Nâng cao hiệu quả công tác nữ công trong tình hình mới

Thứ hai - 23/10/2023 21:23 238 0
                                                                      Nguyễn Thị Thu Hà - Phó Chủ tịch LĐLĐ tỉnh

Công tác nữ công là một nhiệm vụ quan trọng trong hoạt động của tổ chức Công đoàn. Những năm qua, công tác nữ công và phong trào công nhân, viên chức, lao động (CNVCLĐ) được các cấp công đoàn trong tỉnh tích cực triển khai. Công tác tuyên truyền, vận động nữ cán bộ, CNVCLĐ; tổ chức các phong trào thi đua, hoạt động về giới và chăm lo bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp, chính đáng cho lao động nữ được quan tâm chỉ đạo đạt kết quả thiết thực.

Hiện nay, số lượng nữ CNVCLĐ là 27.337 người, chiếm 46% so với tổng số CNVCLĐ trong toàn tỉnh. Số Công đoàn cơ sở đủ điều kiện thành lập Ban Nữ công quần chúng có 578/583 (CĐCS), trong đó, khu vực hành chính sự nghiệp có 544 Ban Nữ công quần chúng, khu vực doanh nghiệp có 34 Ban Nữ công quần chúng. Trong những năm qua, lực lượng nữ CNVCLĐ tỉnh Quảng Trị đã không ngừng phát huy vai trò, vị trí, năng lực của mình trên tất cả các lĩnh vực công tác; từng bước đáp ứng yêu cầu, nhiệm vụ chính trị góp phần tích cực vào sự nghiệp đổi mới và phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh.

Công tác tuyên truyền, vận động và đẩy mạnh phong trào thi đua trong nữ CNVCLĐ được coi là nhiệm vụ trọng tâm, xuyên suốt trong công tác vận động nữ CNVCLĐ. Ban Nữ công công đoàn các cấp đã tổ chức thực hiện tốt công tác tuyên truyền các chủ trương của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước và tổ chức Công đoàn liên quan đến nữ CNVCLĐ, đặc biệt những nội dung liên quan đến lao động nữ và trẻ em, những chuẩn mực đạo đức của Phụ nữ Việt Nam thời kỳ CNH, HĐH đất nước; vai trò của người Phụ nữ trong xây dựng gia đình “No ấm, tiến bộ, hạnh phúc, văn minh”... Thông qua các hoạt động đã góp phần nâng cao nhận thức của nữ CNVCLĐ về chính sách, pháp luật, về bình đẳng giới, học tập và rèn luyện theo chuẩn mực của người phụ nữ mới trong giai đoạn CNH, HĐH đất nước.
1
Ban Nữ công công đoàn các cấp tổ chức các hoạt động ý nghĩa tạo sức lan tỏa trong xã hội
Các phong trào thi đua, trọng tâm là phong trào “Giỏi việc nước, đảm việc nhà”, phong trào “Phụ nữ tích cực học tập, lao động sáng tạo, xây dựng gia đình hạnh phúc” gắn với  thực hiện "Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh" và các phong trào thi đua khác trong nữ CNVCLĐ đã được các cấp công đoàn cụ thể hóa thành những nội dung, tiêu chuẩn thi đua phù hợp với đặc điểm tình hình và yêu cầu nhiệm vụ của đơn vị, ngành nghề. Qua đó, động viên nữ CNVCLĐ vượt qua khó khăn, vừa lao động sản xuất, học tập, công tác; tích cực cập nhật kiến thức mới, tích lũy kinh nghiệm hay, tiếp cận khoa học công nghệ tiên tiến, phát huy sáng kiến, cải tiến kỹ thuật nhằm nâng cao năng suất, chất lượng, hiệu quả lao động sản xuất. Hằng năm có trên 93% đoàn viên nữ đạt danh hiệu thi đua “Giỏi việc nước, đảm việc nhà”.

LĐLĐ tỉnh tổ chức Hội nghị biểu dương 51 điển hình tiên tiến trong công tác vận động nữ đoàn viên, người lao động và phong trào thi đua “Giỏi việc nước, đảm việc nhà” giai đoạn 2010-2020, gắn với tổng kết 10 năm thực hiện Nghị quyết 6b của TLĐ về công tác vận động nữ đoàn viên, người lao động. Công đoàn cấp trên trực tiếp cơ sở và công đoàn cơ sở biểu dương 2.725 nữ đoàn viên xuất sắc. Nữ CNVCLĐ cũng thực hiện các đề tài khoa học, sáng kiến kinh nghiệm. Đã có hàng trăm công trình, sảm phẩm, đề tài khoa học, sáng kiến kinh nghiệm được thực hiện do nữ CNVCLĐ đảm nhận và ứng dụng vào sản xuất, công tác quản lý có giá trị làm lợi hàng trăm triệu đồng.

Bên cạnh đó, cùng với Ban Chấp hành công đoàn, Ban Nữ công quần chúng đã chủ động nắm bắt tâm tư, nguyện vọng của nữ đoàn viên, người lao động và phản ánh, đề xuất, kiến nghị với công đoàn cấp trên; kiến nghị chủ sử dụng lao động quan tâm, quy hoạch đào tạo, bồi dưỡng cán bộ nữ;  chăm lo và cải thiện điều kiện làm việc, điều kiện sống cho lao động nữ như: nhà vệ sinh, bếp ăn tập thể, nhà ở, nhà trẻ, nhất là ở các khu công nghiệp, các doanh nghiệp ngoài nhà nước, doanh nghiệp có đông lao động nữ; tham gia xây dựng thoả ước lao động tập thể, thuyết phục với chủ doanh nghiệp ký các điều khoản có lợi hơn cho lao động nữ... Chủ động phối hợp với các ngành chức năng tiến hành các cuộc kiểm tra, giám sát việc thực hiện chế độ chính sách đối với lao động nữ. 

Đặc biệt, thông qua các mô hình hoạt động “Nuôi heo đất – Trao yêu thương”, “Quỹ tiết kiệm xoay vòng”, Chương trình “Mẹ đỡ đầu – Cháp cánh yêu thương”, “Áo dài yêu thương”... các cấp Công đoàn đã trao tặng hàng ngàn suất quà trị giá hàng tỷ đồng cho nữ CNVCLĐ, con nữ CNVCLĐ có hoàn cảnh khó khăn, bị tai nạn lao động nhân dịp Tháng Công nhân, Tháng an toàn, vệ sinh lao động, Tết Nguyên đán. Đồng thời tạo điều kiện cho các gia đình nữ CNVCLĐ có hoàn cảnh khó khăn được vay vốn từ các nguồn quỹ nữ công, vốn vay giải quyết việc làm để phát triển kinh tế, tăng thu nhập, cải thiện đời sống gia đình.

Song bên cạnh đó, hoạt động công tác nữ công vẫn còn gặp nhiều khó khăn và thách thức như: Vấn đề nợ đọng BHXH, BHYT, BHTN; giải quyết chế độ chính sách đối với lao động nữ ở một số doanh nghiệp chưa được quan tâm đúng mức và thực hiện đúng quy định của pháp luật; đời sống vật chất tinh thần của nữ CNVCLĐ công tác ở vùng sâu, vùng xa còn gặp nhiều khó khăn; trước ảnh hưởng của dịch Covid-19 ngày càng phức tạp nên một số nữ công nhân không có việc làm ổn định, thu nhập giảm, đời sống khó khăn, nhất là nữ công nhân trong các doanh nghiệp ngoài nhà nước.

Trong thời gian tới, để tiếp tục thực hiện tốt công tác nữ công, nâng cao vai trò của ban nữ công quần chúng, các cấp công đoàn trong toàn tỉnh tập trung thực hiện tốt các mục tiêu, chỉ tiêu, nhiệm vụ của Nghị quyết Đại hội XIII Công đoàn tỉnh Quảng Trị về công tác nữ công. Theo đó, đa dạng hóa hình thức tuyên truyền, phổ biến các chủ trương của Đảng, pháp luật Nhà nước góp phần rèn luyện phẩm chất đạo đức, nâng cao trình độ mọi mặt của nữ đoàn viên, người lao động.

Tăng cường công tác dự báo, nắm bắt dư luận xã hội; nâng cao hiệu quả tuyên truyền về bình đẳng giới, phòng chống bạo lực trên cơ sở giới, chăm sóc sức khỏe sinh sản; vận động CNVCLĐ tích cực xây dựng gia đình no ấm, tiến bộ, hạnh phúc, văn minh; thực hiện tốt chính sách dân số. Quan tâm tổ chức các hoạt động chăm lo cho con em đoàn viên, người lao động, khuyến khích xây dựng gia đình học tập, tổ chức khen thưởng, biểu dương con đoàn viên, người lao động đạt thành tích học tập tốt trong các dịp ngày Quốc tế thiếu nhi, Tết trung thu ...

Đẩy mạnh các phong trào thi đua “Giỏi việc nước, đảm việc nhà” gắn với phong trào thi đua “Xây dựng người phụ nữ Việt Nam thời đại mới”. Tăng cường công tác phối hợp với Hội Liên hiệp phụ nữ cùng cấp. Nâng cao vai trò của ban nữ công quần chúng trong đại diện, bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp, chính đáng của nữ đoàn viên. Đổi mới hoạt động của Ban nữ công quần chúng công đoàn các cấp, nhất là Ban nữ công quần chúng ở doanh nghiệp. Nâng cao trách nhiệm của Ban chấp hành, Ban thường vụ công đoàn các cấp trong công tác chỉ đạo, nhằm đẩy mạnh hoạt động của ban nữ công quần chúng CĐCS để ban nữ công phát huy tốt vai trò của mình, trở thành địa chỉ tin cậy cho nữ đoàn viên, CNVCLĐ, góp phần nâng cao vị thế của tổ chức công đoàn trong tình hình mới.

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây