Công đoàn chăm lo cho đoàn viên, người lao động và các hoạt động hướng về cộng đồng

Chủ nhật - 01/10/2023 05:12 1.809 0
Với các hoạt động chăm lo cho đoàn viên, người lao động (ĐV, NLĐ), Công đoàn Quảng Trị đã ngày càng khẳng định vai trò, vị thế của mình. Nhiệm kỳ qua, LĐLĐ tỉnh cùng với các đơn vị công đoàn trực thuộc đã triển khai hiệu quả các hoạt động chăm lo cả về vật chất lẫn tinh thần, đảm bảo quyền lợi, phúc lợi tốt hơn cho ĐV, NLĐ. Thông qua các hoạt động đã giúp ĐV, NLĐ và toàn xã hội hiểu rõ hơn về vai trò, trách nhiệm của tổ chức công đoàn; tạo sự tin tưởng, gắn kết giữa công đoàn với NLĐ cùng với đó khích lệ ĐV, NLĐ làm việc có năng suất, chất lượng, qua đó ổn định đời sống, việc làm cho NLĐ trên địa bàn tỉnh.
114d6141940t8515l0 z4685233042747 0a8a1
Đồng chí Nguyễn Thế Lập - TUV, Chủ tịch LĐLĐ tỉnh tham dự "bữa cơm công đoàn" với người lao động

Chỗ dựa vững chắc cho đoàn viên, NLĐ

Xác định công tác chăm lo đời sống cho ĐV, NLĐ là nhiệm vụ xuyên suốt, quan trọng, trong 5 năm qua, các cấp công đoàn đã luôn sâu sát cơ sở, tăng cường công tác nắm bắt thông tin, lắng nghe tâm tư, nguyện vọng của NLĐ từ đó có những hoạt động chăm lo thiết thực, hiệu quả.

Một trong những hoạt động mang đậm dấu ấn công đoàn đó là việc thực hiện các hoạt động, chương trình phúc lợi, quan tâm hỏi thăm, chăm lo, giúp ĐV, NLĐ có hoàn cảnh khó khăn, ốm đau, hoạn nạn, mất việc làm.

Trong bối cảnh COVID-19 diễn biến phức tạp, các cấp công đoàn đã tập trung mọi nguồn lực, triển khai kịp thời các gói chính sách hỗ trợ của Tổng LĐLĐ Việt Nam cho 13.398 đoàn viên bị ảnh hưởng COVID-19; hỗ trợ ĐV, NLĐ bị giảm thời gian làm việc, chấm dứt hợp đồng lao động; giảm đóng quỹ BHXH, hỗ trợ BHTN, hỗ trợ tiền thuê nhà cho NLĐ. Các cấp công đoàn đã có nhiều hoạt động ý nghĩa tham gia phòng chống dịch bệnh, tổ chức thăm tặng quà, tặng thẻ bảo hiểm an toàn cho cán bộ tuyến đầu chống dịch, hiến máu tình nguyện...

Công đoàn Quảng Trị với các hoạt động thiết thực đã trở thành chỗ dựa vững chắc cho ĐV, NLĐ, đặc biệt trong thời điểm khó khăn, vai trò này càng được thể hiện rõ nét. Hoạt động “Tháng công nhân” hằng năm được tổ chức với quy mô ngày càng lớn, đa dạng và thiết thực hơn với ĐV, NLĐ như: tổ chức lễ phát động “Tháng công nhân”, tổ chức đối thoại giữa người đứng đầu cấp ủy, chính quyền với ĐV, NLĐ; vận động các DN tặng quà cho CNVCLĐ có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn, tổ chức các hoạt động tuyên truyền, phổ biến pháp luật cho ĐV, NLĐ.

Đặc biệt, với phương châm “Tất cả ĐV, NLĐ đều có Tết", hằng năm, có 100% công đoàn cấp trên trực tiếp cơ sở và 80% CĐCS doanh nghiệp tổ chức được Chương trình “Tết sum vầy” để chăm lo cho đoàn viên, qua đó công đoàn đã hỗ trợ 76.248 suất quà, trị giá 33,958 tỉ đồng cho đoàn viên khó khăn.

114d6142013t7715l9 8
Đồng chí Nguyễn Thị Thu Hà - Phó Chủ tịch LĐLĐ tỉnh trao quà cho đoàn viên, NLĐ có hoàn cảnh khó khăn

Công đoàn tỉnh đẩy mạnh thực hiện chương trình phúc lợi đoàn viên, ký kết được 9 thỏa thuận hợp tác với các DN để cung cấp các sản phẩm, dịch vụ với giá ưu đãi cho hơn 6.000 lượt đoàn viên, hỗ trợ cho vay tạo việc làm cho 34 đoàn viên với tổng vốn 1,54 tỉ đồng. Thấu hiểu những khó khăn, vất vả của giáo viên bám bản công tác, trong nhiệm kỳ, Công đoàn đã vận động hỗ trợ 27 nhà công vụ và các công trình sinh hoạt cho giáo viên vùng khó, trị giá 19,7 tỉ đồng.

Bên cạnh đó, chú trọng nâng cao đời sống tinh thần cho ĐV, NLĐ, các cấp công đoàn trong tỉnh đã tổ chức và duy trì thường xuyên các hoạt động văn hóa, thể thao tại cơ sở nhằm nâng cao sức khỏe, tạo sân chơi lành mạnh, bổ ích cho ĐV, NLĐ.

Các cấp công đoàn đã huy động được nhiều nguồn lực xã hội nhằm chăm lo tốt hơn cho người lao động cả về đời sống vật chất lẫn tinh thần. Qua đó, đã động viên đoàn viên, CNVC-LĐ hăng hái thi đua lao động, sản xuất; người sử dụng lao động quan tâm, ý thức trách nhiệm hơn với NLĐ, xây dựng mối quan hệ lao động hài hòa, ổn định, tiến bộ.

Mái ấm công đoàn - Mang yêu thương đến với ĐV, NLĐ

Chăm lo đời sống cho đoàn viên, CNVCLĐ vừa là trách nhiệm, vừa là niềm tự hào của Công đoàn. Trong đó, chương trình “Mái ấm Công đoàn” nhận được sự đồng tình, hưởng ứng của đông đảo ĐV, NLĐ và toàn xã hội. Để giúp đoàn viên yên tâm công tác, LĐLĐ tỉnh đã thực hiện tốt việc vận động ủng hộ Quỹ “Mái ấm Công đoàn” và đã nhận được sự hưởng ứng, đóng góp tích cực từ CNVCLĐ và các cơ quan, DN.

Từ nguồn quỹ này, trong 5 năm qua, LĐLĐ tỉnh đã hỗ trợ cho 210 hộ gia đình đoàn viên, CNVCLĐ có hoàn cảnh khó khăn làm nhà và sửa nhà, với tổng số tiền 6,63 tỉ đồng. Mức hỗ trợ 20 triệu đồng/trường hợp sửa chữa và 40 triệu đồng/trường hợp xây mới, kinh phí tuy không nhiều nhưng có ý nghĩa quan trọng trong hỗ trợ, tiếp sức để ĐV, NLĐ mạnh dạn cải thiện chỗ ở, an cư lạc nghiệp; qua đó cũng khẳng định vai trò chăm lo, bảo vệ ĐV, NLĐ của công đoàn các cấp tỉnh Quảng Trị.

Sức lan tỏa các hoạt động xã hội của công đoàn

Với tinh thần tương thân, tương ái, những năm qua, công đoàn các cấp đã tích cực tổ chức các hoạt động từ thiện, giúp đỡ, hỗ trợ, chăm lo đời sống NLĐ có hoàn cảnh khó khăn. Từ các hoạt động ý nghĩa đã để lại những dấu ấn tốt đẹp trong cộng đồng xã hội, khẳng định vai trò của tổ chức công đoàn trong việc thực hiện chính sách an sinh xã hội của Đảng, Nhà nước, góp phần nâng cao uy tín, vị thế của tổ chức công đoàn.

Các cấp công đoàn và đoàn viên luôn đi đầu hưởng ứng các phong trào, cuộc vận động của tỉnh, như hoạt động đền ơn đáp nghĩa, vì người nghèo, khuyến học, hỗ trợ đồng bào bị thiên tai. Ngoài việc đóng góp ủng hộ ngày lương theo quy định, ĐV, NLĐ đã hỗ trợ thăm tặng quà cho gia đình chính sách trên 2.500 suất quà trị giá 1,6 tỉ đồng. Đợt lũ lụt lịch sử năm 2020, LĐLĐ tỉnh đã kêu gọi công đoàn trong cả nước hỗ trợ 29,1 tỉ đồng hỗ trợ Nhân dân trong tỉnh. Cuộc vận động hiến máu nhân đạo hằng năm thu hút đông đảo ĐV, NLĐ tham gia, góp phần cung ứng kịp thời nguồn máu cứu người, trong 5 năm đoàn viên công đoàn đã hiến được 29.000 đơn vị máu.

Chăm lo cho đối tượng thương binh, bệnh binh, gia đình chính sách trên địa bàn, trong nhiệm kỳ, Công đoàn đã vận động nguồn lực, hỗ trợ xây dựng 95 nhà tình nghĩa trị giá 7,9 tỉ đồng. Từ thực tiễn hoạt động xã hội của các cấp công đoàn đã xuất hiện nhiều cách làm hay, sáng tạo, hiệu quả, mang ý nghĩa nhân văn sâu sắc. Đây chính là động lực cho phong trào có sức lan tỏa hơn.

Có thể khẳng định, với những hoạt động cụ thể, nỗ lực vì quyền, lợi ích thiết thực của ĐV, NLĐ, tin tưởng trong thời gian tới, công đoàn các cấp sẽ tiếp tục đem lại nhiều niềm vui, phấn khởi cho ĐV, NLĐ, từ đó, giúp họ có thêm động lực để đóng góp công sức, trí tuệ xây dựng công đoàn và cơ quan, đơn vị, DN ngày càng phát triển vững mạnh.

Tác giả bài viết: Trần Diễm

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây