Sẻ chia, hỗ trợ người lao động có hoàn cảnh khó khăn

Thứ năm - 01/08/2019 05:32 1.352 0
Trong những năm qua, Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) tỉnh Quảng Trị đã tổ chức nhiều hoạt động, chương trình thiết thực để chăm lo đời sống vật chất, tinh thần của đoàn viên, người lao động có hoàn cảnh khó khăn. Trong đó, việc triển khai rộng khắp các chương trình “Mái ấm công đoàn” và “Tết sum vầy” đã mang lại hiệu quả trên nhiều mặt, làm lan tỏa truyền thống đoàn kết, tương thân, tương ái của đoàn viên công đoàn cũng như tiếp tục khẳng định và nâng tầm vai trò, vị trí của tổ chức công đoàn trong cán bộ, công chức, viên chức và người lao động.
huynam 1555 
Nhiều đoàn viên, người lao động được tặng quà từ chương trình “Tết sum vầy”​
Đến thời điểm này, căn nhà rộng 70m2 với dự trù kinh phí khoảng 160 triệu đồng của anh Nguyễn Bá Tuấn ở Khu phố 3, phường Đông Giang, TP. Đông Hà, đoàn viên công đoàn cơ sở Ban quản lí chợ Đông Hà đã thi công xong phần móng và trụ. Anh Tuấn cho biết, anh làm bảo vệ ở chợ Đông Hà đã được hơn 7 năm, vợ làm công nhân Công ty TNHH MTV Môi trường và Công trình đô thị Đông Hà, tổng thu nhập mỗi tháng của vợ chồng chỉ khoảng hơn 7 triệu đồng. Điều kiện kinh tế khó khăn nên hơn 6 năm qua, gia đình anh phải tá túc trong căn nhà tạm của một người bà con cho mượn. Thời gian gần đây, anh chị đã dành dụm được một số tiền nhỏ nhưng chưa dám nghĩ đến việc sở hữu cho riêng mình một căn nhà nhỏ. “Niềm vui bất ngờ đến với gia đình khi tôi được thông báo là một trong những đoàn viên công đoàn được hỗ trợ 40 triệu đồng từ chương trình “Mái ấm công đoàn” để xây nhà. Số kinh phí này là động lực rất lớn để vợ chồng tôi đi đến quyết định xây cho mình một căn nhà mới dù phải vay mượn thêm. Sau khoảng hai tháng nữa công trình này sẽ hoàn thành, dù chưa được kiên cố nhưng đây là niềm mơ ước lâu nay của gia đình”, anh Tuấn chia sẻ.
 
Cũng nhờ sự hỗ trợ từ chương trình “Mái ấm công đoàn”, căn nhà của chị Phạm Thị Nhi ở Khu phố 5, phường Đông Lễ, TP. Đông Hà, đoàn viên công đoàn Trường Mầm non Đông Lễ đã khang trang hơn trước rất nhiều. Chị kể: “Qua nhiều năm sử dụng căn nhà cấp 4 của gia đình tôi đã xuống cấp. Nhất là phần mái bị hư hỏng nặng khiến mỗi khi trời mưa nhiều nơi trong nhà bị ướt, rồi tường và nền nhà bị bong tróc rất bất tiện trong sinh hoạt. Thấy hoàn cảnh tôi như thế, công đoàn cấp trên đã quan tâm hỗ trợ 30 triệu đồng để sửa chữa. Nếu không có số tiền này thì không biết bao giờ gia đình tôi mới yên tâm về nhà cửa”.
 
Anh Tuấn, chị Nhi chỉ là hai trong rất nhiều đoàn viên công đoàn có hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn tỉnh được hỗ trợ từ chương trình “Mái ấm công đoàn” trong thời gian qua. Ông Nguyễn Tài Minh, Trưởng Ban Chính sách pháp luật, LĐLĐ tỉnh thông tin: “Nhằm phát huy truyền thống đoàn kết, tương thân, tương ái trong đoàn viên công đoàn để cùng chung tay đóng góp, tạo ra nguồn quỹ giúp đỡ cho những gia đình đoàn viên nghèo, ngay từ năm 2009 LĐLĐ tỉnh đã triển khai chương trình “Mái ấm công đoàn”. Thông qua chương trình này, hàng trăm đoàn viên khó khăn về nhà ở, phải thuê nhà trọ hoặc sinh sống trong những căn nhà dột nát, tạm bợ được hỗ trợ từ nguồn quỹ của chương trình để xây dựng mới, sửa chữa nhà ở, qua đó cải thiện điều kiện sinh hoạt, yên tâm lao động và cống hiến tốt hơn cho xã hội. Chỉ tính riêng trong giai đoạn từ năm 2013 đến nay đã có 230 đoàn viên được hỗ trợ từ chương trình “Mái ấm công đoàn” với tổng số tiền trên 5,6 tỉ đồng để xây dựng mới và sửa chữa nhà ở, trong đó xây dựng mới là 205 nhà. Ngoài ra, một số công đoàn ngành, công đoàn cơ sở và doanh nghiệp bằng nguồn quỹ tại đơn vị đã hỗ trợ gần 2 tỉ đồng cho 69 đoàn viên xây dựng nhà ở”...
 
Với mục đích động viên, chăm lo đời sống vật chất, tinh thần để đoàn viên công đoàn, người lao động nghèo có thêm điều kiện đón Tết cổ truyền của dân tộc vui tươi, đầm ấm, trong mấy năm gần đây, LĐLĐ tỉnh đã tổ chức, chỉ đạo tổ chức hiệu quả chương trình “Tết sum vầy” ở các cấp. Năm 2017, tại chương trình được tổ chức tại Khu Công nghiệp Quán Ngang và các hoạt động khác, LĐLĐ tỉnh đã trao 1.174 suất quà trị giá 480 triệu đồng; các chương trình do công đoàn cấp trên trực tiếp cơ sở tổ chức trao 700 suất quà trị giá 335 triệu đồng cho người lao động nghèo. Năm 2018, LĐLĐ tỉnh trao 712 suất quà trị giá 593 triệu đồng, công đoàn cấp trên trực tiếp cơ sở trao 463 suất quà trị giá 209 triệu đồng. Năm 2019, LĐLĐ tỉnh phối hợp với Siêu thị Co.op Mart Đông Hà tổ chức gian hàng tết bán hàng giảm giá cho công nhân tại Khu Công nghiệp Nam Đông Hà. Chỉ đạo 11/14 công đoàn cấp trên trực tiếp cơ sở và 121 công đoàn cơ sở khối doanh nghiệp tổ chức chương trình “Tết sum vầy”, qua đó đã trao 3.526 suất quà trị giá trên 1,8 tỉ đồng cho người lao động… Phó Chủ tịch LĐLĐ tỉnh Nguyễn Thị Thu Hà cho biết: “Đoàn viên công đoàn, người lao động nghèo được nhận hỗ trợ từ chương trình “Mái ấm công đoàn” hay “Tết sum vầy” đều có chung cảm nhận là bản thân luôn được quan tâm, được chia sẻ và động viên, hỗ trợ với những khó khăn, từ đó có niềm tin mới để vươn lên trong lao động và sản xuất, nâng cao thu nhập cũng như đóng góp tích cực để cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp phát triển”.
 
Vẫn còn nhiều đoàn viên công đoàn, người lao động có hoàn cảnh khó khăn cần được sẻ chia, hỗ trợ và kết quả đạt được trong triển khai chương trình “Mái ấm công đoàn” và “Tết sum vầy” thời gian qua là động lực quan trọng, là yêu cầu cấp thiết để tổ chức công đoàn các cấp trong tỉnh tổ chức tốt hơn các hoạt động mang nhiều ý nghĩa này trong thời gian tới.

Tác giả bài viết: Huy Nam (Báo QT)

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây