LĐLĐ thị xã Quảng Trị: Phấn đấu đạt chỉ tiêu 100% doanh nghiệp có tổ chức Công đoàn hoàn thành thương lượng, ký kết TƯLĐTT trước quý 4/ 2017

Thứ hai - 08/05/2017 05:41 787 0
Chương trình “Nâng cao chất lượng thương lượng, ký kết và thực hiện có hiệu quả thoả ước lao động tập thể” (TƯLĐTT) được Ban Thường vụ LĐLĐ thị xã Quảng Trị xác định là một trong những nội dung trọng tâm nhằm thực hiện có hiệu quả hoạt động năm chủ đề “Năm vì lợi ích đoàn viên công đoàn”. Ngay từ đầu năm, LĐLĐ thị xã Quảng Trị đã triển khai kế hoạch, tập trung các giải pháp, phấn đấu hoàn thành chỉ tiêu: 100% doanh nghiệp có tổ chức công đoàn thực hiện thương lượng, ký kết TƯLĐTT trước khi tổ chức Đại hội CĐCS.
Hội nghị triển khai chương trình công tác năm 2017 của LĐLĐ thị xã Quảng Trị
Hội nghị triển khai chương trình công tác năm 2017 của LĐLĐ thị xã Quảng Trị
Trước những khó khăn xuất phát từ tình hình doanh nghiệp trên địa bàn có quy mô hoạt động nhỏ lẻ, hiệu quả SXKD thấp, việc làm thiếu ổn định. Phần lớn các doanh nghiệp đều sử dụng lao động thời vụ (theo số liệu khảo sát cuối năm 2016, chỉ có 84 trên tổng số 132 doanh nghiệp trên địa bàn có số lao động ổn định từ 5 người trở lên, trong đó có 36 doanh nghiệp có từ 10 lao động). Bên cạnh đó, tình hình chấp hành pháp luật lao động và thực hiện chế độ, chính sách đối với người lao động (NLĐ) chưa đảm bảo đúng quy định của pháp luật; cán bộ CĐCS thường xuyên biến động. Một số chủ doanh nghiệp chưa nhận thức đầy đủ về tổ chức Công đoàn; việc ký kết TƯLĐTT chưa được doanh nghiệp coi trọng đúng mức. Đến tháng 4 năm 2017, trên địa bàn thị xã mới chỉ có 01 trên tổng số 12 doanh nghiệp có CĐCS thực hiện ký kết TƯLĐTT, đăng ký với Sở LĐTB-XH. Vì vậy, để phấn đấu hoàn thành chỉ tiêu kế hoạch đã đề ra phải có sự nỗ lực, quyết tâm cao của Công đoàn cấp trên cơ sở.
Trong quá trình triển khai các nhiệm vụ, LĐLĐ thị xã luôn tranh thủ sự chỉ đạo của Ban Thường vụ Thị ủy, sự phối hợp, tạo điều kiện của UBND thị xã; chủ động trong việc xây dựng quy chế, kế hoạch phối hợp hoạt động với các ngành chức năng trên địa bàn, nhờ đó việc tiếp cận doanh nghiệp trong triển khai các hoạt động công đoàn đã từng bước tháo gỡ được  những khó khăn.
Đồng chí Lê Khắc Hòa, Chủ tịch LĐLĐ thị xã cho biết: Trong thời gian qua, LĐLĐ Thị xã đã tổ chức nhiều hoạt động như: mở các lớp tuyên truyền, tập huấn về pháp luật lao động cho cán bộ CĐCS và CNLĐ, chỉ đạo, hướng dẫn CĐCS phối hợp với doanh nghiệp tổ chức Hội nghị người lao động, đối thoại nơi làm việc; phối hợp với các ngành chức năng tăng cường công tác kiểm tra, giám sát việc chấp hành pháp luật lao động tại các doanh nghiệp. Các đồng chí trong Thường trực LĐLĐ thị xã thường xuyên về tận cơ sở, “gõ cửa” từng doanh nghiệp, vừa kiên trì vận động chủ doanh nghiệp ủng hộ thành lập CĐCS, vừa nắm bắt tình hình CNLĐ, kết hợp với tuyên truyền, giải thích về pháp luật lao động, công đoàn. Qua đó, các doanh nghiệp đã thấy rõ trách nhiệm của mình đối với NLĐ nên đã quan tâm hơn đến TƯLĐTT. Đối với hoạt động của CĐCS, các đồng chí luôn xác định: việc của cơ sở cũng chính là việc của mình, việc gì khó thì Công đoàn cấp trên phải cùng làm mới đạt được hiệu quả.
Chương trình “Nâng cao chất lượng thương lượng, ký kết và thực hiện có hiệu quả TƯLĐTT” cùng với các hoạt động chăm lo bảo vệ quyền lợi của NLĐ được đẩy mạnh, cao điểm trong “Tháng Công nhân” 2017. Đến nay đã có 05 doanh nghiệp thống nhất chủ trương thành lập CĐCS, (trong đó có 03 doanh nghiệp sẽ ra mắt CĐCS trong “Tháng công nhân”), cùng theo đó giám đốc các doanh nghiệp cũng đồng ý sẽ phối hợp với CĐCS tiến hành thương lượng, ký kết thỏa TƯLĐTT trong năm 2017.
Để giúp các doanh nghiệp nắm bắt đầy đủ các quy định về TƯLĐTT, đồng thời khắc phục được những sai sót, vi phạm trong ký kết hợp đồng lao động và xây dựng nội quy lao động, LĐLĐ thị xã đã phối hợp với Ban Chính sách-Pháp luật LĐLĐ tỉnh mở lớp tập huấn hướng dẫn thực hiện pháp luật lao động cho 17 doanh nghiệp (trong đó có 05 doanh nghiệp chưa thành lập CĐCS). Tại lớp tập huấn, các doanh nghiệp đã được cung cấp đầy đủ biểu mẫu các nội dung trên. Được biết, sau lớp tập huấn đã có một số doanh nghiệp kịp thời triển khai tại đơn vị mình. 
Trong thời gian tới, LĐLĐ thị xã sẽ tiếp tục tập trung chỉ đạo, hỗ trợ để các CĐCS doanh nghiệp tổ chức thương lượng, TƯLĐTT trong “Tháng Công nhân”, số còn lại sẽ phấn đấu hoàn thành trước khi diễn ra Đại hội CĐCS. Sau khi các bản thỏa ước được ký kết, LĐLĐ thị xã sẽ tập hợp, tiến hành đánh giá, xếp loại chất lượng, đồng thời gửi đăng ký với Sở LĐTB-XH và nộp về LĐLĐ tỉnh trước quý 4 năm 2017 theo đúng kế hoạch đề ra. 

Tác giả bài viết: Ban CSPL

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây