Thầy giáo hết lòng vì học sinh thân yêu

Thứ bảy - 18/11/2023 20:26 812 0
Hơn 18 năm gắn bó với sự nghiệp trồng người là chừng ấy thời gian đoàn viên công đoàn, thầy giáo Nguyễn Xuân Bảo, giáo viên Trường THPT Đông Hà hoàn thành tốt nhiệm vụ với nhiều thế hệ học sinh. Yêu nghề, tận tâm với học sinh, thầy Bảo đã được tặng nhiều phần thưởng cao quý và trở thành tấm gương sáng về tinh thần phấn đấu, rèn luyện trong ngành giáo dục và đào tạo của tỉnh.
114d4202500t4145l9 nhu 71
Thầy giáo Nguyễn Xuân Bảo trao tiền hỗ trợ cho các em học sinh có hoàn cảnh khó khăn

Với tinh thần trách nhiệm và tình yêu nghề, thầy Bảo luôn gương mẫu tham gia các phong trào thi đua của trường và làm tốt công tác giảng dạy. Suốt 18 năm công tác, thầy đã không ngừng tìm tòi, sáng tạo, học hỏi kinh nghiệm từ đồng nghiệp, thường xuyên nâng cao trình độ chuyên môn nghiệp vụ, tích cực đổi mới phương pháp trong từng giờ dạy, tiết học để tạo không khí hào hứng, sôi nổi, khơi dậy ngọn lửa đam mê học tập ở mỗi học sinh. Nhờ vậy, thầy Bảo luôn được đồng nghiệp yêu quý, phụ huynh tin tưởng và học sinh kính trọng.

Chia sẻ kinh nghiệm trong công tác giảng dạy, thầy Bảo cho biết: “Vật lý là một môn học gần gũi, gắn liền với các hiện tượng tự nhiên trong cuộc sống nhưng học sinh thường hay e dè và lo ngại. Vì vậy, để học sinh thấy được ý nghĩa, mối liên quan giữa kiến thức và thực tế, vận dụng nội dung đã học vào giải thích các hiện tượng trong tự nhiên, áp dụng vào cuộc sống là một trong những yếu tố làm nên hứng thú, yêu thích và đam mê môn Vật lý, lúc dạy học, người thầy phải biết truyền động lực, tiếp đam mê, quyết tâm cho học sinh.

Để từ đó, các em xây dựng được ước mơ lớn, dám nghĩ, dám làm, dám dấn thân trong cuộc sống sau này. Trong quá trình giảng dạy, để tạo cảm hứng, giúp các em dễ hiểu, dễ nhớ, tôi luôn tìm tòi những ví dụ liên hệ thực tế, đồng thời thường xuyên liên hệ phối hợp với các đơn vị có liên quan đến bộ môn Vật lý, tạo điều kiện cho học sinh được tham quan, học tập thực tế. Qua đó, giúp các em thấy được những ý nghĩa các ứng dụng của vật lý vào thực tế cuộc sống”.

Cũng theo thầy Bảo, để đảm bảo hoàn thành tốt nhiệm vụ dạy học và đặc biệt bồi dưỡng học sinh giỏi, mỗi thầy cô giáo cần không ngừng tự bồi dưỡng kiến thức. Thầy luôn tìm tòi phương pháp giảng dạy phù hợp nhất cho từng đối tượng học sinh, làm sao để chuyển tải tốt nhất nội dung bài giảng.

Với quan điểm đó nên trong mỗi bài giảng của thầy Bảo không có sự khô cứng, ép buộc, ngược lại, cả thầy và trò đều cùng tham gia học tập một cách tự nhiên, thoải mái. Không chỉ truyền đạt kiến thức, thầy Bảo còn dạy học trò bằng tất cả sự yêu thương, tâm huyết và chăm chút. Có lẽ cũng chính vì thế mà bao thế hệ học trò học tại Trường THPT Đông Hà vẫn luôn mang ký ức đẹp về một người thầy hết lòng vì học sinh.

Hưởng ứng các phong trào, các cuộc vận động của ngành, thầy Bảo đã tích cực trong thao giảng và dự giờ, gương mẫu, đi đầu trong đổi mới phương pháp dạy học, ứng dụng công nghệ thông tin vào giảng dạy, tích cực sử dụng và làm mới các thiết bị dạy học.

Là Tổ trưởng Tổ Vật lý - Công nghệ, thành viên Hội đồng bộ môn Vật lý tỉnh, thầy Bảo được Ban Giám hiệu nhà trường tin tưởng giao trực tiếp phụ trách việc giảng dạy, bồi dưỡng đội tuyển học sinh giỏi, hướng dẫn học sinh tham gia cuộc thi Sáng tạo khoa học kỹ thuật tỉnh.

Vững vàng chuyên môn, lại có phương pháp dạy khoa học, nhiều năm liền, những học sinh do thầy Bảo giảng dạy, hướng dẫn đều đạt giải cao tại các kỳ thi học sinh giỏi cấp tỉnh và cuộc thi Sáng tạo khoa học kỹ thuật tỉnh. Cùng với nhiệm vụ giảng dạy, thầy Bảo còn tích cực viết sáng kiến kinh nghiệm, thực hiện các chuyên đề, chủ đề nhằm nâng cao chất lượng giảng dạy môn học.

Nhiều đề tài khoa học của thầy Bảo mang tính ứng dụng cao, góp phần phục vụ hiệu quả cho công tác giảng dạy, tiêu biểu như sáng kiến về bài tập sáng tạo trong dạy học Vật lý; sử dụng kênh hình trong dạy học Vật lý; mô hình dạy học STEM...

Không chỉ là một giáo viên giỏi, thầy Bảo luôn có một trái tim ấm áp, hằng ngày vẫn lặng thầm kết nối với đơn vị, bạn bè, đồng nghiệp, học sinh cũ để giúp đỡ những học sinh khó khăn, tạo thêm điều kiện, động viên kịp thời giúp các em bước qua nghịch cảnh, vươn lên trong học tập. “Tôi chỉ mong muốn, với sự nỗ lực của mình sẽ góp phần giúp các em, những học trò nghèo đang ngồi trên ghế nhà trường viết tiếp ước mơ cho tương lai”, thầy Bảo bộc bạch.

Em Phan Thùy My, lớp 11D2 là một trường hợp điển hình. Gia đình My thuộc diện hộ nghèo, ba mẹ đau ốm, không có nguồn thu nhập ổn định. Tuy hoàn cảnh khó khăn nhưng My luôn chăm chỉ học tập. Là giáo viên chủ nhiệm, trước hoàn cảnh khó khăn của học trò, thầy Bảo đã kêu gọi các nhà hảo tâm hỗ trợ 500.000 đồng/tháng, tạo thêm điều kiện để My yên tâm học tập. Sự giúp đỡ kịp thời của thầy giáo đã tiếp thêm động lực để Phan Thùy My không ngừng nỗ lực cố gắng, trở thành học sinh giỏi của lớp.

Là một đoàn viên công đoàn, thầy Bảo cùng với đội ngũ giáo viên trong nhà trường luôn thực hiện tốt các phong trào thi đua do công đoàn các cấp và Công đoàn ngành giáo dục phát động, góp phần nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện của nhà trường. Thầy Bảo cũng tích cực tham gia các hoạt động văn hóa, văn nghệ, thể dục - thể thao do nhà trường và công đoàn tổ chức, quan tâm xin tài trợ cho các hoạt động công đoàn trong trường học.

Thầy Bảo chia sẻ thêm: “Được giảng dạy tại một ngôi trường có truyền thống đã tạo cho tôi nỗ lực, phấn đấu hết mình để hoàn thành tốt mọi công việc được giao. Thời gian qua, Trường THPT Đông Hà luôn tích cực đi đầu trong phong trào đổi mới phương pháp giảng dạy, không ngừng nâng cao chất lượng dạy và học. Đó cũng là điều kiện thuận lợi để bản thân tôi tích cực tự học và sáng tạo, nâng cao trình độ chuyên môn, góp phần vào thành công của trường”.

Với nhiều thành tích đạt được, thầy Bảo đã nhận được nhiều bằng khen, giấy khen các cấp, ngành trao tặng.

Tác giả bài viết: Báo quảng trị

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây