Một thỏa ước lao động tập thể đem lại nhiều lợi ích cho người lao động

Thứ ba - 29/11/2022 19:35 571 0
Thỏa ước lao động tập thể (TƯLĐTT) là thỏa thuận đạt được thông qua quá trình thương lượng giữa đại diện người sử dụng lao động và tổ chức đại diện người lao động (NLĐ) tại cơ sở. TƯLĐTT của Công ty Cổ phần Tổng công ty Thương mại Quảng Trị là một trong những thỏa ước điển hình trên địa bàn tỉnh, với rất nhiều điều khoản có lợi hơn cho NLĐ so với quy định của pháp luật.
114d2203655t6626l1 hanh nguyen
Đại diện CTCP Tổng công ty Thương mại Quảng Trị nhận giải thưởng “Doanh nghiệp tiêu biểu Vì Người lao động” năm 2022 

Công ty Cổ phần Tổng công ty Thương mại Quảng Trị hoạt động trong lĩnh vực sản xuất, kinh doanh, thương mại tổng hợp. Để góp phần chăm lo, tạo thêm nhiều lợi ích cho NLĐ, Ban Chấp hành Công đoàn cơ sở (CĐCS) công ty đã trực tiếp vận động, thương lượng với chủ doanh nghiệp (DN) ký kết TƯLĐTT.

Chủ tịch CĐCS Công ty Cổ phần Tổng công ty Thương mại Quảng Trị Nguyễn Thị Hạnh Nguyên cho biết: “2 năm qua, mặc dù gặp nhiều khó khăn do ảnh hưởng COVID-19, nhưng với sự chung tay góp sức của CĐCS, công ty vẫn duy trì sản xuất, kinh doanh ổn định, từ đó tạo điều kiện thuận lợi cho việc đàm phán, thương lượng các chế độ, chính sách đối với đoàn viên, NLĐ”.

CĐCS Công ty Cổ phần Tổng công ty Thương mại Quảng Trị hiện có 525 đoàn viên. Những năm qua, TƯLĐTT của công ty luôn được bổ sung, sửa đổi kịp thời theo hướng ngày càng có lợi hơn cho NLĐ. Gần đây, BCH CĐCS công ty đã lấy ý kiến tập thể NLĐ, chủ động đề nghị giám đốc công ty thương lượng, ký kết thành công TƯLĐTT.

Thỏa ước có thời hạn 3 năm, gồm 3 phần và 17 điều khoản, trong đó có nhiều điều khoản có lợi hơn cho NLĐ so với quy định của pháp luật. Theo thỏa ước này, bên cạnh nâng lương định kỳ (3 năm/lần), đối với những cá nhân có thành tích xuất sắc công ty sẽ xem xét nâng lương trước thời hạn.

Ngoài tiền lương, công ty còn thưởng lương tháng 13 (tối thiểu 1 tháng lương), thưởng chuyên cần, thưởng lễ tết, thưởng sáng kiến, thưởng đột xuất cho những cá nhân xuất sắc vượt trội. DN cũng cam kết đảm bảo việc làm cho NLĐ, tiếp tục ký hợp đồng nếu NLĐ hoàn thành tốt nhiệm vụ và không bị xử lý kỷ luật lao động; hỗ trợ tiền học phí khi NLĐ tham gia các khóa học nghề.

Ngoài quy định nghỉ việc riêng hưởng nguyên lương theo Bộ luật Lao động, NLĐ còn được nghỉ việc riêng hưởng nguyên lương 1 ngày trong trường hợp ông bà nội ngoại, anh chị em ruột mất. Khi vợ sinh lao động nam được nghỉ việc hưởng nguyên lương 1 ngày ngoài chế độ của Luật BHXH.

Hằng năm, công ty mua bảo hiểm tai nạn lao động 24/24 giờ cho toàn bộ NLĐ đã ký hợp đồng lao động làm việc; trợ cấp cho NLĐ khi bị tai nạn lao động ngoài chế độ của pháp luật. NLĐ làm ca đêm được bồi dưỡng bằng hiện vật 15.000 đồng/người/ca.

Các chế độ phúc lợi như tiền ăn ca được áp dụng cho toàn thể CBCNV mức 730.000 đồng/tháng/người, phụ cấp điện thoại mức từ 100.000 đồng - 300.000 đồng/tháng/người; xăng xe mức từ 100.000 đồng - 200.000 đồng/ tháng/người. NLĐ khi kết hôn được tặng quà trị giá 2 triệu đồng; thăm NLĐ ốm đau; công ty còn có chế độ thăm tết tứ thân phụ mẫu NLĐ có độ tuổi từ 70 tuổi trở lên mức 2 - 4 triệu đồng và quà.

Trường hợp NLĐ từ trần mức viếng từ 10 - 40 triệu đồng; người thân của NLĐ từ trần mức viếng từ 1 đến 30 triệu đồng tùy vào số năm công tác của NLĐ. Đặc biệt, để động viên NLĐ thi đua lao động giỏi, công ty còn tổ chức cho NLĐ có thành tích tốt đi tham quan, du lịch trong nước hoặc nước ngoài.

Để thực hiện TƯLĐTT trong 2 năm qua (2021, 2022), công ty đã chi tổng số tiền gần 60 tỉ đồng. Nhờ thực hiện tốt chế độ đãi ngộ đối với NLĐ theo TƯLĐTT, công ty đã chăm lo tốt đời sống vật chất, tinh thần cho NLĐ, tạo động lực thúc đẩy công nhân lao động hăng hái lao động sản xuất, phát huy trí tuệ, sức sáng tạo góp phần giúp DN ngày càng phát triển.

Chị Nguyễn Thị Huệ công nhân Nhà máy sản xuất tinh bột sắn Hướng Hóa chia sẻ: “Tôi đã làm việc tại Công ty Cổ phần Tổng công ty Thương mại được 14 năm, ở đây, tôi và các công nhân khác được đảm bảo các chế độ, chính sách theo đúng quy định của pháp luật, có thu nhập ổn định, được đóng BHXH, BHYT, BHTN đầy đủ, kịp thời.

Công đoàn và DN rất quan tâm chăm lo đời sống của chúng tôi. Khi ốm đau hoặc khó khăn chúng tôi được thăm hỏi, động viên, hỗ trợ kịp thời...”.

Được biết, bên cạnh TƯLĐTT, CĐCS cùng với chuyên môn xây dựng và duy trì tốt các quỹ để hỗ trợ cho NLĐ và xã hội như: Quỹ “Vượt khó” giúp NLĐ vay với lãi suất 0% để xây nhà, sửa nhà, mua sắm thiết bị phục cuộc sống sinh hoạt cho CBCNVLĐ.

Đến nay, đã cho 659 lượt lao động vay với tổng số tiến là 8,5 tỉ đồng. Quỹ “Tấm lòng Sepon” giúp những NLĐ công ty có hoàn cảnh khó khăn, ốm đau, tai nạn. Đến nay, đã hỗ trợ cho 20 trường hợp với số tiền gần 300 triệu đồng. Năm 2022, CĐCS đã phối hợp với chuyên môn và công đoàn cấp trên hỗ trợ xây nhà mới cho 3 đoàn viên với tổng số tiền 210 triệu đồng.

Quỹ “Cho con” nhận nuôi tối thiểu 50 cháu có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn đến 18 tuổi mỗi năm, với mức hỗ trợ 500.000 đồng/ cháu/tháng, trong đó có 9 cháu là con của NLĐ trong DN; “Ngân hàng máu sống” dự phòng máu, khi NLĐ hoặc thân nhân của NLĐ bị rủi ro với gần 489 người tham gia...

Phó Chủ tịch LĐLĐ tỉnh Nguyễn Thị Hoài Lê cho biết: “Từ khi Bộ luật Lao động 2019 có hiệu lực thi hành (năm 2021), Chính phủ không còn can thiệp vào chính sách tiền lương của DN, thang bảng lương do DN tự xây dựng (có lấy ý kiến của tổ chức đại diện NLĐ tại cơ sở) để thực hiện, Chính phủ chỉ quy định mức lương tối thiểu, chế độ tiền lương, nâng lương cũng như các chế độ phúc lợi khác phụ thuộc hoàn toàn vào kết quả thỏa thuận giữa tổ chức công đoàn với DN.

Do vậy, vai trò của tổ chức công đoàn trong việc đại diện cho tập thể NLĐ để thương lượng với chủ DN về chế độ đãi ngộ với NLĐ là rất lớn. TƯLĐTT của Công ty Cổ phần Tổng công ty Thương mại được ký kết thành công và thực hiện nghiêm túc trên thực tế chính là kết quả của quá trình thương lượng tích cực, chủ động, bền bỉ và giám sát thường xuyên việc thực hiện của ban chấp hành công đoàn, đứng đầu là chủ tịch CĐCS”.

 

Tác giả bài viết: Ly Na

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây