Quan tâm phối hợp chăm lo đời sống cho người lao động

Thứ năm - 18/05/2023 19:48 432 0
                                                                                                                LÊ TIẾN DŨNG, TUV, Giám đốc Sở Công Thương Quảng Trị   
                              
Những năm qua, các cấp công đoàn ngành công thương Quảng Trị luôn phối hợp chặt chẽ với chuyên môn về mọi mặt, đặc biệt là chăm lo đời sống, bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp, chính đáng cho đoàn viên, người lao động (NLĐ). Nhờ được quan tâm, động viên kịp thời nên đoàn viên, NLĐ luôn yên tâm lao động, công tác, tích cực tham gia các phong trào thi đua lao động sản xuất, sáng tạo, cải tiến khoa kỹ thuật, nâng cao chất lượng sản phẩm, xây dựng đơn vị, doanh nghiệp (DN) phát triển bền vững, góp phần thúc đẩy phát triển KT-XH ở địa phương.

Cùng với việc đổi mới nội dung, phương thức hoạt động, Công đoàn ngành công thương Quảng Trị thường xuyên triển khai các hoạt động chăm lo, bảo vệ cho NLĐ, xem đây là nhiệm vụ trọng tâm ưu tiên hàng đầu. Đã tăng cường công tác phối hợp với cơ quan nhà nước kiểm tra, giám sát thực hiện pháp luật lao động, công đoàn.

Chủ động nắm bắt tình hình để tham gia với người sử dụng lao động giải quyết tốt các chế độ, chính sách cho đoàn viên và NLĐ. Các công đoàn cơ sở (CĐCS) cũng đã phối hợp tốt với lãnh đạo cơ quan, DN xây dựng, thực hiện quy chế dân chủ cơ sở, tổ chức tốt hội nghị NLĐ và hội nghị đối thoại theo đúng quy định, đảm bảo dân chủ công khai, công bằng trong thực hiện chăm lo, bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp, chính đáng của đoàn viên, NLĐ.
1 3
Lãnh đạo Sở Công thương trao quà Chương trình “Tết sum vầy” cho đoàn viên, NLĐ có hoàn cảnh khó khăn

Công tác đối thoại định kỳ ở cơ sở được tổ chức linh hoạt, phù hợp với tình hình sản xuất kinh doanh, nhờ vậy đã kịp thời tháo gỡ, giải quyết khó khăn, vướng mắc trong quan hệ lao động, xây dựng được mối quan hệ lao động ổn định, tiến bộ.

Kết quả, hằng năm có 100% đơn vị hành chính tổ chức tốt hội nghị cán bộ công chức và trên 80% DN tổ chức hội nghị NLĐ đúng quy trình và nội dung quy định.

Điều đáng ghi nhận, công tác tuyên truyền pháp luật lao động, hướng dẫn NLĐ ký kết hợp đồng lao động được công đoàn các cấp ngành công thương tỉnh thực hiện phù hợp với tình hình thực tế của từng đơn vị theo quy định của pháp luật. Các đơn vị trong ngành đã chú trọng việc bảo đảm chế độ, chính sách cho NLĐ.

Đặc biệt, chương trình “Nâng cao chất lượng thương lượng, ký kết thỏa ước lao động tập thể (TƯLĐTT)” được tuyên truyền, triển khai đến tận DN. Nhờ vậy, các DN luôn quan tâm, có nhiều chính sách đối với NLĐ như: Chế độ ăn ca, phụ cấp trách nhiệm, tiền thưởng chuyên cần, thưởng đột xuất, thưởng sáng kiến, lễ, Tết, hỗ trợ xăng xe, nuôi con nhỏ; trợ cấp khó khăn, hiếu hỷ, tham quan, dã ngoại... Đến nay có 85% đơn vị đã có bản TƯLĐTT còn hiệu lực.

Công tác an toàn vệ sinh lao động được các cấp công đoàn ngành công thương tỉnh tham gia triển khai thực hiện góp phần đảm bảo an toàn cho NLĐ trong khi lao động sản xuất.

Việc khám sức khoẻ định kỳ cho người NLĐ được các DN thực hiện đúng quy định. Nhiệm vụ chăm lo cho đoàn viên, NLĐ được các cấp công đoàn ngành công thương tỉnh tập trung triển khai thực hiện mang lại hiệu quả thiết thực.

Đặc biệt, trong thời gian xảy ra COVID-19, công đoàn đã chi hỗ trợ 2.662 đoàn viên với tổng số tiền 798 triệu đồng. Chương trình “Tết Sum vầy” không ngừng được đổi mới nội dung và hình thức tổ chức. Hằng năm, các CĐCS đều có quà Tết cho đoàn viên, NLĐ; 85% CĐCS DN có từ 20 đoàn viên trở lên tổ chức Chương trình “Tết Sum vầy” để tặng quà cho đoàn viên, NLĐ. Nhiệm kỳ qua, các cấp công đoàn ngành công thương tỉnh hỗ trợ trên 4.500 suất quà Tết, trị giá trên 1,35 tỉ đồng cho đoàn viên, NLĐ khó khăn.

Công đoàn ngành hỗ trợ xây dựng được 13 “Mái ấm Công đoàn”, trị giá 650 triệu đồng. Ngoài việc chăm lo cho đoàn viên, NLĐ, các cấp công đoàn, DN trong ngành luôn tích cực, đi đầu hưởng ứng các hoạt động xã hội, tình nghĩa do địa phương tổ chức như: xây dựng nhà tình nghĩa, hỗ trợ phòng chống thiên tai, phòng chống COVID-19, số tiền vận động hỗ trợ hàng tỉ đồng.

Triển khai chương trình Tháng công nhân, Tháng hành động về an toàn vệ sinh lao động, hằng năm, các hoạt động được tổ chức rộng khắp, tạo sức lan tỏa trong toàn ngành, có hiệu quả thiết thực, đáp ứng nguyện vọng của đoàn viên, NLĐ.

Để phát huy những kết quả đạt được trong phối hợp với chuyên môn chăm lo đời sống,bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp, chính đáng, thời gian tới, các cấp công đoàn ngành công thương tỉnh cần có những giải pháp đồng bộ, thiết thực để chăm lo, bảo vệ quyền lợi của đoàn viên, NLĐ và khẳng định vai trò của tổ chức công đoàn trong đơn vị, DN.

Các DN và tổ chức công đoàn cần thực hiện thật tốt và giải quyết kịp thời các chế độ, chính sách cho NLĐ, chăm lo đến quyền, lợi ích hợp pháp, chính đáng của đoàn viên, NLĐ, cải thiện điều kiện làm việc, quan tâm đến chất lượng bữa ăn ca cho công nhân và những lợi ích thiết thực của NLĐ như: nhà ở cho công nhân, NLĐ, các điều kiện về sinh hoạt văn hoá…

Đối với các cấp công đoàn ngành công thương tỉnh, cần khơi dậy phong trào thi đua thực hiện các nhiệm vụ chính trị, hoạt động sản xuất kinh doanh trong mỗi đơn vị, DN; nghiêm chỉnh chấp hành các quy định pháp luật về lao động.

Phấn đấu không ngừng học tập, nâng cao trình độ văn hoá, chuyên môn, nghiệp vụ; rèn luyện phẩm chất đạo đức, tác phong công nghiệp, lao động có kỷ luật, năng động, sáng tạo, phát huy sáng kiến, cải tiến kỹ thuật, áp dụng khoa học tiên tiến trong lao động sản xuất, góp phần nâng cao năng suất, chất lượng và hiệu quả trong thực hiện nhiệm vụ sản xuất, kinh doanh của đơn vị, DN.

Tác giả bài viết: Báo quảng trị

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây