Lan tỏa giá trị tốt đẹp của nữ công nhân viên chức lao động

Thứ bảy - 30/09/2023 20:16 264 0
Công tác nữ công và phong trào nữ công nhân, viên chức, lao động (CNVCLĐ) được các cấp công đoàn trong toàn tỉnh Quảng Trị quan tâm triển khai, Các hoạt động ngày càng đi vào chiều sâu, thiết thực và hiệu quả.
114d6143755t1485l8 anh bai so 11 oan vi
Đoàn viên tham gia chương trình “Nuôi heo đất-Trao yêu thương” 

Đẩy mạnh chăm lo, bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp chính đáng cho lao động nữ

Cùng với việc tham gia ý kiến vào các văn bản chính sách pháp luật, công tác chăm lo, bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp chính đáng cho lao động nữ được các cấp công đoàn quan tâm thông qua việc thương lượng, ký kết thỏa ước lao động tập thể (TƯLĐTT) với những điều khoản có lợi hơn cho lao động nữ như: nâng cao chất lượng bữa ăn ca, khám sức khỏe định kỳ, thời gian làm việc của lao động nữ mang thai, nghỉ thai sản... Đặc biệt, các cấp công đoàn đã chủ động phối hợp với các cơ quan liên quan tiến hành các cuộc kiểm tra, giám sát việc thực hiện chế độ chính sách cho lao động nữ tại 474 đơn vị, DN.

Trong thời điểm COVID-19 diễn biến phức tạp, Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) tỉnh phối hợp khám, cấp thuốc miễn phí cho 1.150 đoàn viên nữ; tư vấn, khám sức khỏe hậu COVID-19 cho 200 đoàn viên, công nhân lao động; thăm hỏi, động viên và trao hỗ trợ cho 112 nữ đoàn viên, CNVCLĐ có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn bị ảnh hưởng bởi COVID-19 trên địa bàn tỉnh.

LĐLĐ tỉnh đã phối hợp với Hội Liên hiệp Phụ nữ (LHPN) tỉnh tặng 200 suất quà cho nữ công nhân lao động bị ảnh hưởng COVID-19, hỗ trợ 80 suất quà ủng hộ chương trình “Triệu phần quà san sẻ yêu thương” góp phần giúp đỡ, chia sẻ với phụ nữ, trẻ em có hoàn cảnh khó khăn do ảnh hưởng bởi dịch bệnh; thăm hỏi và tặng quà cho 521 nữ CNVCLĐ có hoàn cảnh khó khăn với tổng số tiền 487 triệu đồng nhân ngày Gia đình Việt Nam...

Nhằm tạo điều kiện cho nữ CNVCLĐ có hoàn cảnh khó khăn phát triển kinh tế gia đình, các cấp công đoàn đã tích cực vận động và duy trì có hiệu quả mô hình “Quỹ tiết kiệm quay vòng” trong nữ CNVCLĐ. Đến nay, có 180 công đoàn cơ sở (CĐCS) thành lập được “Quỹ tiết kiệm quay vòng” hỗ trợ nữ đoàn viên, CNVCLĐ với số tiền huy động trên 5 tỉ đồng.

Bằng hình thức này, đã có gần 2.000 lượt đoàn viên nữ tham gia vay, góp phần tăng thu nhập chính đáng cho các gia đình nữ CNVCLĐ; Phê duyệt hồ sơ cho 34 nữ đoàn viên, CNVCLĐ có hoàn cảnh khó khăn được vay vốn từ Quỹ quốc gia giải quyết việc làm với tổng số tiền hơn 1,5 tỉ đồng.

Các cấp công đoàn trong toàn tỉnh đã tích cực hưởng ứng phong trào “Nuôi heo đất-Trao yêu thương” trong nữ CNVCLĐ do LĐLĐ tỉnh phát động. Đến nay, có 304 CĐCS tiếp tục hưởng ứng tham gia, tổng số tiền thu được từ phong trào gần 960 triệu đồng được dùng để thăm hỏi, tặng quà cho nữ CNVCLĐ có hoàn cảnh khó khăn ngay tại cơ sở hoặc quyên góp hỗ trợ cho người dân, NLĐ có hoàn cảnh khó khăn, bị ảnh hưởng do thiên tai lũ lụt trên địa bàn tỉnh.

Đặc biệt, chương trình “Áo dài yêu thương” do LĐLĐ tỉnh phát động được đông đảo nữ cán bộ, đoàn viên, CNVCLĐ và các cấp công đoàn tích cực hưởng ứng. Thông qua chương trình đã có hơn 7.000 bộ áo dài đến tận tay nữ đoàn viên, công nhân lao động trên địa bàn tỉnh.

Hưởng ứng chương trình “Đồng hành cùng phụ nữ biên cương”, LĐLĐ tỉnh trao tặng 16 nhà tiêu hợp vệ sinh cho gia đình nữ đoàn viên, CNVCLĐ có hoàn cảnh khó khăn tại xã A Bung, huyện Đakrông trị giá 24 triệu đồng. Công đoàn cấp trên trực tiếp cơ sở đã phối hợp với Hội LHPN cùng cấp trao 3 công trình vệ sinh trị giá 9 triệu đồng cho 3 gia đình hội viên phụ nữ có hoàn cảnh khó khăn tại xã Linh Trường, huyện Gio Linh; trao tặng 20 thẻ BHYT cho phụ nữ có hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn huyện Hải Lăng trị giá hơn 16 triệu đồng.

Bên cạnh việc chăm lo cho nữ đoàn viên, CNVCLĐ, các cấp công đoàn thường xuyên chú trọng chăm lo cho con đoàn viên, CNVCLĐ có hoàn cảnh khó khăn. Hưởng ứng chương trình “Mẹ đỡ đầu” của Trung ương Hội LHPN Việt Nam, LĐLĐ tỉnh đã triển khai, vận động các cấp công đoàn hưởng ứng Chương trình “Mẹ đỡ đầu-Lan tỏa yêu thương”. Đến nay có 134 trẻ mồ côi là con đoàn viên, CNVCLĐ có hoàn cảnh khó khăn được các cấp công đoàn, các cá nhân nhận hỗ trợ với số tiền hơn 300 triệu đồng...

Phong phú hoạt động văn hóa tinh thần cho nữ CNVCLĐ

Không chỉ chăm lo lợi ích vật chất, vào các dịp 8/3, 20/10 và các sự kiện lớn của quê hương, đất nước, Ban nữ công các cấp đã chủ động tham mưu cho BCH công đoàn phối hợp với chuyên môn tổ chức nhiều hoạt động phong phú cho nữ CNVCLĐ như: Tổ chức tọa đàm ôn lại truyền thống; tổ chức giao lưu tìm hiểu pháp luật về các chế độ chính sách dành cho lao động nữ; tổ chức chuyên đề cho nữ cán bộ, CNVCLĐ; tổ chức hội thao, thi nữ công gia chánh; tổ chức tham quan các di tích lịch sử và các danh lam thắng cảnh, giao hữu bóng chuyền, bóng đá và nhiều hoạt động khác.

Tổ chức sinh hoạt chuyên đề về “Kỹ năng nuôi dạy con thời hiện đại” cho nữ cán bộ chuyên trách, trưởng ban nữ công các DN có động lao động nữ; tổ chức mở lớp tập huấn nâng cao năng lực về bình đẳng giới và vì sự tiến bộ phụ nữ. Lồng ghép tổ chức tuyên truyền về công tác chăm sóc sức khỏe sinh sản cho công nhân lao động.

Các CĐCS thường xuyên chú trọng lồng ghép tuyên truyền, nâng cao nhận thức cho nữ CNVCLĐ về các chế độ, chính sách liên quan đến lao động nữ như Bộ luật Lao động, Luật Công đoàn, Luật Bảo hiểm xã hội; tuyên truyền, rèn luyện phẩm chất đạo đức “Tự tin-Tự trọng- Trung hậu-Đảm đang” của nữ CNVCLĐ Quảng Trị; triển khai có hiệu quả phong trào thi đua “Lao động giỏi, lao động sáng tạo”, “Giỏi việc nước, đảm việc nhà” gắn với phong trào “Xây dựng người phụ nữ Quảng Trị thời đại mới có kiến thức, có đạo đức, có sức khỏe, yêu nước, nghĩa tình, có trách nhiệm với gia đình và cộng đồng”...

Tác giả bài viết: Trang Lê

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây