Tăng cường công tác truyền thông công đoàn trong tình hình mới

Thứ hai - 02/10/2023 20:40 198 0
Một trong những khâu đột phá được Đại hội XII Công đoàn Việt Nam (nhiệm kỳ 2018 - 2023) đề ra đó là “Đẩy mạnh công tác truyền thông công đoàn đáp ứng yêu cầu trong tình hình mới”. Vì vậy, sau khi Tổng Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) ban hành Chương trình đẩy mạnh công tác truyền thông công đoàn Việt Nam, Ban Thường vụ (BTV) LĐLĐ tỉnh đã ban hành Kế hoạch triển khai, chú trọng chỉ đạo các cấp công đoàn không ngừng nâng cao chất lượng và phát huy hiệu quả công tác tuyên truyền trên các phương tiện thông tin đại chúng.
114d0202557t5528l0 anh trang thong tin
Trang thông tin điện tử LĐLĐ tỉnh thường xuyên, kịp thời đăng tải tin, bài phản ánh phong trào CNVCLĐ và hoạt động công đoàn các cấp 

Theo đó, hoạt động tuyên truyền của tổ chức công đoàn có nhiều chuyển biến rõ nét, phản ánh sâu rộng, kịp thời phong trào công nhân, viên chức, lao động (CNVCLĐ) và hoạt động công đoàn trên tất cả các lĩnh vực và nhiệm vụ công tác.

Phó Chủ tịch LĐLĐ tỉnh Nguyễn Thị Thu Hà chia sẻ: trong nhiệm kỳ, các cấp công đoàn trong tỉnh rất chú trọng mở rộng số lượng đoàn viên, CNVCLĐ được tuyên truyền, tiếp cận thông tin; việc triển khai, đổi mới về nội dung và hình thức tuyên truyền, không chỉ áp dụng các hình thức tuyên truyền truyền thống mà còn triển khai ứng dụng công nghệ số và kỹ thuật truyền thông hiện đại, chủ động, sáng tạo, không ngừng đổi mới nhằm nâng cao hiệu quả tuyên truyền, thu hút đông đảo đoàn viên, người lao động (NLĐ).

Nội dung, hình thức hoạt động truyền thông công đoàn được đổi mới, phù hợp với tình hình thực tiễn và nhu cầu của đoàn viên, NLĐ. Ngoài việc phối hợp với các cơ quan thông tin đại chúng, công đoàn các cấp đã ứng dụng mạnh mẽ công nghệ thông tin, các trang mạng xã hội zalo, facebook công đoàn, tạo sức lan tỏa nhanh, rộng trong đoàn viên và NLĐ. Qua các kênh thông tin, các cấp công đoàn đã tập trung tuyên truyền về sứ mệnh lịch sử, truyền thống của giai cấp công nhân và tổ chức công đoàn; về các phong trào thi đua, công tác chăm lo đời sống cho đoàn viên, CNVCLĐ.

Một số nội dung, hoạt động công đoàn nổi bật được tập trung tuyên truyền như: Chương trình “Tết sum vầy”, hoạt động Tháng công nhân và Tháng hành động về an toàn vệ sinh lao động, kỷ niệm ngày thành lập Công đoàn Việt Nam, các ngày lễ lớn của quê hương, đất nước... Qua đó, từng bước đưa chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, nhiệm vụ chính trị của tỉnh và nhiệm vụ của tổ chức công đoàn đến với đông đảo đoàn viên, CNVCLĐ, góp phần nâng cao và khẳng định vị thế của tổ chức Công đoàn tỉnh Quảng Trị trong hệ thống chính trị và toàn xã hội.

Đặc biệt, trong thời gian phòng, chống COVID-19, thực hiện giãn cách xã hội, LĐLĐ tỉnh đã sử dụng mạng xã hội như một phương tiện chỉ đạo hoạt động công đoàn và tuyên truyền hiệu quả. Thường xuyên chia sẻ thông tin về tình hình dịch bệnh và công tác phòng, chống dịch qua các trang mạng xã hội của tổ chức công đoàn nhằm lan tỏa thông điệp đến đoàn viên, NLĐ...

Bên cạnh việc đổi mới nội dung, hình thức truyền thông, LĐLĐ tỉnh luôn quan tâm xây dựng, nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ làm công tác truyền thông công đoàn các cấp. Hằng năm, phối hợp tổ chức tập huấn nâng cao kỹ năng tuyên truyền như: nắm thông tin, dự báo tình hình và xử lý thông tin, tình huống; viết tin, bài, làm báo đa phương tiện...

Cán bộ phụ trách công tác tuyên truyền thường xuyên được cung cấp tài liệu, kiến thức mới; tích cực bám sát cơ sở để kịp thời nắm bắt thông tin, những vấn đề nóng và dư luận trong đoàn viên, NLĐ quan tâm để tuyên truyền, có giải pháp định hướng. Nhờ làm tốt công tác truyền thông mà trong những năm qua tình hình CNVCLĐ luôn ổn định, công đoàn và đoàn viên, NLĐ ngày càng gần gũi, gắn bó.

Được nâng cấp từ Đại hội XII Công đoàn tỉnh Quảng Trị, Trang thông tin điện tử LĐLĐ tỉnh đã thường xuyên, kịp thời cập nhật, đăng tải tin, bài, hình ảnh phản ánh phong trào CNVCLĐ và hoạt động công đoàn các cấp. Nội dung thông tin, tin, bài, hình ảnh, dữ liệu được biên tập và kiểm duyệt chặt chẽ, đảm bảo chính xác, khách quan, tương đối đa dạng, phong phú và có hệ thống. Hằng năm, đăng tải được từ 1.500 đến 2.000 tin tức hoạt động, nhiều bài viết chuyên sâu.

Trang Facebook Công đoàn Quảng Trị là kênh truyền thông phát huy hiệu quả tích cực, kịp thời tuyên truyền, chia sẻ, nắm bắt thông tin đoàn viên, NLĐ và các cấp công đoàn trong tỉnh. Hiện nay, trang Facebook Công đoàn Quảng Trị có 15.835 lượt theo dõi, hằng năm có hơn 2.880 tin bài viết tuyên truyền về hoạt động công đoàn được đăng tải. Các sản phẩm truyền thông được thực hiện đa dạng như: thiết kế đồ họa infographic, video ngắn, tin bài kèm hình ảnh để đăng tải và chia sẻ vào các nhóm zalo, facebook công đoàn các cấp.

Đến nay, 100% công đoàn cấp trên trực tiếp cơ sở thuộc LĐLĐ tỉnh có trang facebook công đoàn, cấp cơ sở có gần 800 trang facebook được thành lập và duy trì hoạt động. Qua đó, thu hút đông đảo đoàn viên, NLĐ truy cập, góp phần nâng cao hiệu quả công tác truyền thông của công đoàn các cấp. 14/14 công đoàn cấp trên trực tiếp cơ sở đã thành lập hơn 60 nhóm zalo kết nối với CĐCS theo từng khối thi đua, 90% CĐCS thành lập nhóm zalo tại CĐCS, qua đó kịp thời chuyển tải thông tin, các văn bản chỉ đạo, cung cấp thông tin giữa các cấp công đoàn nhanh chóng, kịp thời...

Công đoàn các cấp tích cực trong phối hợp với các cơ quan báo chí trung ương và địa phương để đẩy mạnh công tác truyền thông. Nhiều năm qua, LĐLĐ tỉnh đã phối hợp xây dựng được 60 chuyên trang Công đoàn trên báo Quảng Trị, 60 chuyên mục Công đoàn trên Đài PTTH tỉnh, trên 12.000 tin bài trên tạp chí Lao động và Công đoàn, báo Lao động, các báo, tạp chí trung ương, địa phương. Từ đó, hoạt động truyền thông ngày càng linh hoạt, hiệu quả, hình ảnh của tổ chức Công đoàn Quảng Trị được lan tỏa rộng rãi trong đoàn viên, CNVCLĐ.

Phó Chủ tịch LĐLĐ tỉnh Nguyễn Thị Thu Hà cho biết, thời gian tới, LĐLĐ tỉnh tiếp tục đổi mới mạnh mẽ nội dung tuyên truyền theo hướng thiết thực, linh hoạt, bám sát thực tiễn. Tập trung đổi mới, phong phú các phương thức tuyên truyền có tác động nhanh, sức lan tỏa rộng; sử dụng có hiệu quả những ứng dụng tích cực của internet, mạng xã hội. Tăng cường tương tác với đoàn viên, NLĐ trên không gian mạng, từ đó tạo các sân chơi lành mạnh, diễn đàn bổ ích, hấp dẫn để thu hút CNLĐ tham gia.

Các cấp công đoàn trong tỉnh sẽ tiếp tục đẩy mạnh tuyên truyền các hoạt động trọng tâm, ưu tiên hoạt động mang tính lan tỏa; phổ biến nhanh, kịp thời, chính xác những thông tin tích cực, phản ánh khách quan, trung thực, người thật, việc thật trong các cấp công đoàn; cùng với đó đẩy lùi thông tin tiêu cực, xuyên tạc về chủ trương, đường lối của Đảng, Nhà nước và của tổ chức công đoàn Việt Nam góp phần định hướng thông tin cho đoàn viên, NLĐ và dư luận xã hội.

Tác giả bài viết: Hà Nhi

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây