LĐLĐ huyện Triệu Phong chăm lo bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp của đoàn viên, người lao động

Chủ nhật - 16/07/2023 21:28 312 0
Trong nhiệm kỳ qua, được sự quan tâm lãnh đạo của Huyện ủy, Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) tỉnh, sự phối hợp, giúp đỡ của chính quyền, mặt trận, đoàn thể chính trị- xã hội các cấp, sự nỗ lực của cán bộ, đoàn viên, người lao động nên Công đoàn huyện Triệu Phong đã thực hiện đạt và vượt chỉ tiêu Nghị quyết Đại hội Công đoàn huyện nhiệm kỳ 2018-2023 đề ra.
Đến nay, LĐLĐ huyện Triệu Phong có 103 công đoàn cơ sở (CĐCS) trực thuộc với tổng số 2.489 đoàn viên, chiếm 60,1% công nhân, viên chức, lao động (CNVC,LĐ). Để bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp của đoàn viên, người lao động, các cấp công đoàn đã thực hiện 16 cuộc giám sát theo Quyết định số 217, 218 của Bộ Chính trị; phối hợp với các ngành liên quan tổ chức 36 cuộc kiểm tra, giám sát các cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp.
114d4220007t4471l7 vinh ldld0987
Ban Thường vụ LĐLĐ huyện Triệu Phong triển khai nhiệm vụ 6 tháng cuối năm 2023

Nội dung giám sát về tình hình triển khai thực hiện quy chế dân chủ tại công ty, doanh nghiệp ngoài nhà nước; việc triển khai quy chế dân chủ tại trường học, cơ quan hành chính nhà nước; về công tác lao động, tiền lương, thưởng, BHXH, BHYT, an toàn lao động. Qua kiểm tra, giám sát, các đơn vị cơ bản thực hiện đúng quy định pháp luật về lao động. Hiện nay, đã có 12/21 doanh nghiệp có tổ chức công đoàn ký thỏa ước lao động (TƯLĐ) tập thể, đạt 57,14%. Việc ký kết TƯLĐ tập thể đã mang lại nhiều điểm có lợi cho đoàn viên và người lao động so với quy định pháp luật.

Việc phát huy quyền dân chủ của người lao động luôn được quan tâm đúng mức. Hằng năm, 100% CĐCS khối hành chính sự nghiệp, 70% CĐCS doanh nghiệp phối hợp với thủ trưởng cơ quan, đơn vị, chủ doanh nghiệp tổ chức hội nghị cán bộ, công chức, viên chức, hội nghị người lao động. Qua đó cán bộ, CNVC,LĐ phát huy vai trò, trách nhiệm trong xây dựng nội quy, quy chế, xây dựng thang bảng lương, TƯLĐ tập thể, góp phần xây dựng cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp ngày càng phát triển.

Công tác chăm lo cho đoàn viên và người lao động được quan tâm. Thông qua nhiều chương trình, LĐLĐ huyện và CĐCS trực thuộc đã tặng hàng nghìn suất quà, hàng chục nhà ở “Mái ấm công đoàn” cho đoàn viên công đoàn có hoàn cảnh khó khăn với giá trị lên đến hàng tỉ đồng...

Nhiệm kỳ 2023-2028, Ban Chấp hành LĐLĐ huyện xác định đổi mới mạnh mẽ hoạt động công đoàn; tích cực bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp, chính đáng của đoàn viên và người lao động; chú trọng công tác phát triển đoàn viên và thành lập CĐCS doanh nghiệp ngoài nhà nước; nâng cao nhận thức tư tưởng chính trị, trình độ, kỹ năng, đạo đức nghề nghiệp cho CNVC,LĐ cũng như tổ chức tốt các phong trào thi đua yêu nước, lao động, sản xuất, góp phần phát triển KT-XH, giữ vững QP-AN ở địa phương.

Bằng các giải pháp và cách làm phù hợp, sáng tạo, nhiệm kỳ 2023-2028, LĐLĐ huyện Triệu Phong phấn đấu kết nạp mới 500-700 đoàn viên, 85% doanh nghiệp ngoài nhà nước đủ điều kiện phải thành lập CĐCS. Hằng năm bình quân mỗi CĐCS bồi dưỡng, giới thiệu ít nhất 1 đoàn viên ưu tú cho Đảng xem xét kết nạp; có trên 90% CĐCS hoàn thành tốt nhiệm vụ, trong đó 20% CĐCS hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ, không có CĐCS không hoàn thành nhiệm vụ. Đến cuối nhiệm kỳ, ít nhất 90% doanh nghiệp ngoài nhà nước (có tổ chức CĐCS) ký kết TƯLĐ tập thể theo quy định.

LĐLĐ huyện phối hợp với cơ quan chuyên môn tổ chức giám sát, kiểm tra việc thực hiện chính sách, pháp luật liên quan đến quyền và lợi ích của người lao động tại doanh nghiệp ngoài nhà nước. Hằng năm, 90% doanh nghiệp ngoài nhà nước (có 10 lao động trở lên) có tổ chức công đoàn tổ chức hội nghị người lao động, tổ chức đối thoại cơ sở; 100% cán bộ công đoàn các cấp tham gia tập huấn, học tập, bồi dưỡng nghiệp vụ hoạt động công đoàn. Mỗi năm, LĐLĐ huyện và CĐCS trực thuộc có 1-2 công trình, phần việc, sản phẩm góp phần cùng các ban, ngành, địa phương xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh…

Để thực hiện các mục tiêu, chỉ tiêu trên, Đại hội Công đoàn huyện Triệu Phong nhiệm kỳ 2023-2028 tập trung thảo luận, đưa ra những giải pháp cụ thể, trong đó tập trung chú trọng đổi mới hoạt động công đoàn, tập trung chăm lo bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp, chính đáng của CNVCLĐ; thực hiện tốt việc ký kết TƯLĐ tập thể tại doanh nghiệp có lợi cho người lao động.

Tăng cường phối hợp kiểm tra, giám sát việc thực hiện Luật Lao động, chế độ chính sách đối với CNVC,LĐ, đặc biệt các chế độ liên quan đến thời gian làm việc, thời giờ nghỉ ngơi, tiền công, tiền lương, BHXH, BHYT, an toàn vệ sinh lao động, phòng, chống cháy nổ, giám sát việc khắc phục tồn tại, hạn chế trong quá trình kiểm tra, giám sát đã chỉ ra.

Tập trung thực hiện có hiệu quả các chương trình như “Mái ấm công đoàn”, “Tết sum vầy”, “Tháng Công nhân”, đồng thời xây dựng, phát triển nhiều chương trình ưu đãi, thực sự mang lại quyền lợi thiết thực cho đoàn viên và người lao động. Nâng cao chất lượng hội nghị cán bộ, công chức, hội nghị người lao động và đối thoại tại nơi làm việc theo quy định cũng như bồi dưỡng nâng cao trình độ, bản lĩnh chính trị cho đội ngũ cán bộ công đoàn chuyên trách để thực hiện tốt công tác tư vấn, hỗ trợ pháp lý cho đoàn viên và người lao động tại địa phương. Quan tâm công tác an toàn vệ sinh lao động, chăm sóc sức khỏe, điều kiện vật chất, môi trường làm việc của đoàn viên và người lao động tại doanh nghiệp ngoài nhà nước.

Bên cạnh đó, tăng cường đổi mới mạnh mẽ hình thức, phương thức tuyên truyền, sử dụng hiệu quả các phương tiện mạng xã hội như zalo, facebook để xây dựng hình ảnh tổ chức công đoàn ngày càng uy tín và phát triển. Chủ động, linh hoạt tổ chức các hoạt động văn hoá - văn nghệ, thể dục - thể thao trong CNVC,LĐ phù hợp với điều kiện, tình hình thực tiễn của cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp cũng như đổi mới nội dung phong trào thi đua trong công nhân, người lao động với những cách làm, phần việc, sản phẩm có giá trị, mang lại lợi ích cụ thể đối với từng đơn vị, doanh nghiệp...

 
NGUYỄN NGỌC TIẾN, HUV, Chủ tịch LĐLĐ huyện Triệu Phong

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây