Công đoàn Quảng Trị đổi mới hoạt động, chăm lo cho đoàn viên, người lao động

Thứ hai - 02/10/2023 20:43 365 0
NGUYỄN THẾ LẬP - TUV, Chủ tịch Liên đoàn Lao động tỉnh Quảng Trị

Nhiệm kỳ 2018 - 2023, vượt qua khó khăn, thách thức với những cách làm hay, đổi mới, sáng tạo, Công đoàn tỉnh Quảng Trị đã tổ chức nhiều hoạt động thiết thực, hiệu quả, hướng về cơ sở, nhằm chăm lo, bảo vệ quyền và lợi ích cho đoàn viên, người lao động (NLĐ), tạo được những dấu ấn nổi bật, tạo niềm tin của công nhân viên chức lao động (CNVCLĐ) đối với tổ chức công đoàn, góp phần thực hiện thắng lợi nhiệm vụ chính trị của địa phương.

Những dấu ấn nổi bật

Nhiệm vụ đại diện bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp, chính đáng của đoàn viên, NLĐ được quan tâm. Đến nay, 100% cơ quan, đơn vị hành chính sự nghiệp tổ chức hội nghị CBCC; 81% doanh nghiệp (DN) (có tổ chức công đoàn) tổ chức hội nghị NLĐ; có 91% DN từ 10 lao động trở lên (có tổ chức công đoàn) có Thỏa ước lao động tập thể (TƯLĐTT), trong đó có 2 TƯLĐTT nhóm DN (nhóm DN chế biến gỗ và nhóm DN sản xuất vật liệu xây dựng), các bản TƯLĐTT đều có từ 3 đến 10 điểm có lợi hơn cho đoàn viên so với quy định pháp luật.
114d0201907t5973l5 anh lap
Cuộc vận động hiến máu nhân đạo hằng năm do LĐLĐ tỉnh tổ chức thu hút đông đảo đoàn viên, người lao động tham gia

Công tác đối thoại ở cơ sở, đối thoại giữa chính quyền với DN ở cấp tỉnh, cấp huyện được chú trọng thực hiện. Năm 2023, LĐLĐ tỉnh tổ chức đối thoại giữa Chủ tịch UBND tỉnh với đoàn viên, cán bộ công đoàn, ở cấp huyện tổ chức 2 cuộc đối thoại giữa đoàn viên với người đứng đầu cấp ủy, qua đó xem xét, giải quyết kịp thời những khó khăn, vướng mắc phát sinh liên quan trực tiếp đến CNVCLĐ.

Bên cạnh đó, tổ chức kiểm tra, giám sát thực hiện pháp luật lao động tại 673 DN; tư vấn pháp luật cho hơn 17.000 lượt CNVCLĐ. Đảng đoàn LĐLĐ tỉnh ký kết quy chế phối hợp công tác với ban thường vụ 9 huyện, thị, thành ủy và Đảng ủy Khối Cơ quan và Doanh nghiệp tỉnh. Trong nhiệm kỳ, các cấp công đoàn vận động thành lập được 138 công đoàn cơ sở (CĐCS), kết nạp 11.975 đoàn viên, nâng tổng số đoàn viên trong toàn tỉnh lên 42.160 người trong tổng số gần 60.000 CNLĐ.

Công tác tuyên truyền, giáo dục có nhiều chuyển biến tích cực, tạo được sức lan toả rộng lớn, thu hút, lôi cuốn đông đảo NLĐ tham gia. Hoạt động Tháng công nhân, Chương trình “Tết sum vầy” hằng năm được tổ chức ngày càng thực chất và lan tỏa mạnh mẽ từ cấp tỉnh đến cơ sở. Qua đó, huy động nhiều nguồn lực để hỗ trợ đoàn viên, NLĐ có hoàn cảnh khó khăn với 76.248 suất quà, trị giá gần 34 tỉ đồng.

Phong trào thi đua yêu nước được triển khai sâu rộng, trọng tâm là phong trào thi đua “Lao động giỏi, lao động sáng tạo”, chương trình: “75 nghìn sáng kiến vượt khó, phát triển”, “1 triệu sáng kiến - nỗ lực vượt khó, sáng tạo, quyết tâm chiến thắng đại dịch COVID-19” thu hút đông đảo đoàn viên, NLĐ hưởng ứng.

Cách thức thực hiện phong trào được đổi mới, đem lại hiệu quả, đã có gần 5.000 sáng kiến đem lại giá trị cho đơn vị, DN gần 12 tỉ đồng. Thông qua các hội thi sáng tạo kỹ thuật của tỉnh, đoàn viên công đoàn đã có 153 đề tài, giải pháp khoa học công nghệ được UBND tỉnh công nhận, Tổng Liên đoàn Lao động tặng 40 bằng Lao động sáng tạo cho đoàn viên, NLĐ tỉnh Quảng Trị.

Một trong những hoạt động mang đậm dấu ấn công đoàn đó là việc thực hiện các hoạt động, chương trình phúc lợi, quan tâm thăm hỏi, chăm lo, giúp đỡ đoàn viên, NLĐ có hoàn cảnh khó khăn, ốm đau, hoạn nạn, mất việc làm. Trong bối cảnh đại dịch COVID-19 diễn biến phức tạp, các cấp công đoàn đã tập trung mọi nguồn lực, triển khai kịp thời các gói chính sách hỗ trợ của Tổng LĐLĐ Việt Nam cho gần 13.400 đoàn viên bị ảnh hưởng COVID-19 với số tiền 4,5 tỉ đồng.

Phối hợp giới thiệu cho hơn 700 NLĐ từ các tỉnh miền Nam trở về làm việc tại các DN trên địa bàn tỉnh. Phối hợp giảm đóng quỹ BHXH, hỗ trợ từ quỹ BHTN cho 60.330 lượt lao động với số tiền 83,6 tỉ đồng; làm thủ tục tạm hoãn hợp đồng lao động, ngừng việc, chấm dứt hợp đồng lao động cho 600 trường hợp; hướng dẫn 6 DN ký kết hợp đồng tín dụng, số tiền vay trên 1,3 tỉ đồng để chi trả lương cho 404 lao động; hỗ trợ tiền thuê nhà cho 387 trường hợp với số tiền 580 triệu đồng... Trong nhiệm kỳ, đã hỗ trợ xây dựng 210 nhà “Mái ấm Công đoàn” và 95 nhà tình nghĩa trị giá 14,56 tỉ đồng; xây dựng 27 nhà công vụ và các công trình sinh hoạt cho giáo viên vùng khó, trị giá 19,7 tỉ đồng.

Quyết tâm thực hiện thắng lợi nhiệm vụ

Nhiệm kỳ 2023 - 2028, cùng với tiến trình đổi mới, hội nhập kinh tế của đất nước; tình hình KT-XH tại địa phương có nhiều chuyển biến tích cực; các dự án trọng điểm được triển khai mạnh mẽ, số lượng CNLĐ ở địa phương tăng để phục vụ các dự án trọng điểm. Hoạt động công đoàn tiếp tục mở rộng và chuyển mạnh sang khu vực ngoài nhà nước.

Xác định được những thuận lợi và khó khăn trong nhiệm kỳ mới, hoạt động của các cấp công đoàn trong tỉnh thời gian tới đòi hỏi phải có sự chuyển biến, đổi mới mạnh mẽ tổ chức và hoạt động công đoàn theo hướng lấy đoàn viên làm trung tâm để xác định nhiệm vụ của các cấp công đoàn, nâng cao chất lượng hoạt động.

Trong đó, tập trung nguồn lực, nâng cao chất lượng và hiệu quả thực hiện nhiệm vụ đại diện, chăm lo, bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp, chính đáng của đoàn viên và NLĐ. Đẩy mạnh công tác truyền thông công đoàn, tăng cường tuyên truyền vận động CNVCLĐ nâng cao bản lĩnh chính trị, lập trường của giai cấp công nhân, chấp hành tốt chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước.

Đổi mới nội dung, phương thức hoạt động công đoàn trong tình hình mới; phát triển đoàn viên, thành lập CĐCS, xây dựng tổ chức công đoàn vững mạnh; nâng cao trình độ cho đội ngũ cán bộ công đoàn, đặc biệt là đội ngũ chủ tịch CĐCS, tham gia xây dựng Đảng, chính quyền trong sạch, vững mạnh.

Tham mưu cấp ủy đảng, chính quyền triển khai thực hiện tốt Đề án phát triển tổ chức đảng, đảng viên và các tổ chức chính trị - xã hội trong DN ngoài nhà nước trên địa bàn tỉnh. Tăng cường công tác phối hợp kiểm tra, giám sát, phản biện xã hội. Đổi mới và nâng cao hiệu quả các phong trào thi đua, đồng hành với cơ quan, đơn vị, DN, góp phần quan trọng thực hiện thắng lợi các nghị quyết, chương trình, kế hoạch của Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh đề ra.

Đổi mới hoạt động nữ công, thực hiện bình đẳng giới, xây dựng gia đình CNVCLĐ ấm no, tiến bộ, hạnh phúc, văn minh. Xây dựng nguồn tài chính đủ mạnh để thực hiện tốt chức năng, nhiệm vụ của tổ chức công đoàn. Tăng cường công tác kiểm tra, giám sát góp phần xây dựng tổ chức công đoàn vững mạnh. Tiếp tục đổi mới nội dung và phương thức hoạt động của công đoàn trong tình hình mới đáp ứng ngày càng tốt hơn yêu cầu của cán bộ, đoàn viên, CNVCLĐ trên địa bàn. Tập trung đẩy mạnh chuyển đổi số gắn với cải cách hành chính mạnh mẽ trong hệ thống công đoàn toàn tỉnh.

Tin tưởng rằng, với những cố gắng, nỗ lực vì quyền, lợi ích thiết thực của đoàn viên, NLĐ, trong nhiệm kỳ 2023 - 2028, công đoàn các cấp tiếp tục đem lại nhiều niềm vui, phấn khởi cho đoàn viên, NLĐ. Khẳng định vai trò, vị thế của tổ chức công đoàn trong tình hình mới, góp phần vào sự phát triển KT-XH của tỉnh.

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây