Công đoàn đồng hành với người lao động và doanh nghiệp lúc khó khăn

Thứ hai - 11/03/2024 21:05 1.243 0
Tình hình kinh tế trong nước và thế giới có nhiều biến động đã làm cho một số doanh nghiệp (DN) trên địa bàn tỉnh gặp khó khăn, thiếu đơn đặt hàng phải thu hẹp sản xuất, giảm giờ làm, cắt giảm lao động, dẫn đến công nhân mất việc làm. Số lao động bị ảnh hưởng phần lớn tập trung ở các DN may mặc, xuất khẩu các sản phẩm về gỗ, DN sản xuất vật liệu xây dựng... Với trách nhiệm, sự quan tâm chăm lo cho người lao động (NLĐ), Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) tỉnh đã kịp thời triển khai chính sách hỗ trợ cho đoàn viên, người lao động (NLĐ) bị giảm thời gian làm việc, chấm dứt hợp đồng lao động do DN bị cắt, giảm đơn hàng.
114d1195729t9300l5 nguoi lao ong cong t
Công nhân Công ty TNHH MTV Dụng cụ du lịch Jinquan Việt Nam bị giảm thời gian làm việc được nhận tiền hỗ trợ của tổ chức công đoàn
Theo đó, từ chủ trương của Tổng LĐLĐ Việt Nam về tiếp tục thực hiện chính sách hỗ trợ đoàn viên công đoàn, NLĐ bị giảm thời gian làm việc, chấm dứt hợp đồng lao động do DN bị cắt, giảm đơn hàng theo Nghị quyết số 06/ NQ-TLĐ, LĐLĐ tỉnh đã hướng dẫn đến các cấp công đoàn các thủ tục, hồ sơ để triển khai kịp thời chính sách hỗ trợ nhằm chăm lo, ổn định đời sống cho đoàn viên, NLĐ.

Chính sách tiếp tục hỗ trợ đoàn viên, NLĐ bị mất việc, ngừng việc, giảm giờ làm từ ngày 1/4/2023 đến hết năm 2023, với mức từ hỗ trợ từ 1 - 3 triệu đồng/ người từ nguồn kinh phí công đoàn... Việc tiếp nhận hồ sơ được thực hiện từ cuối tháng 8, đến hết tháng 1/2024 và hoàn thành gói hỗ trợ trước ngày 31/3/2024.

Đối tượng được hỗ trợ là đoàn viên, NLĐ bị giảm giờ làm hằng ngày, giảm số ngày làm việc trong tuần hoặc trong tháng, ngừng việc từ 14 ngày trở lên và có thu nhập thấp hơn lương tối thiểu vùng và làm việc tại DN có đóng kinh phí công đoàn...

Cụ thể, đối với lao động bị giảm giờ làm, ngừng việc, đoàn viên công đoàn được hỗ trợ 1 triệu đồng/ người, NLĐ không phải đoàn viên công đoàn được hỗ trợ 700.000 đồng/người. Đối với trường hợp bị tạm hoãn thực hiện hợp đồng lao động, nghỉ việc không hưởng lương, đoàn viên được hỗ trợ 2 triệu đồng/người, NLĐ được hỗ trợ 1,4 triệu đồng/người. Trong trường hợp bị chấm dứt hợp đồng lao động nhưng không đủ điều kiện hưởng trợ cấp thất nghiệp, đoàn viên công đoàn được hỗ trợ 3 triệu đồng/người, NLĐ được hỗ trợ 2,1 triệu đồng/người.

Thực hiện Quyết định 7785/ QĐ-TLĐ sửa đổi, bổ sung một số điều của Quyết định 6696/ QĐ-TLĐ về tiếp tục thực hiện các chính sách hỗ trợ đoàn viên công đoàn, NLĐ bị giảm thời gian làm việc, chấm dứt hợp đồng lao động do DN bị cắt, giảm đơn hàng của Tổng LĐLĐ Việt Nam, LĐLĐ tỉnh đã chỉ đạo LĐLĐ các huyện, ngành khẩn trương nắm tình hình tại các DN và tiến hành lập danh sách, hồ sơ NLĐ bị ảnh hưởng đủ điều kiện nhận hỗ trợ để gửi về LĐLĐ tỉnh thẩm định, phê duyệt.

Các công đoàn cấp huyện, ngành đã sâu sát nắm bắt tình hình khó khăn, thiếu, cắt giảm đơn hàng của các DN trên địa bàn và hướng dẫn các đơn vị hoàn thiện hồ sơ để kịp thời hỗ trợ cho công nhân lao động bị ảnh hưởng. Sau khi tiến hành thẩm định hồ sơ đủ điều kiện, tháng 2/2024, LĐLĐ tỉnh đã quyết định hỗ trợ cho 249 đoàn viên, NLĐ bị giảm thời gian làm việc, ngừng việc, tạm hoãn hợp đồng lao động do DN bị cắt giảm đơn hàng tại Công ty TNHH MTV Dụng cụ du lịch Jinquan Việt Nam với tổng số tiền 321,6 triệu đồng.

Hai nhóm đối tượng được nhận hỗ trợ lần này là đoàn viên, NLĐ bị giảm thời gian làm việc, ngừng việc và tạm hoãn hợp đồng lao động, nghỉ việc không hưởng lương do DN bị cắt, giảm đơn hàng. Trong đó, 174 đoàn viên, NLĐ bị giảm thời gian làm việc được hỗ trợ từ 700 ngàn đến 1 triệu đồng và 75 đoàn viên, NLĐ bị tạm hoãn hợp đồng lao động, nghỉ việc không hưởng lương được hỗ trợ 1,4 - 2 triệu đồng.

Chị Lương Thị Diệu Oanh, công nhân Công ty TNHH MTV Dụng cụ du lịch Jinquan Việt Nam chia sẻ: Trong thời gian công ty gặp khó khăn do không có đơn hàng, công nhân buộc phải giảm giờ làm, tạm hoãn hợp đồng, bản thân nuôi 3 con nhỏ, chồng cũng thất nghiệp, mức lương tạm bợ không đủ để trang trải các chi phí lo cho gia đình và con cái học hành, thực sự rất khó khăn. Được thông báo nhận hỗ trợ từ LĐLĐ tỉnh, tôi rất mừng. Tôi cảm nhận được sự ấm áp, nghĩa tình của tổ chức công đoàn, sự chia sẻ kịp thời, đúng lúc với đoàn viên, NLĐ đã phần nào động viên tôi và mọi người trong lúc khó khăn.

Chủ tịch CĐCS Công ty TNHH MTV Dụng cụ du lịch Jinquan Việt Nam Lê Minh Ngọc cho biết: “Năm 2023, DN gặp khó khăn, công ty đã cố gắng hạn chế thấp nhất việc sa thải lao động, có phương án sắp xếp, bố trí lại lao động, giãn việc, giảm giờ làm hoặc thực hiện phương án sử dụng lao động và giải quyết chế độ đối với NLĐ theo quy định. Tuy nhiên, cao điểm từ tháng 5 đến tháng 9, công ty buộc cắt giảm NLĐ, luân phiên nghỉ thay ca, công ty từ 1.200 lao động đến nay phải cắt giảm còn 700 lao động. Thời điểm DN không có đơn hàng, công nhân lao động rất khó khăn, nhiều người phải nghỉ việc để tìm công việc khác. Khi được LĐLĐ tỉnh thông tin sẽ hỗ trợ cho đoàn viên, NLĐ, mọi người đã rất phấn khởi. Chúng tôi được LĐLĐ tỉnh hướng dẫn việc làm thủ tục, hoàn thiện hồ sơ, vừa qua tại công ty đã tiến hành trao số tiền hỗ trợ cho đoàn viên, NLĐ. Với việc hỗ trợ của tổ chức công đoàn, phần nào đã chia sẻ, giảm bớt gánh nặng cho NLĐ, cùng với đó góp phần chung sức, đồng hành với doanh nghiệp, vượt qua giai đoạn khó khăn này”.

Được biết, đến nay, qua các đợt thực hiện chính sách trên, LĐLĐ tỉnh đã hỗ trợ cho 350 đoàn viên, NLĐ bị giảm thời gian làm việc, ngừng việc, tạm hoãn hợp đồng lao động do DN bị cắt giảm đơn hàng với tổng số tiền hơn 480 triệu đồng. Việc triển khai kịp thời, chính xác chính sách không chỉ hỗ trợ đoàn viên, NLĐ mà còn chia sẻ gánh nặng khó khăn với DN.

Thời gian tới, công đoàn tiếp tục đồng hành, nắm bắt tình hình sản xuất, kinh doanh của DN để có những cơ chế, chính sách, tháo gỡ vướng mắc, kịp thời kiến nghị giải pháp đảm bảo việc làm, thu nhập cho NLĐ một cách bền vững. Cùng với đó động viên NLĐ đồng hành với DN trong những giai đoạn khó khăn, tạo điều kiện cho DN phát triển sản xuất, kinh doanh, từ đó đảm bảo hài hòa lợi ích đoàn viên, NLĐ và DN.

Tác giả bài viết: Trần Diễm

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây