mái nhà hoàn toàn do lốc xoáy

Công đoàn ngành Giáo dục tỉnh luôn xác định những nhiệm vụ trọng tâm và giải pháp thực hiện theo hướng thiết thực, hiệu quả, hướng về cơ sở, đáp ứng nhiệm vụ chính trị của ngành và nhu cầu của đoàn viên để chỉ đạo, triển khai đối với công đoàn cơ sở. Nghiêm túc tổ chức thực hiện các chủ trương, chỉ đạo của Công đoàn Giáo dục Việt Nam, Liên đoàn Lao động tỉnh; tập trung đổi mới và nâng cao chất lượng công tác chỉ đạo, bám sát thực tiễn và hệ thống văn bản.

Năm học 2021-2022, ngành Giáo dục triển khai chương trình giáo dục phổ thông mới lớp 2 và lớp 6. Trước tình hình đó, công đoàn ngành đã tổ chức thảo luận, chia sẻ và giải đáp các thắc mắc; tập trung thảo luận về thực trạng cơ sở vật chất, đội ngũ giáo viên và học sinh trên địa bàn.

Đồng thời, đề xuất các giải pháp nhằm đảm bảo cơ sở vật chất, trang thiết bị dạy học; tập huấn bồi dưỡng, phát triển đội ngũ giáo viên và cán bộ quản lý giáo dục nhằm đáp ứng yêu cầu thực hiện chương trình. Mặt khác, trước diễn biến phức tạp của COVID-19 và tình trạng nhiều trường học không có nhà công vụ, CBNGNLĐ phải đi thuê chỗ ở để công tác đã ảnh hưởng đến công việc và cuộc sống, Công đoàn ngành Giáo dục tỉnh đã kịp thời chỉ đạo các công đoàn cơ sở chú trọng thực hiện tốt việc chăm lo đời sống vật chất, tinh thần cho CBNGNLĐ; động viên CBNGNLĐ vượt khó, yêu nghề, gắn bó với trường lớp.

Vào dịp kỷ niệm ngày Nhà giáo Việt Nam 20/11, Công đoàn ngành đã tổ chức thăm hỏi, trao quà cho giáo viên có hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn tỉnh; tổ chức chương trình “Tết sum vầy-Xuân bình an”, trao quà cho CBNGNLĐ có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn trong dịp tết Nguyên đán; trao hỗ trợ cho đoàn viên công đoàn Trường THPT Trưng Vương có hoàn cảnh khó khăn, bị bệnh hiểm nghèo với số tiền trên 23 triệu đồng.

Ngoài ra, đã trao hỗ trợ kinh phí 1 “Mái ấm công đoàn” cho đoàn viên công đoàn Trường PTDT Nội trú tỉnh Quảng Trị; trao nhà tình nghĩa cho 1 giáo viên ở huyện Hướng Hóa với số tiền 40 triệu đồng/nhà; đóng góp 100 triệu đồng xây dựng nhà tình nghĩa theo kế hoạch của Liên đoàn Lao động tỉnh; hỗ trợ 25 triệu đồng xây dựng công trình nhà vệ sinh giáo viên ở Trường THPT Đakrông...

Trước thềm năm học mới 2022-2023, Công đoàn ngành Giáo dục tỉnh đã phối hợp với các cá nhân, đơn vị, tổ chức trao hàng trăm suất quà cho học sinh có hoàn cảnh khó khăn để động viên các em nỗ lực vượt khó, vững bước đến trường. Mới đây, Công đoàn ngành cũng đã kịp thời chia sẻ, động viên, hỗ trợ các giáo viên bị ảnh hưởng, thiệt hại nặng nề do lốc xoáy vào cuối tháng 9/2022 cùng nhiều hoạt động giúp đỡ, tặng quà cho các CBNGNLĐ đang làm việc trong ngành giáo dục có hoàn cảnh khó khăn, mắc bệnh hiểm nghèo với tổng số tiền hỗ trợ gần 60 triệu đồng.
giai bong chuyen cdn
Giải bóng chuyền ngành Giáo dục thuộc cụm thi đua số 6

Bên cạnh đó, công đoàn ngành đã tích cực phối hợp với chuyên môn tạo điều kiện để đội ngũ nhà giáo học tập, nâng cao trình độ, năng lực nghề nghiệp. Đẩy mạnh các phong trào thi đua, các cuộc vận động để CBNGNLĐ phát huy năng lực, trí tuệ, trách nhiệm, tâm huyết của mình.

Mặt khác, Công đoàn ngành Giáo dục tỉnh đã tích cực chỉ đạo công đoàn các đơn vị, trường học chủ động tham gia quản lý, xây dựng và triển khai thực hiện nhiệm vụ năm học, những chủ trương đổi mới của ngành; giám sát việc thực hiện kế hoạch, đôn đốc nhằm hoàn thành nhiệm vụ của đơn vị; tham gia xây dựng các quy định, quy chế làm việc, quy chế chi tiêu nội bộ; xây dựng mối quan hệ lao động hài hòa, ổn định; làm tốt chức năng giám sát việc thực hiện pháp luật, các chế độ chính sách liên quan đến CBNGNLĐ; chỉ đạo các cuộc vận động, phong trào thi đua của ngành; đổi mới quản lý, đổi mới phương pháp dạy và học, bổ nhiệm cán bộ quản lý, thẩm định trường học đạt chuẩn quốc gia, đánh giá xếp loại cán bộ quản lý; phối hợp chỉ đạo, giải quyết những bức xúc trong ngành...

Chủ tịch Công đoàn ngành Giáo dục tỉnh Nguyễn Thanh Quang cho biết, năm học vừa qua là năm học đặc biệt với nhiều khó khăn do ảnh hưởng của bão lũ và tình hình dịch bệnh diễn biến phức tạp nhưng với sự cố gắng, quyết tâm của công đoàn ngành, của CBNGNLĐ, các nhiệm vụ đề ra cơ bản được triển khai hiệu quả. Chức năng chăm lo đời sống, đại diện bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp, chính đáng của đội ngũ CBNGNLĐ trong ngành được chú trọng theo hướng thiết thực hơn.

Các phong trào thi đua và các cuộc vận động được công đoàn cơ sở các cấp phối hợp với chuyên môn tiếp tục triển khai thực hiện tốt. Đội ngũ CBNGNLĐ đồng tâm, đồng lòng, cùng tập thể vượt qua những khó khăn, chung sức cùng toàn ngành hoàn thành chương trình, nhiệm vụ năm học.

Phát huy những kết quả đã đạt được, thời gian tới, Công đoàn ngành Giáo dục tỉnh sẽ tiếp tục thực hiện tốt chức năng chăm lo, bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp, chính đáng cho đội ngũ CBNGNLĐ. Trong đó, kịp thời nắm bắt tâm tư nguyện vọng của CBNGNLĐ, thường xuyên chăm lo đào tạo, bồi dưỡng cho đội ngũ cán bộ công đoàn cơ sở, đồng thời xây dựng đội ngũ cán bộ công đoàn có kiến thức, năng động sáng tạo, có bản lĩnh, tâm huyết, uy tín đáp ứng mọi yêu cầu công tác trong thời kỳ mới.

Tác giả bài viết: Báo quảng trị

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây