Đổi mới công tác tuyên truyền giáo dục trong thời kỳ hội nhập

Thứ năm - 25/07/2019 08:21 797 0
Trong những năm gần đây, đất nước ta đang từng bước hội nhập mạnh mẽ vào nền kinh tế khu vực và thế giới, nhất là việc thực hiện các cam kết về lao động, công đoàn khi Việt Nam ký kết Hiệp định Đối tác Toàn diện và Tiến bộ Xuyên Thái Bình Dương (CPTPP); sự phát triển mạnh mẽ của cuộc cách mạng công nghiệp. Đối với tỉnh Quảng Trị, Khu Kinh tế Đông Nam hình thành gắn với những cơ chế, chính sách thu hút, kêu gọi đầu tư các dự án vào các khu kinh tế, khu công nghiệp trên địa bàn tỉnh sẽ làm tăng nhanh số lượng doanh nghiệp và công nhân lao động. Điều đó đặt ra cho tổ chức Công đoàn và CNVCLĐ trong tỉnh phải thay đổi nhanh chóng để thích ứng với những yêu cầu của hiện tại và tương lai; mà trong đó, công tác tuyên truyền giáo dục là một trong những nội dung trọng tâm cần được quan tâm thường xuyên.
bai so 6
Website Công đoàn Quảng Trị thu hút đông đảo đoàn viên, CNVCLĐ truy cập.
Tại Hội nghị trực tuyến học tập, triển khai nghị quyết Đại hội XII Công đoàn Việt Nam giai đoạn 2018-2023, đồng chí Trần Thanh Hải - Phó Chủ tịch Thường trực Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam đã quán triệt: Phát triển các phương thức tuyên truyền có tác động nhanh, sức lan tỏa rộng và đưa các hoạt động văn hóa tinh thần đến đông đảo người lao động là một trong bốn nhiệm vụ cơ bản trong xây dựng công tác tuyên truyền vận động của tổ chức Công đoàn.  
Bám sát chỉ đạo của Tổng Liên đoàn và nhiệm vụ của địa phương, trong thời gian qua, các cấp Công đoàn trong tỉnh đã thực hiện tốt nhiệm vụ công tác tuyên truyền giáo dục, vận động đoàn viên, CNVCLĐ. LĐLĐ tỉnh Quảng Trị đã chú trọng chỉ đạo các cấp công đoàn không ngừng nâng cao chất lượng và phát huy hiệu quả tuyên truyền trên các phương tiện truyền thông đại chúng.
Được xây dựng và đi vào hoạt động từ tháng 5/2013, Trang Thông tin điện tử LĐLĐ tỉnh đã thường xuyên, kịp thời cập nhật, đăng tải tin, bài, hình ảnh phản ánh phong trào CNVCLĐ và hoạt động công đoàn các cấp. Nội dung thông tin, tin, bài, hình ảnh, dữ liệu được biên tập và kiểm duyệt theo quy trình chặt chẽ, đảm bảo chính xác, khách quan, tương đối đa dạng, phong phú và có hệ thống.  Hằng năm, đăng tải được từ 300 đến 400 tin tức hoạt động, nhiều bài viết chuyên sâu. Một số nội dung, sự kiện Ban biên tập tập trung đầu tư tuyên truyền như: Chương trình Tết Sum vầy, Chương trình Nhà ở mái ấm công đoàn, hoạt động Tháng Công nhân, công tác phát triển đoàn viên, thành lập CĐCS, đặc biệt là dịp đại hội công đoàn các cấp và Đại hội Công đoàn tỉnh Quảng Trị lần thứ XII, nhiệm kỳ 2018-2023. Qua đó, đã giúp cho cán bộ công đoàn các cấp, nhất là cán bộ công đoàn cấp trên trực tiếp cơ sở cập nhật được văn bản chỉ đạo nhanh chóng; đồng thời học hỏi, đúc rút kinh nghiệm từ thông tin hoạt động của các đơn vị khác để làm phong phú thêm các nội dung và hình thức hoạt động công đoàn. Mặt khác, giúp cho Ban Chấp hành, Ban Thường vụ LĐLĐ tỉnh nắm bắt nhanh tình hình để chỉ đạo kịp thời, sát với cơ sở và góp phần cải cách hành chính trong hoạt động công đoàn. Qua Trang Thông tin điện tử, CNVCLĐ hiểu thêm về tổ chức công đoàn, nâng cao nhận thức về đường lối, chủ trương của Đảng, chính sách pháp luật về lao động và công đoàn, từ đó đoàn viên ngày càng gắn bó hơn với tổ chức công đoàn, người lao động tự nguyện mong muốn gia nhập tổ chức công đoàn. Trang Thông tin điện tử Công đoàn đã thu hút ngày càng đông đảo bạn đọc truy cập (số lượt truy cập hàng ngày từ 800-1.000 lượt, hàng tháng trên 30.000 lượt).
Không chỉ sử dụng website làm phương tiện truyền tải thông tin tuyên truyền, mạng xã hội facebook được các cấp công đoàn sử dụng rộng rãi và phát huy hiệu quả. Đến nay 14/14 CĐ cấp trên trực tiếp cơ sở đã thành lập mạng xã hội facebook, Liên đoàn Lao động tỉnh với Facebook Công đoàn Quảng Trị, Liên đoàn Lao động Lao động huyện Triệu Phong “Công đoàn Triệu Phong”, Liên đoàn Lao động huyện Đakrông “Công đoàn Đakrong”, Công đoàn Viên chức “Công đoàn viên chức Quảng Trị”, LĐLĐ thị xã Quảng Trị “Công đoàn thị xã Quảng Trị”… thu hút sự quan tâm của đông đảo đoàn viên và người lao động trong toàn tỉnh. Nội dung tuyên truyền, vận động đoàn viên công đoàn, công nhân viên chức lao động trên mạng xã hội facebook gồm các vấn đề thời sự bảo đảm đúng chủ trương, chính sách của Đảng, Nhà nước, tổ chức Công đoàn; tư vấn chính sách pháp luật trực tuyến cho đoàn viên công đoàn; tuyên truyền về phong trào CNVCLĐ và hoạt động công đoàn các cấp, nhất là hoạt động đại diện bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp, chính đáng, tư vấn nghề nghiệp, việc làm, chăm lo đời sống của đoàn viên, CNVCLĐ; giới thiệu các chương trình phúc lợi, hoạt động xã hội, từ thiện cho đoàn viên, người lao động của các cấp công đoàn; tuyên truyền các gương người tốt, việc tốt, mô hình hay, cách làm sáng tạo của đoàn viên công đoàn, của các cấp công đoàn trong quá trình lao động, sản xuất và công tác; đấu tranh, phản biện, bác bỏ các thông tin, quan điểm chưa đúng về Đảng, Nhà nước, Công đoàn.
Bên cạnh loại hình thông tin mạng, “báo nói” còn là loại phương tiện thông tin đại chúng được Công đoàn tỉnh quan tâm để thông tin kịp thời chủ trương đường lối của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước và hoạt động công đoàn các cấp. Nhiều năm qua, Liên đoàn Lao động tỉnh đã phối hợp Đài Phát thanh & Truyền hình tỉnh phát sóng chuyên mục Công đoàn hàng tháng; phát trên Đài Phát thanh mỗi tháng 1 kỳ; phối hợp Báo Quảng Trị đăng tin, bài trên chuyên trang Công đoàn; ngoài ra, phối hợp với Tạp chí Lao động và Công đoàn, Báo Lao động, Thông tấn xã Việt Nam đưa tin về những hoạt động nổi bật của các cấp công đoàn trên địa bàn tỉnh. Tính riêng năm 2018 và 6 tháng đầu năm 2019, LĐLĐ tỉnh đã phối hợp thực hiện 28 chuyên mục truyền hình Công đoàn, 06 phóng sự ngắn tuyên truyền về Đại hội XII Công đoàn tỉnh Quảng Trị, tổ chức Chương trình truyền hình trực tiếp “Gặp gỡ Tháng 5” giao lưu với các gương cán bộ, đoàn viên, chủ doanh nghiệp tiêu biểu, tổ chức truyền hình trực tiếp phiên khai mạc Đại hội XII Công đoàn tỉnh Quảng Trị, nhiệm kỳ 2018-2023 trên sóng QRTV; Xây dựng 2 chuyên mục đài, báo tuyên truyền chào mừng Đại hội XII Công đoàn Việt Nam. Phối hợp với Báo Quảng Trị xây dựng 20 chuyên trang hàng tháng và xuất bản 01 đặc san Công đoàn trên báo Quảng Trị, 01 chuyên trang trên Báo Lao động, đăng tải hàng trăm tin bài trên báo, đài, tạp chí Trung ương, địa phương...
Có thể thấy các cấp công đoàn trong tỉnh, đặc biệt là LĐLĐ tỉnh Quảng Trị đã đi đúng hướng và có bước chuẩn bị tương đối đầy đủ những tiền đề để thực hiện thắng lợi yêu cầu Đại hội XII Công đoàn Việt Nam đề ra trong nhiệm kỳ mới, không chỉ “Củng cố, sắp xếp, có cơ chế phát triển các cơ quan truyền thông công đoàn đủ mạnh, đảm bảo thực hiện các nhiệm vụ chính trị của tổ chức công đoàn”, “Nâng cao hiệu quả của các chương trình phối hợp với cơ quan truyền thông, chủ động thông tin, tuyên truyền về phong trào công nhân, hoạt động Công đoàn” mà còn phải “Sử dụng có hiệu quả những ứng dụng tích cực của internet, mạng xã hội để truyền tải thông tin và tăng cường tương tác, chia sẻ với công nhân”.

Tác giả bài viết: Nguyễn Thị Thu Hà - Phó Chủ tịch LĐLĐ tỉnh

Tổng số điểm của bài viết là: 10 trong 2 đánh giá

Xếp hạng: 5 - 2 phiếu bầu
Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây