Nhiều hoạt động thiết thực chăm lo đời sống cho người lao động

Thứ ba - 07/11/2023 22:30 170 0
Nhiều hoạt động ý nghĩa, thiết thực chăm lo đời sống vật chất, tinh thần cho người lao động (NLĐ) trên địa bàn tỉnh được các cấp công đoàn triển khai hiệu quả suốt thời gian qua. Sự quan tâm này góp phần giúp NLĐ ổn định cuộc sống, hăng say lao động, sản xuất, gắn bó và đóng góp sức mình vào sự phát triển của doanh nghiệp.
114d2202615t4925l3 tu linh cong oan

Vào tháng 7/2023, Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) tỉnh phối hợp với Tạp chí Lao động và Công đoàn tổ chức chương trình “Bữa cơm công đoàn” cho đoàn viên, NLĐ với 650 suất ăn tại Công ty TNHH MTV Dụng cụ du lịch Jinquan Việt Nam, có sự tham dự của lãnh đạo tỉnh.

Mỗi suất ăn trị giá 50.000 đồng (tăng 31.500 đồng/suất so với bữa ăn ca hằng ngày) với các món ăn được bổ sung như: thịt gà rán, khoai tây chiên, thịt heo, trứng, rau xào, canh củ quả, sữa chua... giúp đoàn viên, NLĐ có bữa ăn ngon, nhiều dinh dưỡng. Tại chương trình, 20 đoàn viên công đoàn có hoàn cảnh khó khăn được tặng quà trị giá 500.000 đồng/suất.

Chị Hoàng Thị Mỹ Hoa (sinh năm 1992), làm việc tại Công ty TNHH MTV Dụng cụ du lịch Jinquan Việt Nam chia sẻ, bữa cơm rất thịnh soạn, ấm áp nhờ sự hỗ trợ của LĐLĐ tỉnh, công đoàn cơ sở và lãnh đạo công ty. Qua hoạt động này, chị Hoa cũng như NLĐ cảm nhận được sự quan tâm, động viên chân thành của lãnh đạo tỉnh, lãnh đạo công ty, các cấp công đoàn. Từ đó, tạo thêm niềm tin, sự gắn bó của đoàn viên, NLĐ công ty đối với tổ chức công đoàn.

“Thay mặt đoàn viên, NLĐ công ty, chúng tôi rất mong tiếp tục nhận được sự quan tâm hơn nữa của lãnh đạo các cấp, ngành trong thời gian tới,” chị Hoa chia sẻ.

Chủ tịch LĐLĐ tỉnh Nguyễn Thế Lập cho biết, việc tổ chức chương trình “Bữa cơm công đoàn” nhằm kêu gọi các doanh nghiệp, người sử dụng lao động tiếp tục quan tâm chăm lo, nâng cao hơn nữa dinh dưỡng bữa ăn ca cho NLĐ. Bữa cơm cho NLĐ có chất lượng sẽ góp phần đảm bảo sức khỏe để họ yên tâm làm việc. Trong thời gian tới, công đoàn sẽ tiếp tục phối hợp với nhiều doanh nghiệp quan tâm, chăm lo với nhiều hoạt động ý nghĩa, thiết thực dành cho đoàn viên, NLĐ.

Qua đó, xây dựng môi trường văn hóa doanh nghiệp lành mạnh, chia sẻ, quan hệ lao động hài hòa, ổn định và tiến bộ. Cùng với đó, công đoàn các cấp thực hiện tốt Kết luận số 03/ KL-BCH ngày 18/1/2022 của Ban Chấp hành Tổng LĐLĐ Việt Nam tiếp tục thực hiện Nghị quyết số 7c/ NQ-BCH về “Chất lượng bữa ăn ca của người lao động”. Đến nay, tỉ lệ doanh nghiệp có công đoàn cơ sở thực hiện bữa ăn ca cho NLĐ đạt 46%.

Trong bối cảnh hiện nay tình hình sản xuất, kinh doanh dần được phục hồi, nhưng thiếu ổn định. Cùng với những diễn biến khó lường của kinh tế thế giới do ảnh hưởng của chiến tranh và dịch bệnh, cộng với lạm phát tăng cao ở nhiều nền kinh tế lớn, đẩy giá nguyên vật liệu tăng, chi phí vận tải, logistics tăng cao, nhiều doanh nghiệp thiếu đơn hàng khiến NLĐ gặp khó khăn. Vì vậy, việc tiếp tục đẩy mạnh những hoạt động gắn với lợi ích của đoàn viên từ cấp tỉnh đến cơ sở giúp công nhân lao động ngày càng gắn kết hơn với công đoàn.

Không chỉ “Bữa cơm công đoàn”, chương trình “Tết sum vầy” hằng năm luôn được đổi mới, huy động nhiều nguồn lực để hỗ trợ đoàn viên, NLĐ có hoàn cảnh khó khăn, hướng tới mục tiêu tất cả đoàn viên đều được chăm lo trong dịp tết Nguyên đán, góp phần ổn định quan hệ lao động, đảm bảo an sinh xã hội. Hằng năm, có 100% công đoàn cấp trên trực tiếp cơ sở và 80% công đoàn cơ sở doanh nghiệp tổ chức chương trình “Tết sum vầy” để chăm lo cho đoàn viên. Qua đó, đã hỗ trợ hàng nghìn suất quà, trị giá hàng chục tỉ đồng cho đoàn viên khó khăn.

Chương trình “Phúc lợi đoàn viên” do công đoàn tổ chức bước đầu mang lại lợi ích cho đoàn viên. Đã ký kết được 9 thỏa thuận hợp tác với các doanh nghiệp để giảm giá từ 5 đến 25% giá trị các sản phẩm, dịch vụ cung cấp cho 6.000 lượt đoàn viên. Hỗ trợ cho vay tạo việc làm cho 34 đoàn viên với tổng số vốn 1,54 tỉ đồng.

Các cấp công đoàn đã có nhiều giải pháp hiệu quả triển khai cụ thể hóa Nghị quyết số 168/NQHĐND ngày 9/12/2021 của HĐND tỉnh về việc thông qua Đề án xây nhà ở công vụ cho giáo viên vùng khó trên địa bàn tỉnh giai đoạn 2021 - 2025; Nghị quyết số 70/NQ-HĐND ngày 18/10/2022 của HĐND tỉnh về Đề án huy động nguồn lực hỗ trợ xây mới nhà ở cho hộ nghèo trên địa bàn tỉnh giai đoạn 2022-2026. Cụ thể đã hỗ trợ xây dựng 210 nhà “Mái ấm công đoàn” trị giá 6,63 tỉ đồng; 95 nhà tình nghĩa, trị giá 7,9 tỉ đồng; 27 nhà công vụ và các công trình sinh hoạt cho giáo viên vùng khó, trị giá 19,7 tỉ đồng.

Công tác hoạt động xã hội, tình nghĩa được công đoàn và đoàn viên hưởng ứng tích cực, luôn đi đầu trong các phong trào, cuộc vận động của tỉnh, như hoạt động “Đền ơn đáp nghĩa”, vì người nghèo, khuyến học, hỗ trợ đồng bào bị thiên tai. Ngoài việc đóng góp ủng hộ ngày lương theo quy định, đoàn viên và NLĐ đã hỗ trợ thăm, tặng quà cho các gia đình chính sách. Cuộc vận động hiến máu nhân đạo hằng năm thu hút đông đảo đoàn viên, NLĐ tham gia, góp phần đáp ứng kịp thời nguồn máu cứu người. Trong 5 năm qua, đoàn viên công đoàn đã hiến được 29.000 đơn vị máu.

Toàn tỉnh hiện có khoảng 60.000 NLĐ, trong đó có 41.549 đoàn viên công đoàn, chiếm 75%, riêng khu vực doanh nghiệp có 13.623 người. Chăm lo đời sống vật chất, tinh thần cho NLĐ là một trong những nhiệm vụ hết sức quan trọng của các cấp công đoàn. Làm tốt nhiệm vụ này cùng với việc phát động các phong trào thi đua sẽ tạo nên khí thế hăng say trong công việc, làm cho cuộc sống của NLĐ ngày càng được cải thiện hơn.

Để thực hiện mục tiêu đó, cùng với công đoàn cả nước, LĐLĐ tỉnh tiếp tục đổi mới tổ chức, phương thức và nội dung hoạt động, đặc biệt là tích cực, chủ động trong việc nâng cao đời sống vật chất, tinh thần của công nhân, viên chức, NLĐ, góp phần xây dựng Công đoàn Việt Nam vững mạnh, xây dựng quê hương Quảng Trị ngày càng giàu đẹp.

Tác giả bài viết: Báo quảng trị

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây