THƯỜNG TRỰC TỈNH ỦY LÀM VIỆC VỚI BAN THƯỜNG VỤ LĐLĐ TỈNH

Thứ hai - 13/02/2023 22:25 260 0
Ngày 10/02/2023, đồng chí Nguyễn Đăng Quang, Phó bí thư thường trực Tỉnh uỷ, Chủ tịch HĐND tỉnh chủ trì buổi làm việc với Ban Thường vụ LĐLĐ tỉnh về nhiệm vụ trọng tâm năm 2023. Tham dự buổi làm việc có đồng chí Lê Thị Lan Hương, UVTV, Trưởng Ban Dân vận Tỉnh ủy; đồng chí Lê Đức Tiến, TUV, Phó Chủ tịch UBND tỉnh; đại diện lãnh đạo các cơ quan tham mưu, giúp việc Tỉnh ủy.
Đ/c Nguyễn Đăng Quang, Phó Bí Thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh phát biểu tại HN
Đ/c Nguyễn Đăng Quang, Phó Bí Thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh phát biểu tại HN
Năm 2022, Ban Thường vụ LĐLĐ tỉnh đã nỗ lực cố gắng, đổi mới, sáng tạo, nêu cao tinh thần trách nhiệm, tập trung lãnh đạo, chỉ đạo triển khai thực hiện tốt chủ đề năm "Chăm lo việc làm, đời sống cho người lao động; phấn đấu hoàn thành cao nhất các mục tiêu, nhiệm vụ của Nghị quyết Đại hội XII Công đoàn tỉnh Quảng Trị”, hoàn thành đạt và vượt các chỉ tiêu, nhiệm vụ theo kế hoạch đề ra, góp phần tích cực trong việc giải quyết việc làm, đảm bảo an sinh xã hội, cải thiện thu nhập cho người lao động, đóng góp quan trọng vào việc hoàn thành các chỉ tiêu, nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội, đảm bảo an ninh - quốc phòng, xây dựng Đảng và hệ thống chính trị trên địa bàn tỉnh.

Nổi bật là hoạt động chăm lo người lao động được thực hiện có chiều sâu, không chỉ dừng lại ở việc thăm hỏi, tặng quà cho đoàn viên khó khăn mà tập trung việc tham gia kiểm tra, giám sát, bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp, chính đáng cho người lao động, hạn chế tình trạng vi phạm pháp luật của chủ sử dụng lao động; tập trung hướng dẫn việc tổ chức thương lượng, ký kết TƯLĐTT để đem lại lợi ích lâu dài cho đoàn viên. Tuyền truyền, giáo dục nâng cao kiến thức, trách nhiệm, nghĩa vụ cho công nhân, người lao động bằng nhiều nội dung, hình thức phong phú. Chú trọng tuyên truyền phát triển đoàn viên, thành lập công đoàn cơ sở và nâng cao chất lượng hoạt động công đoàn các cấp; đẩy mạnh các phong trào thi đua lao động giỏi, lao động sáng tạo, điển hình là Chương trình thi đua “Một triệu sáng kiến nỗ lực vượt khó, sáng tạo quyết tâm chiến thắng đại dịch Covid - 19”; có nhiều việc làm ý nghĩa, thiết thực, hướng về các gia đình chính sách, làm tốt công tác vận động CNVCLĐ hưởng ứng tham hoạt động tri ân, uống nước nhớ nguồn đối với các gia đình chính sách... Tích cực triển khai công tác chuẩn bị đại hội công đoàn các cấp và Đại hội Công đoàn tỉnh lần thứ XIII, nhiệm kỳ 2023 - 2028.
 
 Về nhiệm vụ năm 2023, Thường trực Tỉnh ủy cơ bản nhất trí với các nhóm nhiệm vụ trọng tâm được Ban Thường vụ LĐLĐ tỉnh xác định; đồng thời, yêu cầu Ban Thường vụ LĐLĐ tỉnh tập trung thực hiện tốt một số nhiệm vụ trọng tâm như: chỉ đạo hoàn thành đại hội công đoàn các cấp, gắn với nâng cao chất lượng hoạt động của tổ chức Công đoàn, nhất là cấp cơ sở; đẩy mạnh công tác đào tạo bồi dưỡng, xây dựng đội ngũ cán bộ công đoàn đáp ứng yêu cầu, nhiệm vụ trong tình hình mới. Đổi mới, nâng cao hiệu quả công tác tuyên truyền, giáo dục tư tưởng chính trị, bản chất giai cấp công nhân cho đoàn viên, người lao động  nhằm tạo sự chuyển biến mạnh mẽ về nhận thức và hành động trong thực hiện chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, nghị quyết của Công đoàn cấp trên, từ đó bồi dưỡng lý tưởng của Đảng cho đội ngũ cán bộ, đoàn viên, CNVCLĐ. Nâng cao hiệu quả hoạt động công đoàn các cấp, chú ý điều chỉnh hoạt động các phong trào từ chiều rộng sang chiều sâu, tranh thủ các nguồn lực hỗ trợ trong việc xây dựng nhà công vụ cho công nhân lao động, các thiết chế hỗ trợ người lao động như nhà trẻ, nhà mẫu giáo... cho con em công nhân trong các khu cụm công nghiệp để họ yên tâm lao động, sản xuất. Phát huy vai trò của tổ chức Công đoàn trong công tác thông tin, tuyên truyền, phổ biến Luật Thực hiện dân chủ ở cơ sở, nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác giám sát, phản biện xã hội, trong đó, quan tâm đúng mức đến việc giám sát việc cải cách thủ tục hành chính, phản biện các dự thảo nghị quyết và kết quả thực hiện các nghị quyết của Hội đồng nhân dân tỉnh, việc UBND tỉnh triển khai các chủ trương, chính sách có liên quan đến quyền, lợi ích hợp pháp, chính đáng của người lao động. Chủ động làm việc với UBND tỉnh về kết quả giải quyết các kiến nghị sau giám sát, đồng thời, kịp thời đề xuất các giải pháp xử lý đối với các doanh nghiệp vi phạm các chế độ đối với người lao động. Tập trung nâng cao vai trò của tổ chức Công đoàn trong điều kiện Việt Nam gia nhập các công ước quốc tế về lao động; tiếp tục đẩy mạnh công tác tham gia phát triển đảng viên, thành lập tổ chức Đảng trong doanh nghiệp ngoài nhà nước. Quan tâm chăm lo đời sống văn hóa, tinh thần, bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp, chính đáng cho đoàn viên, người lao động, nhất là người lao động có hoàn cảnh khó khăn. 

Tại phiên làm việc, Thường trực tỉnh ủy cũng đề nghị Ban cán sự đảng UBND tỉnh tăng cường công tác lãnh đạo chính quyền các cấp về quản lý lao động, chỉ đạo các cơ quan chuyên môn thường xuyên kiểm tra, giám sát thực hiện pháp luật về lao động, công đoàn, bảo hiểm xã hội, xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm pháp luật; tập trung tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc trong việc thực hiện thiết chế công đoàn, nhất là các thủ tục về đất đai, nhằm phục vụ tốt đời sống vật chất, tinh thần cho người lao động, đảm bảo cho người lao động được sinh hoạt thuận tiện, đáp ứng các nhu cầu thiết yếu, góp phần quan trọng vào việc đảm bảo an sinh xã hội trên địa bàn tỉnh; bố trí nguồn vốn theo Nghị quyết số 168/NQ-HĐND của HĐND tỉnh để xây dựng nhà ở công vụ cho giáo viên vùng khó. Đồng thời, đề nghị  Ban Thường vụ LĐLĐ tỉnh chung tay với tỉnh phát động phong trào, kêu gọi, vận động cán bộ, công chức, viên chức trên địa bàn tỉnh và các tổ chức, cá nhân ủng hộ xây dựng nhà ở công vụ cho giáo viên vùng khó.

Đối với các kiến nghị của LĐLĐ tỉnh về Đại hội Công đoàn tỉnh Quảng Trị lần thứ XIII và công tác tổ chức thực hiện Chương trình hành động số 23-CTHĐ/TU, ngày 27/9/2021 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy thực hiện Nghị quyết 02-NQ/TW “Về đổi mới tổ chức và hoạt động Công đoàn Việt Nam trong tình hình mới” của Bộ Chính trị, Thường trực Tỉnh ủy cơ bản thống nhất và giao cho các cơ quan tham mưu, giúp việc Tỉnh ủy tiếp tục phối hợp thực hiện.

 

Nguồn tin: Thanh Hải

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây