Phấn đấu đưa Nghị quyết Đại hội Công đoàn vào cuộc sống

Chủ nhật - 21/01/2024 20:16 1.356 0
Thời gian qua, Liên đoàn Lao động tỉnh đã phát huy tốt vai trò chủ động, tích cực, sáng tạo trong chỉ đạo hoạt động, tổ chức các phong trào thi đua, làm tốt công tác chăm lo bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp, chính đáng cho đoàn viên, NLĐ; năm 2024, tiếp tục chăm lo đời sống vật chất, tinh thần của đoàn viên, NLĐ và đồng hành với sự phát triển của doanh nghiệp tại địa phương, các cấp công đoàn trên địa bàn tỉnh sẽ tập trung thực hiện một số nhiệm vụ trọng tâm nhằm hoàn thành kế hoạch đề ra. Đồng chí Nguyễn Thế Lập – TUV, Chủ tịch LĐLĐ tỉnh đã có những chia sẻ, trao đổi về vấn đề này.
Thưa đồng chí, trong năm qua, các cấp Công đoàn trong tỉnh đã nỗ lực triển khai hiệu quả mọi mặt công tác và để lại những dấn ấn tốt đẹp được cấp ủy đảng, chính quyền ghi nhận, đánh giá cao, để tiếp tục hoàn thành tốt nhiệm vụ trong năm 2024, xin đồng chí cho biết BTV LĐLĐ tỉnh đã đề ra những mục tiêu, chỉ tiêu phấn đấu nào? 

Năm 2024, dự báo tình hình - kinh tế xã hội của tỉnh sẽ có nhiều khởi sắc, khu công nghiệp tỉnh được khởi công với nhiều dự án trọng điểm, thu hút nhiều doanh nghiệp và lực lượng lao động. Bên cạnh những thời cơ, thuận lợi, hoạt động công đoàn vẫn còn gặp nhiều khó khăn, thách thức như: doanh nghiệp gặp khó khăn, vấn đề việc làm, thu nhập, đời sống của NLĐ và tình hình quan hệ lao động có khả năng diễn biến phức tạp. Để tiếp tục phát huy hơn nữa vai trò của tổ chức công đoàn trong tình hình mới, Liên đoàn Lao động tỉnh và các cấp công đoàn sẽ tiếp tục đổi mới nội dung, phương thức hoạt động, với phương châm hướng về cơ sở và vì lợi ích của đoàn viên, NLĐ.

Năm nay cũng là năm đầu tiên các cấp công đoàn triển khai thực hiện Nghị quyết Đại hội Công đoàn các cấp, Đại hội XIII Công đoàn tỉnh Quảng Trị và Nghị quyết Đại hội Công đoàn Việt Nam lần thứ XIII; kỷ niệm 95 năm Ngày thành lập Công đoàn Việt Nam (28/7/1929-2024) và 35 năm lập lại tỉnh Quảng Trị (01/7/1989-01/7/2024). Cùng với việc triển khai đồng bộ các giải pháp để thực hiện tốt chức năng đại diện bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp, chính đáng cho đoàn viên, NLĐ, các cấp công đoàn sẽ có nhiều đổi mới, sáng tạo trong phát động, triển khai và tổ chức các phong trào thi đua sôi nổi, có trọng tâm, trọng điểm. 

Ban Chấp hành LĐLĐ tỉnh xác định các chỉ tiêu phấn đấu cụ thể trong năm 2024: Phấn đấu vận động thành lập 25 công đoàn cơ sở. Có ít nhất 92% doanh nghiệp, đơn vị có tổ chức Công đoàn ký kết TƯLĐTT. Xây dựng 27 nhà Mái ấm Công đoàn. 90% đoàn viên, người lao động được tuyên truyền, phổ biến, học tập, quán triệt chủ trương, nghị quyết của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước và Nghị quyết Đại hội Công đoàn tỉnh Quảng Trị và Nghị quyết Đại hội Công đoàn Việt Nam lần thứ XIII. 100% CĐCS khu vực HCSN và 75% CĐCS khu vực doanh nghiệp tham gia với người sử dụng lao động ban hành, triển khai thực hiện quy chế dân chủ ở cơ sở. Phối hợp kiểm tra, giám sát pháp luật lao động, công đoàn 80 doanh nghiệp....
ldld tinh 10
Đồng chí Nguyễn Thế Lập – TUV, Chủ tịch LĐLĐ tỉnh phát biểu chỉ đạo triển khai nhiệm vụ hoạt động công đoàn năm 2024
Để đạt mục tiêu đề ra, xin đồng chí cho biết rõ hơn về những giải pháp trọng tâm LĐLĐ tỉnh sẽ triển khai trong năm 2024?

Với chủ đề “Tập trung thi đua đưa Nghị quyết Đại hội XIII Công đoàn Việt Nam vào cuộc sống, thiết thực lập thành tích chào mừng kỷ niệm 95 năm Ngày thành lập Công đoàn Việt Nam và 35 năm lập lại tỉnh Quảng Trị”. Ban Thường vụ LĐLĐ tỉnh xác định một số nhiệm vụ trọng tâm cần thực hiện.

Thứ nhất, LĐLĐ tỉnh tập trung chỉ đạo các cấp công đoàn triển khai học tập và quán triệt Nghị quyết Đại hội đúng kế hoạch. Phấn đấu hoàn thành chỉ tiêu thực hiện nhiệm vụ năm 2024 của Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam giao và các chỉ tiêu Nghị quyết Đại hội XIII Công đoàn tỉnh đề ra, đồng thời cụ thể hóa các chương trình, kế hoạch của cấp trên bằng các hoạt động cụ thể ở cơ sở, từ đó tạo bước đột phá trong hoạt động công đoàn.

Thứ hai, đẩy mạnh thực hiện nhiệm vụ đại diện và bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp, chính đáng của đoàn viên và NLĐ. Tăng cường đối thoại, thương lượng các nội dung tiền lương, tiền thưởng, điều kiện và thời giờ làm việc. Chủ động phối hợp tổ chức kiểm tra, giám sát việc thực hiện pháp luật tại các đơn vị, doanh nghiệp; kịp thời giải quyết những vướng mắc, kiến nghị đề xuất của CNVCLĐ…. 

Thứ ba, tiếp tục đổi mới công tác tuyên truyền, vận động đoàn viên, NLĐ, đa dạng hoá hoạt động hướng về cơ sở, chủ động ứng dụng chuyển đổi số trong hoạt động công đoàn, triển khai hiệu quả Chương trình “Đẩy mạnh công tác truyền thông Công đoàn Việt Nam giai đoạn 2023-2028” trong các cấp công đoàn.  

Thứ tư, tổ chức phát động các cuộc vận động, các phong trào thi đua yêu nước rộng rãi, thu hút, khơi dậy động lực của đoàn viên, NLĐ, góp phần tăng năng suất lao động, phát triển kinh tế - xã hội. Việc tổ chức các phong trào thi đua yêu nước theo hướng đổi mới, thiết thực, hiệu quả, phù hợp với từng đối tượng, địa bàn, lĩnh vực. Tổ chức biểu dương, khen thưởng kịp thời tập thể, cá nhân có thành tích, quan tâm đến cán bộ công đoàn cơ sở, tập thể và người lao động trực tiếp; chú trọng phát hiện, nhân rộng điển hình tiên tiến, mô hình hoạt động sáng tạo, hiệu quả. 

Thứ năm, tăng cường vận động, thuyết phục để người lao động nâng cao hiểu biết, tự nguyện tham gia, thành lập, xây dựng công đoàn ở cơ sở, người sử dụng lao động bảo đảm quyền của người lao động được tham gia và hoạt động trong tổ chức Công đoàn theo quy định của pháp luật, bảo đảm quyền lợi hợp pháp của người lao động và sự phát triển của doanh nghiệp.

Thứ sáu, nâng cao chất lượng hiệu quả hoạt động Ủy ban kiểm tra Công đoàn, phát huy vai trò của công tác kiểm tra, giám sát trong xây dựng tổ chức công đoàn, chú trọng kiểm tra, giám sát về tài chính công đoàn.

Và đặc biệt, nhiệm vụ trước mắt, các cấp công đoàn sẽ tổ chức các hoạt động thiết thực nhằm chăm lo Tết Nguyên đán Giáp Thìn cho đoàn viên, NLĐ; LĐLĐ tỉnh sẽ trao hỗ trợ hơn 4000 suất quà với số tiền gần 2,5 tỷ đồng cho đoàn viên, NLĐ có hoàn cảnh khó khăn, bị bệnh hiểm nghèo, bị tai nạn lao động. Cùng với đó huy động nguồn lực của các tổ chức, cá nhân, doanh nghiệp chung tay cùng tổ chức Công đoàn trong việc quan tâm chăm lo đời sống vật chất, tinh thần cho đoàn viên, NLĐ trong dịp Tết; Tổ chức hiệu quả chương trình “Tết Sum vầy - Xuân chia sẻ” ở tất cả các huyện, ngành, CĐCS có đông đoàn viên. Phối hợp với các cơ quan chức năng kiểm tra và giám sát việc chi trả lương, thưởng và các chế độ kịp thời cho đoàn viên, NLĐ trước dịp nghỉ Tết Nguyên đán và nắm bắt thông tin các doanh nghiệp gặp khó khăn, nợ lương, không có khả năng chi trả lương để có giải pháp đảm bảo quyền lợi cho đoàn viên, NLĐ trên địa bàn.

Xin cảm ơn đồng chí!

Tác giả bài viết: Trần Diễm

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây