Công đoàn ngành Công thương chăm lo, bảo vệ quyền lợi của người lao động

Thứ sáu - 29/09/2023 00:00 1.488 0
Bằng nhiều cách làm linh hoạt, sáng tạo, Công đoàn ngành Công thương Quảng Trị đã thực hiện tốt công tác chăm lo, bảo vệ quyền lợi cho NLĐ, góp phần nâng cao đời sống vật chất, tinh thần của NLĐ. Đồng thời giữ vững mối quan hệ hài hòa, ổn định, tiến bộ trong DN, củng cố lòng tin của NLĐ đối với tổ chức công đoàn, góp phần xây dựng tổ chức công đoàn ngày càng vững mạnh.
Được thành lập từ năm 2011, công đoàn cơ sở (CĐCS) Công ty Cổ phần Thông Quảng Phú hiện có 56 đoàn viên. Xác định việc bảo vệ quyền và lợi ích chính đáng cho công nhân lao động (CNLĐ) là một trong nhiệm vụ trọng tâm của tổ chức công đoàn nên ngay từ khi mới thành lập, công đoàn đã phối hợp chặt chẽ với chuyên môn thực hiện tốt công tác này.

Chủ tịch CĐCS Công ty Cổ phần Thông Quảng Phú Trần Thị Thu Hiền cho biết: “Quyền lợi ĐV, NLĐ tại công ty luôn được đảm bảo theo quy định của pháp luật. Đời sống của NLĐ được chăm lo đúng mức, lương năm sau luôn cao hơn năm trước, đến nay, thu nhập bình quân của NLĐ đạt 11 triệu đồng/người/tháng. Công tác chăm lo đời sống vật chất, tinh thần cho đoàn viên được công ty thực hiện có hiệu quả; các hoạt động xã hội được tập trung đẩy mạnh”.

Tại Công ty TNHH Thương mại số 1-Đoàn Luyến, CĐCS cũng đã thực hiện tốt công tác chăm lo, bảo vệ quyền lợi của NLĐ. Chủ tịch CĐCS Công ty TNHH Thương mại số 1-Đoàn Luyến Nguyễn Thị Hiền cho biết: “CĐCS đã tham gia với chuyên môn xây dựng và ban hành nội quy lao động, hệ thống thang bảng lương; tổ chức thương lượng ký kết TƯLĐTT theo quy định của Bộ Luật Lao động.

Đồng thời, hằng năm, chúng tôi đã đề xuất chuyên môn thực hiện việc điều chỉnh thu nhập đối với NLĐ theo trình độ tay nghề và thâm niên công tác tại đơn vị. Trong xây dựng kế hoạch SX-KD, CĐCS phối hợp với chuyên môn xây dựng kế hoạch ATVSLĐ và tổ chức thực hiện, CNLĐ được trang bị đầy đủ trang thiết bị phòng hộ lao động. Nhà xưởng được trang bị hệ thống quạt mát mùa hè và chắn gió trong mùa đông, đảm bảo môi trường làm việc tốt.

Thông qua hội nghị NLĐ hằng năm, công đoàn đã tham gia với chuyên môn bổ sung sửa đổi TƯLĐTT, khắc phục những vướng mắc phát sinh trong quan hệ lao động. Tổ chức khám sức khỏe định kỳ cho NLĐ làm việc tại DN. CĐCS đã xây dựng và thực hiện đầy đủ, kịp thời quy chế thăm hỏi ốm đau, hiếu hỉ để động viên ĐV, NLĐ...Cùng với đó, hoạt động đền ơn đáp nghĩa, từ thiện-an sinh xã hội luôn được chú trọng, đây vừa là tình cảm vừa là trách nhiệm của mỗi lao động, mỗi đoàn viên trong toàn công ty”.

 
nhu 28

Công đoàn ngành Công thương hiện có 39 CĐCS với tổng số 2.588 đoàn viên. Nhằm bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp, chính đáng của ĐV, NLĐ, Công đoàn ngành đã tăng cường công tác phối hợp với cơ quan nhà nước kiểm tra, giám sát thực hiện pháp luật lao động. Chủ động nắm bắt tình hình để tham gia với người sử dụng lao động giải quyết tốt các chế độ, chính sách cho ĐV, NLĐ tham gia.

Hằng năm, công đoàn ngành chỉ đạo CĐCS phối hợp với lãnh đạo cơ quan, DN xây dựng, thực hiện quy chế dân chủ cơ sở, tổ chức hội nghị cán bộ công chức, viên chức, hội nghị NLĐ. Công tác đối thoại định kỳ ở cơ sở được tổ chức linh hoạt, phù hợp với tình hình SX-KD, nhằm tháo gỡ, giải quyết khó khăn, vướng mắc trong quan hệ lao động, xây dựng được mối quan hệ lao động ổn định, tiến bộ.

Cùng với đó, công đoàn ngành còn thực hiện tốt công tác tuyên truyền pháp luật lao động, hướng dẫn NLĐ ký kết hợp đồng lao động theo quy định của pháp luật. Các đơn vị trong ngành đã chú trọng việc bảo đảm chế độ, chính sách cho NLĐ. Công tác ATVSLĐ được các cấp công đoàn triển khai thực hiện góp phần đảm bảo an toàn cho NLĐ trong lao động SX-KD. Việc khám sức khỏe định kỳ cho người NLĐ được các DN thực hiện đúng quy định.

Chương trình “Nâng cao chất lượng thương lượng, ký kết TƯLĐTT” được tuyên truyền, triển khai đến tận DN. Ban Thường vụ Công đoàn ngành đã chủ động bám sát cơ sở để chỉ đạo, hướng dẫn việc thương lượng, vận động người sử dụng lao động ký kết TƯLĐTT với những điều khoản có lợi cho NLĐ.

 
11cdn cong thuong bao ve quyen loi ich hop phap cho doan vien nguoi lao dong

Một số DN đã có bản TƯLĐTT với nhiều điều khoản có lợi hơn cho NLĐ so với quy định pháp luật như Công ty CP Tổng Công ty Thương mại Quảng Trị, Công ty cổ phần Kim Tín, Công ty cổ phần May xuất nhập khẩu Tân Định...Đến nay, có 85% đơn vị đã có bản TƯLĐTT còn hiệu lực.

Trao đổi với chúng tôi, Chủ tịch Công đoàn ngành Công thương Hoàng Văn Tuân cho biết thêm: “Nhiệm vụ chăm lo cho ĐV, NLĐ được các cấp công đoàn ngành tập trung triển khai thực hiện mang lại hiệu quả. Chương trình “Tết sum vầy” không ngừng được đổi mới nội dung và hình thức tổ chức, huy động được nhiều nguồn lực để hỗ trợ ĐV, NLĐ có hoàn cảnh khó khăn, mất việc làm, hướng tới mục tiêu tất cả đoàn viên đều được chăm lo trong dịp Tết.

Hằng năm, các CĐCS đều tặng quà Tết cho ĐV, NLĐ, 85% CĐCS doanh nghiệp có từ 20 đoàn viên trở lên tổ chức chương trình “Tết sum vầy” để tặng quà cho ĐV, NLĐ. Qua đó, các cấp công đoàn ngành đã hỗ trợ trên 4.500 suất quà Tết với tổng trị giá trên 1,35 tỉ đồng cho ĐV, NLĐ khó khăn. Đồng thời, hỗ trợ xây dựng được 13 “Mái ấm Công đoàn” trị giá 650 triệu đồng. Ngoài việc chăm lo cho ĐV, NLĐ, các cấp công đoàn, các DN trong ngành luôn tích cực hưởng ứng các hoạt động xã hội, tình nghĩa do địa phương tổ chức với số tiền vận động hỗ trợ hàng tỉ đồng”.

Hằng năm, Tháng Công nhân, Tháng hành động về ATVSLĐ đã tạo nên đợt cao điểm trong phong trào công nhân và hoạt động công đoàn. Hoạt động chăm lo NLĐ được các cấp công đoàn thực hiện có chiều sâu, không chỉ dừng lại ở việc thăm hỏi, tặng quà cho đoàn viên khó khăn mà tập trung việc tham gia kiểm tra, giám sát, bảo vệ quyền lợi cho NLĐ, hạn chế tình trạng vi phạm pháp luật của chủ sử dụng lao động; tập trung thương lượng, ký kết TƯLĐTT để đem lại lợi ích dài lâu cho đoàn viên.

Chủ tịch Công đoàn ngành Công thương Hoàng Văn Tuân thông tin thêm: “Xác định việc chăm lo, bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp, chính đáng của ĐV, NLĐ trong điều kiện hiện nay là một nhiệm vụ chính trị quan trọng, thời gian tới, công đoàn ngành Công thương tiếp tục thực hiện tốt nhiệm vụ này, kịp thời nắm bắt tâm tư, nguyện vọng của NLĐ, đẩy mạnh hoạt động thương lượng, ký kết TƯLĐTT...

Cùng với đó, sẽ đẩy mạnh công tác tuyên truyền phổ biến giáo dục pháp luật, tư vấn giúp NLĐ hiểu biết kiến thức pháp luật về lao động. Tham gia với người sử dụng lao động trong việc SX-KD, giải quyết việc làm, chăm lo đời sống. Phát huy hiệu quả các chương trình, kế hoạch hoạt động chăm lo cho NLĐ; phát huy hiệu quả các chương trình phúc lợi đoàn viên.

Huy động các nguồn lực để đẩy mạnh hoạt động xã hội, tình nghĩa, tiếp tục triển khai có hiệu quả Chương trình “Tết sum vầy”, ”Tháng Công nhân”..., đảm bảo 100% đoàn viên công đoàn có hoàn cảnh khó khăn được hỗ trợ. Tiếp tục vận động, duy trì hoạt động có hiệu quả Quỹ “Mái ấm Công đoàn”, Quỹ Khuyến học...phục vụ cho hoạt động công đoàn tại cơ sở”.

Tác giả bài viết: Báo quảng trị

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây