Tăng cường gắn kết người lao động với doanh nghiệp

Thứ năm - 02/03/2017 20:53 2.636 0
Thành lập từ năm 2012, đến nay Công đoàn cơ sở (CĐCS) Công ty TNHH Trung Sơn có 82 đoàn viên tham gia sinh hoạt. Nhờ chú trọng những giải pháp nâng cao đời sống vật chất, tinh thần cho người lao động, CĐCS Công ty đã có nhiều hoạt động ý nghĩa, gắn kết người lao động với doanh nghiệp.
Công nhân Công ty TNHH Trung Sơn luôn yên tâm công tác vì được đảm bảo về đời sống vật chất và tinh thần
Công nhân Công ty TNHH Trung Sơn luôn yên tâm công tác vì được đảm bảo về đời sống vật chất và tinh thần
Những năm qua, với vai trò, trách nhiệm của mình, CĐCS Công ty TNHH Trung Sơn luôn bám sát chủ trương, phương hướng, chiến lược kinh doanh của công ty; các hướng dẫn và chỉ đạo của công đoàn cấp trên để tổ chức triển khai, vận động đoàn viên tham gia. Nhờ nắm rõ nội dung, ý nghĩa các chương trình hoạt động nên người lao động của công ty luôn quyết tâm, nỗ lực phấn đấu hoàn thành nhiệm vụ được giao. Đặc thù doanh nghiệp hoạt động trên nhiều lĩnh vực như kinh doanh ô tô, sửa chữa máy móc thiết bị, kinh doanh khách sạn... người lao động được phân bố rải rác ở nhiều cơ sở nên để tập hợp đoàn viên cần có hoạt động thiết thực, ý nghĩa.
Trước tiên là đổi mới nội dung, phương thức hoạt động vì lợi ích của đoàn viên, công đoàn, trong đó chú trọng các giải pháp nâng cao đời sống vật chất, tinh thần cho đoàn viên. Ban chấp hành CĐCS Công ty đã cùng lãnh đạo công ty xây dựng các quy chế lao động sát thực, liên quan đến lợi ích của đơn vị và người lao động. Công đoàn công ty đã tổ chức các đợt phát động phong trào thi đua sản xuất, kinh doanh, góp phần việc cải thiện điều kiện làm việc, tăng năng suất lao động, nâng cao thu nhập cho người lao động. Bên cạnh các phong trào thi đua lao động sáng tạo, CĐCS Công ty TNHH Trung Sơn chủ động phối hợp chủ doanh nghiệp triển khai thực hiện tốt quy chế dân chủ cơ sở.
Các quy chế được tổ chức nghiêm túc trên tinh thần tôn trọng, hợp tác, bình đẳng. Hàng năm đơn vị tổ chức hội nghị người lao động, tạo điều kiện cho cán bộ, nhân viên công ty có cơ hội tham gia đóng góp ý kiến về nhiều mặt liên quan đến chế độ chính sách về tiền lương, thưởng, nâng lương, nâng bậc, áo quần, trang cụ an toàn, tham quan, nghỉ dưỡng, khám sức khỏe định kỳ… Hiện bình quân thu nhập người lao động công ty đạt mức 4 - 5 triệu đồng/người/tháng; 100% người lao động được tham gia đóng bảo hiểm xã hội.
Anh Nguyễn Thành Chung, Trưởng Phòng Dịch vụ, Chủ tịch CĐCS Công ty TNHH Trung Sơn chia sẻ: “Để đổi mới hoạt động công đoàn, chúng tôi luôn bám sát nhiệm vụ trọng tâm của doanh nghiệp, làm tốt vai trò đại diện, bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp, chính đáng của người lao động. Mặc dù cán bộ BCH Công đoàn của công ty làm việc kiêm nhiệm nhưng luôn dành thời gian sâu sát cơ sở, nắm bắt tâm tư, nguyện vọng đoàn viên; kịp thời giải quyết những bức xúc chính đáng của người lao động. Công đoàn đã chủ động đề xuất xây dựng được bộ quy chế phối hợp giữa tổ chức công đoàn với chủ doanh nghiệp để có một hành lang pháp lý giải quyết những vấn đề liên quan đến quyền, lợi ích của người lao động”.
Bên cạnh các hoạt động gắn với thi đua sản xuất kinh doanh, nâng cao thu nhập cho người lao động, CĐCS Công ty còn quan tâm đến các hoạt động nâng cao đời sống tinh thần cho người lao động bằng các hoạt động văn hóa, văn nghệ, thể thao nhân các ngày lễ, kỷ niệm của quê hương, đất nước; quan tâm chăm lo cho con em của CBCNVC nhân Ngày Quốc tế Thiếu nhi, Tết Trung thu; tổ chức các chương trình giao lưu văn nghệ, tọa đàm cho nữ công nhân viên lao động nhân Ngày Quốc tế Phụ nữ 8/3; ngày thành lập Hội LHPN Việt Nam 20/10...
Ngoài ra, CĐCS Công ty còn quan tâm đến công tác xã hội, từ thiện. Đặc biệt luôn kịp thời thăm hỏi, động viên giúp đỡ đoàn viên lúc ốm đau, hoạn nạn; trợ cấp khó khăn đột xuất cho gia đình đoàn viên có người thân bị bệnh nặng, thiệt hại do thiên tai… Anh Nguyễn Văn Tùng, nhân viên kho vận, Công ty TNHH Trung Sơn, quê ở xã Vĩnh Chấp, huyện Vĩnh Linh là người có 10 năm gắn bó với công ty. Theo anh Tùng, mặc dù điều kiện đi lại làm việc khá xa, trung bình mỗi ngày anh phải đi về gần 80 km từ nhà đến chỗ làm và ngược lại nhưng anh vẫn gắn bó lâu dài và luôn hoàn thành tốt mọi nhiệm vụ công ty giao phó. Để làm được như vậy, ngoài điều kiện làm việc được đảm bảo, anh Tùng nhận thấy môi trường làm việc ở Công ty TNHH Trung Sơn rất thân thiện, đoàn kết. 
Điển hình như cuối năm 2015, gia đình anh Tùng lâm vào hoàn cảnh khó khăn do mẹ anh bị bệnh nặng phải đi điều trị ở bệnh viện lâu ngày, anh Tùng được đơn vị bố trí, sắp xếp người làm thay để anh có thời gian chăm sóc mẹ chu đáo. Ngoài ra, Công đoàn còn kêu gọi đoàn viên trong công ty quyên góp, hỗ trợ kinh phí giúp gia đình anh vượt qua khó khăn hoạn nạn. Cũng theo anh Tùng, không riêng gì anh mà việc động viên, giúp đỡ đoàn viên có hoàn cảnh khó khăn, đau ốm đột xuất là hoạt động truyền thống của CĐCS Công ty. Chính điều này đã tạo sự đoàn kết, gắn bó chặt chẽ giữa cán bộ, nhân viên trong đơn vị, giúp người lao động yên tâm công tác.
Do đặc thù công việc, trên 50% lao động của đơn vị là công nhân lao động trực tiếp, thường xuyên tiếp xúc với máy móc, trang thiết bị kỹ thuật. Để đảm bảo quyền lợi của người lao động, CĐCS Công ty TNHH Trung Sơn thường xuyên bố trí cán bộ, nhân viên tham gia các lớp huấn luyện, sát hạch an toàn vệ sinh lao động, phòng chống cháy nổ... Ký cam kết giao ước thi đua chấp hành các quy định về kỹ thuật an toàn, vệ sinh lao động không để xảy ra tai nạn lao động. Đồng thời thường xuyên nhắc nhở người lao động nghiêm túc thực hiện quy trình an toàn, sử dụng đầy đủ các trang cụ lao động...
CĐCS công ty cũng thực hiện tốt công tác tuyên truyền, thường xuyên phổ biến các chủ trương, chính sách của Đảng, Nhà nước, của doanh nghiệp trong các buổi sinh hoạt, giúp đoàn viên, người lao động nâng cao hiểu biết các chế độ, chính sách, pháp luật, ý thức tác phong công nghiệp, kỷ luật lao động đáp ứng yêu cầu xây dựng giai cấp công nhân trong thời kỳ đẩy mạnh công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước. Vận động đoàn viên, người lao động tích cực học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức và phong cách Hồ Chí Minh, có lối sống lành mạnh, đoàn kết, cao thượng, nhân ái, mình vì mọi người, có tinh thần đấu tranh cao, ý thức trách nhiệm trong công việc, tránh xa các tệ nạn xã hội, tự tu dưỡng rèn luyện về đạo đức và nâng cao trình độ về mọi mặt, hoàn thành tốt công việc được giao.

Tác giả bài viết: Mai Lâm

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây