Hỏi - Đáp pháp luật

Thứ ba - 20/09/2022 20:33 527 0
Anh G đang làm việc tại một doanh nghiệp theo hợp đồng lao động có thời hạn 3 năm. Đến nay, hợp đồng lao động hết hạn và anh G muốn chấm dứt hợp đồng lao động tại doanh nghiệp đó. Anh G có được hưởng trợ cấp thôi việc không? Khi hỏi về chế độ bảo hiểm xã hội, anh G mới biết doanh nghiệp mới đóng bảo hiểm xã hội cho anh G 1 năm. Vậy chế độ bảo hiểm xã hội của anh G sẽ được giải quyết như thế nào?
Giải quyết tình huống:

Theo Khoản 1 Điều 46 BLLĐ 2019: Khi hợp đồng lao động chấm dứt theo quy định tại các khoản 1,2,3,4,6,7,9 và 10 Điều 34 của BLLĐ 2019 (trong đó có trường hợp của anh G) thì người sử dụng lao động có trách nhiệm trả trợ cấp thôi việc cho người lao động đã làm việc thường xuyên cho mình từ đủ 12 tháng trở lên, mỗi năm làm việc được trợ cấp một nửa tháng tiền lương, trừ 2 trường hợp:
- Trường hợp đủ điều kiện hưởng lương hưu theo quy định của pháp luật về bảo hiểm xã hội;
- Trường hợp người lao động tự ý bỏ việc  mà không có lý do chính đáng từ 05 ngày làm việc liên tục trở lên.

Mặt khác, theo quy định tại Khoản 4 Điều 21 Luật Bảo hiểm xã hội 2014, người sử dụng lao động phải phối hợp với cơ quan bảo hiểm xã hội trả sổ bảo hiểm xã hội cho người lao động, xác nhận thời gian đóng bảo hiểm xã hội khi người lao động chấm dứt hợp đồng lao động. 
Khi anh G nhận được sổ bảo hiểm xã hội do doanh nghiệp trả, anh mới phát hiện ra doanh nghiệp đó mới đóng bảo hiểm xã hội cho mình được 1 năm. Anh G có quyền yêu cầu doanh nghiệp đóng bảo hiểm xã hội cho mình theo đúng thời gian anh làm việc tại doanh nghiệp. Nếu doanh nghiệp từ chối, anh G có quyền làm đơn gửi Tòa án nhân dân nơi anh G đang làm việc yêu cầu giải quyết tranh chấp lao động mà không cần phải thông qua thủ tục hòa giải ở cơ sở. 

Tác giả bài viết: BBT

Tổng số điểm của bài viết là: 1 trong 1 đánh giá

Xếp hạng: 1 - 1 phiếu bầu
Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây