Phòng ngừa, ngăn chặn nạn tín dụng đen trong công nhân lao động

Thứ năm - 11/05/2023 05:43 344 0
Thời gian qua, lợi dụng những khó khăn về tài chính của công nhân, người lao động, các đối tượng cho vay lãi nặng, "tín dụng đen" đã tung ra những chiêu trò quảng cáo thông qua mạng xã hội, vay qua app, rãi tờ rơi, dán thông báo cho vay tại các trụ điện, bảng điện nhằm dụ dỗ, lôi kéo công nhân, người lao động sập bẫy.
doi tuong cho vay nang lai tiep can cnld voi nhieu phuong thuc thu doan tinh vi
Đối tượng cho vay nặng lãi tiếp cận CNLĐ với nhiều phương thức, thủ đoạn tinh vi

Trên địa bàn tỉnh Quảng Trị, nhiều công nhân lao động đã bị các đối tượng cho vay nặng lãi tiếp cận, Anh N.C.N (công nhân làm việc tại Khu Công nghiệp Nam Đông Hà, thành phố Đông Hà, tỉnh Quảng Trị) cho biết, sau khi liên hệ với số điện thoại ở “ngân hàng cột điện”, anh được hướng dẫn ký vào nhiều loại giấy tờ. Vay 10 triệu đồng, nhưng không nhận đủ 10 triệu mà bị trừ thẳng tiền lãi. Và lãi suất 10.000 đồng/1 triệu đồng tiền gốc/ngày. “Số tiền lãi tăng, từ 10 triệu đồng tiền gốc, mình vay thêm 10 triệu nữa, rồi sau đó không chi trả được. Bị khủng bố tinh thần, gia đình mình lo quá, phải đi vay mượn để trả” – anh N.C.N, chia sẻ.

Ông Trương Anh Phước - Ủy viên Ban chấp hành Công đoàn cơ sở Công ty TNHH Dụng cụ du lịch Jinquan Việt Nam (Khu Công nghiệp Nam Đông Hà, thành phố Đông Hà, tỉnh Quảng Trị) thông tin, tại công ty đã có một số công nhân lao động vay tiền tại các tổ chức tín dụng đen. Với lãi suất “cắt cổ”, khi vướng vào thì công nhân lao động khó thoát ra được, vì làm không đủ trả lãi. Điều này ảnh hưởng rất lớn đến đời sống, việc làm của công nhân lao động.

Với quyết tâm ngăn chặn "tín dụng đen" xâm nhập vào đời sống của công nhân lao động, thời gian qua, bên cạnh công tác đấu tranh, phòng ngừa của lực lượng Công an để bảo vệ người dân, công nhân lao động trước vấn nạn này, các cấp công đoàn trên địa bàn tỉnh đã chủ động thực hiện nhiều giải pháp nhằm phòng ngừa, ngăn chặn nạn tín dụng đen. 

Bà Nguyễn Thị Thu Hà – Phó Chủ tịch LĐLĐ tỉnh cho biết: Để bảo vệ quyền và lợi ích của đoàn viên, công nhân lao động, giúp họ yên tâm lao động sản xuất, công tác, góp phần giữ vững an ninh trật tự trên địa bàn, công đoàn các cấp đã chủ động đẩy mạnh tuyên truyền, phòng ngừa, ngăn chặn các hoạt động cho vay nặng lãi, “tín dụng đen” trong công nhân lao động. Trong đó, tăng cường tuyên truyền về phương thức, thủ đoạn và tác hại của “tín dụng đen” để công nhân lao động biết, cảnh giác và tố giác, không để “tín dụng đen” tiếp cận người lao động. Đối với những công đoàn cơ sở có đông công nhân lao động, các đơn vị đã chủ động kết hợp với lực lượng Công an tổ chức các buổi tọa đàm, hội thảo tuyên truyền, hướng dẫn để mỗi công nhân lao động nâng cao ý thức chấp hành pháp luật cũng như đấu tranh phòng chống tội phạm và không vướng vào "tín dụng đen".

Tác giả bài viết: Trần Diễm

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây