LĐLĐ huyện Gio Linh: Nắm bắt tâm tư, nguyện vọng của đoàn viên, người lao động

Thứ năm - 28/09/2023 08:27 358 0
Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) huyện Gio Linh hiện có 104 công đoàn cơ sở (CĐCS) trực thuộc với 3.171 đoàn viên, chiếm 95% cán bộ, công nhân, viên chức, lao động (CNVCLĐ). Thời gian qua, LĐLĐ huyện đã chú trọng nắm bắt tâm tư, nguyện vọng của CNVCLĐ để kịp thời hỗ trợ, bảo vệ quyền lợi của đoàn viên, người lao động (NLĐ) trên địa bàn.
Chủ tịch LĐLĐ huyện Gio Linh Cổ Thế Chung cho biết, trong nhiệm kỳ 2018- 2023, tình hình đời sống, việc làm của cán bộ, CNVC, LĐ khu vực hành chính cơ bản ổn định, đời sống vật chất, tinh thần được nâng lên. Tuy nhiên, thu nhập của họ vẫn chưa đáp ứng nhu cầu thiết yếu của cuộc sống, nhất là đội ngũ cán bộ bán chuyên trách khối xã, thị trấn, cán bộ hợp đồng ở các cơ quan, nhân viên dinh dưỡng, giáo viên hợp đồng ở các trường học.

Cùng với đó, do ảnh hưởng của thiên tai, dịch bệnh nên nhiều công ty, doanh nghiệp (DN) thiếu việc làm, ngừng hoạt động, gây ảnh hưởng trực tiếp đến thu nhập và đời sống của NLĐ ở khu vực DN. Mức thu nhập bình quân từ 3,3-3,5 triệu đồng/người/tháng chưa đáp ứng được nhu cầu cuộc sống. Một số công nhân lao động trực tiếp chưa được đóng bảo hiểm xã hội (BHXH), bảo hiểm y tế (BHYT), bảo hiểm thất nghiệp (BHTN) và các chế độ chính sách khác nên quyền lợi của NLĐ chưa đảm bảo theo quy định.
 
2 2

Theo ông Cổ Thế Chung, về tổng quan quan hệ lao động trong các DN trên địa bàn huyện cơ bản hài hòa, ổn định. Việc ký kết hợp đồng lao động, đóng BHXH, thương lượng, ký kết TƯLĐTT, công tác bảo đảm ATVSLĐ, hỗ trợ ăn ca và các chế độ chính sách khác cho NLĐ được quan tâm hơn. Tuy nhiên, do điều kiện nhiều DN ở địa phương có quy mô nhỏ, SX-KD còn gặp nhiều khó khăn nên một số DN chưa thực hiện nghiêm túc về chính sách pháp luật lao động theo quy định.

Đơn cử như vào năm 2022, chúng tôi nhận được phản ánh của NLĐ về việc có 19 công nhân thuộc Công ty TNHH Dịch vụ và Thương mại tổng hợp Tân Ký (KCN Quán Ngang) bị nợ lương. Ngay sau khi tiếp nhập thông tin, chúng tôi đã phối hợp với các cơ quan liên quan vào cuộc tìm hiểu sự việc. Qua nắm bắt tâm tư, nguyện vọng của NLĐ và trực tiếp làm việc với DN, LĐLĐ huyện đã hỗ trợ, hướng dẫn NLĐ thực hiện các thủ tục cần thiết để đảm bảo quyền lợi của mình. Sau đó công ty tiến hành trả lương, đảm bảo chế độ cho NLĐ theo quy định.

Cũng trong năm 2022, LĐLĐ huyện Gio Linh tiếp nhận thông tin một trường hợp NLĐ tại Công ty TNHH Xây dựng Hoàng Nguyên bị nợ BHXH. Ngay sau đó, LĐLĐ đã phối hợp với các đơn vị chức năng tiến hành vào cuộc tìm hiểu, xử lý nhằm đảm bảo quyền lợi cho NLĐ. Sau đó, trường hợp này đã được Công ty TNHH Xây dựng Hoàng Nguyên giải quyết, đóng bảo hiểm theo quy định.

Qua tìm hiểu thực tế cho thấy, bên cạnh những mối quan tâm về việc làm, chế độ tiền lương, bảo hiểm, CNVCLĐ trên địa bàn huyện Gio Linh mong muốn Đảng và Nhà nước tiếp tục có giải pháp để tháo gỡ khó khăn cho DN. Tăng cường công tác kiểm tra, giám sát nhằm đảm bảo quyền lợi cho NLĐ. Tăng cường kỷ cương pháp luật, CCHC. Quan tâm đầu tư xây dựng các thiết chế văn hóa cho ĐV, NLĐ. Tăng cường kêu gọi đầu tư nhằm thúc đẩy phát triển kinh tế, tạo việc làm ổn định cho CNLĐ. Mong muốn hoạt động của các cấp công đoàn tiếp tục đổi mới, hướng về ĐV, NLĐ.

Thực hiện vai trò đại diện, bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp, chính đáng của ĐV, NLĐ, nhiệm kỳ vừa qua LĐLĐ huyện Gio Linh đã xây dựng kế hoạch và tiến hành giám sát về việc thực hiện quy chế dân chủ trong hoạt động của các cơ quan hành chính nhà nước và đơn vị sự nghiệp công lập. Qua giám sát cho thấy các đơn vị cơ bản thực hiện tốt quy chế dân chủ tại cơ quan, địa phương, đơn vị góp phần đảm bảo quyền và lợi ích chính đáng cho ĐV, NLĐ.

Hằng năm, LĐLĐ huyện Gio Linh chủ động phối hợp với các ban, ngành chức năng kiểm tra, giám sát việc thực hiện các chế độ chính sách liên quan đến quyền, lợi ích hợp pháp, chính đáng của CNVCLĐ, nhất là ở các DN. Thông qua đó, hướng dẫn DN thực hiện các chế độ chính sách đúng theo quy định pháp luật và sớm khắc phục những vi phạm.

Trong 5 năm qua, LĐLĐ huyện tham gia các đoàn giám sát nắm tình hình SX-KD tại 71 DN, tuyên truyền phát triển 301 đối tượng tham gia BHXH nhằm bảo đảm quyền lợi cho ĐV, NLĐ. Tham gia giám sát về công tác quản lý, tuyển dụng và sử dụng đội ngũ cán bộ, viên chức, lao động hợp đồng của ngành Giáo dục và đề xuất xét tuyển biên chế cho 356 giáo viên hợp đồng theo Nghị quyết 35/2004/NQ-HĐND của HĐND tỉnh.

Kiểm tra việc thực hiện hợp đồng lao động đối với cô nuôi dạy trẻ tại 2 trường mầm non ngoài công lập trên địa bàn huyện. LĐLĐ huyện đã chỉ đạo, hướng dẫn các CĐCS khối DN, tiến hành lập hồ sơ và tham gia thẩm định giám sát việc thực hiện Nghị quyết 42 của Chính phủ và Quyết định 15 của Thủ tướng Chính phủ về chi trả cho các đối tượng bị ảnh hưởng bởi COVID-19 và một số chế độ chính sách khác.

Các cấp công đoàn tham gia với người sử dụng lao động xây dựng thang, bảng lương, định mức lao động phù hợp, khuyến khích người sử dụng lao động trả lương cao hơn mức lương tối thiểu vùng cho NLĐ. LĐLĐ huyện tổ chức giám sát, thẩm định 28 DN và đề nghị Phòng LĐTB&XH huyện phê duyệt theo quy định. Qua thẩm định, giám sát cho thấy các DN đều thực hiện theo đúng quy định của Chính phủ về mức lương tối thiểu vùng.

Các CĐCS đã thực hiện tốt vai trò là thành viên ban chỉ đạo thực hiện Quy chế dân chủ cơ sở trong các cơ quan, địa phương, đơn vị; phối hợp với thủ trưởng cơ quan, đơn vị tổ chức tốt hội nghị công chức, viên chức, hội nghị NLĐ đảm bảo quy định.

Hằng năm, có 100% cơ quan, đơn vị hành chính sự nghiệp công lập, tổ chức hội nghị cán bộ, CNVCLĐ; có từ trên 70% các DN tổ chức hội nghị NLĐ và tổ chức đối thoại tại nơi làm việc với nội dung thiết thực, hiệu quả, phát huy quyền làm chủ của cán bộ, CNVCLĐ trong việc thực hiện nhiệm vụ chính trị, tham gia xây dựng cơ quan, đơn vị, DN trong sạch, vững mạnh.

Tăng cường công tác nắm bắt thông tin tình hình đời sống việc làm để phản ánh đến cấp ủy, chính quyền nhằm chăm lo tốt hơn đời sống, việc làm ĐV, NLĐ. Ban Thường vụ LĐLĐ huyện đã tổ chức đối thoại giữa đồng chí Bí thư Huyện ủy với hơn 97 cán bộ, CNVCLĐ trên địa bàn huyện. Hướng dẫn, chỉ đạo các CĐCS DN chọn nội dung, xây dựng kế hoạch tổ chức đối thoại với người sử dụng lao động tại nơi làm việc một cách thiện chí, thiết thực, hiệu quả. Nội dung đối thoại tập trung vào các vấn đề như nâng cao đời sống cho NLĐ, nhất là vấn đề về nhà ở, chất lượng bữa ăn, bảo đảm ATVSLĐ, cải thiện điều kiện làm việc...

Chủ tịch LĐLĐ huyện Gio Linh Cổ Thế Chung cho biết thêm: “Thời gian tới, LĐLĐ huyện sẽ tiếp tục chú trọng nắm bắt tâm tư, nguyện vọng của CNVC, LĐ; chủ động đề xuất, kiến nghị cấp có thẩm quyền những chủ trương, cơ chế chính sách nhằm chăm lo tốt hơn đời sống vật chất, tinh thần cho CNVCLĐ. Chủ động phối hợp với các cơ quan chức năng kiểm tra, giám sát việc thực hiện các chế độ, chính sách đối với CNVCLĐ như tiền lương, BHXH, BHYT, ATVSLĐ...Tham gia với người sử dụng lao động cải thiện điều kiện, môi trường làm việc cho CNVCLĐ”.

Tác giả bài viết: Báo quảng trị

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây