Nghỉ hè, lao động nấu ăn ở trường mầm non công lập không được đóng bảo hiểm

Thứ ba - 13/06/2023 21:25 252 0
3 tháng nghỉ hè, nhiều người lao động hợp đồng vị trí nấu ăn trong các trường mầm non công lập ở tỉnh Quảng Trị không được hưởng tiền lương và đóng các loại bảo hiểm.
nhan vien cap duong
Nhân viên nấu ăn ở trường mầm non ở tỉnh Quảng Trị. Ảnh: Hưng Thơ.

Từ năm 2019, các chế độ dành cho người lao động hợp đồng vị trí nấu ăn trong các trường mầm non công lập tại tỉnh Quảng Trị được thực hiện theo Nghị quyết số 35/2018 của Hội đồng nhân dân tỉnh Quảng Trị.

Theo đó, người lao động sẽ được hỗ trợ tiền lương và bảo hiểm xã hội 9 tháng/người/năm. Đối với vùng đặc biệt khó khăn, thì ngân sách hỗ trợ đóng bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế, bảo hiểm thất nghiệp là 12 tháng.

Nghĩa là, trong 3 tháng nghỉ hè, rất nhiều lao động hợp đồng vị trí nấu ăn ở các trường mầm non công lập (không thuộc vùng đặc biệt khó khăn) không được hỗ trợ đóng các loại bảo hiểm. Đã không được hưởng lương, lại không được đóng bảo hiểm, nên người lao động gặp khó khăn.

Bà Nguyễn Thanh Hà - Trường Mầm non Sơn Ca (huyện Vĩnh Linh, tỉnh Quảng Trị) đề nghị, cần xem xét hỗ trợ, để người lao động hợp đồng vị trí nấu ăn trong các trường mầm non công lập ở tất cả các vùng trên địa bàn tỉnh an tâm công tác.

Theo Sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh Quảng Trị, chế độ tiền lương và bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế, bảo hiểm thất nghiệp đối với lao động hợp đồng vị trí nấu ăn trong các trường mầm non công lập 3 tháng hè là không thực hiện được, do luật quy định không lao động, không làm việc thì không thể tham gia đóng bảo hiểm bắt buộc.

Bà Nguyễn Thị Hoài Lê – Phó Chủ tịch LĐLĐ tỉnh Quảng Trị thông tin, biết thực tế khó khăn của người lao động hợp đồng vị trí nấu ăn ở các trường mầm non công lập, nên LĐLĐ tỉnh Quảng Trị đã có văn bản, đề nghị Hội đồng nhân dân tỉnh Quảng Trị xem xét hỗ trợ khoản tiền đóng bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế, bảo hiểm thất nghiệp tự nguyện trong 3 tháng nghỉ hè cho lao động hợp đồng vị trí nấu ăn trong các trường mầm non công lập ở tất cả các vùng trên địa bàn tỉnh, không chỉ là vùng đặc biệt khó khăn.

Tác giả bài viết: Hưng Thơ

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây