Ước mơ của giáo viên ở điểm trường Trại Cá đã thành hiện thực

Thứ sáu - 22/09/2023 03:39 2.924 0
Khi đi khảo sát, thấy cảnh nhiều giáo viên có nhà ở xa trường, hằng ngày phải tá túc trong 1 phòng chờ mấy mét vuông và một ô che tạm bằng tôn, các cán bộ LĐLĐ tỉnh Quảng Trị quyết tâm sẽ xây nhà ở công vụ ở nơi này. Và chỉ trong vài tháng, công trình đã hoàn thành, bàn giao đưa vào sử dụng trong niềm vui khôn xiết của các giáo viên.
Xóa căn phòng chờ quá tải

13 năm trước, cô giáo Hồ Thị Thanh Vân có nhà ở xã Cam Hiếu (huyện Cam Lộ, tỉnh Quảng Trị) lên dạy học ở huyện miền núi Đakrông (tỉnh Quảng Trị). Nữ giáo viên được phân công vào Trường Tiểu học Tà Long ở xã Tà Long, và hiện đang giảng dạy ở điểm trường thôn Trại Cá.

Thôn Trại Cá ở ngay bên đường Hồ Chí Minh, thuộc diện thuận lợi trong đi lại nếu so với một số điểm trường ở các xã trên địa bàn. Tuy nhiên, do nhà ở xa, điểm trường không có phòng ở công vụ, nên việc ở lại, nghỉ ngơi sau giờ dạy gặp nhiều khó khăn.
z4708348089467 41fcf1e1f95845be456553694172d4d0
Nữ giáo viên ở điểm trường thôn Trại Cá có nơi làm việc phù hợp trong nhà ở công vụ.

Cô giáo Vân kể, ở điểm trường ngoài mấy phòng học, thì có thêm 1 “phòng đa năng” để làm văn phòng, phòng nghỉ của giáo viên. Ở điểm trường có 10 giáo viên nhà ở xa trường, nên không thể chen chúc trong 1 căn phòng mấy mét vuông được. Vì vậy, nhà trường đã che tạm 1 phòng bằng tôn sát vách “phòng đa năng” để giáo viên nấu ăn, tắm giặt và nghỉ ngơi. Vào mùa nắng, phòng tạm nóng như bưng, còn vào mùa mưa, nước thấm dột khắp nơi.

Đặc biệt, thời điểm có con nhỏ, không ở lại trường được, hết giờ dạy cô giáo Vân chạy xe môtô về nhà, sáng sớm lại chạy lên trường với quãng đường 130km. Nhưng đó là thời tiết thuận lợi, còn vào mùa mưa, dọc tuyến đường trở về nhà có nhiều điểm bị ngập sâu, hoặc sạt lở, lúc đó nữ giáo viên buộc phải ở lại trường, con nhỏ đành nhờ nội ngoại.

Cũng công tác ở điểm trường thôn Trại Cá, trường hợp cô giáo Nguyễn Thị Thùy Dương (quê ở xã Triệu Long, huyện Triệu Phong, tỉnh Quảng Trị) cũng tương tự cô giáo Vân. “Khi có con nhỏ, sáng lên điểm trường dạy thì tối em lại chạy xe môtô về nhà với quãng đường lên về 180km. Biết ngày nào cũng di chuyển quãng đường xa rất nguy hiểm, nhưng không có sự lựa chọn, vì đem con lên đây không có chỗ ở” – cô giáo Dương, chia sẻ.
z4708348356760 31e39a718484b94487d3cf8616cb2b27
Nhà ở công vụ có 3 phòng, mỗi phòng rộng đủ kê nhiều giường ngủ.

Khó khăn về chỗ ở, nên cô giáo Vân, cô giáo Dương cũng như các giáo viên khác ở điểm trường đều mơ ước có nhà ở công vụ “nắng đỡ nóng, mưa không dột” để ổn định cuộc sống.

Chỉ mấy tháng trước, khi LĐLĐ tỉnh Quảng Trị cùng đoàn công tác đi khảo sát về khó khăn của người lao động ngành giáo dục, chứng kiến cảnh khó khăn nói trên, nên đã quyết định đầu tư xây dựng nhà ở công vụ ở điểm trường Trại Cá.

“Cứ nghĩ khảo sát vậy, còn việc xây dựng còn lâu, nhưng không ngờ công trình được xây dựng ngay, và bây giờ đã hoàn thành” – cô giáo Dương, vui mừng.

Khi nhà công vụ được bàn giao, đưa vào sử dụng, các giáo viên ở điểm trường thôn Trại Cá đã khuân những chiếc giường và các vật dụng ở “phòng đa năng” và phòng tạm sang 3 căn phòng mới xây. Chỉ vài ngày nữa, cô giáo Vân sẽ đem con nhỏ lên ở lại, và được ưu tiên bố trí riêng 1 phòng, còn các giáo viên khác thì ở chung 2 phòng còn lại.

“Năm học mới này, ước mơ của chúng tôi đã thành hiện thực. Có nơi ăn chốn ở ổn định, chúng tôi sẽ cố gắng hoàn thành tốt hơn nữa công việc của mình” – cô giáo Dương, cho hay.

 
z4708350188153 eff07d92af8524899f32106a49dcf6c6 1

Nỗ lực để “mơ ước” của các giáo viên cắm bản sớm thành hiện thực

Ở 2 huyện miền núi Hướng Hóa và Đakrông của tỉnh Quảng Trị, hiện còn nhiều trường, điểm trường chưa có nhà ở công vụ. Ở đây là vùng sâu, vùng xa, người dân chủ yếu là đồng bào thiểu số có đời sống còn gặp nhiều khó khăn, nên việc xoay xở tìm chỗ ở của giáo viên rất gian nan.

Biết rõ những thiệt thòi của giáo viên ở nơi này, nhưng vì ngân sách địa phương đang khó khăn, nên việc xây dựng nhà ở công vụ phải xã hội hóa một phần. Ông Nguyễn Thế Lập – Chủ tịch LĐLĐ tỉnh Quảng Trị nói rằng, sau công trình nhà ở công vụ ở điểm trường thôn Trại Cá, cuối tháng 9 này sẽ tiếp tục bàn giao, đưa vào sử dụng thêm 1 nhà ở công vụ dành cho giáo viên ở xã Hướng Lập (huyện Hướng Hóa).

 
z4708344825138 fe353586d4d5e745ae8cd631cb11e717

“Chúng tôi đã đứng ra vận động, và đã nhận được số tiền ủng hộ gần 2 tỉ đồng. Nhận được tiền, LĐLĐ tỉnh Quảng Trị đã phối hợp với các đơn vị đi khảo sát, rồi đẩy nhanh tiến độ xây dựng để công trình sớm hoàn thành, bàn giao” – ông Nguyễn Thế Lập, nói.

Được biết, việc vận động ủng hộ kinh phí để xây nhà công vụ cho giáo viên vùng khó ở tỉnh Quảng Trị đang được tiếp diễn, với mục tiêu sớm biến “ước mơ” của những giáo viên cắm bản có nơi ăn chốn ở ổn định.

 

Tác giả bài viết: Hưng Thơ

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây