Hỗ trợ tiền thuê nhà cho NLĐ: Tuyệt đối không phát sinh thêm thủ tục

Thứ hai - 04/04/2022 21:22 829 0
Theo Quyết định 08 quy định triển khai hỗ trợ tiền thuê trọ, người lao động đang làm việc và người lao động quay trở lại thị trường lao động đang thuê nhà trọ sẽ được hỗ trợ lần lượt 500.000-1.000.000 đồng/người/tháng. Thời gian xử lý thủ tục, hồ sơ kéo dài trong 11 ngày, buộc các đơn vị liên quan cần khẩn trương vào cuộc, xác nhận nhanh, chính xác để tiền hỗ trợ đến tay người lao động kịp thời.
20210225181539 09d8

Sau 11 ngày xử lý sẽ nhận được hỗ trợ

Với những người đủ điều kiện nhận hỗ trợ, hồ sơ là danh sách NLĐ đề nghị hỗ trợ tiền thuê nhà có xác nhận của cơ quan bảo hiểm xã hội (BHXH) theo mẫu. Trường hợp trong danh sách có NLĐ không thuộc đối tượng tham gia BHXH bắt buộc thì hồ sơ đề nghị cần có thêm bản sao danh sách trả lương của tháng liền kề trước thời điểm doanh nghiệp lập danh sách lao động đề nghị hỗ trợ tiền thuê nhà.

Để nhận được hỗ trợ, NLĐ phải mất 11 ngày kể từ ngày nộp giấy xác nhận tình trạng thuê trọ. Cụ thể, bước 1, NLĐ đề nghị hỗ trợ tiền thuê nhà theo mẫu gửi doanh nghiệp tổng hợp. Trên cơ sở đề nghị của họ, doanh nghiệp tổng hợp danh sách và niêm yết công khai tại nơi làm việc ít nhất 3 ngày làm việc.

Bước 2, doanh nghiệp gửi danh sách người lao động đề nghị hỗ trợ tiền thuê nhà theo mẫu đến cơ quan BHXH để xác nhận người lao động đang tham gia BHXH bắt buộc. Trong 2 ngày làm việc, kể từ ngày nhận được đề nghị, cơ quan BHXH xác nhận việc tham gia của NLĐ.

Bước 3, doanh nghiệp gửi hồ sơ đề nghị đến UBND cấp huyện nơi đặt trụ sở chính hoặc chi nhánh, văn phòng đại diện, địa điểm sản xuất, kinh doanh. Thời gian tiếp nhận hồ sơ chậm nhất đến hết ngày 15.8.2022. Trong 2 ngày làm việc, kể từ ngày nhận được đầy đủ hồ sơ, UBND cấp huyện thẩm định trình UBND cấp tỉnh. Trong 2 ngày làm việc kể từ ngày nhận đủ hồ sơ, UBND cấp tỉnh ban hành quyết định phê duyệt danh sách và kinh phí hỗ trợ; đồng thời chỉ đạo thực hiện chi trả hỗ trợ.

Bước 4, trong 2 ngày làm việc kể từ ngày nhận được kinh phí hỗ trợ của UBND cấp tỉnh, doanh nghiệp thực hiện chi trả cho người lao động.

Theo Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội (LĐTBXH), sẽ có khoảng 3,4 triệu lao động được hỗ trợ tiền thuê nhà trọ với tổng số tiền hỗ trợ là hơn 6.600 tỉ đồng. Thời gian triển khai gói hỗ trợ từ 1.4 đến hết ngày 15.8.

Hiện, Bộ LĐTBXH sẽ ban hành văn bản hướng dẫn chi tiết Quyết định hỗ trợ tiền thuê trọ cho NLĐ. Bên cạnh đó, Bộ sẽ ban hành kế hoạch triển khai, giải quyết những vướng mắc cụ thể ở một số địa bàn, tổ chức giám sát, đánh giá tổng thể. Theo đó, việc triển khai cần có sự phối hợp chặt chẽ các địa phương, bộ ban ngành để khi có vấn đề nảy sinh, lập tức cùng tháo gỡ, giải quyết.

Thời gian xác nhận ngắn có tạo ra áp lực?

Đại diện Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) và BHXH Việt Nam cũng cho rằng, việc quy định thời hạn là 2 ngày làm việc để các đơn vị này tiến hành thủ tục kiểm tra thông tin cũng là khá ngắn, có thể tạo áp lực lớn trong quá trình giải quyết thủ tục.

Ông Dương Văn Hào - Trưởng Ban Quản lý thu, sổ thẻ (BHXH Việt Nam) khẳng định, trên cơ sở dữ liệu sẵn có, sẽ hỗ trợ việc xác định thời gian tham gia BHXH của NLĐ một cách đơn giản, theo đúng thời gian, đúng đối tượng, kịp thời, minh bạch.

“Đối với danh sách do doanh nghiệp lập nên, trong thời hạn không quá 2 ngày làm việc, thời hạn chậm nhất phải nộp hồ sơ là ngày 15.8, cơ quan BHXH Việt Nam ngay khi Quyết định được ban hành cũng đã bàn để triển khai, đảm bảo là thực hiện hướng dẫn các địa phương xác nhận danh sách trong thời hạn theo yêu cầu của Chính phủ. Trên cơ sở các dữ liệu người tham gia BHXH mà cơ quan BHXH có được thì chúng tôi tiến hành xác định rất nhanh và sẽ hướng thực hiện quan giao dịch điện tử, hạn chế tối đa việc sử dụng hồ sơ giấy” - ông Hào nhấn mạnh.

BHXH Việt Nam sẵn sàng tập trung nhân lực, cải cách thủ tục hành chính, ứng dụng công nghệ thông tin, trong đó phát huy lợi thế có sẵn dữ liệu người tham gia BHXH để tiếp nhận và xác nhận sớm nhất việc tham gia BHXH bắt buộc của NLĐ trên cơ sở hướng dẫn của Bộ LĐTBXH, thời gian giải quyết tối đa là 2 ngày làm việc.

Bên cạnh đó, BHXH Việt Nam sẽ kịp thời chỉ đạo cơ quan BHXH các cấp phối hợp chặt chẽ với các đơn vị liên quan, hướng dẫn doanh nghiệp, người sử dụng lao động sớm lập danh sách NLĐ để được xác nhận và hỗ trợ theo quy định. Tuyệt đối không phát sinh thêm thủ tục, hồ sơ ngoài quy định; không để hồ sơ quá hạn, trường hợp hồ sơ còn thiếu, có sai sót cần kịp thời hướng dẫn, không để tình trạng hồ sơ chuyển đi, chuyển lại nhiều lần.

Lường trước điều này, khi triển khai quyết định, bộ phận xây dựng chính sách cũng đã kéo dài thời gian thực hiện, tạo độ trễ triển khai chính sách. Theo đó, Quyết định 08 chỉ quy định hỗ trợ lao động thuê trọ từ tháng 2.2022 tới hết tháng 6.2022 nhưng việc triển khai hỗ trợ sẽ được kéo dài tới hết ngày 15.8.

Thứ trưởng Bộ LĐTBXH Lê Văn Thanh đánh giá chính sách hỗ trợ lần này không chỉ có lợi cho NLĐ mà còn hỗ trợ cho cả doanh nghiệp. Qua khảo sát, doanh nghiệp cũng rất ủng hộ chính sách, sẽ làm rất nhanh các thủ tục giúp NLĐ sớm nhận được tiền. Đặc biệt, khi nhận được tiền từ ngân sách thì doanh nghiệp sẽ phải chi trả ngay, cách thức chi trả có thể trực tiếp vào tài khoản của NLĐ. Bên cạnh đó, Mặt trận Tổ quốc, công đoàn và các cơ quan quản lý lao động ở các địa phương sẽ có trách nhiệm giám sát, đôn đốc quá trình chi trả.

Tác giả bài viết: Nguồn: Công đoàn Việt Nam

Tổng số điểm của bài viết là: 1 trong 1 đánh giá

Xếp hạng: 1 - 1 phiếu bầu
Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây