Phát huy vai trò của các cấp Công đoàn trong xây dựng khối đại đoàn kết, góp phần xây dựng và phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh

Thứ tư - 07/08/2024 23:19 37 0
Hiện nay, toàn tỉnh Quảng Trị có khoảng 60.000 công nhân viên chức lao động, trong đó khu vực doanh nghiệp 21.095 người; có 1.087 công đoàn cơ sở với 9 LĐLĐ huyện, thị xã, thành phố, 5 công đoàn ngành địa phương và Công đoàn viên chức tỉnh, tập hợp trên 41.898 nghìn đoàn viên công đoàn. Là thành viên của Mặt trận Tổ quốc Việt Nam tỉnh, trong những năm qua, được sự quan tâm lãnh đạo của Tỉnh ủy, sự chỉ đạo của Tổng LĐLĐ Việt Nam, sự phối hợp các cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp. Cùng với nỗ lực, cố gắng của đoàn viên, đội ngũ cán bộ công đoàn, phong trào CNVCLĐ và hoạt động công đoàn tỉnh Quảng Trị đã có những bước phát triển mới; vai trò của các cấp Công đoàn trong xây dựng khối Đại đoàn kết, xây dựng và phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh ngày càng được khẳng định.
tcn 2
Ông Nguyễn Thế Lập, TUV, Chủ tịch Liên đoàn lao động tỉnh trao biển tượng trưng hỗ trợ nhà mái ấm công đoàn
Các cấp công đoàn đã đa dạng hóa hoạt động đại diện, bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp, chính đáng cho đoàn viên và người lao động. Phát huy vai trò, chức năng của mình trong tham gia quản lý nhà nước, quản lý kinh tế - xã hội thông qua việc tổ chức Hội nghị cán bộ, công chức, viên chức, người lao động và định kỳ đối thoại tại nơi làm việc theo quy định nhằm phát huy quyền dân chủ trực tiếp và trí tuệ tập thể, góp phần cùng cơ quan thực hiện tốt nhiệm vụ chính trị và phát triển sản xuất, nâng cao đời sống cho CNVCLĐ trong các cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp; tổ chức cho đoàn viên, người lao động tham gia nhiều ý kiến có chất lượng vào các dự thảo Luật, các văn bản pháp luật liên quan đến quyền, trách nhiệm của tổ chức công đoàn và người lao động, tham gia góp ý các dự thảo văn kiện Đại hội Đảng các cấp; phối hợp và chủ trì các cuộc thanh tra, kiểm tra, giám sát việc thực hiện các chế độ, chính sách của người lao động và công tác an toàn, vệ sinh lao động; thực hiện các biện pháp phòng ngừa tranh chấp lao động; đối thoại, nâng cao chất lượng thương lượng, ký kết và thực hiện thỏa ước lao động tập thể; tích cực tham gia hoạt động giám sát và phản biện xã hội, góp ý xây dựng Đảng, xây dựng chính quyền ngày càng đi vào chiều sâu, thiết thực và đem lại hiệu quả rõ nét. Từ năm 2019 đến nay, LĐLĐ tỉnh đã phối hợp với các cơ quan chức năng giải quyết kịp thời 11 vụ tranh chấp lao động, đối thoại 26 cuộc với người sử dụng lao động đảm bảo quyền, lợi ích của các bên trong quan hệ lao động. Phối hợp kiểm tra, giám sát 673 doanh nghiệp trong việc thực hiện pháp luật lao động, BHXH, công đoàn, an toàn vệ sinh lao động.

Các phong trào thi đua đã được các cấp công đoàn trong tỉnh triển khai thực hiện với nhiều nội dung, hình thức phong phú, đa dạng, sát thực tế, phù hợp với đặc điểm ngành nghề, điều kiện của từng địa phương, cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp, tiêu biểu như: “Lao động giỏi - Lao động sáng tạo”, “Tham mưu giỏi, Phục vụ tốt”,  “Giỏi việc nước - đảm việc nhà”, “Thi đua phục vụ CNH, HĐH nông nghiệp, nông thôn”, “Xây dựng người cán bộ công chức, viên chức trung thành, sáng tạo, tận tụy, gương mẫu”, Cuộc vận động “Đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính và nâng cao chất lượng thực thi công vụ của cán bộ, công chức, viên chức”, chương trình “75 nghìn sáng kiến vượt khó, phát triển”, “1 triệu sáng kiến- nỗ lực vượt khó, sáng tạo, quyết tâm chiến thắng đại dịch COVID-19” … Qua đó khuyến khích, vận động CNVCLĐ thi đua công tác, lao động sản xuất, tích cực tham gia thực hiện nhiệm vụ phát triển KT-XH. Thông qua phong trào thi đua, đã có hàng ngàn sáng kiến kinh nghiệm được công nhận, nhiều sáng kiến được áp dụng rộng rãi vào thực tiễn, mang lại hiệu quả cao, với giá trị làm lợi hàng trăm tỷ đồng. Nhiều cá nhân đã luôn nỗ lực cống hiến, đổi mới, sáng tạo, tinh thần trách nhiệm cao trong mọi nhiệm vụ được giao, trở thành những tấm gương đi đầu trong lao động sản xuất, là lực lượng nòng cốt, tín nhiệm cao, được các cấp ủy Đảng, chuyên môn các cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp tin tưởng, thúc đẩy năng suất, chất lượng, hiệu quả trong lao động sản xuất và quản lý.

Công tác phát triển đoàn viên, xây dựng tổ chức Công đoàn vững mạnh; công tác xây dựng Đảng, xây dựng hệ thống chính trị trong sạch vững mạnh, tham gia thực hiện cải cách hành chính, đấu tranh chống tham nhũng, lãng phí và tiêu cực xã hội được các cấp Công đoàn tiến hành thường xuyên. Các cấp công đoàn trong tỉnh chú trọng công tác vận động, tập hợp người lao động vào tổ chức công đoàn, với sự quyết tâm nỗ lực và nhiều giải pháp hiệu quả. Trong 5 năm các cấp công đoàn khảo sát được 2.276 lượt doanh nghiệp, vận động thành lập 151 CĐCS, kết nạp 13.240 đoàn viên. Giới thiệu 6.260 đoàn viên ưu tú cho Đảng, có 3.192 đoàn viên ưu tú được kết nạp vào Đảng.

Một trong những hoạt động mang đậm dấu ấn Công đoàn đó là việc thực hiện các hoạt động, chương trình phúc lợi, quan tâm thăm hỏi, chăm lo, giúp đỡ đoàn viên, NLĐ có hoàn cảnh khó khăn, ốm đau, hoạn nạn, mất việc làm. Trong bối cảnh đại dịch Covid-19 diễn biến phức tạp, các cấp CĐ đã tập trung mọi nguồn lực, triển khai kịp thời các gói chính sách hỗ trợ của Tổng LĐLĐ Việt Nam cho gần 13.400 đoàn viên bị ảnh hưởng Covid-19 với số tiền 4,5 tỉ đồng; Phối hợp giới thiệu cho hơn 700 NLĐ từ các tỉnh miền Nam trở về làm việc tại các doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh. Phối hợp giảm đóng quỹ BHXH, hỗ trợ từ quỹ BHTN cho 60.330 lượt lao động với số tiền 83,6 tỉ đồng; làm thủ tục tạm hoãn HĐLĐ, ngừng việc, chấm dứt HĐLĐ cho 600 trường hợp; hướng dẫn 6 doanh nghiệp ký kết hợp đồng tín dụng, số tiền vay trên 1,3 tỉ đồng để chi trả lương cho 404 lao động; hỗ trợ tiền thuê nhà cho 387 trường hợp với số tiền 580 triệu đồng… Từ năm 2019 đến nay, hỗ trợ xây dựng 237 nhà “Mái ấm Công đoàn” và 95 nhà tình nghĩa cho các gia đình chính sách trên địa bàn tỉnh trị giá 15,64 tỷ đồng; xây dựng 27 nhà công vụ và các công trình sinh hoạt cho giáo viên vùng khó, trị giá 19,7 tỷ đồng. Hưởng ứng lời kêu gọi của Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh, các cấp công đoàn đã có nhiều hoạt động ý nghĩa tham gia phòng chống dịch bệnh, vận động đoàn viên ủng hộ 7,3 tỷ đồng và 16 tấn hàng hóa để hỗ trợ cho thành phố Hồ Chí Minh và các tỉnh phía Nam. Hoạt động “Tháng Công nhân”, Chương trình “Tết Sum vầy” hàng năm được tổ chức ngày càng thực chất và lan tỏa mạnh mẽ từ cấp tỉnh đến cơ sở. Qua đó, huy động nhiều nguồn lực để hỗ trợ đoàn viên, người lao động có hoàn cảnh khó khăn với 76.248 suất quà, trị giá gần 34 tỷ đồng.

Thời gian tới, phát huy vai trò của công đoàn trong xây dựng khối đại đoàn kết toàn dân tộc, góp phần xây dựng và phát triển kinh tế xã hội của tỉnh, đáp ứng yêu cầu CNH, HĐH quê hương, đất nước và hội nhập Quốc tế. LĐLĐ tỉnh tiếp tục tham mưu cho cấp ủy Đảng, chính quyền đẩy mạnh thực hiện Nghị quyết số 02-NQ/TW ngày 12/6/2021 của Bộ Chính trị “Về đổi mới tổ chức và hoạt động của Công đoàn Việt Nam trong tình hình mới”; tập trung đổi mới nội dung, phương thức hoạt động công đoàn trong tình hình mới. Tham mưu cho cấp ủy đảng, chính quyền triển khai thực hiện tốt Đề án phát triển tổ chức đảng, đảng viên và các tổ chức chính trị - xã hội trong doanh nghiệp ngoài nhà nước trên địa bàn tỉnh. Chủ động thực hiện nhiệm vụ giám sát, phản biện xã hội, tham gia xây dựng đảng, chính quyền trong sạch, vững mạnh. Tập trung nguồn lực, nâng cao chất lượng và hiệu quả việc thực hiện nhiệm vụ đại diện, chăm lo, bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp chính đáng của đoàn viên và người lao động.

Đổi mới và nâng cao hiệu quả các phong trào thi đua, đồng hành cùng với doanh nghiệp, góp phần quan trọng thực hiện thắng lợi các Nghị quyết, chương trình, kế hoạch của BCH Đảng bộ tỉnh đề ra. Tiếp tục thực hiện tốt chương trình phối hợp giữa các cơ quan nhà nước, Mặt trận Tổ quốc, tổ chức chính trị - xã hội với công đoàn; tham gia thực hiện dân chủ ở cơ sở, phát huy quyền làm chủ của đoàn viên, NLĐ kết hợp, xử lý hài hòa lợi ích hợp pháp, chính đáng của đoàn viên, NLĐ, xây dựng niềm tin, tạo sự thống nhất trong nhận thức và hành động, củng cố vững chắc khối đại đoàn kết toàn dân, xây dựng quê hương Quảng Trị ngày càng phát triển./.

 
Nguyễn Thị Thu Hà - Phó Chủ tịch LĐLĐ tỉnh
 

Tổng số điểm của bài viết là: 1 trong 1 đánh giá

Xếp hạng: 1 - 1 phiếu bầu
Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây