Mô hình hay, cách làm hiệu quả của CĐCS thuộc LĐLĐ thành phố Đông Hà

Thứ năm - 25/05/2023 19:52 1.330 0
Nhiệm kỳ qua, mặc dù còn có nhiều khó khăn, thách thức nhưng với sự đoàn kết, nỗ lực phấn đấu cao, hoạt động của các cấp công đoàn thành phố Đông Hà đã đạt được những thành tích đáng ghi nhận, góp phần quan trọng vào việc thực hiện nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội trên địa bàn.
Công đoàn các cấp đã tranh thủ sự lãnh đạo của cấp ủy đảng, sự phối hợp và tạo điều kiện của chuyên môn để tổ chức các phong trào, hoạt động phù hợp với đặc điểm của từng cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp. Từ thực tiễn hoạt động công đoàn ở cơ sở, đã xuất hiện nhiều mô hình hay, cách làm hiệu quả trên các mặt hoạt động.

Làm tốt công tác chăm lo bảo vệ quyền lợi cho CNLĐ

Công ty TNHH MTV Dụng cụ du lịch Jinquan Việt Nam là doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực kinh doanh may mặc, hiện có hơn 1000 đoàn viên công đoàn. Thời gian qua, Công đoàn công ty đã phát huy tốt vai trò đại diện bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp chính đáng cho đoàn viên, NLĐ. Với phương châm “lấy công nhân lao động làm đối tượng vận động”, BCH Công đoàn đã chủ động nắm bắt tâm tư, nguyện vọng của đoàn viên, NLĐ để có những đề xuất kịp thời với lãnh đạo công ty trong hoạt động chăm lo đời sống vật chất, tinh thần cho đoàn viên như: Đảm bảo tiền lương, BHXH, BHYT, BHTN, xây dựng ký kết thỏa ước LĐTT; tổ chức hoạt động tham quan, du lịch, thăm hỏi hỗ trợ ốm đau; tổ chức chương trình “tết sum vầy”, trao quà cho NLĐ trong các dịp lễ, tết; CĐCS công ty xây dựng góc riêng đặt “Tủ áo dài yêu thương” cho nữ đoàn viên. Thường xuyên tổ chức chương trình hỗ trợ bữa ăn giữa ca cho NLĐ khi thời tiết nắng nóng... đặc biệt Công đoàn đề xuất với công ty trong việc bố trí, sử dụng lao động hợp lý để đoàn viên, NLĐ phát huy tốt năng lực, sở trường trong công việc đồng thời có điều kiện chăm lo gia đình. 

 
ao dai

CĐCS Công ty tổ chức các phong trào, hoạt động sôi nổi tạo ra những sân chơi bổ ích thu hút sự tham gia đông đảo của đoàn viên, NLĐ. Thông qua các hoạt động văn hóa, văn nghệ, thể dục thể thao, các hội thi, các hoạt động thiện nguyện, hỗ trợ NLĐ hoàn cảnh khó khăn, biểu dương tấm gương người tốt việc tốt,… đã góp phần nâng cao đời sống tinh thần, vật chất cho đoàn viên, NLĐ. Qua đó, tạo nên không khí thi đua sôi nổi, củng cố tình đoàn kết, gắn bó của tập thể, tạo động lực để NLĐ phấn đấu hoàn thành tốt công việc được giao.

Dẫn đầu phong trào “Dạy tốt – học tốt”

CĐCS Trường THCS Hiếu Giang là một trong những đơn vị dẫn đầu trong phong trào CNVCLĐ và hoạt động công đoàn khối giáo dục thành phố Đông Hà. Trường THCS Hiếu Giang hiện có 32 đoàn viên công đoàn. Để thực hiện tốt công tác đại diện bảo vệ quyền lợi cho đoàn viên, NLĐ, công đoàn đã xây dựng được khối đoàn kết nội bộ trong nhà trường, để công đoàn thực sự trở thành tổ ấm, luôn quan tâm động viên, chia sẻ kịp thời đến đời sống của cán bộ, giáo viên và nhân viên.

Bên cạnh thực hiện tốt nhiệm vụ đại diện bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp chính đáng của đoàn viên, công đoàn đẩy mạnh các phong trào thi đua yêu nước, cuộc vận động, từ đó góp phần nâng cao chất lượng giáo dục của nhà trường. Các phong trào thi đua “Hai tốt”, “Xây dựng trường học thân thiện, học sinh tích cực” và thực hiện các cuộc vận động như “Mỗi thầy, cô giáo là một tấm gương đạo đức, tự học và sáng tạo”, “Dân chủ - Kỷ cương - Tình thương - Trách nhiệm” phù hợp với thực tiễn, trở thành nhiệm vụ và hoạt động thường xuyên trong nhà trường. Công đoàn còn phát động nữ đoàn viên hưởng ứng phong trào thi đua “Giỏi việc trường, đảm việc nhà” gắn với phong trào “Phụ nữ tích cực học tập, lao động, sáng tạo, xây dựng gia đình hạnh phúc”. 

Chủ tịch CĐCS Trường THCS Hiếu Giang Trần Công Hãn cho biết: Những năm qua, Ban Chấp hành CĐCS đã thường xuyên quan tâm, nắm bắt tâm tư, nguyện vọng của đoàn viên, NLĐ để có những hoạt động thiết thực, hiệu quả. CĐCS tổ chức hoạt động tham quan học tập, kịp thời thăm hỏi ốm đau, đề xuất với chuyên môn trong việc phân công giảng dạy, tạo điều kiện thuận lợi để đoàn viên phát huy tốt năng lực, sở trường trong chuyên môn.

Công đoàn tổ chức các hoạt động đền ơn đáp nghĩa, nhân đạo từ thiện, tương thân tương ái như: ủng hộ quỹ “Đền ơn đáp nghĩa”, quỹ “Vì người nghèo”; đóng góp quỹ “Mái ấm công đoàn”, quyên góp ủng hộ phòng chống dịch Covid-19, ủng hộ học sinh vùng khó khăn, ủng hộ xây dựng nhà tình nghĩa, thực hiện địa chỉ nhân đạo tại trường và tham gia dạy bơi miễn phí cho học sinh khó khăn ở vùng nông thôn...

Với những nỗ lực của Công đoàn đã giúp cho cán bộ, giáo viên, người lao động luôn gắn bó với nhà trường, luôn có ý thức nâng cao chất lượng giáo dục. Nhiệm kỳ qua, nhà trường đã có nhiều cá nhân được tặng thưởng; đơn vị nhận được giấy khen của Chủ tịch UBND thành phố, Bằng khen của Chủ tịch UBND Tỉnh, Bằng khen của Bộ GD&ĐT. Công đoàn nhà trường được LĐLĐ TP tặng giấy khen, LĐLĐ Tỉnh, Tổng LĐLĐ Việt Nam tặng Bằng khen và tặng Cờ thi đua toàn diện. 

Thực hiện dân chủ, xây dựng đơn vị vững mạnh 

Thời gian qua BCH Công đoàn cơ sở Phường 3 luôn chú trọng việc thực hiện quy chế dân chủ ở cơ sở. Dân chủ trong nội bộ và dân chủ trong giải quyết công việc với công dân, góp phần xây dựng đơn vị vững mạnh. Công đoàn cơ sở Phường 3 hiện quản lý 27 đoàn viên công đoàn.

Nhận thức rõ vai trò, ý nghĩa và tầm quan trọng của việc thực hiện Quy chế dân chủ ở cơ sở, BCH Công đoàn cơ sở Phường 3 luôn chú trọng thực hiện tốt các chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước. Hàng năm, Công đoàn phối hợp với Thủ trưởng cơ quan tổ chức Hội nghị cán bộ, công chức, qua đó đoàn viên tham gia góp ý sửa đổi, xây dựng nội quy, quy chế làm việc, kế hoạch nhiệm vụ trọng tâm của cơ quan. Công đoàn lắng nghe ý kiến đóng góp, phê bình của cán bộ, công chức; giải đáp những thắc mắc, kiến nghị của cán bộ, công chức. Phát động phong trào thi đua và ký kết giao ước thi đua giữa Thủ trưởng cơ quan với tổ chức công đoàn. Đồng thời khen thưởng cá nhân, tập thể của cơ quan có thành tích xuất sắc trong năm công tác.

Công đoàn cơ sở phường 3 tập trung công tác cải cách hành chính, sửa đổi lề lối, tác phong làm việc phục vụ người dân, đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin trong xử lý, giải quyết công việc. Đơn vị đã phát động phong trào thi đua xây dựng mô hình: “Cán bộ, công chức phường 3 xây dựng công sở văn minh, thân thiện, vì nhân dân phục vụ ” với phương châm “5 hơn ”, đó là: nhanh hơn, chính xác hơn, thân thiện hơn, chuyên nghiệp hơn và hiệu quả hơn; xây dựng mô hình tổ tư vấn phục vụ người dân trong thực hiện các thủ tục hành chính, qua đó CBCC phường đã có những cách làm sáng tạo, hiệu quả, đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ của cơ quan. 

Đồng chí Nguyễn Văn Thương – Phó Chủ tịch UBND, Chủ tịch CĐCS Phường 3 cho biết: Trong nhiệm kỳ qua, Ban chấp hành Công đoàn phát huy tốt vai trò nòng cốt trong công tác tuyên truyền cho cán bộ, công chức thực hiện dân chủ trong hoạt động của cơ quan. Chủ động nắm bắt tình hình diễn biến tư tưởng, tâm tư, nguyện vọng, thực hiện quyền dân chủ, bảo đảm quyền và lợi ích hợp pháp của cán bộ công chức. Với việc thực hiện tốt quy chế dân chủ tại đơn vị đã tạo khí thế thi đua sôi nổi, đoàn kết thống nhất, phát huy được sức mạnh tập thể xây dựng cơ quan, đơn vị trong sạch, vững mạnh, hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao. 

Có thể thấy rằng, dù ở bất kỳ khối nào, hoạt động công đoàn của các đơn vị đều đạt được những kết quả đáng ghi nhận. Nhờ sự quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo của các cấp ủy đảng, sự phối hợp tạo điều kiện của chính quyền, chủ doanh nghiệp cùng với sự nỗ lực, nhiệt tình, tự giác của đội ngũ cán bộ công đoàn các cấp, nhất là đội ngũ cán bộ công cơ sở đã góp sức xây dựng tổ chức công đoàn vững mạnh, đưa hoạt động công đoàn thành phố Đông Hà ngày càng đi vào chiều sâu, phát huy hiệu quả.

Tác giả bài viết: Trần Diễm

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây