Đổi mới nhận thức và hành động, nâng cao chất lượng hoạt động công đoàn trong tình hình mới

Thứ năm - 02/03/2017 20:26 1.740 0
Chủ đề công tác năm 2017- “Vì lợi ích đoàn viên công đoàn”, để tập trung mọi nguồn lực chỉ đạo triển khai các hoạt động thiết thực chăm lo đến quyền, lợi ích cho đoàn viên công đoàn. Qua đó nâng cao chất lượng hoạt động công đoàn trong tình hình mới. Phóng viên Báo Quảng Trị có cuộc phóng vấn với đồng chí Nguyễn Thế Lập, TUV, Chủ tịch Liên đoàn Lao động tỉnh Quảng Trị xung quanh vấn đề này
Đồng chí Nguyễn Thế Lập, Chủ tịch LĐLĐ tỉnh triển khai nhiệm vụ năm 2017
Đồng chí Nguyễn Thế Lập, Chủ tịch LĐLĐ tỉnh triển khai nhiệm vụ năm 2017
-Thưa đồng chí! Năm 2016, thực hiện chủ đề “Năm phát triển đoàn viên, thành lập công đoàn cơ sở” với tinh thần tạo bước đột phá trong công tác phát triển đoàn viên, thành lập công đoàn cơ sở gắn với nâng cao chất lượng, hiệu quả hoạt động của tổ chức Công đoàn. Đề nghị đồng chí cho biết những giải pháp, kết quả mà LĐLĐ tỉnh đã đạt được ?
- Xác định công tác phát triển đoàn viên, thành lập công đoàn cơ sở là nhiệm vụ trọng tâm trong công tác xây dựng tổ chức Công đoàn vững mạnh. Làm tốt công tác phát triển đoàn viên cũng nhằm thực hiện tốt hơn chức năng đại diện chăm lo, bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp, chính đáng cho người lao động. Ngay từ đầu năm 2016, để đạt được các chỉ tiêu của chủ đề công tác, Ban Thường vụ Liên đoàn Lao động tỉnh đã thành lập Ban chỉ đạo, phân công trách nhiệm cho các thành viên trực tiếp chỉ đạo, hướng dẫn, kiểm tra, hỗ trợ Công đoàn cấp trên trực tiếp cơ sở theo từng địa bàn, lĩnh vực phụ trách.
Tổ chức khảo sát, phân loại doanh nghiệp, phân công cán bộ các ban chuyên đề cơ quan Liên đoàn Lao động tỉnh cùng với các Liên đoàn Lao động huyện, thị xã, thành phố, Công đoàn ngành tăng cường công tác tuyên truyền, vận động phát triển đoàn viên, thành lập công đoàn cơ sở gắn với đôn đốc thu kinh phí công đoàn, in ấn tài liệu, tờ rơi tuyên truyền...
Tranh thủ sự lãnh đạo của các cấp ủy đảng, chính quyền trong việc triển khai vận động. Duy trì chế độ giao ban chuyên đề phát triển đoàn viên, thành lập công đoàn cơ sở để tập trung chỉ đạo. Nhờ thực hiện đồng bộ các giải pháp trên nên năm 2016, các cấp Công đoàn trong tỉnh đã tiến hành khảo sát, tuyên truyền tại 600 doanh nghiệp, vận động kết nạp được 2.180 đoàn viên, thành lập được 57 công đoàn cơ sở tại các doanh nghiệp ngoài nhà nước. Đây là năm mà số lượng đoàn viên và công đoàn cơ sở được phát triển nhiều nhất từ trước đến nay. Bên cạnh việc thực hiện tốt chủ đề công tác năm, để nâng cao hiệu quả hoạt động của các cấp Công đoàn, Ban Thường vụ LĐLĐ tỉnh đã tập trung đẩy mạnh tuyên truyền kỷ niệm các ngày lễ lớn, gắn với tuyên truyền về chủ trương, nghị quyết của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, các nghị quyết của tổ chức Công đoàn, tuyên truyền sâu rộng trong CNVC, LĐ về cuộc bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XIV và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2016-2021. 
Triển khai, chỉ đạo các nội dung trọng tâm liên quan đến quan hệ lao động, giải quyết tranh chấp lao động và khởi kiện của tổ chức Công đoàn theo quy định của pháp luật. LĐLĐ tỉnh đã tham gia kiểm tra thực hiện chế độ, chính sách, pháp luật đối với người lao động tại 80 doanh nghiệp, tổ chức khám sức khỏe miễn phí cho hơn 1.000 công nhân lao động tại các doanh nghiệp trên địa bàn. Các hoạt động “Tháng công nhân”, chương trình “Mái ấm công đoàn”, “Tết sum vầy”... đã mang lại hiệu quả thiết thực, giúp đỡ hàng ngàn CNVC, LĐ có hoàn cảnh khó khăn ổn định, vươn lên trong cuộc sống.

Sản xuất gách tuy nen tại Công ty Cổ phần Minh Hưng (ảnh Hồ Cầu)
- Chủ đề năm 2017 là “Vì lợi ích đoàn viên công đoàn”, đồng chí có thể cho biết mục đích của việc lựa chọn chủ đề công tác năm ?
- BCH Liên đoàn Lao động tỉnh chọn chủ đề công tác năm 2017- “Vì lợi ích đoàn viên công đoàn”, thông qua đó để tập trung mọi nguồn lực chỉ đạo triển khai các hoạt động thiết thực, hiệu quả, chăm lo đến quyền, lợi ích cho đoàn viên công đoàn; từng bước phân biệt rõ sự khác biệt về quyền lợi của đoàn viên công đoàn và người lao động chưa phải là đoàn viên công đoàn, làm cho người lao động nhận thức rõ hơn về quyền lợi của mình khi gia nhập tổ chức Công đoàn, từ đó thu hút người lao động tham gia tổ chức Công đoàn, thực hiện tốt công tác phát triển đoàn viên, thành lập công đoàn cơ sở, góp phần củng cố và nâng cao vị thế tổ chức Công đoàn trong tình hình mới.
- Để thực hiện có hiệu quả chủ đề công tác năm, các cấp Công đoàn trong toàn tỉnh cần tập trung thực hiện những nội dung nào ?
- LĐLĐ tỉnh đề ra các chỉ tiêu để tập trung chỉ đạo, cụ thể: Phấn đấu thành lập mới 66 CĐCS, phát triển hơn 2.000 đoàn viên; hỗ trợ xây dựng, sửa chữa 40 - 50 nhà ở Mái ấm công đoàn; phấn đấu 100% đoàn viên công đoàn, người lao động trong doanh nghiệp có tổ chức Công đoàn được tham gia các chính sách về BHXH, BHYT, BHTN theo đúng quy định của pháp luật; 100% đoàn viên, người lao động trong doanh nghiệp có tổ chức Công đoàn được khám sức khỏe định kỳ, được huấn luyện ATVSLĐ đúng quy định; 80% doanh nghiệp thực hiện ký kết hợp đồng lao động với NLĐ theo đúng quy định pháp luật. 80% doanh nghiệp có tổ chức Công đoàn xây dựng được thỏa ước lao động tập thể có chất lượng.
Phối hợp kiểm tra, hướng dẫn, thanh tra thực hiện pháp luật lao động, Luật Công đoàn tại 100 doanh nghiệp trở lên; khởi kiện các doanh nghiệp vi phạm nghiêm trọng về pháp luật lao động, BHXH và công đoàn... Vì vậy, để triển khai có hiệu quả chủ đề hoạt động “Vì lợi ích đoàn viên công đoàn”, đòi hỏi các cấp Công đoàn trong tỉnh cần nỗ lực, thay đổi nhận thức, tư duy, tập trung bồi dưỡng, nâng cao chất lượng, kỹ năng hoạt động cho đội ngũ cán bộ CĐCS, nhất là cán bộ CĐCS khu vực ngoài nhà nước. Quan tâm đa dạng hóa các hình thức tuyên truyền, vận động phát triển đoàn viên, thành lập CĐCS gắn với tuyên truyền, phổ biến Bộ luật Lao động, Luật Công đoàn.
Hoạt động công đoàn cần hướng mạnh hơn nữa về cơ sở, tìm hiểu khó khăn, lắng nghe tâm tư, nguyện vọng của người lao động; tham gia bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp của người lao động; tuyên truyền, hướng dẫn họ chấp hành tốt chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước và nội quy lao động tại đơn vị, doanh nghiệp..., tăng cường trách nhiệm công tác của các đồng chí trong Ban Chấp hành, Ban Thường vụ; trách nhiệm của Công đoàn cấp trên trực tiếp cơ sở; tăng cường cán bộ của cơ quan LĐLĐ tỉnh về trực tiếp tham gia chỉ đạo hoạt động tại Công đoàn cấp trên trực tiếp cơ sở, tạo động lực thi đua trong các cấp Công đoàn, cán bộ chuyên trách công đoàn để đổi mới trong nhận thức và hành động đáp ứng phong trào CNVC, LĐ và hoạt động công đoàn trong tình hình mới. Có như vậy thì Công đoàn mới thực sự là chỗ dựa vững chắc, giúp người lao động yên tâm làm việc, gắn bó với tổ chức Công đoàn.
 - Xin cảm ơn đồng chí!

Tác giả bài viết: Hà Nhi (thực hiện)

Tổng số điểm của bài viết là: 1 trong 1 đánh giá

Xếp hạng: 1 - 1 phiếu bầu
Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây