Đơn vị dẫn đầu phong trào công nhân và hoạt động công đoàn năm 2021

Chủ nhật - 23/01/2022 19:59 710 0
Năm 2021, tình hình KT - XH trên địa bàn tỉnh gặp rất nhiều khó khăn do ảnh hưởng COVID-19. Tại huyện Triệu Phong, các doanh nghiệp cũng chịu sự tác động rất lớn của dịch bệnh; một số đơn vị không xuất được sản phẩm, thị trường tiêu thụ hạn chế dẫn đến lao động không có việc làm, mất nguồn thu nhập... Nhiều hoạt động bề nổi của Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) huyện không tổ chức được. Tuy nhiên, thích ứng với bối cảnh dịch bệnh, LĐLĐ huyện đã chủ động sáng tạo, đổi mới trong hoạt động công đoàn với phương châm linh hoạt, kịp thời, hiệu quả.
350f4edfe6e02bbe72f1
LĐLĐ huyện Triệu Phong được Tổng LĐLĐ Việt Nam tặng cờ thi đua xuất sắc trong phong trào thi đua lao động giỏi và xây dựng tổ chức công đoàn vững mạnh năm 2021 - Ảnh: T.L

Xác định chức năng đại diện, bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp chính đáng của đoàn viên, CNVCLĐ, năm 2021, Ban Thường vụ LĐLĐ huyện đã tiến hành giám sát việc thực hiện quy chế dân chủ trong hoạt động tại Phòng Tài chính- Kế hoạch huyện, Quỹ TDND Triệu Trung; giám sát công tác quản lý nhà nước về lao động, tiền lương và công tác an toàn vệ sinh lao động đối với Phòng LĐTBXH theo Quyết định 217 của Bộ Chính trị.

Bám sát kế hoạch năm, LĐLĐ huyện đã lựa chọn các hoạt động phù hợp, hướng về cơ sở, chăm lo, bảo vệ quyền, lợi ích cho người lao động (NLĐ) bị ảnh hưởng bởi COVID-19. LĐLĐ huyện đã chủ động cắt giảm các hoạt động chi hành chính, phong trào bề nổi để dành nguồn tài chính ưu tiên cho các hoạt động hỗ trợ tuyến đầu, NLĐ, hỗ trợ CĐCS trong công tác phòng, chống dịch. Các cấp công đoàn đẩy mạnh hoạt động kêu gọi, quyên góp ủng hộ, theo đó, qua 3 đợt phát động đã đóng góp cho công tác phòng, chống dịch với tổng số tiền hơn 1 tỉ đồng.

Tổ chức trao quà cho NLĐ khó khăn trở về từ các tỉnh phía Nam, mỗi suất trị giá từ 500 ngàn đồng đến 1 triệu đồng; các CĐCS tham gia nấu cơm hỗ trợ các chốt kiểm soát phòng, chống COVID-19 trên địa bàn; thăm và tặng quà động viên các lực lượng bảo vệ, phục vụ người dân cách ly tập trung trên địa bàn. Bên cạnh đó, nhằm góp phần chung tay giúp sản phẩm địa phương vượt qua khó khăn, duy trì và phát triển thương hiệu “Gạo sạch Triệu Phong” trong điều kiện dịch bệnh diễn biến phức tạp, Ban Thường vụ LĐLĐ huyện đã kêu gọi, hưởng ứng tiêu thụ gạo sạch Triệu Phong trong cán bộ, đoàn viên, CNVCLĐ, kết quả đã tiêu thụ được hơn 17 tấn gạo, trị giá 340 triệu đồng.

Trong dịp Tết sum vầy Tân Sửu, Ban Thường vụ LĐLĐ huyện đã trao 125 suất quà cho đoàn viên, CNVCLĐ có hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn vui tết, đón xuân với tổng số tiền 125 triệu đồng; tổ chức thăm và trao 50 suất quà cho các đoàn viên, CNLĐ có hoàn cảnh khó khăn tại các doanh nghiệp (DN) ngoài nhà nước trên địa bàn nhân dịp tết Nguyên đán Tân Sửu năm 2021 với tổng số tiền 45 triệu đồng. Duy trì và thực hiện hiệu quả các hoạt động nhân Tháng Công nhân - Tháng An toàn vệ sinh lao động. LĐLĐ huyện đã trao tặng 70 suất quà cho đoàn viên, CNVCLĐ có hoàn cảnh khó khăn với tổng số tiền 41 triệu đồng; thăm và trao quà với số tiền hơn 18 triệu đồng từ nguồn hỗ trợ của các CĐCS cho ông Phan Thanh Hoàng - đoàn viên CĐCS cơ quan xã Triệu Thượng có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn, bị bệnh nặng; tiến hành bàn giao công trình sửa chữa nhà ở Mái ấm công đoàn cho đoàn viên cơ quan xã Triệu Tài và khởi công công trình nhà ở mái ấm công đoàn cho đoàn viên cơ quan xã Triệu Thuận. Tổ chức các buổi tuyên truyền pháp luật lao động cho cán bộ CĐCS DN trên địa bàn.

Nhằm nâng cao chất lượng thương lượng, ký kết và thực hiện có hiệu quả thỏa ước lao động tập thể (TƯLĐTT), LĐLĐ huyện Triệu Phong đã ban hành kế hoạch triển khai, hướng dẫn, hỗ trợ CĐCS trong các DN thương lượng và ký kết TƯLĐTT. Theo đó, đã tổ chức ký kết TƯLĐTT đối với 5 DN chế biến gỗ tại Cụm Công nghiệp làng nghề Ái Tử. Nội dung mỗi bản thỏa ước đều có ít nhất 10 điều khoản có lợi hơn cho NLĐ so với quy định của pháp luật như: Tiền thưởng Tết, hỗ trợ các ngày lễ, tặng quà sinh nhật, quà cưới, dịp tết Trung Thu, ngày Quốc tế thiếu nhi, trợ cấp khó khăn...

Một số điều khoản nổi bật như: Công ty TNHH MTV Gỗ Nguyên Phong hỗ trợ các dịp lễ 200.000 đồng/người; Công ty TNHH MTV Mạnh Triều hỗ trợ tiền ăn ca 15.000 đồng/ ngày, hỗ trợ xăng xe 20.000 đồng/ngày... Ước tính, thực hiện các TƯLĐTT trên, 5 DN này sẽ chi số tiền trên 1 tỉ đồng/năm (trong thời hạn 3 năm từ 2021 - 2023) để chăm lo cho trên 500 NLĐ. Đến nay, trên địa bàn huyện có 10 CĐCS DN ngoài nhà nước ký kết TƯLĐTT.

Trong năm 2021, LĐLĐ huyện thường xuyên hướng dẫn CĐCS trực thuộc phối hợp với thủ trưởng cơ quan, đơn vị, DN thực hiện quy chế dân chủ tại cơ quan, đơn vị. 100% cơ quan, đơn vị HCSN tổ chức hội nghị cán bộ, viên chức theo Nghị định số 04/2015/NĐ-CP và 100% DN có từ 10 lao động trở lên tổ chức hội nghị NLĐ theo Nghị định số 145/2020/NĐ-CP ngày 14/12/2020 của Chính Phủ. Công tác phát triển đoàn viên và thành lập CĐCS được triển khai thực hiện có hiệu quả, năm 2021, đã thành lập CĐCS Công ty TNHH Đồng Tiến 1 với 13 đoàn viên và Công ty TNHH May Thời Đại với 80 đoàn viên; phát triển mới 154 đoàn viên.

Song song với công tác chăm lo đời sống cho CNVCLĐ, các cấp công đoàn phát động các phong trào thi đua yêu nước, phong trào lao động giỏi - lao động sáng tạo có chiều sâu, tạo sức lan tỏa lớn trong đoàn viên, CNVCLĐ. Phát huy vai trò công đoàn cơ sở; vận động NLĐ tích cực sáng kiến, cải tiến kỹ thuật, nâng cao năng suất; nâng cao năng lực đội ngũ cán bộ CĐCS...

Với những kết quả đạt được trong năm 2021, LĐLĐ huyện Triệu Phong được Tổng LĐLĐ Việt Nam tặng cờ thi đua xuất sắc trong phong trào thi đua lao động giỏi và xây dựng tổ chức công đoàn vững mạnh năm 2021. Chủ tịch LĐLĐ huyện Triệu Phong Nguyễn Duy Ninh cho biết: “Đây là nguồn cổ vũ động viên để các cấp công đoàn trong huyện tiếp tục nỗ lực vượt qua khó khăn, thách thức, phấn đấu hoàn thành tốt hơn nữa chức năng, nhiệm vụ của tổ chức công đoàn, xứng đáng là chỗ dựa vững chắc của đoàn viên, CNVCLĐ huyện trong những năm tiếp theo”.

Tác giả bài viết: Thúy Lan

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây