Tích cực triển khai đại hội công đoàn các cấp nhiệm kỳ 2023 – 2028

Thứ tư - 30/11/2022 19:49 3.889 0
Xác định đại hội công đoàn nhiệm kỳ 2023 - 2028 là đợt sinh hoạt chính trị sâu rộng, là ngày hội của cán bộ, đoàn viên và tổ chức công đoàn, đồng thời là nhiệm vụ trọng tâm trong năm 2023. Chính vì vậy, công tác chuẩn bị đại hội đang được các cấp công đoàn trong toàn tỉnh tích cực triển khai với phương châm: “Đổi mới - Dân chủ - Đoàn kết - Phát triển”.
dai hoi cdcs thuy loi 3
Đại hội điểm CĐCS Công ty TNHH MTV Quản lý, khai thác công trình thủy lợi Quảng Trị lần thứ V, nhiệm kỳ 2023 - 2028

Đại hội công đoàn các cấp có nhiệm vụ tổng kết, đánh giá việc thực hiện nghị quyết đại hội công đoàn nhiệm kỳ qua, xây dựng phương hướng hoạt động của nhiệm kỳ mới. Quán triệt, cụ thể hóa Nghị quyết Đại hội XIII của Đảng, Nghị quyết số 02-NQ/TW ngày 12/6/2021 của Bộ Chính trị “về đổi mới tổ chức và hoạt động của Công đoàn Việt Nam trong tình hình mới”, Chỉ thị số 13-CT/TW ngày 17/1/2022 của Ban Bí thư về lãnh đạo đại hội công đoàn các cấp và Đại hội XIII Công đoàn Việt Nam. Các nghị quyết, chỉ thị của cấp uỷ đảng cùng cấp và nghị quyết đại hội công đoàn các cấp; kiểm điểm vai trò lãnh đạo của tập thể BTV, BCH công đoàn các cấp nhiệm kỳ qua và bầu vào BCH công đoàn khóa mới những cán bộ tiêu biểu về trí tuệ, phẩm chất, năng lực, uy tín đáp ứng yêu cầu lãnh đạo trong tình hình mới, thực hiện thắng lợi nghị quyết đại hội đề ra.

Theo kế hoạch, đại hội công đoàn cấp cơ sở sẽ được tổ chức và hoàn thành trước 31/5/2023. Trường hợp công đoàn cấp trên trực tiếp cơ sở có số lượng CĐCS đông cho phép tổ chức đại hội sớm hơn, bắt đầu từ tháng 12/2022.

Đại hội công đoàn cấp trên trực tiếp cơ sở tổ chức sau khi hoàn thành đại hội công đoàn cấp cơ sở và xong trước 31/7/2023. Đối với đại hội công đoàn tỉnh thực hiện khi hoàn thành đại hội công đoàn cấp trên trực tiếp cơ sở và xong trước 31/10/2023.

Trên tinh thần đó, để cán bộ công đoàn nắm vững quy trình và nguyên tắc tổ chức đại hội, ngay từ tháng 6/2022, LĐLĐ tỉnh đã tổ chức hội nghị triển khai kế hoạch đại hội công đoàn các cấp tiến tới Đại hội Công đoàn tỉnh Quảng Trị lần thứ XIII, nhiệm kỳ 2023 - 2028 cho đội ngũ cán bộ công đoàn chủ chốt các cấp.

Tại hội nghị, đã quán triệt một số nội dung về công tác chuẩn bị đại hội các cấp tiến tới Đại hội Công đoàn tỉnh Quảng Trị lần thứ XIII; hướng dẫn công tác nhân sự đại hội công đoàn các cấp, những nội dung cơ bản trong việc xây dựng báo cáo chính trị …

LĐLĐ tỉnh cũng đã triển khai các văn bản của Tổng LĐLĐ Việt Nam, của Tỉnh ủy về công tác lãnh đạo, chỉ đạo của Đảng và công đoàn đối với tổ chức đại hội công đoàn các cấp. Trên cơ sở kế hoạch của tỉnh, căn cứ vào tình hình thực tế của từng đơn vị; LĐLĐ các huyện, thị xã, thành phố, ngành đã ban hành kế hoạch và tổ chức triển khai, quán triệt đến đội ngũ cán bộ CĐCS, từ việc lập kế hoạch thực hiện, công tác tuyên truyền, hướng dẫn xây dựng văn kiện, quy trình nhân sự, địa điểm tổ chức, lựa chọn đơn vị chỉ đạo đại hội điểm...

Chủ tịch LĐLĐ thành phố Đông Hà Hoàng Kim Hà cho biết: “Để chuẩn bị cho công tác tổ chức đại hội, LĐLĐ thành phố đã xây dựng lịch đại hội các CĐCS hoàn thành trong tháng 3/2023. Đến nay, LĐLĐ thành phố đã có 17 CĐCS tổ chức đại hội. Các CĐCS đã chuẩn bị các nội dung để tổ chức đại hội theo yêu cầu, báo cáo chính trị, báo cáo kiểm điểm của BCH công đoàn và các văn kiện chuẩn bị đại hội thực hiện đảm bảo quy trình; công tác bầu cử BCH, ủy ban kiểm tra, các chức danh trong BCH, UBKT và bầu cử đoàn đại biểu dự đại hội LĐLĐ thành phố đúng trình tự, thủ tục và nguyên tắc quy định.

Đặc biệt, các CĐCS đã rất quan tâm đến công tác tuyên truyền đại hội thông qua các phương tiện thông tin, báo chí, nhất là thông qua các trang fanpage của các CĐCS”.

Ông Ngô Công Xinh, CĐCS Công ty TNHH MTV Quản lý, khai thác công trình thủy lợi Quảng Trị chia sẻ: “Là đơn vị được chọn tổ chức đại hội điểm của LĐLĐ thành phố Đông Hà, nên từ rất sớm, BCH Công đoàn công ty đã xây dựng kế hoạch, chỉ đạo các CĐCS thành viên phát động các phong trào thi đua lao động sản xuất lập thành tích chào mừng đại hội phù hợp với điều kiện của từng đơn vị và tổ chức đại hội CĐCS thành viên. CĐCS công ty cũng đã tổ chức thành công đại hội CĐCS theo các nội dung, yêu cầu.

Công đoàn cơ sở Công ty Cổ phần May xuất nhập khẩu Tân Định, huyện Cam Lộ được Công đoàn ngành công thương lựa chọn tổ chức đại hội điểm để rút kinh nghiệm chỉ đạo các CĐCS còn lại thực hiện tốt hơn công tác chuẩn bị và tổ chức đại hội.

Theo đó, bám sát hướng dẫn, kế hoạch của công đoàn cấp trên, CĐCS Công ty Cổ phần May xuất nhập khẩu Tân Định đã tổ chức thành công đại hội theo yêu cầu. BCH CĐCS cũng đã phát động phong trào thi đua “Lao động giỏi, lao động sáng tạo”, “Thưởng tăng năng suất” trong đoàn viên, người lao động để chào mừng đại hội. Tại đại hội, CĐCS đã xây dựng và gắn “Hộp thư Công đoàn” để đoàn viên, NLĐ dễ dàng đóng góp ý kiến, kiến nghị của mình với công ty, công đoàn, giúp công ty và công đoàn giải quyết kịp thời các kiến nghị, thắc mắc của đoàn viên và người lao động.

Song song với chỉ đạo đại hội điểm, BTV LĐLĐ tỉnh và công đoàn cấp trên trực tiếp cơ sở đã chỉ đạo BCH CĐCS chuẩn bị văn kiện và tổ chức thảo luận các văn kiện đại hội. Hiện tại, BTV LĐLĐ tỉnh đã dự thảo đề cương Văn kiện Đại hội đại biểu Công đoàn tỉnh Quảng Trị lần thứ XIII.

Các công đoàn cấp trên trực tiếp cơ sở đã cơ bản hoàn thành việc xây dựng dự thảo các văn kiện để gửi xin ý kiến góp ý của CĐCS theo quy định; tập trung chỉ đạo hướng dẫn các CĐCS tổ chức cho đoàn viên, người lao động tham gia ý kiến vào dự thảo văn kiện đại hội công đoàn cấp trên trực tiếp; tham gia ý kiến sửa đổi, bổ sung Điều lệ Công đoàn Việt Nam.

Nhân sự BCH công đoàn khoá mới cũng được LĐLĐ tỉnh quán triệt chỉ đạo lựa chọn với tiêu chí bảo đảm tiêu chuẩn, điều kiện, thực sự tiêu biểu về phẩm chất, năng lực, uy tín, quan tâm những đồng chí tham gia tích cực hoạt động công đoàn, am hiểu sâu sắc tình hình công nhân lao động và doanh nghiệp; có số lượng, cơ cấu hợp lý, bảo đảm tính kế thừa và phát triển.

Ban Thường vụ LĐLĐ tỉnh cũng đã xây dựng kế hoạch và phân công nhiệm vụ cụ thể của từng tiểu ban nội dung, tổ chức phục vụ, tuyên truyền, nhân sự. Căn cứ tình hình thực tế, công đoàn cấp trên trực tiếp cơ sở thành lập một số tiểu ban chuẩn bị đại hội cho phù hợp.

Đặc biệt, các cấp công đoàn trong tỉnh còn chú trọng đến việc phát động các phong trào thi đua và đẩy mạnh tổ chức các hoạt động chào mừng đại hội công đoàn các cấp thu hút đông đảo đoàn viên, người lao động tham gia.

Với sự hướng dẫn, chỉ đạo sâu sát, nghiêm túc của Ban Thường vụ LĐLĐ tỉnh, mọi công tác chuẩn bị cho đại hội công đoàn các cấp, tiến tới Đại hội Công đoàn tỉnh Quảng Trị lần thứ XIII, nhiệm kỳ 2023 - 2028 đang được tiến hành chu đáo, bảo đảm theo kế hoạch, tiến độ đề ra. Đến nay đã có 26 CĐCS tổ chức đại hội đảm bảo yêu cầu.

Tác giả bài viết: Hà Nhi

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây