Nâng cao kỹ năng thương lượng để đảm bảo quyền lợi của người lao động

Thứ năm - 18/03/2021 21:37 1.500 0
Nâng cao kỹ năng thương lượng của cán bộ công đoàn cơ sở (CĐCS) trong doanh nghiệp để đảm bảo quyền lợi của người lao động (NLĐ) là một trong những nhiệm vụ trọng tâm của tổ chức công đoàn. Tuy nhiên, hiện nay một số cán bộ CĐCS vẫn chưa phát huy hết vai trò của mình, chưa dám đứng ra thương lượng với chủ doanh nghiệp để bảo đảm các quyền lợi của NLĐ. Mặt khác, kỹ năng thương lượng còn hạn chế nên chưa truyền tải được mong muốn của NLĐ đến với người sử dụng lao động.
anh an ca
Công đoàn cơ sở Công ty TNHH Dệt may VTJ Toms thương lượng tốt để đảm bảo chất lượng bữa ăn ca cho người lao động - Ảnh: H.H​

Theo đánh giá của Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) tỉnh Quảng Trị, trên thực tế vẫn còn những cán bộ công đoàn chưa đáp ứng được yêu cầu công việc, nhất là năng lực, kỹ năng thương lượng của cán bộ CĐCS ở khu vực doanh nghiệp (DN). Nguyên nhân cơ bản dẫn đến tình trạng này là do cán bộ công đoàn hoạt động kiêm nhiệm, công việc tại doanh nghiệp nhiều, ít có thời gian dành cho hoạt động công đoàn. Chưa kể, một số cán bộ công đoàn chưa tâm huyết với hoạt động, chưa chủ động đứng ra đàm phán, thương lượng, bảo vệ quyền lợi của đoàn viên, NLĐ.
 
Cán bộ CĐCS gặp khó khăn trong việc phối hợp với chủ DN để tổ chức đối thoại, tổ chức hội nghị NLĐ do chủ DN chưa tạo điều kiện. Mặt khác, kỹ năng đàm phán, thương lượng của cán bộ CĐCS còn nhiều hạn chế nên khó có thể thương thảo tốt các vấn đề liên quan đến quyền lợi của NLĐ với DN để cải thiện chế độ, chính sách cho NLĐ cũng như thuyết phục chủ DN thực hiện đầy đủ các chính sách theo quy định, dẫn đến quyền lợi NLĐ ở một số DN chưa được đảm bảo.
 
Theo Chủ tịch LĐLĐ huyện Hải Lăng Nguyễn Thị Hồng Mỹ, để xây dựng đội ngũ cán bộ công đoàn năng lực, tâm huyết, LĐLĐ huyện đang tăng cường các buổi tập huấn nghiệp vụ công đoàn tại cơ sở nhằm nâng cao nhận thức của cán bộ CĐCS về đổi mới nội dung, phương thức hoạt động cũng như kỹ năng thương lượng, xử lý các tình huống phát sinh trong quan hệ lao động.
 
Cán bộ CĐCS khu vực doanh nghiệp mong muốn được tham gia các lớp tập huấn chuyên sâu về kỹ năng, nghệ thuật đàm phán, thương lượng với DN về các chính sách cho NLĐ. Anh Lê Nguyên Y, Chủ tịch CĐCS Nhà máy May Xuất khẩu Phong Phú (huyện Hải Lăng) cho rằng, việc tập huấn, bồi dưỡng nghiệp vụ cho cán bộ CĐCS về kỹ năng đàm phán, thương lượng với chủ DN là hết sức cần thiết. Tuy nhiên, nội dung phải tập trung đến những vấn đề cụ thể cần giải quyết tại cơ sở, những vấn đề bức xúc, liên quan đến quyền lợi của mỗi bên, nhất là đối với NLĐ.
 
Chủ tịch LĐLĐ huyện Hướng Hóa Trần Thị Thương cho biết: “Việc xây dựng đội ngũ cán bộ CĐCS có năng lực, kỹ năng, nhanh nhạy với cơ chế mới, bảo vệ được lợi ích của NLĐ là yêu cầu đặt ra đối với tổ chức công đoàn. Chúng tôi thường đi thực tế nắm bắt tình hình hoạt động công đoàn tại cơ sở, trực tiếp đến DN để nắm bắt tình hình hoạt động công đoàn, những khó khăn, thuận lợi và nghe NLĐ phản ánh về đời sống, việc làm. Có như vậy mới nắm bắt sâu sát tình hình, có giải pháp cụ thể để nâng cao chất lượng hoạt động CĐCS. Đặc biệt, khi NLĐ gặp khó khăn, vướng mắc cần sự hỗ trợ của công đoàn, cán bộ công đoàn phải có kỹ năng tư vấn, hướng dẫn, giải đáp thắc mắc cho đoàn viên và NLĐ hiểu”.
 
Thời gian qua, trên địa bàn tỉnh đã có những CĐCS phát huy tốt hiệu quả trong việc chăm lo phúc lợi, tạo được niềm tin với NLĐ và DN. Điều đó phải kể đến vai trò của chủ tịch CĐCS. Chính họ đã kết nối NLĐ đến gần hơn với chủ DN thông qua các cuộc họp hoặc đàm phán, đối thoại. Nhiều cán bộ CĐCS, ngoài kỹ năng thương lượng, đối thoại tốt, còn đứng ra đấu tranh, bảo vệ NLĐ khi quyền lợi không đảm bảo; phối hợp với DN tổ chức nhiều hoạt động, mô hình thiết thực cải thiện đời sống NLĐ.
 
Bà Lê Thị Hiền Chủ tịch CĐCS Công ty TNHH Dệt may VTJ Toms (huyện Hải Lăng) chia sẻ: “Để có kỹ năng thuyết trình tốt với DN và NLĐ, bản thân cán bộ công đoàn cần có kiến thức, sự chuẩn bị và kỹ năng chia sẻ nội dung đến người nghe, phải tạo được sự lan tỏa. Mục đích của thuyết trình là để DN tiếp nhận vấn đề, hiểu và giải quyết vấn đề tốt hơn. Khả năng thuyết trình tốt sẽ giúp cho cán bộ công đoàn tự tin, bản lĩnh, nhiệt huyết với hoạt động công đoàn cũng như dễ dàng thương lượng với chủ DN về các phúc lợi cho NLĐ. Trở thành một người thương lượng hiệu quả và thông minh sẽ mang lại rất nhiều lợi thế cho cán bộ công đoàn trong công việc và cuộc sống”.
 
Ông Trần Tấn Huy, Chủ tịch CĐCS Công ty TNHH Chaicharion Việt Thái (huyện Hướng Hóa) cho hay, kỹ năng thương lượng, đối thoại là rất cần thiết trong hoạt động công đoàn. Chẳng hạn khi thương lượng các nội dung để đại diện cho NLĐ ký kết thỏa ước lao động tập thể với DN, cán bộ công đoàn cần có sự chuẩn bị chu đáo, đưa vào những điều khoản có lợi cho NLĐ so với quy định của pháp luật để mang lại lợi ích tốt hơn cho NLĐ, khiến cả DN và NLĐ cùng hài lòng. Bên cạnh đó, cán bộ công đoàn cũng cần có kỹ năng trao đổi với chủ DN để nhận được ủng hộ, đồng thuận, tạo điều kiện về vật chất, thời gian cho hoạt động công đoàn.

Tác giả bài viết: Hồng Hạnh

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây