Nâng cao chất lượng hoạt động công đoàn, góp phần xây dựng quê hương Quảng Trị giàu đẹp, văn minh

Chủ nhật - 01/10/2023 20:31 1.864 0
Trải qua 5 năm hoạt động, vượt qua những khó khăn, thách thức, Công đoàn Quảng Trị với những cách làm hay, đổi mới, sáng tạo trong hoạt động, đã mang lại nhiều kết quả nổi bật, tạo dấu ấn trên nhiều lĩnh vực, góp phần tích cực vào phát triển KT-XH của địa phương. Nhân Đại hội Công đoàn tỉnh Quảng Trị nhiệm kỳ 2023-2028, phóng viên Báo Quảng Trị đã có cuộc phỏng vấn đồng chí NGUYỄN THẾ LẬP-TUV, Chủ tịch LĐLĐ tỉnh về những nội dung liên quan.
- Thưa đồng chí! Đề nghị đồng chí cho biết những kết quả nổi bật về thực hiện các chỉ tiêu Nghị quyết Đại hội Công đoàn tỉnh Quảng Trị lần thứ XII, nhiệm kỳ 2018-2023?

Trong nhiệm kỳ qua, mặc dù phải đối mặt với không ít khó khăn, thách thức, nhất là tình hình diễn biến phức tạp của đại dịch Covid-19, suy thoái kinh tế, đứt gãy chuỗi cung ứng toàn cầu …; song được sự quan tâm lãnh đạo của Tỉnh ủy, sự chỉ đạo của Tổng LĐLĐ Việt Nam, sự phối hợp các cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp; cùng với nỗ lực, cố gắng của đoàn viên, đội ngũ cán bộ công đoàn; phong trào CNVCLĐ và hoạt động công đoàn tỉnh Quảng Trị đã có những bước phát triển mới; vai trò, vị thế của tổ chức công đoàn ngày càng được khẳng định.

Các cấp công đoàn đã đa dạng hóa hoạt động đại diện, bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp, chính đáng cho đoàn viên và người lao động, phát huy vai trò nòng cốt của đội ngũ cán bộ, đoàn viên tham gia xây dựng chính sách pháp luật; thực hiện các biện pháp phòng ngừa tranh chấp lao động; đối thoại, nâng cao chất lượng thương lượng, ký kết và thực hiện thỏa ước lao động tập thể. Phối hợp với các cơ quan chức năng giải quyết kịp thời 10 vụ tranh chấp lao động, đối thoại 25 cuộc với người sử dụng lao động đảm bảo quyền, lợi ích của các bên trong quan hệ lao động.

 
anh bai so 2lanh dao ldld tinh nam bat tinh hinh san xuat kinh doanh tai doanh nghiep

Phát huy vai trò của tổ chức công đoàn trong việc xây dựng và thực hiện quy chế dân chủ cơ sở tại nơi làm việc; thông qua việc phối hợp kiểm tra, giám sát đã thể hiện rõ vai trò đại diện, bảo vệ quyền lợi cho đoàn viên, người lao động theo quy định pháp luật, nâng cao ý thức chấp hành pháp luật của doanh nghiệp, sự quan tâm của cấp ủy, chính quyền trong công tác quản lý nhà nước về lao động ở địa phương. Trong nhiệm kỳ, đã phối hợp kiểm tra, giám sát 673 doanh nghiệp trong việc thực hiện pháp luật lao động, BHXH, công đoàn, an toàn vệ sinh lao động.

Công tác chăm lo đoàn viên, người lao động được Công đoàn tập trung vào các lợi ích lâu dài, xuyên suốt từ cấp tỉnh đến cơ sở, phát huy hiệu quả tối đa, góp phần giảm bớt khó khăn, tạo sự gắn bó của đoàn viên đối với tổ chức công đoàn, được cấp ủy, chính quyền và xã hội ghi nhận. Theo đó, đã triển khai kịp thời các gói chính sách hỗ trợ của Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam cho 13.398 đoàn viên đoàn viên bị ảnh hưởng COVID-19, với số tiền là 4,5 tỷ đồng; Phối hợp giảm đóng quỹ BHXH, hỗ trợ từ quỹ BHTN cho 60.330 lượt lao động 83,6 tỷ đồng; làm thủ tục tạm hoãn hợp đồng lao động (HĐLĐ), ngừng việc, chấm dứt HĐLĐ cho 600 trường hợp 2,4 tỷ đồng; hướng dẫn 6 doanh nghiệp ký kết hợp đồng tín dụng, số tiền vay trên 1,3 tỷ đồng để chi trả lương cho 404 lao động; hỗ trợ tiền thuê nhà cho 387 trường hợp, 580 triệu đồng. Các cấp công đoàn đã có nhiều hoạt động ý nghĩa tham gia phòng chống dịch bệnh, đã vận động đoàn viên ủng hộ 7,3 tỷ đồng và 16 tấn hàng hóa để hỗ trợ cho thành phố Hồ Chí Minh và các tỉnh phía Nam.

Chương trình “Tết sum vầy”, hoạt động “Tháng công nhân” hằng năm đã góp phần chăm lo tốt đời sống cho CNVCLĐ, công đoàn đã hỗ trợ 76.248 suất quà, trị giá 33,958 tỷ đồng cho đoàn viên khó khăn, ký kết 9 thỏa thuận hợp tác “chương trình phúc lợi đoàn viên” với các doanh nghiệp để cung cấp các sản phẩm, dịch vụ với giá ưu đãi cho hơn 6.000 lượt đoàn viên, hỗ trợ cho vay tạo việc làm cho 34 đoàn viên tổng vốn 1,54 tỷ đồng. Hỗ trợ xây dựng 210 nhà “Mái ấm Công đoàn”, trị giá 6,63 tỷ đồng; 95 nhà tình nghĩa 7,9 tỷ đồng; 27 nhà công vụ và các công trình sinh hoạt cho giáo viên vùng khó, trị giá 19,7 tỷ đồng.

 
8 2ho tro mai am cong doan cho doan vien co hoan canh kho khan dc diem

Công tác tuyên truyền, vận động đoàn viên, người lao động thực hiện chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, Nghị quyết của tổ chức Công đoàn từng bước được đổi mới nhằm nâng cao nhận thức và niềm tin của đoàn viên, người lao động đối với tổ chức Công đoàn. Cùng với đó, các phong trào thi đua yêu nước, trọng tâm là phong trào “Lao động giỏi – Lao động sáng tạo” được triển khai sâu rộng với nội dung, hình thức bám sát thực tiễn đã khích lệ, động viên đoàn viên, người lao động đổi mới, sáng tạo trong lao động, sản xuất, công tác. 

Công tác phát triển đoàn viên, xây dựng tổ chức Công đoàn vững mạnh, tham gia xây dựng Đảng, Nhà nước và hệ thống chính trị được tập trung thực hiện. Các cấp công đoàn trong tỉnh chú trọng công tác vận động, tập hợp người lao động vào tổ chức công đoàn, với sự quyết tâm nỗ lực và nhiều giải pháp hiệu quả. Trong 5 năm các cấp công đoàn khảo sát được 2.276 lượt doanh nghiệp để vận động kết nạp đoàn viên, thành lập CĐCS, vận động thành lập được 138 CĐCS, kết nạp 11.975 đoàn viên. Giới thiệu 5.723 đoàn viên ưu tú cho Đảng, có 2.945 đoàn viên ưu tú được kết nạp vào Đảng, trong đó có 195 là công nhân lao động ở doanh nghiệp.  

Hoạt động nữ công với nhiều đổi mới, đã quan tâm chăm lo đời sống cho nữ đoàn viên và người lao động. Các chương trình như “Áo dài yêu thương”, “Mẹ đỡ đầu - Lan tỏa yêu thương”, Phong trào Nuôi heo đất – Trao yêu thương” hay Phong trào thi đua “Giỏi việc nước, đảm việc nhà” gắn với phong trào “Phụ nữ tích cực học tập, lao động sáng tạo, xây dựng gia đình hạnh phúc” được triển khai sâu rộng, tạo sự lan tỏa tích cực. 
6ldld tinh phoi hop to chuc kham suc khoe cho cnld bai dc trang

Công tác kiểm tra, giám sát được đổi mới về nội dung, phương pháp, góp phần nâng cao ý thức, ngăn ngừa kịp thời các biểu hiện vi phạm Điều lệ, nghị quyết, chỉ thị và các quy định của công đoàn. Việc quản lý tài chính, tài sản công đoàn được thực hiện công khai, minh bạch, hiệu quả.
    
Có thể khẳng định rằng, hoạt động Công đoàn tỉnh Quảng Trị nhiệm kỳ qua đã đạt được những kết quả quan trọng. Những kết quả đạt được đó đã khẳng định, cấp ủy, chính quyền, các ban, ngành, đoàn thể đã quan tâm, đánh giá đúng vai trò của tổ chức công đoàn; ban hành, bổ sung nhiều chủ trương, chính sách tạo điều kiện thuận lợi cho tổ chức và hoạt động công đoàn, đảm bảo tốt hơn quyền lợi của người lao động. Cùng với đó, sự tham gia của người sử dụng lao động trong chăm lo việc làm, thu nhập, phúc lợi, đời sống của người lao động đã giúp tổ chức công đoàn thực hiện tốt hơn chức năng, nhiệm vụ của mình. 

- Đại hội Công đoàn tỉnh Quảng Trị lần thứ XIII, nhiệm kỳ 2023-2028, đã đề ra các chỉ tiêu, nhiệm vụ và các khâu đột phá. Vì vậy, đề nghị đồng chí cho biết các giải pháp cụ thể để tổ chức thực hiện ?

Nhằm thực hiện tốt chức năng, nhiệm vụ, trọng tâm của hoạt động công đoàn là đại diện, bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp, chính đáng của đoàn viên, người lao động; xây dựng đội ngũ cán bộ công đoàn đáp ứng kịp thời yêu cầu tình hình mới; nâng cao bản lĩnh chính trị, trình độ học vấn, kỹ năng nghề nghiệp, tác phong công nghiệp của đoàn viên, người lao động góp phần xây dựng giai cấp công nhân, đội ngũ CBCCVC Quảng Trị lớn mạnh, lực lượng tiên phong phát triển KT-XH, giữ vững QP-AN của tỉnh, hoạt động công đoàn trong nhiệm kỳ tới đã đề ra 12 chỉ tiêu chủ yếu và 3 khâu đột phá. 

Các khâu đột phá trong hoạt động công đoàn được xác định là: Tăng cường công tác vận động phát triển đoàn viên; đối thoại, thương lượng tập thể, trọng tâm là tiền lương, tiền thưởng, điều kiện và thời giờ làm việc. Chú trọng đào tạo, bồi dưỡng đội ngũ cán bộ công đoàn, nhất là cán bộ công đoàn khu vực doanh nghiệp ngoài nhà nước. Chuyển đổi số hoạt động công đoàn, góp phần nâng thứ hạng của tỉnh Quảng Trị trên Bảng xếp hạng đánh giá chỉ số Chuyển đổi số (DTI) hàng năm.

Vì vậy, nhiệm vụ và giải pháp để tổ chức thực hiện là đẩy mạnh thực hiện chức năng đại diện bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp, chính đáng của đoàn viên và người lao động. Phát huy vai trò công đoàn trong việc tham gia quản lý nhà nước, tham gia xây dựng chính sách, pháp luật, tập trung xây dựng hoàn thiện Luật Công đoàn (sửa đổi), các chính sách, pháp luật về lao động, việc làm, BHXH, nhà ở, thiết chế văn hóa cho công nhân, lao động...

Phối hợp kiểm tra thực hiện pháp luật lao động, công đoàn, BHXH, công tác ATVSLĐ; giám sát công tác quản lý nhà nước về lao động; tham mưu, đề xuất với cấp ủy, chính quyền tăng cường công tác quản lý về lao động, hạn chế tối đa tình trạng vi phạm chế độ chính sách đối với đoàn viên, người lao động ở doanh nghiệp.    

 Kịp thời nắm bắt tư tưởng, nguyện vọng của đoàn viên, người lao động, những diễn biến mới về tình hình quan hệ lao động. Tích cực tham gia thực hiện quy chế dân chủ cơ sở, nâng cao chất lượng hội nghị CBCCVC, hội nghị người lao động. Tăng cường công tác đối thoại tại nơi làm việc. Thường xuyên phối hợp với người sử dụng lao động chăm lo lợi ích, bảo đảm quyền của người lao động; xây dựng quan hệ lao động hài hòa, ổn định và tiến bộ tại doanh nghiệp. 

Tham mưu, đề xuất với cấp ủy, chính quyền xây dựng các đề án, chương trình liên quan đến việc phát triển nguồn nhân lực, đào tạo nghề cho người lao động. Xây dựng các giải pháp hữu hiệu cải thiện môi trường và điều kiện làm việc. Nâng cao chất lượng công tác ATVSLĐ, chăm sóc sức khỏe cho đoàn viên, người lao động.

Nâng cao hiệu quả công tác tuyên truyền, vận động, thực hiện công tác chuyển đổi số, từng bước ứng dụng công nghệ, thế mạnh internet, tạo bước đột phá trong công tác tuyên truyền, phổ biến các chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước.

Đổi mới nội dung, cách thức tổ chức phong trào thi đua, trọng tâm là phong trào “Lao động giỏi, lao động sáng tạo” phù hợp từng ngành, địa phương, doanh nghiệp và nguyện vọng của đoàn viên. 

Xây dựng công đoàn vững mạnh, thu hút đông đảo người lao động vào Công đoàn Việt Nam; tích cực tham gia xây dựng Đảng, chính quyền. Chú trọng xây dựng đội ngũ cán bộ công đoàn chuyên nghiệp, bản lĩnh, tâm huyết, trách nhiệm, uy tín, gắn bó với đoàn viên, sâu sát với cơ sở.

Triển khai quyết liệt, thường xuyên, toàn diện công tác kiểm tra, trọng tâm là kiểm tra đồng cấp; tập trung kiểm tra, giám sát kết quả thực hiện chỉ đạo của công đoàn cấp trên, kiểm tra tài chính công đoàn cơ sở. Kịp thời giải quyết và tham gia giải quyết đơn thư về quyền lợi hợp pháp của đoàn viên và người lao động.

Xây dựng nguồn lực tài chính đủ mạnh để thực hiện tốt chức năng, nhiệm vụ của tổ chức Công đoàn. Kịp thời rà soát, sửa đổi các quy định, quy chế về quản lý, sử dụng kinh phí công đoàn, tài sản công đoàn phù hợp với quy định của Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam, bảo đảm công khai, minh bạch, đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ trong tình hình mới.
     
    Trân trọng cảm ơn đồng chí!

Tác giả bài viết: Báo quảng trị

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây