Phát huy quyền làm chủ của giáo viên trong cơ sở giáo dục

Thứ tư - 01/11/2023 04:21 701 0
Nhằm phát huy quyền làm chủ của giáo viên, người lao động (NLĐ), góp phần bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp, chính đáng của giáo viên, NLĐ trong các cơ sở giáo dục, năm học 2023-2024, các cấp công đoàn trong tỉnh đã chủ động, tích cực tham gia, phối hợp với người đứng đầu đơn vị thực hiện tốt quy chế dân chủ (QCDC) ở cơ sở.
anh ly na
Trường TH&THCS Trung Hải (Gio Linh) tổ chức hội nghị viên chức, người lao động năm học 2023-2024 - Ảnh: L.N

Ngay từ đầu năm học, Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) tỉnh đã tập trung chỉ đạo các LĐLĐ huyện, thị xã, thành phố, Công đoàn ngành Giáo dục tỉnh hướng dẫn các công đoàn cơ sở (CĐCS) chủ động tham gia, phối hợp với hiệu trưởng nhà trường xây dựng và triển khai kế hoạch thực hiện QCDC ở cơ sở, nhất là chuẩn bị tổ chức hội nghị viên chức, NLĐ đảm bảo đúng quy định, tiến độ.

Đồng thời, hằng năm, chỉ đạo các cấp công đoàn tăng cường công tác giám sát nội dung về thực hiện QCDC ở cơ sở tại các cơ sở giáo dục; giao chỉ tiêu cho công đoàn cấp trên trực tiếp cơ sở, tổ chức ký cam kết trách nhiệm của người đứng đầu với Ban Thường vụ LĐLĐ tỉnh về thực hiện QCDC ở cơ sở; tiếp tục chỉ đạo xây dựng các mô hình tiêu biểu về ban thanh tra nhân dân, hội nghị viên chức, NLĐ.

Đến nay, 100% cơ sở giáo dục có xây dựng QCDC ở cơ sở. Năm học 2022-2023, khối đơn vị trường học tổ chức hội nghị viên chức, NLĐ đạt tỉ lệ 100%. Hầu hết ở các nhà trường, quá trình triển khai thực hiện được sự chỉ đạo sâu sát của cấp ủy đảng, sự phối hợp chặt chẽ giữa chuyên môn và công đoàn.

Các hiệu trưởng thực hiện tốt dân chủ, công khai trong quản lý, điều hành hoạt động của cơ sở giáo dục, trong quản lý, sử dụng, đào tạo, bồi dưỡng, thực hiện chế độ, chính sách đối với giáo viên, NLĐ theo quy định; tổ chức các cuộc họp giao ban định kỳ; lắng nghe ý kiến phản ánh, phê bình và xử lý kịp thời các khiếu nại, tố cáo, kiến nghị của giáo viên, NLĐ và kiến nghị của ban thanh tra nhân dân đơn vị.

Nhiều giáo viên đã phát huy tinh thần dân chủ, đóng góp ý kiến tham gia quản lý, xây dựng cơ quan, đơn vị trong sạch, vững mạnh. Các CĐCS tham gia với chuyên môn thực hiện tốt dân chủ ở cơ sở như: Trường Tiểu học Hàm Nghi, Trường THCS Nguyễn Trãi (TP. Đông Hà); Trường Mầm non Thành Cổ, Trường Tiểu học Nguyễn Trãi (thị xã Quảng Trị); Trường TH&THCS Trung Hải (huyện Gio Linh)...

Chủ tịch CĐCS Trường TH&THCS Trung Hải Nguyễn Long Khánh chia sẻ: “Trong tham gia thực hiện dân chủ ở nhà trường, chúng tôi chú trọng vào công tác phối hợp tổ chức hội nghị viên chức, NLĐ. Ngay từ đầu năm học, chúng tôi chủ động tham gia với hiệu trưởng nhà trường về công tác tổ chức hội nghị viên chức, NLĐ, phối hợp thực hiện đầy đủ các nội dung theo quy định.

Các nội quy, quy chế, kế hoạch năm học, kinh phí hoạt động, quyết toán kinh phí của đơn vị, của CĐCS hằng năm, công tác tuyển dụng, đào tạo, bồi dưỡng, nâng bậc lương, khen thưởng kỷ luật... đều được nhà trường công khai cho giáo viên, NLĐ biết. Tại hội nghị, giáo viên, NLĐ tham gia nhiều ý kiến đóng góp vào trách nhiệm của hiệu trưởng trong thực hiện kế hoạch năm học cũng như thực hiện chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, chế độ, chính sách đối với giáo viên, NLĐ”.

“Bằng nỗ lực của CĐCS trong việc chủ động, tích cực tham gia thực hiện tốt QCDC ở nhà trường đã phát huy quyền được biết, được bàn, được kiểm tra, giám sát của giáo viên, góp phần đảm bảo quyền, lợi ích hợp pháp, chính đáng của đội ngũ giáo viên, NLĐ, tạo bầu không khí dân chủ, đoàn kết trong nhà trường. Từ đó mỗi đoàn viên đều cố gắng thi đua, phấn đấu để hoàn thành tốt nhiệm vụ chuyên môn, góp phần hoàn thành kế hoạch năm học của nhà trường. Nhiều năm nay, nhà trường không có đơn thư khiếu nại nào”, Chủ tịch CĐCS Trường Mầm non Thành Cổ Lê Thị Tằm cho biết.

Tuy nhiên, bên cạnh những kết quả đạt được, vẫn còn một số đơn vị chưa chú trọng đến việc thực hiện dân chủ ở cơ sở. Một số đơn vị còn lồng ghép hội nghị viên chức, NLĐ với hội nghị triển khai kế hoạch năm học; nội dung và quy trình tổ chức hội nghị chưa đúng quy định. Một số đơn vị chưa đi sâu đánh giá, kiểm điểm kết quả thực hiện quy chế dân chủ; chưa thực hiện công khai các nội dung về kinh phí hoạt động, công tác đào tạo, bổ nhiệm, khen thưởng, kỷ luật viên chức; chưa đề cập việc đánh giá, kiểm điểm trách nhiệm của hiệu trưởng trong việc thực hiện kế hoạch năm học.

Một số ban thanh tra nhân dân hoạt động chưa hiệu quả. Việc xây dựng, ban hành các quy chế, quy định tại đơn vị và những vấn đề liên quan đến chế độ, chính sách của viên chức, NLĐ ở một số nơi chưa được bàn bạc, thảo luận tại hội nghị của các tổ, bộ phận... dẫn đến chất lượng còn hạn chế, thiếu thực chất. Ở một số nhà trường vẫn còn có đơn thư khiếu nại, tố cáo.

Năm 2023, LĐLĐ cấp huyện đã tiến hành giám sát việc thực hiện QCDC tại 22 đơn vị trường học. Qua đó, kịp thời hướng dẫn các đơn vị khắc phục những hạn chế, góp phần phát huy quyền làm chủ của đội ngũ giáo viên, NLĐ trong các nhà trường.

Phó Chủ tịch LĐLĐ tỉnh Nguyễn Thị Hoài Lê cho biết: “Ngày 1/7/2023, Luật Thực hiện dân chủ ở cơ sở bắt đầu có hiệu lực. Từ năm học 2023 -2024 trở đi, việc thực hiện dân chủ ở các cơ sở giáo dục sẽ có thay đổi. Nhằm phát huy vai trò của tổ chức công đoàn trong tham gia thực hiện QCDC, nâng cao chất lượng tổ chức hội nghị viên chức, NLĐ trong các đơn vị trường học, trong thời gian tới, chúng tôi sẽ tiếp tục tập trung chỉ đạo, hướng dẫn cho CĐCS theo từng loại hình tham gia thực hiện dân chủ ở cơ sở theo các quy định mới.

Đối với các CĐCS trường học công lập cần chủ động tham gia với hiệu trưởng thực hiện dân chủ theo quy định tại Chương III Luật Thực hiện dân chủ ở cơ sở; hướng dẫn tổ chức và hoạt động của ban thanh tra nhân dân cơ quan, đơn vị theo Điều 60, 61, 62, 63 Luật Thực hiện dân chủ ở cơ sở và Nghị định số 59/2023/NĐ-CP ngày 14/8/2023 của Chính phủ quy định chi tiết một số điều của Luật Thực hiện dân chủ ở cơ sở.

Đối với các CĐCS trường học ngoài công lập cần nắm và chủ động tham gia thực hiện dân chủ tại đơn vị theo quy định tại Mục 2, Chương IV Luật Thực hiện dân chủ ở cơ sở (Điều 82). Trong đó, khuyến khích mở rộng hơn phạm vi, nội dung, cách thức thực hiện dân chủ mà pháp luật quy định nhưng không được trái và hạn chế quyền thực hiện dân chủ của NLĐ đã được pháp luật quy định.

Đồng thời, công đoàn sẽ thường xuyên sâu sát cơ sở, kịp thời nắm bắt tình hình và tăng cường công tác phối hợp kiểm tra, giám sát việc thực hiện QCDC ở cơ sở và thực hiện chế độ chính sách đối với viên chức, NLĐ tại các đơn vị trường học”./.

 

Tác giả bài viết: Ly Na

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây