LĐLĐ huyện Hướng Hóa làm tốt công tác tập huấn nâng cao năng lực cho cán bộ công đoàn cơ sở

Thứ ba - 26/09/2023 20:43 880 0
Xác định công tác đào tạo, bồi dưỡng cán bộ là nhiệm vụ quan trọng trong việc nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ công đoàn (CBCĐ) các cấp, thời gian qua, Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) huyện Hướng Hóa chú trọng tổ chức các lớp tập huấn nâng cao năng lực cho CBCĐ cấp cơ sở phù hợp với tình hình thực tế ở địa phương, đơn vị. Qua đó, góp phần nâng cao trình độ cho đội ngũ CBCĐ cấp cơ sở, xây dựng tổ chức công đoàn vững mạnh.
114d6144024t7569l4 anh suong ll hh 2
Người lao động ở nhiều DN trên địa bàn huyện Hướng Hóa yên tâm lao động sản xuất vì được chăm lo, bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp

Toàn huyện Hướng Hóa hiện có 127 CĐCS trực thuộc với tổng số 3.867 đoàn viên, trong đó có 58 CĐCS trường học, 21 CĐCS xã, thị trấn, 25 CĐCS cơ quan hành chính, đơn vị sự nghiệp công lập, 23 CĐCS khối SX-KD. Ngay từ đầu mỗi năm, LĐLĐ huyện xây dựng kế hoạch hoạt động, trong đó chú trọng công tác tập huấn bồi dưỡng đối với cán bộ CĐCS. Đăng ký nội dung cam kết với Ban Thường vụ Huyện ủy, Ban Thường vụ LĐLĐ tỉnh để quyết tâm thực hiện đạt kết quả trong năm.

Làm việc với lãnh đạo các đơn vị liên quan phối hợp lập kế hoạch tổ chức tập huấn về nội dung bồi dưỡng nghiệp vụ cho cán bộ CĐCS, cán bộ làm công tác thanh tra nhân dân. Chuẩn bị nội dung tập huấn sát với từng thời điểm, phù hợp với nhiệm vụ chính trị của địa phương và tổ chức công đoàn; bám sát chức năng, nhiệm vụ của công đoàn và thực trạng hoạt động của các CĐCS ở các khối CĐCS trên địa bàn gắn với chủ đề hoạt động từng năm để tổ chức thực hiện.

Nhờ có kế hoạch, chuẩn bị các điều kiện chu đáo, công tác đào tạo, tập huấn, bồi dưỡng nâng cao trình độ, kỹ năng, nghiệp vụ hoạt động cho cán bộ CĐCĐ ở Hướng Hóa có nền nếp và mang lại hiệu quả thiết thực. Trong nhiệm kỳ 2018-2023, LĐLĐ huyện đã tổ chức được 8 lớp tập huấn nghiệp vụ công đoàn cho 735 lượt CBCĐ tham gia với nhiều nội dung, trong đó tập trung vào những hoạt động chủ yếu của cán bộ CĐCS trong việc chăm lo, bảo vệ quyền và lợi ích của ĐV, NLĐ; nghiệp vụ công tác công đoàn; trang bị kiến thức, nâng cao năng lực, kỹ năng tổ chức hoạt động truyền thông công đoàn cho đội ngũ cán bộ CĐCS.

Thông qua bồi dưỡng nâng cao trình độ, kỹ năng, nghiệp vụ hoạt động giúp đội ngũ cán bộ CĐCĐ phối hợp tốt với cơ quan, đơn vị chăm lo, bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp, chính đáng cho NLĐ. Chủ tịch CĐCS xã Tân Long Nguyễn Triệu Chung cho biết: “Cán bộ làm công tác CĐCS nói chung và CĐCS xã Tân Long nói riêng là cán bộ kiêm nhiệm, thường xuyên thay đổi nhân sự do chuyển vị trí việc làm hoặc chuyển công tác, ít có ai được gắn bó lâu dài.
114d6144058t1010l9 anh suong ll hh 3
Nhiều phong trào thi đua của CĐCS trên địa bàn Hướng Hóa thu hút đông đảo CNVCLĐ tham gia 

Chính vì vậy, nghiệp vụ hoạt động công tác công đoàn của chúng tôi ít nhiều gặp khó khăn. Trong thời gian qua, LĐLĐ huyện đã kịp thời tổ chức các đợt tập huấn về nghiệp vụ công tác công đoàn cho cán bộ CĐCS. Qua các đợt tập huấn, cán bộ CĐCS được trang bị các nghiệp vụ và các định hướng, nội dung mới, đồng thời các vướng mắc trong hoạt động công đoàn ở cơ sở được trao đổi và tháo gỡ kịp thời nên hoạt động của CĐCS đã có nhiều thay đổi phù hợp với tình hình thực tế”.

LĐLĐ huyện còn chú trọng công tác tuyên truyền, vận động cho cuộc bầu cử Quốc hội và HĐND các cấp; tổ chức hội nghị quán triệt Luật bầu cử Đại biểu Quốc hội và đại biểu HĐND các cấp, Luật tổ chức Chính quyền địa phương cho hơn120 CBCĐ toàn huyện. Phối hợp với Ban Tuyên giáo-Nữ công LĐLĐ tỉnh tổ chức 2 lớp tuyên truyền về Luật Phòng chống mua bán người cho 120 công nhân ở khu vực biên giới của CĐCS công ty Cao su Camel, Công ty Chachareon Việt Thái; 1 lớp tuyên truyền về bình đẳng giới cho 70 cán bộ CĐCS khối các xã, thị trấn và doanh nghiệp.

Chủ tịch LĐLĐ huyện Hướng Hóa Trần Thị Thương cho biết: “Để đạt được chỉ tiêu phấn đấu cuối nhiệm kỳ 2023-2028 là 100% CBCĐ cấp huyện và cán bộ CĐCS được tham gia các lớp tập huấn, bồi dưỡng nghiệp vụ công tác công đoàn, thời gian tới, LĐLĐ huyện tiếp tục đẩy mạnh công tác tập huấn, bồi dưỡng, nâng cao năng lực cho CBCĐ. Tập trung triển khai nghị quyết đại hội công đoàn các cấp, quán triệt Điều lệ Công đoàn Việt Nam lần thứ XIII.

Xác định nhiệm vụ đại diện bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp chính đáng của ĐV, NLĐ là trung tâm. Tiếp tục phối hợp với các cơ quan, đơn vị liên quan tạo điều kiện, nguồn lực để xây dựng kế hoạch tổ chức tập huấn, bồi dưỡng nghiệp vụ cho cán bộ CĐCS. Tập trung bồi dưỡng, hướng dẫn nghiệp vụ đối với CBCĐ khối DN ngoài nhà nước thông qua nhiều hình thức: tổ chức hội nghị tập huấn nghiệp vụ, thông qua các buổi làm việc tại CĐCS DN hướng dẫn, hỗ trợ, bắt tay chỉ việc đối với CBCĐ.

Qua đó, khắc phục tình trạng hoạt động công đoàn ở khối DN ngoài nhà nước thực hiện chưa hiệu quả, đồng thời thực hiện nghiêm túc Nghị quyết 02 của Bộ chính trị về “Đổi mới tổ chức và hoạt động công đoàn trong tình hình mới”.

Tác giả bài viết: Báo quảng trị

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây