Đẩy mạnh triển khai phần mềm quản lí đoàn viên và đổi thẻ đoàn viên công đoàn

Thứ tư - 25/09/2019 20:48 2.332 0
Nhằm đẩy mạnh việc ứng dụng công nghệ thông tin vào công tác lãnh đạo, chỉ đạo, quản lí của công đoàn các cấp, đồng thời tăng cường công tác quản lí đoàn viên công đoàn, việc triển khai sử dụng phần mềm quản lí đoàn viên và cấp đổi thẻ đoàn viên là chủ trương lớn của Tổng Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) Việt Nam. Với mục đích đó, thời gian qua, LĐLĐ tỉnh đã tích cực triển khai phần mềm quản lí đoàn viên và đổi thẻ đoàn viên đến các cấp công đoàn.
anh tap huan cd
LĐLĐ tỉnh tổ chức tập huấn phần mềm quản lí đoàn viên công đoàn. Ảnh do LĐLĐ tỉnh cung cấp
Thực hiện Nghị quyết Hội nghị lần thứ 8 BCH Tổng LĐLĐ Việt Nam khóa XI về “Đổi mới thẻ đoàn viên và quản lí chặt chẽ đoàn viên công đoàn Việt Nam; xây dựng cơ chế, chính sách ưu tiên, ưu đãi cho đoàn viên Công đoàn Việt Nam…”, LĐLĐ tỉnh đã ban hành kế hoạch về việc triển khai phần mềm quản lí đoàn viên và đổi thẻ đoàn viên công đoàn đến các cấp công đoàn trong tỉnh. Phần mềm quản lí đoàn viên công đoàn là phần mềm tự động hóa quản lí thông tin về đoàn viên, công đoàn cơ sở trên cơ sở sử dụng không gian mạng internet và thông tin dữ liệu cơ bản của từng đoàn viên và công đoàn cơ sở (CĐCS), tạo sự thống nhất trong toàn hệ thống công đoàn trong việc nắm bắt quá trình biến động và phát triển của tổ chức công đoàn; tạo mối liên kết chặt chẽ, giảm các thủ tục hành chính, văn bản trong điều hành và quản lí chung. Còn thẻ đoàn viên mới được sử dụng trong sinh hoạt công đoàn, trong đại hội, hội nghị của công đoàn các cấp. Xuất trình thẻ đoàn viên tại cơ quan của công đoàn các cấp, khi đoàn viên có nhu cầu được tư vấn pháp luật, hỗ trợ pháp lí, để được giúp đỡ bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp, chính đáng theo quy định của pháp luật, Điều lệ Công đoàn Việt Nam và các văn bản quy định, hướng dẫn của Tổng Liên đoàn. Xuất trình thẻ đoàn viên khi chuyển công tác, chuyển vùng hoặc chuyển sinh hoạt sang CĐCS khác để được tiếp tục tham gia sinh hoạt theo quy định của Điều lệ Công đoàn Việt Nam và hướng dẫn của nơi mới chuyển đến sinh hoạt. Đoàn viên công đoàn xuất trình thẻ để mua hàng hoặc sử dụng dịch vụ của các đơn vị, doanh nghiệp đã kí kết thỏa thuận hợp tác với Tổng LĐLĐ Việt Nam và LĐLĐ tỉnh sẽ được giảm giá tùy theo mức giá đã kí kết. Có 2 loại thẻ đoàn viên công đoàn gồm: Thẻ đoàn viên thông thường và thẻ đoàn viên liên kết. Mục đích của việc đổi thẻ đoàn viên công đoàn là nhằm tăng cường công tác quản lí đoàn viên, nâng cao ý thức, trách nhiệm của tổ chức, đoàn viên trong việc quản lí, sử dụng có hiệu quả thẻ đoàn viên công đoàn, góp phần nâng cao chất lượng công tác đoàn viên của công đoàn các cấp. Thông qua đổi thẻ đoàn viên để xác định chính xác số lượng đoàn viên, thực hiện các chính sách ưu đãi, chương trình phúc lợi đoàn viên và chăm lo lợi ích cho đoàn viên công đoàn.
 
Để triển khai hiệu quả sử dụng phần mềm quản lí và đổi thẻ đoàn viên công đoàn, LĐLĐ tỉnh đã tổ chức tập huấn phần mềm quản lí đoàn viên cho chủ tịch, phó chủ tịch, chuyên viên công đoàn cấp trên trực tiếp cơ sở; chủ tịch CĐCS trực thuộc và chủ tịch các CĐCS nơi có đông đoàn viên công đoàn. Tại buổi tập huấn, các cán bộ công đoàn được hướng dẫn cách sử dụng phần mềm quản lí đoàn viên như: Đăng nhập hệ thống phần mềm; tạo một nhóm cấp công đoàn mới; thêm mới đoàn viên; phê duyệt đoàn viên được tạo mới; tạo tài khoản quản trị phần mềm và hướng dẫn nội dung có liên quan đến việc cập nhật thông tin và đổi lại thẻ mới… Qua buổi tập huấn đã giúp cho cán bộ công đoàn tiếp cận và sử dụng được phần mềm quản lí đoàn viên, góp phần quản lí đoàn viên một cách chặt chẽ, đúng quy định và nâng cao hiệu quả công tác quản lí đoàn viên của công đoàn các cấp.
 
Sau hội nghị tập huấn, LĐLĐ tỉnh đã chỉ đạo công đoàn cấp trên trực tiếp cơ sở tổ chức tập huấn cho các CĐCS trực thuộc đơn vị quản lí. Đến nay, nhiều đơn vị hoàn thành kế hoạch tập huấn cho các CĐCS trực thuộc đơn vị quản lí. Trao đổi với chúng tôi, Chủ tịch LĐLĐ huyện Vĩnh Linh Nguyễn Bá Lưu cho biết: “LĐLĐ huyện đã tổ chức tập huấn phần mềm quản lí và đổi thẻ đoàn viên công đoàn cho trên 120 cán bộ CĐCS trực thuộc. Thông qua lớp tập huấn, các học viên được hướng dẫn cách truy cập và đăng nhập thành công phần mềm, thực hiện thao tác thêm mới đoàn viên, sử dụng công cụ quản lí đoàn phí, chuyển sinh hoạt đoàn viên và thực hiện một số tính năng khác…, từ đó góp phần phục vụ tốt việc quản lí và đổi thẻ đoàn viên công đoàn trong thời gian tới. Ngay sau lớp tập huấn, LĐLĐ huyện Vĩnh Linh đã triển khai cho các đơn vị tiến hành thực hiện quản lí đoàn viên theo phần mềm mới. Phần mềm quản lí đoàn viên đảm bảo tính khoa học trong quản lí đoàn viên, qua phần mềm này, việc nắm thông tin đoàn viên của tổ chức công đoàn được thực hiện thuận lợi, tiện ích hơn. Dự kiến đến cuối năm 2019, Công đoàn huyện Vĩnh Linh sẽ hoàn thành việc triển khai phần mềm quản lí đoàn viên và đổi thẻ cho đoàn viên công đoàn”.
 
Để thực hiện tốt kế hoạch triển khai phần mềm quản lí đoàn viên và đổi thẻ đoàn viên công đoàn năm 2019, Công đoàn ngành Y tế cũng vừa tổ chức tập huấn phần mềm quản lí đoàn viên và đổi thẻ đoàn viên công đoàn cho cán bộ, đoàn viên CĐCS trực thuộc. Chủ tịch Công đoàn ngành Y tế Nguyễn Thị Minh Tuyết cho biết thêm: “Phần mềm quản lí đoàn viên và đổi thẻ đoàn viên công đoàn là một trong những giải pháp để nâng cao hiệu quả trong công tác quản lí đoàn viên, xác định đầy đủ, chính xác số lượng đoàn viên, qua đó thực hiện tốt hơn các chính sách ưu đãi, chăm lo lợi ích cho đoàn viên, nâng cao chất lượng hoạt động, hiệu quả hoạt động của các cấp công đoàn. Lớp tập huấn được tổ chức lần này nhằm giúp các cán bộ, đoàn viên các CĐCS trực thuộc ngành Y tế sử dụng thành thạo phần mềm quản lí đoàn viên và đổi thẻ đoàn viên. Tại lớp tập huấn, cán bộ, đoàn viên CĐCS trực thuộc đã được trang bị, hướng dẫn các thao tác đăng nhập phần mềm quản lí đoàn viên; thao tác thực hiện thêm mới một đoàn viên; thêm mới đoàn viên từ một danh sách; thao tác sử dụng công cụ quản lí đoàn phí; thao tác chuyển sinh hoạt đoàn viên và thực hiện một số kĩ năng khác của phần mềm”.
 
Theo kế hoạch, phấn đấu đến hết năm 2019, 100% CĐCS trên địa bàn tỉnh thực hiện việc cập nhật dữ liệu đoàn viên lên phần mềm và đổi thẻ đoàn viên công đoàn đảm bảo đúng yêu cầu và tiến độ đề ra.

Tác giả bài viết: Thanh Lê (Báo QT)

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây