Thường trực Tỉnh ủy làm việc với Ban Thường vụ LĐLĐ tỉnh

Thứ tư - 22/02/2017 03:33 949 0
Sáng nay 22/2, Thường trực Tỉnh ủy đã có buổi làm việc với Ban Thường vụ LĐLĐ tỉnh để đánh giá kết quả hoạt động công đoàn năm 2016, xác định nhiệm vụ trọng tâm năm 2017. Đồng chí Phạm Đức Châu, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy chủ trì buổi làm việc. Tham dự có đồng chí Lê Thị Lan Hương, UVBTV Tỉnh ủy, Trưởng Ban Dân vận Tỉnh ủy; đại diện lãnh đạo các Ban Đảng, Văn phòng Tỉnh ủy, Văn phòng UBND tỉnh.
Đồng chí Phạm Đức Châu - Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy phát biểu tại buổi làm việc
Đồng chí Phạm Đức Châu - Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy phát biểu tại buổi làm việc
Năm 2016, với tinh thần đổi mới nội dung, phương thức và nâng cao chất lượng hoạt động, Ban Chấp hành LĐLĐ tỉnh và các cấp công đoàn đã xây dựng, triển khai và tổ chức thực hiện có hiệu quả chương trình công tác năm 2016, Nổi bật là việc tập trung thực hiện chủ đề hoạt động Phát triển đoàn viên, thành lập công đoàn cơ sở” gắn với công tác chăm lo, đại diện bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp, chính đáng cho đoàn viên và người lao động, tạo được sự chuyển biến rõ nét trong các cấp công đoàn. Toàn tỉnh thành lập được 57 CĐCS, phát triển mới 2.183 đoàn viên, số lượng CĐCS được thành lập mới ở khu vực doanh nghiệp cao nhất so với mọi năm từ trước đến nay. Nhiệm vụ tham gia xây dựng Đảng, chính quyền được quan tâm. Các cấp công đoàn giới thiệu 1.646 đoàn viên  ưu tú cho tổ chức Đảng xem xét, bồi dưỡng, kết nạp, số đoàn viên công đoàn ưu tú do công đoàn giới thiệu được kết nạp vào Đảng là 809 đồng chí.
Trong năm, các cấp công đoàn đã thăm hỏi 3.500 lượt CNVCLĐ có hoàn cảnh khó khăn với tổng số tiền là 2 tỷ đồng. Xây nhà công vụ cho giáo viên trường tiểu học, mầm non tại xã Vĩnh Khê, trị giá 200 triệu đồng; sửa chữa trường mầm non xã Triệu Giang, trị giá 300 triệu đồng; xây dựng 35 nhà “Mái ấm Công đoàn” giá trị 1,1 tỷ đồng; xây dựng 3 nhà tình nghĩa trị giá 180 triệu đồng; thăm hỏi, hỗ trợ cho bà con ngư dân bị thiệt hại do sự cố môi trường biển 505 triệu đồng, trao 45,2 triệu đồng cho 16 chủ tàu cá bị tàu nước ngoài phá hoại ngư lưới cụ, vận động CNVCLĐ ủng hộ 1 ngày lương hỗ trợ ngư dân, vận động ủng hộ nạn nhân chất độc da cam dioxin, trao 705 triệu đồng cho nhân dân và CNVCLĐ bị ảnh hưởng đợt áp thấp nhiệt đới (10/2016). Cuộc vận động đóng góp ủng hộ quĩ “Ngày vì người nghèo”, quĩ “Đền ơn, đáp nghĩa”, ủng hộ và hướng về ngư dân biển, đảo được đông đảo CNVCLĐ hưởng ứng. Các hoạt động “Tháng Công nhân” được tổ chức tại cơ sở với các nội dung thiết thực như: Khám sức khoẻ định kỳ miễn phí cho CNLĐ; làm việc với các doanh nghiệp ngành may trên địa bàn để tăng chất lượng bữa ăn ca cho NLĐ; kiểm tra, giám sát việc thực hiện chế độ BHLĐ trong các doanh nghiệp; chỉ đạo CĐCS tổ chức đối thoại định kỳ, nâng cao chất lượng thoả ước lao động tập thể; tổ chức tuyên truyền gắn với giao lưu văn hoá, thể thao tại các doanh nghiệp… hỗ trợ khởi công xây dựng nhà ở “Mái ấm công đoàn”… Tại Chương trình “Tết Sum vầy” các cấp công đoàn đã tặng quà tết cho tất cả CNLĐ tham gia, thăm hỏi các gia đình có hoàn cảnh khó khăn, tổng số tiền là 245 triệu đồng; Tết nguyên đán Đinh Dậu các cấp công đoàn đã thăm hỏi, tặng 1.600 suất quà với số tiền 650 triệu đồng cho CNVCLĐ có hoàn cảnh khó khăn.
Nội dung công tác trọng tâm năm 2017, Ban Chấp hành LĐLĐ tỉnh chọn chủ đề hoạt động “Năm vì lợi ích đoàn viên công đoàn”. Tập trung chỉ đạo đại hội công đoàn các cấp tiến tới Đại hội Công đoàn tỉnh lần thứ XII, nhiệm kỳ 2018-2023; tiếp tục đẩy mạnh công tác phát triển đoàn viên, thành lập CĐCS, với chỉ tiêu: phát triển 2.100 đoàn viên, thành lập mới 66 CĐCS; đẩy mạnh các phong trào thi đua yêu nước hướng tới đại hội công đoàn các cấp, chào mừng các sự kiện lịch sử, trọng đại của quê hương, đất nước, trọng tâm là phong trào thi đua “Lao động giỏi, lao động sáng tạo”; phong trào thi đua cải cách hành chính gắn với việc triển khai thực hiện Nghị quyết 01/NQ-TU của Tỉnh ủy và Đề án đẩy mạnh công tác cải cách hành chính, nâng cao năng lực cạnh tranh cấp tỉnh của UBND tỉnh giai đoạn 2016-2020. Chủ động tham mưu cho các cấp ủy đảng, phối hợp với chính quyền triển khai, thực hiện có hiệu quả Đề án của Tỉnh uỷ “Về phát triển tổ chức đảng, đảng viên và các tổ chức chính trị, xã hội trong doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh Quảng Trị giai đoạn 2016-2020”. Tăng cường công tác kiểm tra, giám sát việc thực hiện chính sách pháp luật liên quan đến quyền, lợi ích của NLĐ; phối hợp với BHXH xác định các doanh nghiệp cố tình vi phạm, chây ỳ, trốn đóng BHXH, trích nộp  kinh phí công đoàn để tiến hành khởi kiện doanh nghiệp vi phạm ra toà án.
Phát biểu tại buổi làm việc, đồng chí Phạm Đức Châu, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy đã biểu dương và đánh giá cao kết quả hoạt động của LĐLĐ tỉnh trong năm 2016. Đặc biệt là kết quả thực hiện chủ đề “Phát triển đoàn viên, thành lập Công đoàn cơ sở”, đây là bước đột phá mới của Công đoàn tỉnh nhà. Năm 2017, đồng chí đề nghị các cấp Công đoàn cần gắn việc thực hiện chủ đề năm 2017 “Vì lợi ích đoàn viên công đoàn” với chủ đề năm 2016 “Phát triển đoàn viên, thành lập Công đoàn cơ sở”. Đây là những nhiệm vụ trọng tâm, có ý nghĩa quyết định đến sự lớn mạnh của tổ chức Công đoàn và thực hiện Đề án của Tỉnh uỷ “Về phát triển tổ chức đảng, đảng viên và các tổ chức chính trị, xã hội trong doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh Quảng Trị giai đoạn 2016-2020”. Để thực hiện được nhiệm vụ đó về giải pháp cần tăng cường trách nhiệm công tác của các đồng chí trong Thường trực, Ban Thường vụ, Ban Chấp hành LĐLĐ tỉnh về các lĩnh vực, địa bàn được phân công phụ trách để triển khai có hiệu quả chương trình công tác đề ra. Có kế hoạch chủ động phối hợp với các ngành, địa phương để tạo sức mạnh cho công đoàn các cấp thực hiện có hiệu quả các nội dung, nhiệm vụ trọng tâm trong năm.
Về những kiến nghị đề xuất của Ban Thường vụ LĐLĐ tỉnh, đồng chí cho rằng là xác đáng, là điều kiện để góp phần cho các cấp công đoàn thực hiện tốt vai trò, chức năng nhiệm vụ của mình. Tỉnh ủy ghi nhận và sớm có giải pháp tối ưu để lãnh đạo và tổ chức thực hiện. 

Tác giả bài viết: Ban TGNC

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây