Những công đoàn cơ sở trường học tiêu biểu

Chủ nhật - 25/09/2022 21:00 929 0
Phát huy vai trò, nhiệm vụ của mình, nhiều công đoàn cơ sở (CĐCS) trường học trên địa bàn tỉnh đã thực hiện tốt công tác chăm lo, bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp, chính đáng của đoàn viên, người lao động (NLĐ); chú trọng xây dựng tổ chức công đoàn vững mạnh, đồng thời thực hiện tốt các phong trào thi đua yêu nước.
nhu 180
Công đoàn Trường Tiểu học Nguyễn Trãi tổ chức hội thảo nghiên cứu Luật Giáo dục

Quan tâm chăm lo cho đoàn viên, người lao động

Thời gian qua, công đoàn cơ sở (CĐCS) Trường THPT Chế Lan Viên luôn nỗ lực chăm lo đời sống vật chất và tinh thần cho đoàn viên, tham gia quản lý, xây dựng mối quan hệ lao động hài hòa, ổn định. Trường THPT Chế Lan Viên hiện có 84 cán bộ, viên chức, lao động, trong đó có 80 đoàn viên công đoàn. Để thực hiện tốt công tác đại diện bảo vệ quyền lợi cho đoàn viên, NLĐ, công đoàn đã xây dựng được khối đoàn kết nội bộ trong nhà trường và tổ chức công đoàn, luôn quan tâm động viên, chia sẻ kịp thời đến đời sống của cán bộ, giáo viên và nhân viên (CBGVNV).

Chủ tịch CĐCS Trường THPT Chế Lan Viên Hồ Ngọc Cường thông tin: “Trong năm học 2021 - 2022, tình hình COVID-19 diễn biến phức tạp, hơn 2/3 CBGVNV bị mắc COVID-19, tổ chức công đoàn đã kịp thời thăm hỏi động viên, khích lệ tinh thần, từ đó góp phần giúp đoàn viên sớm vượt qua khó khăn do dịch bệnh. Cùng với đó, công đoàn còn làm tốt công tác động viên, thăm hỏi các gia đình CBGVNV trong các việc hiếu, hỉ, ốm đau, hoạn nạn. Giúp đỡ đoàn viên, NLĐ tháo gỡ khó khăn, vướng mắc trong cuộc sống, công tác, tư tưởng, tình cảm. Thường xuyên hỗ trợ đời sống cho NLĐ, tặng quà cho con em CBGVNV và NLĐ nhân Ngày Quốc tế thiếu nhi và tết Trung thu…”.

Bên cạnh đó, các đoàn viên được tạo điều kiện để tự học, tự rèn, tự bồi dưỡng để nâng cao trình độ chuyên môn, nghiệp vụ. Có sự tham mưu, đề xuất với các tổ chức, đoàn thể, các cơ quan quản lý khác nhằm đảm bảo quyền, lợi ích hợp pháp, chính đáng cho đoàn viên, NLĐ một cách kịp thời. Công đoàn thực hiện tốt chức năng giám sát, kiến nghị các quyền và lợi ích hợp pháp của NLĐ nên không xảy ra khiếu kiện trong đơn vị…

Cơ sở vật chất, trang thiết bị dạy học từng bước được tăng cường phục vụ tốt cho dạy và học, trường học ngày càng xanh - sạch - đẹp, an toàn và thân thiện. Việc tổ chức các phong trào thi đua, cuộc vận động và công tác thi đua, khen thưởng; công tác tuyên truyền, giáo dục; công tác nữ công và bình đẳng giới… cũng được quan tâm thực hiện tốt.

Hoạt động của công đoàn trường đã góp phần cùng với nhà trường hoàn thành tốt nhiệm vụ năm học. Trong năm học 2021 - 2022, tỉ lệ học sinh giỏi toàn diện đạt 11,6%; học sinh tiên tiến đạt 51,93%...100% giáo viên thực hiện tốt nhiệm vụ chuyên môn; các hoạt động văn nghệ, thể dục - thể thao được quan tâm phục vụ tốt các hoạt động của trường, của ngành.

Luôn thực hiện tốt các phong trào thi đua yêu nước

“Bên cạnh thực hiện tốt nhiệm vụ đại diện bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp chính đáng của đoàn viên, NLĐ, công đoàn đã đẩy mạnh thực hiện tốt các phong trào thi đua yêu nước, cuộc vận động, từ đó góp phần nâng cao chất lượng giáo dục của nhà trường”, Chủ tịch CĐCS Trường THCS Hiếu Giang Trần Công Hãn cho biết.

Theo đó, công đoàn đã đẩy mạnh phong trào thi đua “Hai tốt”, “Xây dựng trường học thân thiện, học sinh tích cực” và thực hiện các cuộc vận động như “Mỗi thầy, cô giáo là một tấm gương đạo đức, tự học và sáng tạo”, “Dân chủ - Kỷ cương - Tình thương - Trách nhiệm” phù hợp với thực tiễn, trở thành nhiệm vụ và hoạt động thường xuyên trong nhà trường.

Đồng thời, phát động nữ đoàn viên hưởng ứng phong trào thi đua “Giỏi việc trường, đảm việc nhà” gắn với phong trào “Phụ nữ tích cực học tập, lao động, sáng tạo, xây dựng gia đình hạnh phúc”. Công đoàn triển khai phong trào thi đua thực hiện “Đổi mới, sáng tạo trong dạy và học”, thực hiện chủ đề năm học “Tích cực đổi mới, nâng cao chất lượng giáo dục” được 100% đoàn viên công đoàn tham gia đăng ký thực hiện nhiệm vụ.

Thực hiện phong trào thi đua “Dạy tốt - Học tốt”, Công đoàn Trường THCS Hiếu Giang đã vận động đoàn viên đăng ký sáng kiến kinh nghiệm, giải pháp công tác; nghiên cứu tìm tòi sáng tạo nhằm mang lại hiệu quả cao trong dạy học và quản lý. Công đoàn đã tích cực hưởng ứng phong trào “1 triệu sáng kiến vượt khó phát triển chiến thắng đại dịch COVID-19”, kết quả có 17 sáng kiến kinh nghiệm trong công tác giảng dạy, giáo dục được gửi lên cổng thông tin điện tử của Tổng LĐLĐ Việt Nam.

Nhờ thực hiện hiệu quả các phong trào thi đua đã tạo động lực, khí thế cho tập thể cán bộ, đoàn viên công đoàn phấn đấu hoàn thành mọi nhiệm vụ được giao. Số học sinh giỏi văn hóa THCS ngày càng tăng, đạt giải cao tại các kỳ thi học sinh giỏi cấp thành phố, cấp tỉnh.

Nhiều năm liền, Trường THCS Hiếu Giang luôn đạt thành tích cao trong các hoạt động chuyên môn và phong trào thi đua do các cấp công đoàn phát động, được Tổng LĐLĐ Việt Nam tặng Cờ thi đua toàn diện năm học 2021 - 2022.

Chú trọng xây dựng tổ chức công đoàn vững mạnh

Công đoàn Trường Tiểu học Nguyễn Trãi, thị xã Quảng Trị có tổng số 36 đoàn viên. Đa số các đoàn viên đều có việc làm, thu nhập ổn định, 100% đoàn viên hưởng các chế độ chính sách như lương, phụ cấp lương, phụ cấp đứng lớp đảm bảo đầy đủ, kịp thời. Để xây dựng tổ chức công đoàn vững mạnh, công đoàn đã đẩy mạnh tham gia công tác xây dựng Đảng trong nhà trường, 100% đảng viên đăng ký thực hiện chuẩn mực đạo đức theo tư tưởng, tấm gương đạo đức và phong cách Hồ Chí Minh. Công tác xây dựng Đảng được đẩy mạnh thực hiện, kịp thời phát hiện, bồi dưỡng và giới thiệu cho Đảng những đoàn viên ưu tú để Đảng xem xét kết nạp, phấn đấu đạt chỉ tiêu phát triển đảng viên mới trong đội ngũ nhà giáo, NLĐ.

Chủ tịch Công đoàn Trường Tiểu học Nguyễn Trãi Nguyễn Thị Thanh Dung cho biết: “Công đoàn tổ chức cho đoàn viên, NLĐ toàn trường học tập và quán triệt các nghị quyết của Đảng, tiếp tục thực hiện tốt cuộc vận động “Học tập và làm theo tư tưởng đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh”. Nhà trường luôn đặt nội dung thực hiện cuộc vận động học tập và làm theo Bác lên làm mục tiêu rèn luyện đạo đức đoàn viên, NLĐ.

Trên cơ sở đó phát động thành phong trào thi đua và gắn kết các cuộc vận động “Hai không”, “Mỗi thầy cô giáo là một tấm gương đạo đức, tự học và sáng tạo”, phong trào “Xây dựng trường học thân thiện, học sinh tích cực” với trọng tâm là rèn luyện tư cách, phẩm chất đạo đức người thầy. Thực hành tiết kiệm, chống lãng phí, tham nhũng; thường xuyên tự học, nâng cao trình độ và tinh thần trách nhiệm, tất cả vì học sinh”.

 

Tác giả bài viết: Báo quảng trị

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây