Công đoàn Quảng Trị: Kết nối công nhân – xây dựng tổ chức

Chủ nhật - 18/06/2023 20:49 219 0
Với chủ đề “Kết nối công nhân – xây dựng tổ chức”, Tháng Công nhân năm 2023 được các cấp Công đoàn trong toàn tỉnh triển khai với nhiều hoạt động sôi nổi, có ý nghĩa thiết thực, chăm lo tốt đời sống đoàn viên, người lao động; qua đó tạo nguồn động viên, khích lệ và tiếp tục tạo dựng niềm tin, sự gắn bó của đoàn viên, CNVCLĐ đối với tổ chức Công đoàn.
z4301382255946 72e987929f54a67ffbf1b3e017dd0c55

Để các hoạt động chăm lo cho đoàn viên, người lao động không chỉ là điểm nhấn trong Tháng Công nhân, các cấp công đoàn trong tỉnh luôn chú trọng đổi mới nội dung, phương thức hoạt động đáp ứng yêu cầu đại diện bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp, chính đáng của đoàn viên, người lao động trong tình hình mới. 

Điểm nổi bật trong Tháng công nhân năm nay, LĐLĐ tỉnh đã phối hợp với Sở Lao động Thương binh&Xã hội tham mưu UBND tỉnh tổ chức Lễ phát động Tháng Công nhân - Tháng hành động về ATVSLĐ năm 2023 và tổ chức chương trình gặp gỡ, đối thoại giữa Chủ tịch UBND tỉnh với hơn 400 đoàn viên, CNVCLĐ. Tại buổi đối thoại, CNVCLĐ không chỉ được lắng nghe, thấu hiểu và chia sẻ; những ý kiến, kiến nghị của đoàn viên, công nhân lao động còn được giải quyết một cách thấu đáo… 

Nhiều hoạt động cụ thể, thiết thực chăm lo cho đoàn viên, người lao động được các cấp công đoàn từ tỉnh đến cơ sở chủ động tổ chức. Với mục tiêu không để bất kỳ người lao động ở đơn vị, doanh nghiệp nào gặp khó khăn mà không được công đoàn quan tâm, động viên, giúp đỡ, trong Tháng Công nhân 2023, Công đoàn đã hỗ trợ 719 suất quà cho đoàn viên, CNLĐ bị tai nạn lao động, có hoàn cảnh khó khăn, với tổng số tiền gần 590 triệu đồng; hỗ trợ 17 nhà ở Mái ấm công đoàn cho đoàn viên khó khăn về nhà ở với tổng số tiền 650 triệu động. Công đoàn các cấp tích cực tuyên truyền, vận động CBCCVC đóng góp kinh phí xây dựng nhà ở công vụ cho giáo viên vùng khó, đến nay toàn tỉnh đã huy động trên 1,7 tỷ đồng. Công đoàn ngành Giáo dục tỉnh đã tổ chức khởi công xây dựng nhà công vụ cho giáo viên tại Trường PTDT bán trú TH&THCS Hướng Lập, huyện Hướng Hoá với tổng kinh phí xây dựng công trình khoảng 600 triệu đồng. 

Công tác phổ biến pháp luật cho CNVCLĐ tiếp tục được đổi mới về nội dung và đa dạng về hình thức, trong Tháng Công nhân - Tháng hành động về ATVSLĐ các cấp công đoàn đã tổ chức 257 lớp tuyên truyền, phổ biến nghị quyết của Đảng, chính sách pháp luật lao động, ATVSLĐ, luật BHXH cho 9.453 đoàn viên, CNVCLĐ, người sử dụng lao động. Phối hợp với Sở Lao động Thương binh&Xã hội tổ chức Hội thi ATVSLĐ. Qua đó, nâng cao hiểu biết về pháp luật; đồng thời, nâng cao nhận thức, ý thức chấp hành pháp luật của NLĐ và NSDLĐ, góp phần đảm bảo quyền, lợi ích hợp pháp chính đáng của người lao động. Các cấp công đoàn tiếp tục rà soát những bản TƯLĐTT đã hết hạn để thương lượng ký mới, kết quả có 19 bản TƯLĐTT được ký kết, đến nay 92% CĐCS khu vực doanh nghiệp có 10 lao động trở lên đều có TƯLĐTT. Qua đánh giá các TƯLĐTT đều có ít nhất từ 3 điều khoản có lợi hơn cho NLĐ so với quy định của pháp luật, được thực hiện trên thực tế. 

Xuyên suốt trong “Tháng Công nhân”, nhiều cuộc thi, hoạt động văn nghệ, thể thao sôi nổi được các cấp công đoàn trong tỉnh tổ chức, tạo sân chơi lành mạnh, bổ ích, góp phần nâng cao đời sống văn hóa tinh thần cho đoàn viên, NLĐ như: LĐLĐ tỉnh tổ chức cuộc thi Video clip “Công đoàn – Đồng hành và sẻ chia” qua vòng sơ tuyển, LĐLĐ tỉnh đã chọn gần 50 tác phẩm dự thi đạt chất lượng. LĐLĐ huyện Hướng Hóa tổ chức Giải bóng chuyền nữ công nhân, viên chức thu hút 25 đội bóng nữ liên quân đến từ các CĐCS, với trên 300 vận động viên là đoàn viên, CNVCLĐ tham gia. LĐLĐ huyện Đakrông tổ chức “Liên hoan tiếng hát công nhân, viên chức, lao động, thu hút gần 400 diễn viên là đoàn viên, NLĐ đang sinh hoạt tại 72 CĐCS trên địa bàn huyện tham gia. Ngay ở cấp cơ sở, Công đoàn đã tổ chức nhiều hoạt động thiết thực, mang đậm dấu ấn riêng, trong đó hơn 400 hoạt động văn hóa, văn nghệ, TDTT được các CĐCS tổ chức, thu hút hàng nghìn đoàn viên. Một số CĐCS có hoạt động nổi bật như: CĐCS Cơ quan Phường 1 tổ chức Chương trình “Nồi cháo tình thương” hỗ trợ cho bệnh nhân nghèo đang điều trị tại Bệnh viện khu vực Triệu Hải; CĐCS Công ty TNHH Dệt may VTJ Toms tổ chức giải chạy Marathon 2023; CĐCS Phòng Khám Nha khoa Bác sĩ Thương tổ chức thăm khám, chăm sóc sức khỏe và tặng quà cho các em học sinh tại huyện Hướng Hóa; CĐCS Công ty TNHH MTV DCDL Jinquan tổ chức chương trình hỗ trợ bữa ăn giữa ca cho hơn 1000 NLĐ khi thời tiết nắng nóng... 

Song song với công tác chăm lo đời sống cho CNVCLĐ, các cấp công đoàn phát động các phong trào thi đua yêu nước, đẩy mạnh thực hiện Chương trình “01 triệu sáng kiến-nỗ lực vượt khó, sáng tạo, quyết tâm chiến thắng đại dịch Covid-19”, phong trào lao động giỏi – lao động sáng tạo, phong trào “Xanh-Sạch-Đẹp, bảo đảm ATVSLĐ... có chiều sâu, tạo sức lan tỏa lớn trong đoàn viên, CNVCLĐ. Cùng với với các phong trào thi đua, các cấp công đoàn đã tích cực vận động đoàn viên, người lao động tích cực đề xuất nhiều giải pháp, sáng kiến nâng cao chất lượng hoạt động công đoàn. Thông qua các phong trào thi đua, đã có nhiều sáng kiến, giải pháp được áp dụng vào thực tiễn mang lại hiệu quả thiết thực góp phần nâng cao chất lượng công tác tham mưu, đổi mới công nghệ, cải thiện điều kiện làm việc.

Bên cạnh các hoạt động hướng tới đoàn viên, người lao động trong Tháng Công nhân, LĐLĐ tỉnh cũng đã chủ động triển khai các nhiệm vụ gắn với tổ chức Công đoàn. LĐLĐ tỉnh đã phát động đợt cao điểm về phát triển đoàn viên, thành lập CĐCS. Trên cơ sở đó, các cấp công đoàn đã tích cực rà soát, nắm tình hình doanh nghiệp, lao động để tập trung tuyên truyền, vận động phát triển đoàn viên, thành lập CĐCS. Trong Tháng Công nhân đã phát triển mới 633 đoàn viên và thành lập 10 công đoàn cơ sở khu vực doanh nghiệp. 

Đồng chí Nguyễn Thị Thu Hà – Phó Chủ tịch LĐLĐ tỉnh cho biết: Tháng Công nhân năm nay diễn ra đúng dịp cao điểm tổ chức đại hội công đoàn các cấp, Ban Thường vụ LĐLĐ tỉnh đã yêu cầu các cấp công đoàn gắn việc tuyên truyền và tổ chức các hoạt động Tháng Công nhân năm 2023 với tuyên truyền và tổ chức đại hội công đoàn các cấp tiến tới Đại hội XIII Công đoàn Quảng Trị. Việc tổ chức các hoạt động trong Tháng công nhân được công đoàn tổ chức theo hướng linh hoạt, thiết thực, hướng về cơ sở, tạo được lòng tin, sự quan tâm, chăm lo của toàn xã hội đối với tổ chức công đoàn và đoàn viên, CNVCLĐ. Qua các hoạt động đã góp phần tăng cường hơn nữa trách nhiệm của các cấp chính quyền, các đơn vị, doanh nghiệp trong công tác chăm lo, bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp, chính đáng cho đoàn viên, người lao động trên địa bàn.

Tác giả bài viết: Trần Diễm

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây