Công đoàn huyện Vĩnh Linh: đồng hành, chăm lo tốt hơn cho lao động nữ

Chủ nhật - 30/06/2024 10:10 5 0
Thời gian qua, công tác nữ công được các cấp công đoàn huyện Vĩnh Linh (tỉnh Quảng Trị) tích cực triển khai với nội dung và phương thức hoạt động được đổi mới, thu hút đông đảo nữ công nhân viên chức lao động tham gia. Qua đó, tạo điều kiện cho chị em phát huy vai trò và khả năng của mình trong thực hiện nhiệm vụ chuyên môn, lao động sản xuất, không ngừng thi đua sáng tạo, góp phần vào việc hoàn thành các nhiệm vụ chính trị của tổ chức Công đoàn.
Nhiều quyền lợi hơn cho lao động nữ

Là một trong những đơn vị có đông lao động nữ, thời gian qua, cùng với việc quan tâm đẩy mạnh công tác tuyên truyền, nâng cao nhận thức cho đoàn viên, người lao động về công tác bình đẳng giới và hoạt động vì sự tiến bộ phụ nữ, Công đoàn Trung tâm Môi trường và Công trình đô thị huyện Vĩnh Linh thường xuyên chỉ đạo tổ nữ công chủ động nắm bắt tình hình tư tưởng, tâm tư nguyện vọng của nữ đoàn viên, người lao động, tham mưu cho Ban Chấp hành công đoàn đề xuất, góp ý vào quy chế làm việc của đơn vị, nhất là chế độ tiền lương, thưởng, đóng BHXH, BHYT.

Với nhiều lao động nữ làm việc tại đây, khi được hỏi ấn tượng của bản thân đối với các hoạt động của tổ chức Công đoàn, đa phần đều cho biết họ rất vui mừng khi có công đoàn quan tâm, chăm lo và nỗ lực để lao động nữ được thụ hưởng những “đặc quyền” riêng tại đơn vị.
1 15
Lao động nữ ở Trung tâm Môi trường và Công trình đô thị huyện Vĩnh Linh luôn được quan tâm, có nhiều quyền lợi thiết thực hơn
Chị Trần Thị Thanh Nhàn, người lao động tại Trung tâm Môi trường và Công trình đô thị huyện Vĩnh Linh cho hay: “Công việc của nữ công nhân lao động tại Trung tâm khá vất vả, thường xuyên tiếp xúc với nhiều loại chất thải độc hại. Để tạo điều kiện cho chúng tôi làm việc, Ban Chấp hành công đoàn đã nỗ lực trong việc trao đổi, thương lượng, xây dựng quy chế làm việc với Ban Giám đốc. Đơn cử như chị em được giảm giờ làm, bố trí công việc phù hợp cho lao động nữ trong thời gian mang thai và nuôi con nhỏ. Khi ốm đau cũng nhận được sự quan tâm, thăm hỏi đặc biệt. Có được “đặc quyền” này, chúng tôi rất trân trọng và biết ơn tổ chức Công đoàn”.

Đồng chí Nguyễn Ngọc Anh - Chủ tịch Công đoàn Trung tâm Môi trường và Công trình đô thị huyện Vĩnh Linh cho biết, bên cạnh việc đảm bảo tốt các chính sách theo quy định của pháp luật, chúng tôi còn quan tâm chăm lo đời sống vật chất, tinh thần, dành nhiều phúc lợi đối với lao động nữ nói riêng.

Trong đó, chú trọng việc có chế độ, chính sách quan tâm đối với chị em có hoàn cảnh khó khăn; thường xuyên tổ chức các buổi gặp mặt, nói chuyện để hiểu rõ hơn tâm tư của lao động nữ để từ đó có hướng giải quyết, giúp họ vươn lên trong cuộc sống và gắn bó hơn với tổ chức công đoàn, đơn vị.

Tiếp tục chăm lo, ưu tiên nữ đoàn viên, người lao động

Hiện nay, LĐLĐ huyện Vĩnh Linh đang quản lý hơn 3.500 đoàn viên, trong đó đoàn viên nữ chiếm 65%. Nhận thức tầm quan trọng của công tác nữ công, hằng năm, LĐLĐ huyện đã xây dựng và triển khai các văn bản hướng dẫn về hoạt động nữ công, hoạt động chào mừng Ngày Quốc tế phụ nữ 8/3, Ngày Phụ nữ Việt Nam 20/10, kế hoạch thực hiện công tác bình đẳng giới, dân số, gia đình, trẻ em.

Các cấp công đoàn thường xuyên nắm bắt tình hình tư tưởng, tâm tư, nguyện vọng của lao động nữ trong cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp; các vấn đề đặc thù về giới trong quan hệ lao động ở cơ sở, liên quan trực tiếp đến đời sống, việc làm, môi trường làm việc an toàn, chăm sóc sức khỏe; tham gia xây dựng, sửa đổi, bổ sung các chế độ, chính sách liên quan đến lao động nữ.
2 14
Nữ đoàn viên, người lao động có khoàn cảnh khó khăn được công quan tâm, tặng quà nhân dịp tết Nguyên đán.
LĐLĐ huyện đã chỉ đạo các công đoàn cơ sở phối hợp lãnh đạo các cơ quan, doanh nghiệp tổ chức Hội nghị người lao động, Hội nghị đối thoại định kỳ đề xuất với lãnh đạo đơn vị đưa các chính sách có lợi hơn so với quy định của pháp luật vào trong thỏa ước lao động tập thể, nội quy, quy chế của cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp nhằm chăm lo, cải thiện điều kiện làm việc, đời sống vật chất và tinh thần cho lao động nữ.

Bên cạnh các hoạt động đảm bảo quyền lợi cho lao động nữ, các cấp công đoàn đã triển khai đa dạng các hoạt động chăm lo đời sống vật chất, tinh thần cho nữ đoàn viên, người lao động.

Trong 5 năm qua, các cấp công đoàn trao trên hàng ngàn suất quà cho nữ đoàn viên, người lao động, con gia đình đoàn viên, người lao động có hoàn cảnh khó khăn; trao kinh phí hỗ trợ xây dựng “Mái ấm Công đoàn” với tổng số kinh phí hỗ trợ gần 10 tỷ đồng.

Cùng với đó, phối hợp với chính quyền, chuyên môn, người sử dụng lao động tổ chức khám sức khỏe chuyên khoa cho nữ đoàn viên, người lao động và tổ chức truyền thông, tư vấn kiến thức chăm sóc sức khỏe sinh sản cho nữ công nhân, viên chức, lao động.

Các cấp công đoàn đã phát động và triển khai sâu rộng các phong trào thi đua yêu nước như: phong trào “Giỏi việc nước, đảm việc nhà”; “áo dài yêu thương” ,“mẹ đỡ đầu”, phong trào “nuôi heo đất, trao yêu thương” Công đoàn khối giáo dục huyện với phong trào “Giỏi việc trường, đảm việc nhà”… mang lại hiệu quả thiết thực.

Thông qua các phong trào, nhiều chị em đã được giúp đỡ, vươn lên khẳng định bản thân, hoàn thành tốt nhiệm vụ chuyên môn và xây dựng gia đình “No ấm, bình đẳng, tiến bộ, hạnh phúc”. Kết quả, hằng năm, có 85% nữ công nhân, viên chức, lao động đạt danh hiệu “Giỏi việc nước, đảm việc nhà” các cấp; có 95% gia đình đạt gia đình văn hóa; 97% nữ công nhân, viên chức, lao động đạt danh hiệu lao động tiên tiến.
3 17
Ban nữ công Công đoàn Trường Mầm non công lập Vĩnh Hà trao tặng "Góc học tập cho em" cho con của đoàn viên
có hoàn cảnh khó khăn
Đồng chí Nguyễn Bá Lưu - Chủ tịch LĐLĐ huyện Vĩnh Linh cho biết, trong thời gian tới, LĐLĐ huyện sẽ tiếp tục quan tâm, nắm bắt tâm tư, nguyện vọng và kịp thời tổ chức các hoạt động chăm lo cho lợi ích thiết thân của lao động nữ.

Hằng năm, phối hợp kiểm tra việc thực hiện quy định của pháp luật về chế độ, chính sách cho lao động nữ ở các doanh nghiệp. Kịp thời kiến nghị người sử dụng lao động có biện pháp khắc phục những bất cập, bảo đảm quyền lợi cho lao động nữ.

Đối với nữ cán bộ, công chức, viên chức, LĐLĐ huyện sẽ thường xuyên tổ chức phong trào thi đua “Giỏi việc nước - Đảm việc nhà”, “Phụ nữ tích cực học tập, lao động sáng tạo, xây dựng gia đình hạnh phúc...

“Thông qua hoạt động chăm lo, bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp, chính đáng của lao động nữ nhằm khẳng định vai trò, vị trí của tổ chức Công đoàn đối với đoàn viên, người lao động nữ; bồi đắp thêm niềm tin vào tổ chức Công đoàn, góp phần giúp lao động nữ yên tâm lao động, công tác, cống hiến cho cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp góp phần xây dựng quê hương Vĩnh Linh phát triển giàu đẹp, văn minh”, đồng chí Lưu nói.

 
BÀI DỰ THI CUỘC THI VIẾT "CÔNG NHÂN VÀ CÔNG ĐOÀN QUẢNG TRỊ" NĂM 2024

Tác giả bài viết: Trần Thị Hòe

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây