PC Quảng Trị chú trọng công tác an toàn vệ sinh lao động, phòng chống cháy nổ

Thứ hai - 09/10/2023 23:45 240 0
Bảo đảm an toàn vệ sinh lao động-phòng chống cháy nổ (ATVSLĐ-PCCN) là trách nhiệm và nghĩa vụ của người lao động và người sử dụng lao động nhằm bảo vệ tính mạng, tài sản cho doanh nghiệp, cá nhân. Việc bảo đảm môi trường làm việc an toàn cho sức khỏe của người lao động không chỉ vì sự phát triển lâu dài của doanh nghiệp mà còn bảo đảm cho sự phát triển kinh tế bền vững.
114d1213533t6996l1 kha1111
Công ty Điện lực Quảng Trị đoạt giải Nhất tại Hội thi “An toàn, vệ sinh lao động” tỉnh Quảng Trị năm 2023 

Những năm qua, Công ty Điện lực Quảng Trị (PC Quảng Trị) luôn chỉ đạo các đơn vị trực thuộc ký cam kết giao ước thi đua “Không vi phạm các quy định về ATVSLĐ, nói không với tai nạn lao động, công nhân có quyền từ chối làm việc nếu không đảm bảo an toàn” và xây dựng phong trào “Xanh - sạch - đẹp, đảm bảo ATVSLĐ” nơi công sở và hiện trường sản xuất.

Tổ chức bồi huấn, kiểm tra công tác an toàn, sát hạch và cấp thẻ an toàn cho người lao động, cán bộ quản lý ở các đơn vị; phối hợp với cơ quan chức năng thực hiện công tác huấn luyện ATVSLĐ theo đúng quy định. Đặc biệt tổ chức công đoàn phối hợp với lãnh đạo công ty quán triệt công tác an toàn trong lao động, sản xuất, nâng cao nhận thức cho người lao động về trách nhiệm công việc phải luôn gắn liền với an toàn tính mạng con người và an toàn thiết bị.

Từ đó, mỗi công nhân phải biết tự bảo vệ mình, đồng nghiệp và an toàn lao động là trên hết. Ngoài ra, công ty cũng đã trang bị nhiều phương tiện cơ giới như xe thang, xe gàu để giảm thiểu công việc leo cao cho công nhân nhằm nâng cao hệ số an toàn và tăng năng suất lao động.

Bên cạnh đó, PC Quảng Trị đã ban hành các loại quy trình vận hành và xử lý sự cố các trạm biến áp, quy trình vận hành và bảo dưỡng các loại máy móc, thiết bị do công ty quản lý. Các thiết bị mới đưa vào vận hành đều có quy trình vận hành, cập nhật đầy đủ vào hồ sơ quản lý kỹ thuật và hướng dẫn cho công nhân thực hiện.

Theo đó, các đơn vị cơ sở đã tiến hành tự kiểm tra toàn diện công tác ATVSLĐ định kỳ hằng quý. Hội đồng ATVSLĐ công ty tiến hành kiểm tra các đơn vị định kỳ 6 tháng/lần theo đúng quy định. Qua đó, nêu ra các tồn tại và được công ty khắc phục kịp thời, nhờ đó đã chủ động sẵn sàng đối phó và giảm thiệt hại với mức thấp nhất do thiên tai gây ra.

Tổ chức kiểm tra công tác PCCC&CHCN, trang bị đầy đủ trang thiết bị và phương tiện PCCC&CNCH trong toàn đơn vị, thiết bị và phương tiện PCCC&CHCN luôn đảm bảo hoạt động tốt. Tiến hành khám sức khỏe định kỳ cho CBCNV toàn công ty.

Tổ chức khám sức khỏe 6 tháng/ lần đối với các lao động làm công việc nặng nhọc, độc hại, nguy hiểm. Công tác đo đạc, quan trắc môi trường và biện pháp cải thiện môi trường tiến hành theo luật định. Đặc biệt là chú trọng đảm bảo môi trường và cảnh quan xanh - sạch - đẹp.

Mặt khác, PC Quảng Trị thường xuyên tuyên truyền, giáo dục cho công nhân về ATVSLĐ, nâng cao tinh thần trách nhiệm trong vận hành, xử lý sự cố, kỷ luật lao động. Tổ chức phổ biến rút kinh nghiệm các vụ tai nạn lao động xảy ra trong EVN, EVNCPC và đề ra các biện pháp ngăn chặn phòng ngừa kịp thời.

PC Quảng Trị còn ban hành nhiều văn bản chỉ đạo các đơn vị tăng cường công tác kỹ thuật an toàn về các nội dung như: bảo vệ an toàn hành lang lưới điện, phòng chống cháy nổ, thực hiện quy trình an toàn điện, quy trình phiếu công tác, phiếu thao tác... nhằm bảo đảm an toàn cho người và thiết bị trong quá trình làm việc.

Không chỉ chú trọng công tác ATVSLĐ trong đơn vị mà PC Quảng Trị còn xây dựng chương trình tuyên truyền an toàn điện trong Nhân dân, kế hoạch tuyên truyền bảo vệ hành lang lưới điện cao áp bằng nhiều hình thức như cấp phát tờ rơi an toàn điện, thông báo, hướng dẫn sử dụng điện an toàn đến từng khách hàng sử dụng điện...

Triển khai kế hoạch bảo vệ hành lang lưới điện cao áp bằng nhiều hình thức khác nhau. Chú trọng tuyên truyền mọi người tuân thủ các quy định của pháp luật về bảo vệ công trình lưới điện cao áp. Kịp thời phát hiện, lập biên bản các vụ vi phạm hành lang lưới điện cao áp.

Tích cực phối hợp với chính quyền địa phương và các cơ quan chức năng trong việc xử lý các hành vi vi phạm theo quy định của pháp luật.

Trưởng phòng An toàn PC Quảng Trị Trần Văn Cường cho biết, trong thời gian tới đơn vị tiếp tục đẩy mạnh công tác tuyên truyền ATVSLĐ, nâng cao ý thức chấp hành quy trình, quy phạm và các quy định an toàn đến mỗi CBCNV, đề ra các giải pháp cụ thể, khắc phục các mặt tồn tại.

Thực hiện tốt cam kết giao ước thi đua không vi phạm các quy định về ATVSLĐ, nói không với tai nạn lao động. Thực hiện nghiêm túc các quy trình, quy phạm và các quy định kỹ thuật an toàn trong mọi công tác.

Cán bộ quản lý, cán bộ an toàn đẩy mạnh kiểm tra hiện trường. Xử lý nghiêm các cá nhân, đơn vị vi phạm quy trình, quy phạm và các quy định về ATVSLĐ.

Thực hiện tốt công tác tuyên truyền an toàn điện trong Nhân dân và công tác kiểm tra hiện trường nhằm đảm bảo an toàn tuyệt đối các hoạt động sản xuất, kinh doanh của đơn vị.

Tác giả bài viết: Báo quảng trị

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây