Làm tốt công tác chăm lo sức khỏe cho người lao động

Thứ tư - 01/11/2023 04:14 3.637 0
QTO - Sức khỏe của người lao động (NLĐ) là một trong những yếu tố quyết định đến năng suất lao động, là nguồn lực chính có ảnh hưởng trực tiếp đến hoạt động sản xuất, kinh doanh nên các doanh nghiệp (DN) xác định rõ, chăm lo sức khỏe cho NLĐ cũng chính là chăm lo cho DN. Thực hiện khám sức khỏe định kỳ, bảo đảm chất lượng bữa ăn, tổ chức các đợt tập huấn về an toàn lao động... là những nội dung các DN quan tâm triển khai nhằm đảm bảo sức khỏe cho NLĐ, giúp họ yên tâm gắn bó lâu dài với DN.
xx
Công ty TNHH MTV dụng cụ du lịch Jinquan Việt Nam tổ chức khám sức khỏe định kỳ cho người lao động- Ảnh: T.L

Để chăm lo sức khỏe cho NLĐ, hằng năm, số lượng đơn vị, DN trên địa bàn tỉnh tổ chức khám sức khỏe định kỳ cho NLĐ ngày càng tăng. Các DN có quy mô lớn còn thực hiện tốt các quy định về an toàn vệ sinh lao động, trang bị các phương tiện bảo vệ cá nhân theo quy định. Công ty TNHH MTV dụng cụ du lịch Jinquan Việt Nam tại Khu công nghiệp Nam Đông Hà là đơn vị sản xuất các dụng cụ du lịch để xuất khẩu với 800 đoàn viên công đoàn. Lao động tại công ty chủ yếu ở địa bàn TP. Đông Hà và các huyện Triệu Phong, Cam Lộ, Gio Linh...
Xác định NLĐ là tài sản quý của DN, công ty đã luôn quan tâm đến đời sống, việc làm, thu nhập, đặc biệt là sức khỏe của NLĐ. Hằng năm, công ty đã phối hợp với phòng khám trên địa bàn tổ chức khám sức khỏe định kỳ 2 lần/năm cho NLĐ. Với quan điểm chất lượng bữa ăn đóng vai trò quan trọng bảo đảm dinh dưỡng, sức khỏe và duy trì năng suất lao động, Công đoàn Công ty TNHH MTV dụng cụ du lịch Jinquan Việt Nam luôn tích cực tham mưu với ban giám đốc quan tâm, chăm lo bữa ăn cho NLĐ với mức ăn trưa 18.000 đồng/suất, ăn tăng ca 11.000 đồng/suất. Chính sự chăm lo tỉ mỉ của DN đối với sức khỏe của NLĐ là một trong các yếu tố quan trọng để NLĐ yên tâm làm việc, gắn bó với công ty.
Chủ tịch Công đoàn cơ sở Công ty TNHH MTV dụng cụ du lịch Jinquan Việt Nam Lê Minh Ngọc cho biết: “Để chăm lo sức khỏe cho NLĐ, ngoài việc khám sức khỏe định kỳ, chăm lo bữa ăn hằng ngày, chúng tôi còn chú trọng tổ chức huấn luyện an toàn vệ sinh lao động, giúp NLĐ nâng cao nhận thức về an toàn trong lao động, đảm bảo môi trường làm việc an toàn. Công tác bảo hộ lao động được chăm lo, chúng tôi đã trang bị cho NLĐ đầy đủ đồng phục, khẩu trang chuyên dụng, máy móc sản xuất được công ty kiểm định định kỳ nhằm đảm bảo an toàn cho NLĐ”.
Công đoàn Công ty Cổ phần Kim Tín Quảng Trị hiện có hơn 50 đoàn viên công đoàn. Việc chăm lo sức khỏe cho NLĐ cũng được công ty quan tâm, các chế độ, chính sách dành cho NLĐ luôn được công ty quan tâm thực hiện. Đến nay, 100% cán bộ, nhân viên của công ty đều được ký hợp đồng lao động và tham gia BHXH đầy đủ. Tiền lương, thu nhập bình quân ổn định và tăng theo từng năm.
Năm 2022, đạt bình quân đạt khoảng 10-11 triệu đồng/người/tháng, không có tình trạng nợ lương NLĐ. Nhằm chăm lo sức khỏe cho NLĐ, công ty đã tổ chức huấn luyện, đào tạo về an toàn vệ sinh lao động; tổ chức khám sức khỏe định kỳ cho NLĐ theo quy định; trang cấp đồng phục, bảo hộ lao động cho NLĐ. Cùng với đó, công ty còn tổ chức thăm hỏi động viên NLĐ, người thân khi ốm đau nằm viện, sinh con, hoặc hiếu, hỉ.
Phục vụ ăn ca buổi trưa cho NLĐ với định mức suất ăn là 20.000 đồng/suất. Được công ty và tổ chức công đoàn quan tâm chăm lo chu đáo nên đoàn viên, NLĐ đoàn Công ty Cổ phần Kim Tín Quảng Trị luôn gắn bó, thấu hiểu, chia sẻ, xem DN như ngôi nhà thứ hai của mình.
Phát huy vai trò là tổ chức đại diện, chăm lo, bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp, chính đáng của NLĐ, thời gian qua, các cấp công đoàn trong tỉnh đã có nhiều hoạt động ý nghĩa nhằm chăm lo sức khỏe cho NLĐ. Đã phối hợp với DN tổ chức tốt công tác khám sức khỏe định kỳ cho NLĐ. LĐLĐ tỉnh tổ chức ký kết các chương trình phúc lợi với Công ty TNHH MEDLATEC Thừa Thiên Huế về triển khai các dịch vụ xét nghiệm kiểm tra sức khỏe ưu đãi, miễn phí xét nghiệm tầm soát ung thư gan cho đoàn viên, NLĐ trên địa bàn tỉnh.
Các công đoàn cấp trên trực tiếp cơ sở đã hướng dẫn các công đoàn cơ sở (CĐCS) đàm phán, thương lượng với chủ DN đưa nội dung hỗ trợ và nâng cao chất lượng bữa ăn ca vào thỏa ước lao động tập thể. Công tác kiểm tra, giám sát chất lượng bữa ăn ca được các cấp công đoàn, nhất là CĐCS thực hiện chặt chẽ, bảo đảm an toàn vệ sinh thực phẩm.
Cùng với đó, việc phối hợp với DN thực hiện tốt công tác an toàn vệ sinh lao động được các CĐCS chú trọng, tạo môi trường lao động an toàn, sạch sẽ, phòng ngừa tai nạn lao động và bệnh nghề nghiệp cho NLĐ. Nhiều DN còn quan tâm đầu tư mua sắm máy móc, trang thiết bị hiện đại phục vụ sản xuất, trang bị đầy đủ bảo hộ lao động cho NLĐ, thường xuyên tập huấn công tác an toàn vệ sinh lao động tại DN.
Thực tế cho thấy, việc bảo vệ sức khỏe về thể chất và tinh thần cho NLĐ sẽ đem lại lợi ích về kinh doanh cho DN, bởi khi NLĐ được an toàn và khỏe mạnh tại nơi làm việc, họ sẽ làm việc năng suất và hiệu quả hơn. Từ đó, đem lại lợi ích cho người sử dụng lao động cũng như toàn bộ nền kinh tế.
Do vậy, các hoạt động thiết thực chăm lo sức khỏe cho NLĐ ngày càng được các cấp công đoàn, DN quan tâm đã góp phần gắn kết NLĐ với tổ chức công đoàn và DN. Qua đó, động viên NLĐ yên tâm sản xuất, cống hiến, góp phần quan trọng vào sự phát triển KT-XH của tỉnh.

Nguồn tin: baoquangtri.vn

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây