Cán bộ y tế say mê sáng tạo vì sức khỏe nhân dân

Thứ năm - 27/06/2024 05:32 14 0
Chứng kiến người bệnh phải chờ đợi dài ngày, ảnh hưởng tới sức khỏe, tính mạng do thiết bị y tế bị hư hỏng, kỹ sư Nguyễn Hoài Nam - đoàn viên Công đoàn Bệnh viện Đa khoa tỉnh Quảng Trị đã ngày đêm nghiên cứu, đưa ra các giải pháp, sáng kiến tốt nhất giúp người bệnh được cứu chữa kịp thời và làm lợi hàng tỷ đồng cho bệnh viện.
Tốt nghiệp Trường Kỹ thuật thiết bị y tế Hà Nội với tấm bằng trên tay, chàng kỹ sư trẻ Nguyễn Hoài Nam quyết định trở về quê hương lập nghiệp và được tuyển dụng vào công tác tại Phòng Vật tư, thiết bị y tế - Bệnh viện Đa khoa tỉnh Quảng Trị.

Trò chuyện với chúng tôi, anh Nam không giấu được niềm vui vì thời gian qua, bản thân anh cùng đồng nghiệp đã liên tục gặt hái được những thành công trong các cuộc thi sáng tạo, sáng kiến, cải tiến kỹ thuật do Trung ương và địa phương tổ chức, góp phần không nhỏ vào sự phát triển chung của ngành Y tế tỉnh nhà.
1 11
Kỹ sư Nguyễn Hoài Nam đang nghiên cứu, cải tiến các thiết bị để thay thế linh kiện bị hư hỏng.
Kỹ sư Nguyễn Hoài Nam cho biết anh có niềm đam mê sáng tạo từ nhỏ. Khi làm việc trong môi trường bệnh viện, anh nhiều lần chứng kiến các kỹ thuật viên, y bác sĩ và bệnh nhân phải mất rất nhiều thời gian chờ đợi bởi máy móc, thiết bị y tế bị hư hỏng do sử dụng quá tải, hoặc một số thiết bị vận hành còn mang tính thủ công, chưa tận dụng được tối đa công năng.

“Chính vì điều đó đã thôi thúc bản thân tôi, cũng như anh em đồng nghiệp luôn tìm tòi, nghiên cứu các phương pháp, sáng kiến mới để cải tiến kỹ thuật, khắc phục nhằm góp phần nâng cao chất lượng, hiệu quả trong công tác, mang lại lợi ích cho bệnh viện và bệnh nhân”, kỹ sư Nam vui vẻ nói.

Sản phẩm giúp anh nhận được Bằng khen của Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam cách đây 3 năm, với đề tài “Cải tiến vòng roăng dẫn động cho máy định danh vi khuẩn kháng sinh đồ”.

Vào thời điểm bấy giờ, máy định danh vi khuẩn kháng sinh đồ được xem là thiết bị hiện đại bậc nhất đối với một bệnh viện tuyến tỉnh như Quảng Trị. Tuy nhiên, do nhu cầu sử dụng lớn, máy thường xuyên phải hoạt động hết công suất nên dẫn đến việc các linh kiện nhanh chóng bị hư hỏng và lão hóa, đặc biệt là thiết bị vòng roăng dẫn động quay lồng.

Ở giai đoạn này, việc mua linh kiện thay thế cho một thiết bị y tế thông thường đã khó, trong khi thiết bị này thuộc loại đặc chủng, linh kiện thay thế khan hiếm, muốn có phải thông qua các hãng đặt mua ở nước ngoài nên mất rất nhiều thời gian và chi phí cao.

Trước những yêu cầu từ thực tế, kỹ sư Nam cùng các đồng nghiệp đã nỗ lực cố gắng, tìm tòi nghiên cứu và quyết định sử dụng các vật liệu có sẵn trên thị trường như: dây silicon bản vuông, keo dán đặc chủng… để “độ” lại vòng roăng cho máy hiện tại hoạt động.
2 10
Anh Nam (phía trái) cùng đồng nghiệp đang kiểm tra lại thiết bị “Tự động reset bộ nhận hình ảnh IP Cassette”
Chia sẻ với chúng tôi, anh Nguyễn Hoài Nam cho biết thêm: “Với sáng kiến cải tiến kỹ thuật này, chúng tôi chỉ mất chi phí 1 triệu đồng, thay vì phải mất 100 triệu đồng như hãng báo giá thay thế. Về mặt kỹ thuật thì rất dễ lắp đặt, sửa chữa, vận hành, linh kiện thì luôn có sẵn, dễ mua. Đặc biệt, khi đưa vào sử dụng nó không ảnh hưởng đến các thông số kỹ thuật, kết quả thực hiện, đồng thời việc cải tiến này giúp cho người bệnh được xét nghiệm sớm, hiệu quả điều trị tốt hơn do không phải chờ đợi mua linh kiện thay thế”.

Trong chặng đường gần 20 năm công tác tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh Quảng Trị, và hiện nay với vai trò Tổ trưởng tổ sửa chữa thiết bị y tế. Là một kỹ sư kỹ thuật, anh Nam luôn ấp ủ những ý tưởng sáng tạo, nghiên cứu các giải pháp để phát triển về chuyên môn, nâng cao tay nghề.

Với những sáng kiến, ý tưởng đưa ra, anh luôn có sự đầu tư, chuẩn bị, nghiên cứu sâu sắc, dựa trên những kiến thức căn bản, tính toán khả năng xảy ra hư hỏng để đưa ra phương án thực hiện, với quan điểm là “không làm thay đổi tính năng hoạt động và cấu hình cơ bản của thiết bị”.

Quá trình thực hiện, bản thân anh luôn nhận được sự đồng hành động viên, khích lệ của anh em, bạn bè đồng nghiệp, sự hỗ trợ và tư vấn kiến thức chuyên môn của Ban Giám đốc bệnh viện nên hầu hết các phương pháp, sáng kiến, cải tiến kỹ thuật của anh khi được áp dụng vào thực tế không chỉ đem lại giá trị làm lợi hàng tỷ đồng cho đơn vị, mà nó còn mang ý nghĩa lớn lao đối với người bệnh.

Tiêu biểu như sáng kiến: “Tự động reset bộ nhận hình ảnh IP Cassette sau mỗi tư thế chụp của hệ thống X-Quang nhũ ảnh”, do anh Nam và đồng nghiệp nghiên cứu, sáng tạo, được Ban tổ chức Hội thi sáng tạo kỹ thuật tỉnh Quảng Trị năm 2023 trao giải Nhì cho sáng kiến trên.
3 14
Sáng kiến của anh Anh Nguyễn Hoài Nam và đồng nghiệp đã đoạt giải Nhì Hội thi sáng tạo kỹ thuật tỉnh Quảng Trị năm 2023
Với bản tính cần cù, chịu khó, tinh thần trách nhiệm trong công việc, và với trình độ của một kỹ sư có tay nghề cao, qua quá trình làm công tác chuyên môn, anh Nam nhận thấy máy X-Quang của đơn vị còn nhiều bất cập, mang tính thủ công nên hiệu quả mang lại chưa cao, gây tốn kém thời gian và chi phí sửa chữa.

Cụ thể, mỗi lần chụp, bệnh nhân sẽ phải chụp 4 lần với 4 tư thế khác nhau và kỹ thuật viên sẽ rút cassette rửa phim, sau đó gắn cassette lại mới bắt đầu chụp tư thế tiếp theo, điều này gây tác động trực tiếp lên tấm nhận và ảnh hưởng lên bộ nhận hình ảnh IP cassette, cáp truyền tín hiệu, qua đó làm giảm tuổi thọ của thiết bị.

“Theo tính toán của tôi, nếu sử dụng phương pháp thủ công này thì mỗi năm có khoảng 7.000 đến 10.000 lần/ năm tấm nhận bị di chuyển và chịu tác động của kỹ thuật viên, qua đó ảnh hưởng trực tiếp lên bộ nhận hình ảnh IP cassette, cáp truyền tín hiệu, dẫn đến gây hao mòn do sử dụng, nếu thay thế thì số tiền chúng ta phải bỏ ra lên đến khoảng 1,2 tỷ đồng. Chính vì vậy, trên cơ sở chức năng, mục đích và công năng sử dụng của hệ thống chụp X-Quang nhũ ảnh, tôi và đồng nghiệp mạnh dạn cải tiến “tự động reset” bộ nhận hình ảnh IP cassette sau mỗi tư thế chụp. Qua đó góp phần hạn chế tác động trực tiếp của người sử dụng lên tấm nhận và cáp truyền tín hiệu, giải quyết được các vấn đề hao mòn do sử dụng”, anh Nguyễn Hoài Nam chia sẻ thêm.

Từ hiệu quả thiết thực trên còn giúp bệnh viện làm chủ được sáng kiến cải tiến kỹ thuật, không phụ thuộc vào hãng, đồng thời giúp kỹ thuật viên rút ngắn thời gian chụp và trả kết quả, góp phần làm tăng năng suất, khối lượng công việc, chất lượng khám, chẩn đoán được nhanh chóng, hiệu quả hơn, qua đó đáp ứng nhu cầu bảo vệ, chăm sóc sức khỏe ngày càng cao của nhân dân.

Nói về các cuộc thi sáng tạo, sáng kiến được tổ chức thời gian qua, anh Nam cho biết: “Bản thân tôi thấy rất vui vì ngày càng có nhiều cuộc thi sáng tạo, sáng kiến kỹ thuật được các cấp, các ngành quan tâm tổ chức. Đây chính là sân chơi bổ ích giúp những người đam mê sáng tạo, sáng kiến kỹ thuật như chúng tôi được chắp cánh, được thực hiện, nâng cao đánh giá về chất xám trong các cuộc thi, là nơi các anh em kỹ thuật có thể cọ xát, chia sẻ, học hỏi kinh nghiệm lẫn nhau nhằm nâng cao trình độ chuyên môn, nghiệp vụ kỹ thuật”.

Không chỉ giỏi công tác chuyên môn, anh Nguyễn Hoài Nam còn là một đoàn viên công đoàn gương mẫu của ngành Y tế tỉnh Quảng Trị. Anh thường xuyên tham gia đầy đủ, tích cực các hoạt động phong trào do cấp trên và bệnh viện tổ chức như: Hưởng ứng và tham gia tích cực các phong trào thi đua yêu nước, đặc biệt là phong trào thi đua “Lao động giỏi, Lao động sáng tạo”; phong trào “Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh”; “Đổi mới phong cách, thái độ phục vụ của cán bộ y tế hướng đến sự hài lòng của người bệnh” và xây dựng cơ sở y tế “Xanh, sạch, đẹp”.
4 13
Nguyễn Hoài Nam nhận Bằng khen của Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam vì đã có thành tích xuất sắc trong Chương trình "01 triệu sáng kiến - nỗ lực vượt khó, sáng tạo, quyết tâm chiến thắng đại dịch Covid-19".
Đồng chí Nguyễn Thị Luyến - Chủ tịch Công đoàn Bệnh viện Đa khoa tỉnh Quảng Trị cho hay, đoàn viên Nguyễn Hoài Nam là một trong những tấm gương sáng của công đoàn cơ sở trong phong trào thi đua “Lao động giỏi - Lao động sáng tạo”. Những sáng kiến, cải tiến của anh đều xuất phát từ những nhu cầu công việc chuyên môn hàng ngày, vì vậy đã được ứng dụng rất hiệu quả vào thực tiễn, làm lợi cho bệnh viện với số tiền tương đối lớn.

“Từ những sáng kiến cải tiến kỹ thuật của anh Nam đã truyền thêm động lực cho đoàn viên, viên chức, người lao động trong đơn vị, đó là ý chí kiên trì, bền bỉ, tinh thần lao động hăng say, sáng tạo, khát vọng cống hiến, say mê nghiên cứu cải tiến kỹ thuật, phát huy sáng kiến trong thực hiện nhiệm vụ”, đồng chí Luyến nhận định.

Với những thành tích trên, kỹ sư Nguyễn Hoài Nam vinh dự nhận được Bằng khen của Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam vào năm 2021, 2023; Bằng khen của Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Trị trong Hội thi sáng tạo kỹ thuật tỉnh Quảng Trị lần thứ X (2022 - 2023); Giấy chứng nhận của Liên hiệp các Hội Khoa Học Và Kỹ Thuật Việt vì đạt giải Khuyến khích Hội thi Sáng tạo Kỹ thuật toàn quốc lần thứ 17 (2022 - 2023).

BÀI DỰ THI CUỘC THI VIẾT "CÔNG NHÂN VÀ CÔNG ĐOÀN QUẢNG TRỊ" NĂM 2024

Tác giả bài viết: Hoài Nam

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây