Nhìn lại dấu ấn một nhiệm kỳ của Công đoàn Ngành Công Thương Quảng Trị

Thứ tư - 17/05/2023 20:19 543 0
Trong nhiệm kỳ 2018- 2023, Công đoàn ngành Công thương Quảng Trị đã nỗ lực hoàn thành các mục tiêu, nhiệm vụ Nghị quyết Ðại hội Công đoàn Ngành lần thứ III đề ra. Qua đó phát huy tốt vai trò chăm lo, bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp chính đáng cho công nhân, viên chức, lao động (CNVCLĐ).
Công đoàn Ngành Công thương hiện có 38 công đoàn cơ sở (CĐCS), với tổng số lao động là 2.993 người, trong đó đoàn viên công đoàn 2.588 người (trong đó nữ chiếm 31.36%). Trong nhiệm kỳ qua, các cấp công đoàn ngành Công thương Quảng Trị đã bám sát nhiệm vụ chính trị của ngành, đổi mới nội dung, phương thức hoạt động của tổ chức công đoàn, phát động các phong trào thi đua thực hiện thắng lợi các mục tiêu, nhiệm vụ của ngành Công thương; góp phần nâng cao vai trò, vị thế của tổ chức công đoàn, xứng đáng là chỗ dựa vững chắc của người lao động. 
 
e78d845c6a9ba7839fca5a0b5288e2e8

Tăng cường bảo vệ người lao động

Để tăng cường bảo vệ NLĐ, các cấp công đoàn đã tập trung thực hiện chương trình “Nâng cao chất lượng thương lượng, ký kết và thực hiện có hiệu quả thỏa ước lao động tập thể”. Đến nay, toàn huyện có 85% doanh nghiệp có tổ chức công đoàn thực hiện ký kết thỏa ước lao động tập thể, góp phần xây dựng quan hệ lao động hài hòa, ổn định, tiến bộ tại doanh nghiệp. Hàng năm có 100% đơn vị hành chính tổ chức tốt hội nghị CBCC và trên 80% doanh nghiệp tổ chức hội nghị NLĐ đúng quy trình và nội dung quy định. Chất lượng bữa ăn giữa ca của người lao động được quan tâm, nhiều đơn vị thực hiện bữa ăn giữa ca tại chỗ hơn 18.000đ. 5 năm qua đã tổ chức 05 cuộc kiểm tra đồng cấp và 65 cuộc tại CĐCS; tiếp nhận 09 đơn khiếu nại, phối hợp với cơ quan nhà nước giải quyết, kết quả bảo vệ quyền lợi cho 220 NLĐ về chế độ bảo hiểm, tiền lương, HĐLĐ, giải quyết chế độ thôi việc, chế độ trợ cấp mất việc làm… số tiền NLĐ được giải quyết 1,473 tỷ đồng. Cũng trong 5 năm qua, công đoàn ngành đã tổ chức 19 hội nghị phổ biến giáo dục pháp luật, CĐCS đã phối hợp tổ chức hàng trăm lớp tuyên truyền, tập huấn, thu hút hơn 3.000 lượt CNLĐ tham gia; từng bước đưa chủ trương của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước, nhiệm vụ chính trị của ngành và của tổ chức Công đoàn đến với đông đảo CNVCLĐ, giúp đoàn viên công đoàn nâng cao kiến thức pháp luật để tự bảo vệ mình.

Cũng từ kỹ năng thương lượng của nhiều cán bộ công đoàn, các điều kiện làm việc, chế độ phúc lợi, lương, thưởng của đoàn viên, NLĐ đã được cải thiện, nâng lên. Hiện lương bình quân của đoàn viên, NLĐ đạt từ 5,5 – 6.5 triệu đồng/người/tháng. Được quan tâm kịp thời, đoàn viên, NLĐ yên tâm công tác, tích cực tham gia các phong trào thi đua do các cấp công đoàn phát động. Trong nhiệm kỳ qua, toàn huyện có  250 sáng kiến, đề tài, giải pháp kỹ thuật của đoàn viên công đoàn được công nhận và ứng dụng rộng rãi, góp phần nâng cao hiệu quả công việc, hiệu quả sản xuất, kinh doanh của cơ quan, đơn vị. Từ phong trào thi đua do các cấp công đoàn tổ chức, có 4 cá nhân được Tổng LĐLĐ Việt Nam tặng bằng Lao động sáng tạo, hằng trăm tập thể, cá nhân được tặng bằng khen, cờ thi đua toàn diện của các cấp, các ngành. Tập thể Công đoàn ngành được tặng nhiều bằng khen và Cờ thi đua toàn diện của Tổng LĐLĐ Việt Nam.

Được chăm lo, bảo vệ, CNVCLĐ tăng niềm tin vào tổ chức công đoàn. 5 năm qua, đã tuyên truyền vận động trên 70 lượt doanh nghiệp, tiếp xúc hàng trăm lượt NLĐ để tuyên truyền phát triển đoàn viên thành lập CĐCS, đã phát triển mới 1.086 đoàn viên, thành lập được 12 CĐCS, tỷ lệ đoàn viên công đoàn so với NLĐ đạt 95,5%. Các cấp công đoàn cũng bồi dưỡng, giới thiệu cho cấp ủy Đảng 221 đoàn viên ưu tú, kết nạp Đảng được 61 đoàn viên, trong đó có 53 đảng viên ở khu vực doanh nghiệp.

Nhiều hoạt động chăm lo thiết thực, kịp thời

Với phương châm hoạt động hướng về NLĐ, các cấp công đoàn ngành Công Thương đã thực hiện nhiều hoạt động, chương trình phúc lợi chăm lo, giúp đoàn viên, NLĐ có hoàn cảnh khó khăn, bị bệnh hiểm nghèo, tai nạn lao động. Trong đó điểm nhấn là chương trình “Tết sum vầy” được tổ chức hàng năm. Qua đó, các cấp Công đoàn ngành đã phối hợp với doanh nghiệp hỗ trợ trên 4.500 suất quà tết, trị giá trên 1,35 tỷ đồng cho đoàn viên, NLĐ khó khăn. Các cấp công đoàn đã có nhiều hoạt động ý nghĩa tham gia phòng chống dịch bệnh, tổ chức thăm tặng quà động viên cán bộ tuyến đầu chống dịch số tiền 125 triệu đồng, hiến máu tình nguyện ...Vận động CNVCLĐ ủng hộ hàng tỷ đồng và trên chục tấn hàng hóa để hỗ trợ cho thành phố Hồ Chí Minh và các tỉnh phía Nam. Vận động quyên góp hỗ trợ xây dựng được 15 Mái ấm công đoàn trị giá 650 triệu đồng cho CNLĐ có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn. Ngoài ra, một số đơn vị còn xây dựng quỹ trợ giúp với nhiều hình thức khác nhau để hỗ trợ cho người lao động có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn khi hoạn nạn, xây dựng, sửa chữa nhà cửa như cho CNLĐ tạm ứng nguyên vật liệu như xi măng, gạch, đá để xây dựng, sửa chữa nhà cửa. 5 năm qua, vào “Tháng công nhân”, các cấp công đoàn tổ chức được hàng trăm hoạt động văn hóa, văn nghệ, TDTT thu hút hàng nghìn lượt đoàn viên, người lao động tham gia, góp phần nâng cao đời sống tinh thần cho đoàn viên, Công đoàn ngành phối hợp với Sở Công thương tổ chức 4 giải bóng chuyền. Thực hiện chính sách hỗ trợ của Tổng LĐLĐ Việt Nam, Công đoàn ngành đã phối hợp với các đơn vị liên quan chi trả hỗ trợ cho 2.662 đoàn viên, NLĐ bị ảnh hưởng bởi dịch Covid-19 với tổng số tiền 798 triệu đồng. 

Nhìn lại chặng đường 5 năm qua, hoạt động Công đoàn và phong trào CNVCLĐ Ngành Công thương Quảng Trị thực sự là cầu nối giữa người lao động với tổ chức Công đoàn và các doanh nghiệp, giúp người lao động hiễu rõ hơn về quyền lợi, nghĩa vụ, trách nhiệm của mình với tổ chức Công đoàn, đồng thời giúp người lao động gắn bó hơn nữa với doanh nghiệp. Những kết quả đã đạt được trong nhiệm kỳ qua là niềm cổ vũ động viên và là tiền đề quan trọng để hoạt động Công đoàn và phong trào CNVCLĐ của Ngành Công Thương Quảng Trị tiếp tục thực hiện tốt chức năng đại diện, bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp, chính đáng cho người lao động trong nhiệm kỳ 2023 – 2028.

Tác giả bài viết: Anh Nhi

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây