Những hạt nhân tiêu biểu trong công tác công đoàn

Thứ hai - 29/07/2024 20:53 765 0
Hưởng ứng phong trào thi đua do công đoàn các cấp phát động, thời gian qua, nhiều cán bộ, đoàn viên công đoàn, người lao động (NLĐ) ở các cơ quan, doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh không ngừng nỗ lực học tập nâng cao trình độ chuyên môn, tay nghề, tích cực nghiên cứu đổi mới hoạt động công đoàn, có nhiều sáng kiến góp phần thực hiện tốt nhiệm vụ chính trị được giao, nâng cao hiệu quả sản xuất kinh doanh... cho cơ quan, doanh nghiệp. Từ phong trào, xuất hiện nhiều hạt nhân năng động, sáng tạo, làm nòng cốt của hoạt động công đoàn.
Đặt lợi ích NLĐ lên hàng đầu

Trong quá trình thực hiện nhiệm vụ của mình, Chủ tịch Công đoàn cơ sở (CĐCS) Công ty Cổ phần Thông Quảng Phú Trần Thị Thu Hiền thường xuyên tìm giải pháp đổi mới hoạt động công đoàn phù hợp với tình hình thực tế của doanh nghiệp. Đặc biệt trong mọi việc, chị luôn xem NLĐ như người nhà và đặt lợi ích của họ lên hàng đầu.
1 9
Chị Hiền thường xuyên gặp gỡ người lao động trong công ty nắm bắt tâm tư, nguyện vọng
Là cán bộ Phòng Kế hoạch - Lao động tiền lương nên chị Hiền chủ động hơn trong tham mưu lãnh đạo doanh nghiệp bảo đảm việc làm, thu nhập, tiền lương, tiền thưởng, thực hiện đầy đủ, kịp thời các chế độ chính sách đối với NLĐ như: BHXH, BHYT, BHTN, giải quyết chế độ hưu trí, nghỉ ốm đau, thai sản, hiếu hỉ, thôi việc, chế độ nghỉ phép, lễ, Tết... theo quy định của pháp luật.

Nhờ vậy, thu nhập của NLĐ ở công ty năm sau cao hơn năm trước (bình quân thu nhập năm 2022 là 10,3 triệu đồng/người; năm 2023 là 11,2 triệu đồng/người). Tham mưu doanh nghiệp xây dựng kế hoạch đào tạo, tổ chức các lớp bồi dưỡng nâng cao nghiệp vụ cho cán bộ quản lý và cán bộ kỹ thuật, chuyên môn nghiệp vụ. Tổ chức việc bổ túc kỹ thuật nâng cao trình độ nghề nghiệp cho công nhân kỹ thuật.

Cử cán bộ tham quan, học tập, hội thảo ở trong nước và nước ngoài. Xây dựng quỹ tiền lương, thù lao, tiền thưởng kế hoạch và thực hiện hàng năm đối với NLĐ công ty. Tiếp nhận, theo dõi, kiểm tra, giám sát việc xác định quỹ tiền lương, thù lao, tiền thưởng kế hoạch và thực hiện hàng năm đối với viên chức quản lý và NLĐ tại các công ty. Tổ chức nhiều hoạt động văn hóa văn nghệ, thể dục - thể thao, tham quan, nghỉ dưỡng ý nghĩa, bổ ích cho NLĐ.

Phát huy vai trò cán bộ công đoàn, chị Hiền gương mẫu trong công tác, rèn luyện và mọi phong trào hoạt động của cơ quan, đơn vị và CĐCS, đặc biệt là tham gia và thực hiện tốt cuộc vận động “Xây dựng gia đình văn hóa”, “Giỏi việc nước, đảm việc nhà”.

Chị chủ động liên hệ với các cơ quan quản lý cấp trên để cập nhật kịp thời các chủ trương, chính sách liên quan đến quyền lợi, lợi ích hợp pháp của người lao động. Phối hợp Công đoàn Tổng công ty bảo đảm an toàn về việc bảo vệ quyền lợi của người lao động theo Luật Lao động, theo thỏa ước lao động tập thể. Với sự tâm huyết, trách nhiệm với công tác công đoàn, chị Hiền vinh dự được Ban Chấp hành Liên đoàn Lao động tỉnh tặng bằng khen; BCH Công đoàn ngành công thương tỉnh tặng giấy khen.

Góp phần nâng cao chất lượng sản phẩm

Gắn bó với công việc vận hành, lắp đặt xí nghiệp nước nhiều năm nên anh Lê Phước Hải, đoàn viên công đoàn, Tổ trưởng Tổ Sản xuất nước Xí nghiệp Nước sạch Triệu Hải ở Khu phố 2, Phường 1, thị xã Quảng Trị luôn dành tâm sức nghiên cứu, thực hiện nhiều đề tài sáng kiến có lợi góp phần đảm bảo an toàn vệ sinh lao động, nâng cao chất lượng sản phẩm nước máy của đơn vị, đáp ứng nhu cầu về nước sạch của người dân địa phương.
2 8
Anh Hải đam mê nghiên cứu để tìm giải pháp áp dụng vào thực tiễn đem lại hiệu quả cao cho đơn vị
Từ một công nhân vận hành lắp đặt của xí nghiệp nước sạch, anh Hải không ngừng học tập nâng cao trình độ, tay nghề và đóng góp tích cực vào sự phát triển của doanh nghiệp. Từ năm 2020 - 2022, anh được đơn vị tin tưởng giao làm Tổ phó và từ năm 2023 đến nay là Tổ trưởng Tổ Sản xuất nước Xí nghiệp Nước sạch Triệu Hải.

Với nhiệm vụ mới, anh tham mưu xí nghiệp lập kế hoạch thực hiện vận hành nhà máy sản xuất nước sạch, bảo dưỡng, sửa chữa các thiết bị, theo dõi chất lượng tại các nhà máy nước ở thị xã Quảng Trị, Hải Lăng và Triệu Phong đúng quy định và đảm bảo yêu cầu kỹ thuật. Anh dành thời gian nghiên cứu tài liệu, cập nhật kiến thức, từ đó đào tạo, hướng dẫn cho nhân viên trong các nhà máy về phương pháp sửa chữa máy móc hiệu quả và an toàn vệ sinh lao động.

Tham gia các sáng kiến, giải pháp và đã được áp dụng vào thực tiễn đem lại hiệu quả cao, tiêu biểu như: nghiên cứu vận dụng các thiết bị điện tử đưa vào lắp đặt hình thành bộ thiết bị máy khuếch đại âm, dò tìm rò rỉ chống thất thoát nước tại công ty với giá thành thấp, tiết kiệm chi phí, sử dụng phù hợp.

Tham gia cải tiến, lắp đặt bộ giám sát áp lực trên đường ống cấp nước online bằng năng lượng mặt trời, qua đó theo dõi áp lực thường xuyên và đảm bảo cấp nước an toàn, nâng cao hiệu quả cấp nước đến với mọi khách hàng.

Với sự đóng góp không mệt mỏi trong công tác, nhiều năm liền từ 2019 - 2023, anh Hải đạt danh hiệu lao động tiên tiến; đảng viên hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ (năm 2020); đảng viên hoàn thành tốt nhiệm vụ; được Chủ tịch Hội đồng Quản trị Công ty Cổ phần Nước sạch Quảng Trị tặng giấy khen.

Chăm lo xây dựng CĐCS vững mạnh

Cô giáo Nguyễn Thùy Giao, Phó Bí thư Chi bộ, Chủ tịch CĐCS, Phó Hiệu trưởng Trường THPT A Túc được đánh giá là một người tích cực, trách nhiệm với hoạt động công đoàn. Đặc biệt, cô luôn quan tâm đến tâm tư, tình cảm cũng như quyền và lợi ích hợp pháp, đời sống tinh thần của cán bộ, giáo viên, nhân viên, học sinh nhà trường. Chính vì vậy, cô được tín nhiệm bầu làm Chủ tịch CĐCS nhà trường liên tục trong 4 nhiệm kỳ (từ năm 2009 đến nay).
3 7
Cô giáo Nguyễn Thùy Giao phối hợp với chuyên môn tặng quà cho cán bộ, giáo viên, nhân viên có hoàn cảnh khó khăn nhân dịp tết Nguyên đán
Trường THPT A Túc là đơn vị đứng chân tại địa bàn đặc biệt khó khăn, giao thông đi lại cách trở; cơ sở vật chất của nhà trường còn nhiều thiếu thốn; có hơn 90% học sinh là đồng bào dân tộc thiểu số. Trước tình hình đó, cô không ngừng nỗ lực thực hiện tốt mọi nhiệm vụ được giao, đi đầu trong mọi phong trào.

Phối hợp chỉ đạo thực hiện phong trào thi đua “Hai tốt” gắn với các phong trào thi đua, các cuộc vận động của công đoàn như: “Nói không với tiêu cực trong thi cử và bệnh thành tích trong giáo dục”, “Dân chủ, kỷ cương, tình thương, trách nhiệm”; phong trào “Xây dựng gia đình nhà giáo văn hoá”, “Giỏi việc trường, đảm việc nhà”... để nâng cao hiệu quả và chất lượng các hoạt động trong nhà trường, trong công đoàn.

Tổ chức nhiều sân chơi văn nghệ, thể dục - thể thao đem lại hiệu quả cao, tạo hứng thú cho đoàn viên tham gia hoạt động công đoàn. Tham mưu và phối hợp chặt chẽ với nhà trường trong tổ chức cho cán bộ, giáo viên, nhân viên tham quan, du lịch, thăm hỏi, thi đua, khen thưởng. Tập trung chỉ đạo giáo viên thực hiện dạy học phù hợp với học sinh trên cơ sở bảo đảm chuẩn kiến thức, kỹ năng của các môn học. Đẩy mạnh việc đổi mới phương pháp dạy học nhằm nâng cao chất lượng giáo dục.

Bằng các giải pháp tích cực của mình, cô Giao đã góp phần nâng cao chất lượng giáo dục ở trường học vùng khó. Hằng năm, tỉ lệ học sinh yếu kém của nhà trường giảm, tỉ lệ học sinh khá, giỏi tăng lên.

Nhiều năm liền công đoàn nhà trường đạt danh hiệu CĐCS vững mạnh, được nhận giấy khen của Công đoàn ngành Giáo dục Quảng Trị, bằng khen của Liên đoàn Lao động tỉnh. Cá nhân cô vinh dự được nhận bằng khen của BCH LĐLĐ tỉnh, giấy khen của BCH Công đoàn ngành Giáo dục Quảng Trị; chiến sĩ thi đua cấp tỉnh...

Vì sức khỏe nhân dân vùng khó

“Nhận thấy cuộc sống của đồng bào dân tộc thiểu số trên địa bàn tỉnh còn nhiều khó khăn, sau khi tốt nghiệp ngành Dược sĩ, Trường Đại học Y- Dược Huế, tôi chọn Trung tâm Y tế huyện Đakrông để công tác với mong muốn được góp một phần công sức nhỏ bé của mình nhằm chăm lo cho sức khỏe của người dân nơi đây. Gần 20 năm gắn bó với huyện miền núi, tôi luôn nỗ lực học tập, phấn đấu và nhiệt tình cống hiến để xứng đáng với niềm tin mà người dân gửi gắm”, anh Nguyễn Văn Thức, Ủy viên BCH CĐCS Trung tâm Y tế huyện Đakrông bộc bạch.
4 7
Dược sĩ Nguyễn Văn Thức luôn hoàn thành tốt nhiệm vụ cung ứng thuốc để kịp thời phục vụ người bệnh
Là một dược sĩ, anh Thức luôn hoàn thành tốt nhiệm vụ được cấp trên giao như lập kế hoạch và cung ứng thuốc, vật tư, hoá chất, vắc xin, sinh phẩm kịp thời để phục vụ cho người bệnh. Trong công tác dược lâm sàng, anh thường xuyên tham gia các buổi bình bệnh án, đơn thuốc, kiểm tra quy chế chuyên môn, các bài giảng chuyên đề và đi từng khoa, phòng trao đổi với các y, bác sĩ tư vấn sử dụng thuốc an toàn, hợp lý hơn cho người bệnh... Tích cực tham gia nghiên cứu khoa học, có nhiều đề tài đã được áp dụng vào thực tế tại Trung tâm Y tế huyện Đakrông.

Anh còn tích cực tham gia các hoạt động khám chữa bệnh tình nguyện và truyền thông tại cộng đồng, góp phần chăm sóc sức khỏe cho đồng bào vùng khó. Anh Thức tích cực tham mưu BCH công đoàn đơn vị triển khai các hoạt động đoàn thể, quan tâm đến đời sống CBVC-NLĐ. Tổ chức các hoạt động văn hoá, thể dục - thể thao nhằm động viên tinh thần cán bộ đoàn viên trong đơn vị. Anh còn là hạt nhân của đội “Văn nghệ tuyên truyền ca khúc cách mạng huyện Đakrông” tham gia các chương trình văn nghệ do huyện, tỉnh tổ chức và luôn đạt kết quả cao.

Luôn hoàn thành tốt mọi nhiệm vụ trong công tác chăm sóc và bảo vệ sức khỏe cho Nhân dân và đi đầu trong các công việc được giao, nhiều năm liền dược sĩ Nguyễn Văn Thức được Sở Y tế tặng danh hiệu “Chiến sĩ thi đua cơ sở”, lãnh đạo Sở Y tế tặng giấy khen, Chủ tịch UBND huyện Đakrông tặng giấy khen và công đoàn các cấp biểu dương, khen thưởng.

Hết lòng với đoàn viên, người lao động

Năng nổ, nhiệt tình, gần gũi, thân thiện, hòa đồng với mọi người, hết lòng với công việc, thực hiện tốt vai trò cán bộ công đoàn, anh Lê Minh Huấn, Chủ tịch CĐCS Công ty TNHH Thủy sản công nghệ cao Việt Nam - CN1 tại Quảng Trị luôn để lại ấn tượng thông qua những việc làm thiết thực cho đoàn viên và NLĐ.
5 8
Anh Lê Minh Huấn nỗ lực hết mình trong công việc 
Từ năm 2019 đến nay, với cương vị là Chủ tịch CĐCS, anh Huấn cùng BCH Công đoàn công ty và tập thể Ban lãnh đạo công ty đưa ra những mục tiêu và giải pháp đúng đắn trong công tác điều hành, tổ chức sản xuất, góp phần mang lại hiệu quả thiết thực trong thực hiện nhiệm vụ sản xuất kinh doanh. Lãnh đạo tổ chức các hoạt động có trọng tâm, trọng điểm đạt hiệu quả cao trên tất cả các nội dung phong trào công nhân lao động và hoạt động công đoàn.

Tham mưu lãnh đạo, phối hợp với chính quyền trong việc đại diện bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp, chính đáng của cán bộ, công nhân viên, lao động (CBCNVLĐ); thực hiện tốt dân chủ trong cơ quan đúng quy định. Tham gia hội đồng xét thi đua khen thưởng, xét nâng lương hằng năm cho CBCNVLĐ; giải quyết chế độ BHXH, BHYT, chăm lo cải thiện điều kiện việc làm cho CBCNVLĐ đảm bảo công khai, dân chủ. Thông qua hội nghị NLĐ hằng năm đã ký kết giao ước thi đua thực hiện nhiệm vụ chính trị của địa phương và các hoạt động của công đoàn.

Với tinh thần tương thân, tương ái, anh Huấn luôn quan tâm đến các gia đình có hoàn cảnh khó khăn, NLĐ khi đau ốm, bệnh tật, gia đình có việc hiếu, hỉ. Cùng tổ chức công đoàn quan tâm đến việc làm, thu nhập của CBCNVLĐ, đảm bảo năm sau cao hơn năm trước. Quan tâm và chỉ đạo ban nữ công thực hiện tốt các hoạt động phong trào trong lao động nữ.

Hằng tháng, công ty tặng quà sinh nhật cho CBCNVLĐ; tạo điều kiện cho NLĐ tham gia các hoạt động, phong trào do công đoàn các cấp phát động. Nhờ vậy, đến nay đời sống NLĐ trong công ty được cải thiện đáng kể, tạo ra môi trường làm việc lành mạnh, tiến bộ, NLĐ thêm tin tưởng tổ chức công đoàn.

Tác giả bài viết: Báo quảng trị

Tổng số điểm của bài viết là: 1 trong 1 đánh giá

Xếp hạng: 1 - 1 phiếu bầu
Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây